Sức ảnh hưởng của những người tiêu dùng trẻ thuộc thế hệ đầu 9x và các bạn trẻ thuộc thế hệ Gen Z (13 tuổi – 21 tuổi) đang ngày càng được mở rộng. Họ chính là đối tượng khách hàng tiềm năng mà mọi thương hiệu cần hiểu rõ cách thức tiếp cận và khai thác.

Vậy, họ thường ăn những món ăn gì? Họ mua sắm thế nào? Họ mặc trên người những món đồ gì? Họ giải trí bằng những hoạt động nào và thích đi du lịch những đâu?… Hãy cùng MBA Andrews tìm hiểu thông qua báo cáo “Phong cách sống của người tiêu dung thế hệ trẻ tại Việt Nam.”

Thói quen ăn uống.

Sở hữu vô vàn những món ăn đa dạng với giá thành phải chăng, ẩm thực đường phố vẫn là một trong những sự lựa chọn hàng đầu của mọi lứa tuổi tại Việt Nam

Bên cạnh đó, một số loại hình ăn uống khác như: Fast foods, Junk foods, trà sữa, cà phê, bia thủ công, buffet lẩu… cũng đang dần dần trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống ẩm thực của thế hệ trẻ.

Với những bạn trẻ có độ tuổi từ 15 – 19, bên cạnh những món ăn sáng như bánh mỳ, bánh bao, xôi… sự lựa chọn yêu thích của những thanh thiếu niên này là  trà sữa, đồ ăn vặt đường phố và các quán cà phê có phong cách riêng biệt. Dù là vào những ngày trong tuần hay cuối tuần, các hàng quán đường phố vẫn được ghé thăm nhiều nhất vào buổi chiều. Và vào dịp cuối tuần, khoảng thời gian sôi động nhất cho việc ăn uống là vào buổi tối.

Với những người trẻ đang là sinh viên hoặc mới đi làm trong độ tuổi từ 20 – 24, họ sử dụng nhiều hơn dịch vụ giao đồ ăn vào buổi trưa.và thích uống trà sữa vào tất cả các ngày trong tuần. Cuộc sống về đêm vào các buổi cuối tuần của độ tuổi này cũng được đáp ứng bởi đa dạng các sự lựa chọn ẩm thực tới từ các nhà hàng đường phố mở vào buổi tối.

Nhóm tuổi 25-30 vẫn là những người sử dụng chính của các dịch vụ giao hàng nhanh và đồ ăn vặt. Bên cạnh đó, họ có hứng thú hơn với việc khám phá và tận hưởng tại những quán cà phê có không gian đẹp. Những thú vui ăn uống buổi tối vẫn được duy trì; dù rằng đã có phần giảm bớt khi so với lứa tuổi 20 – 24.

Hành vi mua sắm.

Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử và các giao dịch mua bán trên mạng xã hội từ trước cả khi dịch Covid xuất hiện cho thấy thế hệ trẻ Việt Nam càng ngày càng nhanh chân trong việc cập nhật xu thế chung của toàn cầu và rất coi trọng sự tiện lợi. Các số liệu thống kê trong báo cáo cho thấy 52% người từ 15 – 19 tuổi, 70% người từ 20-24 tuổi và 83% người từ 25-30 tuổi đã và đang sử dụng thương mại điện tử.

Các trang web thương mại điện tử như Tiki, Lazada,… cho phép những người trẻ tuổi bận rộn có thể mua bất cứ điều gì họ muốn một cách nhanh chóng và thuận tiện. Đây cũng là một nơi để họ có thể tham khảo đánh giá của người dùng khác trước khi mua hàng.

Bên cạnh đó, hầu hết giới trẻ Việt Nam đều thích mua sắm nhiều thứ trên mạng xã hội, nơi họ dành phần lớn thời gian của mình. Chỉ với những một vài thao tác đơn giản như nhắn tin trực tiếp cho người bán hay bình luận dưới bài viết quảng cáo, sản phẩm sẽ được chuyển đến tay người đặt hàng một cách nhanh chóng và thuận tiện.

Ngoài ra, còn có một số địa điểm và phương thức mua sắm phổ biến khác của những người trẻ tại Việt Nam có thể kể đến như: Cửa hàng tiện lợi 24h , các cửa hàng bán lẻ giá rẻ – 43%, Chợ trời (Flea market), Dịch vụ hàng xách tay…

Phong cách ăn mặc.

