Trọng trách xây dựng thương hiệu luôn được đặt lên vai những người chủ doanh nghiệp, đặc biệt là trong những ngày đầu khi doanh nghiệp còn non trẻ.

Vậy người chủ doanh nghiệp cần lưu ý những gì và cần phát triển theo hướng nào để xây dựng thương hiệu thành công. Hãy cùng tìm câu trả lời qua 5 đặc điểm của một thương hiệu thành công.

1. Tạo lập sự khác biệt

Điều quan trọng để khách hàng phân biệt và ghi nhớ doanh nghiệp của trong tương quan với những đối thủ khác chính là sự khác biệt mà họ cảm nhận được. Bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải sở hữu những giá trị khác biệt ngay từ khi thành mới thành lập.

Sự khác biệt ở đây không nhất thiết là những đặc điểm ưu việt của sản phẩm; mà đó có thể là sự vượt trội trong dịch vụ khách hàng hoặc trong văn hóa doanh nghiệp. Những câu chuyện độc đáo chỉ riêng thương hiệu của mình có chính là những ấn tượng của người dùng về thương hiệu.

Cùng trong lĩnh vực hàng không nhưng Vietnam Airlines mang tới ấn tượng về hãng hàng không với mức giá cao nhưng uy tín và đẳng cấp thì VietjetAir lại mang tới cơ hội đi máy bay cho hàng triệu người với mức giá rẻ. Đó là giá trị của sự khác biệt về thương hiệu.

2. Định hướng nhất quán

Ai cũng biết rằng Coca-Cola là biểu tượng thương hiệu nổi tiếng và lâu đời nhất thế giới nhờ vào ngân sách khổng lồ dành cho marketing và sử dụng nhiều kênh truyền thông đa dạng. Nhưng sự nhất quán, kiên định của một thương hiệu chính cũng là một trong những chìa khóa quan trọgn cho sự thành công của họ. Coca-Cola sử dụng một logo đơn giản được sáng tạo từ năm 1885. Kiểu chữ, màu chữ trắng, nền đỏ tươi sáng của logo không lẫn vào đâu được và quen thuộc với mọi người ở tất cả lứa tuổi.

Duy trì sự nhất quán của thương hiệu là cách thể hiện sự chuyên nghiệp, thể hiện nỗ lực nhằm đạt được những mục tiêu và gìn giữ các chuẩn mực của một công ty. Khi bám chắc vào các giá trị thương hiệu và duy trì một hình ảnh nhất quán, doanh nghiệp sẽ tạo nên cách nhìn tích cực về thương hiệu, cả trong những lúc thuận lợi hay khó khăn.

Khi thương hiệu tạo được đà phát triển thì tên và logo sẽ trở nên đồng nghĩa với niềm tin và giá trị. Đồng thời, cơ hội để tận dụng các giá trị đó sẽ đến và giúp doanh nghiệp gây dựng được một tài sản thương hiệu lớn hơn. Sự nhất quán không phải là điều mà thương hiệu tìm kiếm hoặc chỉ thử nghiệm trong thời điểm nào đó, mà là một yếu tố thiết yếu đối với sự phát triển và tồn tại lâu dài của bất cứ thương hiệu nào.

3. Xây dựng đa điểm tiếp xúc

Một đặc điểm quan trọng khác của những thương hiệu thành công là họ có rất nhiều điểm tiếp xúc với khách hàng của mình. Ví dụ như thương hiệu thể thao nổi tiếng Puma thường kết hợp đa kênh tiếp thị: video, báo chí, mạng xã hội, tiếp thị trải nghiệm trực tiếp…để đưa thương hiệu tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu.

Mặc dù doanh nghiệp của bạn có thể không có ngân sách lớn như Puma; nhưng nhờ có internet, việc phát triển điểm tiếp xúc với khách hàng của doanh nghiệp chưa bao giờ dễ dàng hơn thế. Bằng cách thúc đẩy sự hiện diện của mình trên các trang truyền thông xã hội như Instagram, Facebook và Twitter… doanh nghiệp có thể nhanh chóng quảng bá thương hiệu của mình đến những đối tượng thích hợp.

