Nhiệm vụ xây dựng thương hiệu không chỉ đơn giản là tạo ra một Logo đẹp hay tìm được một vị trí tốt để đặt biển quảng cáo. Bạn cần phải làm nhiều hơn thế.
Vậy ta cần lưu ý những gì và làm thế nào để thành công xây dựng thương hiệu. Hãy cùng Andrews – The Power MBA tìm ra câu trả lời qua “5 đặc điểm của một thương hiệu thành công.”
1. Sự khác biệt
Điều quan trọng để khách hàng có thể ghi nhớ và phân biệt doanh nghiệp của bạn với những đối thủ khác chính là sự khác biệt mà họ cảm nhận được. Bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải sở hữu những giá trị khác biệt, ngay từ khi thành mới thành lập.
Sự khác biệt ở đây không nhất thiết là những đặc điểm ưu việt của sản phẩm; mà nó cũng có thể là sự vượt trội trong dịch vụ khách hàng hay văn hóa doanh nghiệp… Những câu chuyện độc đáo chỉ riêng thương hiệu có cũng có thể giúp cho thương hiệu gây ấn tượng với người dùng.
Chẳng hạn như cùng trong lĩnh vực hàng không nhưng Vietnam Airlines mang tới cho người tiêu dùng ấn tượng một về hãng hàng không với mức giá cao nhưng uy tín và đẳng cấp; còn VietjetAir lại khiến người ta nhớ đến vì mang tới cơ hội đi máy bay cho hàng triệu người với mức giá rẻ. Đó là giá trị của sự khác biệt về thương hiệu.
2. Định hướng nhất quán
Ai cũng biết rằng Coca-Cola là thương hiệu nổi tiếng và lâu đời nhất thế giới nhờ vào ngân sách khổng lồ dành cho marketing và khả năng tiếp cận khách hàng ở nhiều kênh truyền thông đa dạng. Nhưng sự nhất quán, kiên định của Coca – Cola cũng chính là một trong những chìa khóa quan trọng làm nên sự thành công của thương hiệu này. Coca-Cola cho đến nay vẫn chỉ sử dụng một logo đơn giản được sáng tạo từ năm 1885. Kiểu chữ, màu chữ trắng, nền đỏ tươi sáng của thương hiệu này không thể lẫn vào đâu được và quen thuộc với tất cả mọi người.
Duy trì sự nhất quán của thương hiệu là cách để biểu hiện sự chuyên nghiệp cũng như thể hiện sự nỗ lực nhằm đạt được những mục tiêu và gìn giữ các chuẩn mực của một doanh nghiệp. Khi bám chắc vào các giá trị thương hiệu và duy trì một hình ảnh nhất quán, doanh nghiệp sẽ tạo nên cách nhìn tích cực về thương hiệu, dù là trong những lúc thuận lợi hay khó khăn.
Khi một thương hiệu bắt đầu trên đà đà phát triển thì tên và logo của họ sẽ trở nên đồng nhất với những niềm tin và giá trị. Sự nhất quán không phải là điều mà thương hiệu có thể bỏ qua hoặc chỉ thử nghiệm trong thời điểm nào đó, nó là một yếu tố quan trọng đối với sự phát triển và tồn tại lâu dài của bất cứ thương hiệu nào.
3. Xây dựng đa điểm tiếp xúc
Một đặc điểm quan trọng khác của những thương hiệu thành công là họ thường có rất nhiều điểm tiếp xúc với khách hàng của mình. Chẳng hạn như thương hiệu thể thao nổi tiếng Puma thường sử dụng tiếp thị đa kênh: video, báo chí, mạng xã hội, tiếp thị trải nghiệm trực tiếp… để đưa thương hiệu tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu.
Mặc dù doanh nghiệp của bạn có thể không có ngân sách lớn như Puma; nhưng nhờ có internet, nhiệm vụ phát triển đa điểm tiếp xúc với khách hàng của doanh nghiệp chưa bao giờ dễ dàng hơn thế. Bằng việc thúc đẩy sự hiện diện của mình trên các trang truyền thông xã hội như Instagram, Facebook và Twitter… doanh nghiệp có thể nhanh chóng quảng bá thương hiệu của mình đến những đối tượng khách hàng tiềm năng.