Nhìn chung, các phong cách ăn mặc phổ biến của giới trẻ Việt Nam có thể kể đến là:

  • MINIMALIST STYLE (Phong cách tối giản): Một số bạn trẻ sống theo tinh thần “less is more”, tự giải phóng bản thân khỏi tủ quần áo bừa bộn và lựa chọn cho mình một phong cách đơn giản, thanh lịch.
  • KOREAN FASHION STYLE (Phong cách thời trang Hàn Quốc):  Phong cách này còn được biết đến với cái tên Ulzzang và rất được giới trẻ ưa chuộng do sức ảnh hưởng của làn sóng phim ảnh, ca nhạc Hàn Quốc.
  • HIGH STREET FASHION (Thời trang bình dân): Các hãng thời trang bình dân nổi tiếng thế giới như Zara & H&M đem đến những lựa chọn đa dạng cho tủ quần và đang rất được giới trẻ yêu thời trang tại Việt Nam ưa chuộng.

  • LOCAL DESIGNED CLOTHING (Thời trang do các thương hiệu Việt thiết kế):  Các thương hiệu Việt như Libé, Nosbyn, Cocosin, Dottie,… vẫn chiếm được cảm tình của nhiều bạn trẻ nhờ kiểu dáng độc đáo, mới lạ so với thời trang công nghiệp
  • LINEN FABRIC (Vải lanh): Vải lanh được sử dụng trong nhiều loại quần áo vì nó tạo cảm giác thoải mái khi mặc, phù hợp với thời tiết ở Việt Nam.
  • VINTAGE / RETRO STYLE (Phong cách cổ điển / hoài cổ): Xu hướng thời trang này mang đến một luồng gió mới cho giới trẻ khi họ có được vẻ ngoài tinh tế, nhẹ nhàng và độc đáo từ những bộ quần áo mang phong cách của quá khứ.
  • GREEN FASHION (Thời trang xanh): Giới trẻ ngày nay bắt đầu chú ý hơn đến tác động của quần áo họ mặc đối với môi trường, từ đó họ quan tâm đến quần áo và phụ kiện làm từ vật liệu tái chế, thân thiện với môi trường.

Các hoạt động giải trí.

Theo số liệu báo cáo, những hình thức giải trí phổ biến của thế hệ trẻ Việt Nam có thể kể đến như:

  • Sử dụng các thiết bị điện tử – 76%;
  • Xem phim chủ đề siêu anh hùng – 59%;
  • Hoạt động Facebook/ Instagram – 46%
  • Xem phim và nghe nhạc Hàn Quốc – 38%;
  • Tham gia các buổi biểu diễn nhạc sống – 35%;
  • Dự các Indie show và lễ hội ca nhạc – 16%;
  • Sử dụng các ứng dụng hẹn hò – 15%;
  • Đi thăm các triển lãm và trung tâm nghệ thuật – 8%.

Những người trẻ dưới 20 tuổi tỏ ra khá quan tâm đến các hoạt động âm nhạc. Trong khi tầng lớp từ 20-24 tuổi chiếm số lượng lớn trong việc sử dụng các sản phẩm công nghệ và hoạt động giải trí đến từ Hàn Quốc. Và có một điều kỳ lạ rằng những người từ 25-30 tuổi lại đóng góp phần lớn nhất trong lĩnh vực phim siêu anh hùng.

Sở thích du lịch.

  • 60% sử dụng các dịch vụ Homestay và Airbnb để tiết kiệm chi phí.
  • 49% tham gia các nhóm “phượt bằng xe máy.
  • 13% thích thú với hoạt động du lịch khám phá, thám hiểm.
  • 9% thoải mái với trải nghiệm du lịch kết hợp với các hoạt động cải thiện sức khỏe như: Thiền, Yoga…

Marketing Strategy and Plan Template 

Bạn mong muốn xây dựng một kế hoạch chiến lược Marketing có thể triển khai ngay vào thực tế từ những ý tưởng mới nảy ra trong đầu mình? Bạn mong muốn bản kế hoạch đó phải chi tiết, rõ ràng và sinh động để có thể truyền tải hết được ý tưởng tới đối tác hay đội ngũ cấp dưới? Và bạn muốn làm nó ngay bây giờ?

Vậy thì hãy bắt đầu những ý tưởng của mình với bản mẫu Marketing Strategy and Plan dưới đây. Phát triển bởi đội ngũ chuyên môn của chương trình thạc sĩ Quản trị Kinh doanh MBA Andrews – Hoa Kỳ cùng IVIO, Marketing Strategy and Plan Template được trình bày trực quan, sinh động với nhiều biểu đồ, hình tượng. Nội dung của bản mẫu này đặt vấn đề bao phủ tất cả các góc cạnh của một chiến lược tiếp thị và có thể tùy biến linh hoạt dựa trên nhu cầu của người sử dụng ở đa dạng ngành nghề, lĩnh vực khác nhau. Đây chắc chắn sẽ là một công cụ hữu ích giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và tạo ra một bản kế hoạch chiến lược Marketing hoàn hảo theo cách của riêng mình.

Tìm hiểu thêm và tải miễn phí tại đây: https://andrews.edu.vn/marketing-strategy-and-plan-template/