Và đừng quên khởi tạo một cộng đồng trên các trang mạng xã hội bao gồm tất cả những người có chung một mối quan tâm, cùng nhau trao đổi và chia sẻ thông tin về thương hiệu của doanh nghiệp. Nếu lựa chọn đúng kênh thích hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu và sang tạo nội dung ấn tượng, bạn sẽ có cơ hội tốt hơn bao giờ hết để tiếp cận người tiêu dùng và thiết lập thương hiệu của mình thậm chí trên quy mô toàn cầu..

4. Chú trọng tới trải nghiệm khách hàng

Ngay cả khi doanh nghiệp trung thực với khách hàng về những giá trị của mình, ta vẫn có thể vấp phải sự phản đối nếu không quan tâm tới những trải nghiệm thực tế của khách hàng. Nhiều doanh nghiệp vẫn thường nhầm lẫn thương hiệu là một logo, là màu sắc đặc trưng, là các chiến dịch marketing rầm rộ… Nhưng trong thực tế, phần quan trọng nhất của thương hiệu được xây dựng từ chính cảm xúc và suy nghĩ của khách hàng sau những gì họ cảm nhận và được trải nghiệm.

Hãy đặt khách hàng ở vị trí trung tâm và mang tới những trải nghiệm đáng nhớ. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần xây dựng bản đồ hành trình khách hàng từ khi họ tiếp xúc với thương hiệu, tò mò về sản phẩm, liên hệ trên website cho tới khi đến cửa hàng… Một kế hoạch nghiên cứu trải nghiệm khách hàng một cách thỏa đáng có thể giúp gia tăng hiệu quả tương tác với khách hàng ở từng điểm tiếp xúc.

Chẳng hạn, nếu thấy khách hàng bình luận trên fanpage về sản phẩm, hãy cố gắng trả lời thật nhanh và gợi mở cuộc trò chuyện sâu hơn thông qua tin nhắn hoặc cuộc gọi. Nếu đường dây nóng quá tải dẫn tới việc khách hàng sốt ruột khi không liên hệ được, bạn phải khắc phục ngay sự cố trước khi họ bực tức và tìm đến thương hiệu khác. Song song với đó, hãy cố gắng tư vấn giải pháp phù hợp nhất với khách hàng trên cơ sở lắng nghe, tôn trọng cảm xúc và đề cao lợi ích của họ.

5. Không ngừng cải tiến, hoàn thiện sản phẩm và dịch vụ

 

Xây dựng thương hiệu là quá trình phải được tiến hành song song với việc nỗ lực cải tiến để hoàn thiện chất lượng của các sản phẩm và dịch vụ. Bởi các chiến dịch marketing, quảng bá không phải là điều kiện cần thiết duy nhất để thu hút khách hàng. Cho dù đọi ngũ Marketing có thành công tới đâu trong việc xây dựng thương và quảng cáo sản phẩm, khách hàng vẫn có quyền từ chối doanh nghiệp vào lần sau nếu sản phẩm/dịch vụ nhận được không khiến họ thỏa mãn.

Thêm vào đó, cùng với sự phát triển đa dạng không ngừng của thị trường và nhu cầu ngày càng tăng cao của khách hàng, nếu bảo thủ giữ nguyên những dòng sản phẩm cũ thay vì cải tiến, nâng cấp để phù hợp với những nhu cầu mới, doanh nghiệp chắc chắn sẽ bị bỏ lại trong cuộc đua. Ngay cả những doanh nghiệp đã có vị thế trên thị trường cũng không thể nằm ngoài cuộc chơi này. Hãy nhìn vào sự sụp đổ của Nokia hay BlackBerry  trước sức ép từ hàng loạt các sản phẩm Smartphone của các thương hiệu sinh sau đẻ muộn để thấy được tầm quan trọng của vấn đề này.

CƠ HỘI HỌC BỔNG HẤP DẪN TRONG KỲ TUYỂN SINH MỚI

Chương trình MBA Andrews – Hoa Kỳ dành tặng cơ hội học bổng lên tới 50% cùng nhiều ưu đãi đặc biệt cho các ứng viên trong kỳ tuyển sinh khóa 11 tại Hà Nội và TP.HCM. Tìm hiểu thêm thông tin về khóa học cùng các ưu đãi TẠI ĐÂY.