Và đừng quên khởi tạo một cộng đồng trên các trang mạng xã hội nhằm kết nối tất cả những người có chung một mối quan tâm để họ cùng nhau trao đổi và chia sẻ thông tin về thương hiệu của doanh nghiệp. Nếu lựa chọn đúng kênh truyền thông thích hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu, bạn sẽ có một cơ hội tốt hơn bao giờ hết để tiếp cận người tiêu dùng và thiết lập thương hiệu của mình, thậm chí trên quy mô toàn cầu.
4. Quan tâm tới trải nghiệm khách hàng
Ngay cả khi các doanh nghiệp hoàn toàn trung thực với khách hàng về những giá trị của mình, họ vẫn có thể vấp phải sự phản đối nếu không quan tâm tới những trải nghiệm thực tế của khách hàng. Nhiều doanh nghiệp vẫn thường nhầm lẫn thương hiệu chỉ là một logo, là màu sắc đặc trưng, là các chiến dịch marketing rầm rộ… Nhưng trong thực tế, phần quan trọng nhất của thương hiệu được xây dựng từ chính cảm xúc và suy nghĩ của khách hàng sau những gì họ được trải nghiệm.
Hãy đặt khách hàng ở vị trí trung tâm và mang tới cho họ những trải nghiệm đáng nhớ. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần xây dựng được một bản đồ hành trình khách hàng phù hợp từ khi họ tiếp xúc với thương hiệu, tò mò về sản phẩm, liên hệ trên website cho tới khi đến cửa hàng… Sau khi hoàn thành bản đồ hành trình khách hàng, doanh nghiệp vẫn cần luôn nghiên cứu và cải thiện trải nghiệm khách hàng một cách thỏa đáng gia tăng hiệu quả tương tác với khách hàng ở từng điểm tiếp xúc.
Chẳng hạn, nếu thấy khách hàng bình luận trên trang Facebook của doanh nghiệp về sản phẩm, hãy cố gắng trả lời thật nhanh và gợi mở cuộc trò chuyện sâu hơn thông qua tin nhắn hoặc cuộc gọi. Nếu đường dây nóng quá tải dẫn tới việc khách hàng sốt ruột khi không liên hệ được, bạn phải khắc phục ngay sự cố trước khi họ bực tức và tìm đến thương hiệu khác. Điều quan trọng nhất, hãy cố gắng tương tác với khách hàng trên cơ sở lắng nghe, tôn trọng cảm xúc và đề cao lợi ích của họ.
5. Không ngừng cải tiến, hoàn thiện sản phẩm / dịch vụ
Xây dựng thương hiệu là một quá trình phải được tiến hành song song với việc nỗ lực cải tiến để hoàn thiện chất lượng của các sản phẩm và dịch vụ. Bởi các chiến dịch tiếp thị, quảng bá không phải là điều kiện cần thiết duy nhất để thu hút khách hàng. Cho dù đọi ngũ Marketing có thành công tới đâu trong việc xây dựng thương và quảng bá sản phẩm, khách hàng vẫn có quyền từ chối doanh nghiệp vào lần sau nếu sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp không khiến họ thỏa mãn.
Thêm vào đó, cùng với sự phát triển đa dạng không ngừng của thị trường và nhu cầu ngày càng tăng cao của khách hàng, nếu bảo thủ giữ nguyên những dòng sản phẩm cũ thay vì cải tiến, nâng cấp để phù hợp với những nhu cầu mới, doanh nghiệp chắc chắn sẽ bị đào thải. Ngay cả những doanh nghiệp đã có vị thế trên thị trường cũng không thể nằm ngoài cuộc chơi này. Hãy nhìn vào sự sụp đổ của Nokia hay BlackBerry trước sức ép từ hàng loạt các sản phẩm Smartphone của những thương hiệu sinh sau đẻ muộn khác để thấy được tầm quan trọng của vấn đề này.
HỌC MBA ANDREWS DANH GIÁ – BỨT PHÁ TƯƠNG LAI Nhận ngay HỌC BỔNG 100% khóa học “Global Leadership” tại khuôn viên Đại học Andrews, Hoa Kỳ khi đăng ký tuyển sinh và nhập học từ 08/11/22 đến 31/12/2022. *Đăng ký nhận tư vấnTẠI ĐÂY.