?Trong môi trường hội tụ nhân lực từ nhiều quốc gia khác nhau, các nhà lãnh đạo thế kỷ 21 không những cần thành thạo ngoại ngữ mà còn phải am hiểu các nền văn hóa và biết cách quản lý nguồn nhân lực quốc tế hiệu quả.
⛔️ Nhưng quản trị nhân lực đa văn hóa chưa bao giờ là dễ dàng nếu các nhà lãnh đạo chủ quan, không trang bị cho mình những kiến thức và chiến lược cần thiết.
⚡️Với kinh nghiệm hơn 30 năm lãnh đạo tại gần 10 quốc gia trên thế giới như Nhật, Mỹ, Đức.. – TS. Masazumi Mark Sugi – Tổng Giám đốc kiêm Cố vấn chiến lược tại Hãng hàng không lớn số 1 Nhật Bản All Nippon Airline sẽ sẵn sàng chia sẻ nhưng bí quyết xương máu về quản trị nhân lực và kinh doanh từ những bài học vô cùng đắt giá của mình
➡️ Ngày 13/01/2019 vừa rồi, Đại học Andrews – Hoa Kỳ hân hạnh phối hợp với Viện Quản trị Kinh doanh, trường Đại học Kinh tế quốc dân tổ chức chương trình với chủ đề: ”Lãnh đạo đa văn hóa: Chiến lược quản trị nhân sự 4.0″ trong chuỗi Hội thảo QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP TRONG KỈ NGUYÊN SỐ.
————————————————————————————
? Tại buổi hội thảo, TS Masazumi Mark Sugi lấy ví dụ từ sự so sánh sự khác biệt trong phong cách lãnh đạo giữa công ty Việt Nam và công ty Nhật Bản, phong cách về các cuộc ‘immercency meeting’ của công ty Việt Nam và công ty nước ngoài; từ đó đúc kết ra những kiến thức cần và chiến lược mà doanh nhân Việt Nam có thể dung hợp các nền văn hóa khác nhau trong công ty đa văn hóa và hòa mình vào môi trường đa văn hóa đó.
Ông Sugi nhấn mạnh: ‘Các công ty đa văn hóa cần có những khóa đào tạo nhân viên lãnh đạo của mình từ những bước sơ khai nhất, không phải chỉ những kỹ năng mềm, mà còn những kỹ năng về kiến thức chuyên môn, kiến thức của kỳ hội nhập, và đó là lý do tại sao các công ty Nhật Bản triển khai các khóa đào tạo MBA và MBA mini cho chuyên viên của mình’
Từ những kinh nghiệm quý báu đảm nhiệm vị trí Cố vấn chiến lược cho ANA suốt 9 năm, ông Sugi cũng chia sẻ: trong một môi trường đa văn hóa, nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần định hình được văn hoá của khách hàng, đối tác hoặc nhân viên qua các điểm: Biểu tượng, Hình mẫu, Ngôn ngữ, Phong tục tập quán và Giá trị cốt lõi. ‘Các bạn đang ở Thế kỷ 21, là lãnh đạo, các bạn cần phải thành thạo việc quản lý nguồn nhân lực đa văn hoá. Các nhà lãnh đạo cũng cần biết cách xây dựng văn hóa tích cực và phù hợp với hướng phát triển của tổ chức. Nếu không làm được điều này, họ sẽ không có được những đối tác và nhân viên tốt nhất, và cũng không thể nhờ đến những sức mạnh mà văn hoá mang lại.’
Trao đổi về doanh nhân toàn cầu, ông Sugi chia sẻ về kinh nghiệm và thách thức cá nhân mỗi nhà quản trị: ‘Các kế hoạch ở các mốc thời gian vàng của mỗi nhà quản trị: 3 năm – 5 năm – 10 năm sẽ là cách các bạn quản lý thời gian vàng cũng như định hướng chiến lược cho bản thân. Mỗi kế hoạch, bạn nên chia nhỏ theo Tài chính – Định hướng – Mối quan hệ – Mục tiêu – Đào tạo; từ đó đưa bản thân đến kỷ luật và thành đạt.’. Ông cũng nhấn mạnh ‘Không nên chờ đợi công ty đào tạo cho mình, mà chính các bạn nên tự đào tạo cho bản thân. Một chương trình MBA Quốc Tế không phải chỉ đơn giản dừng lại ở bằng cấp, mà còn là lượng kiến thức cũng như sự mở rộng về nền văn hóa phương Tây. Các bạn nên học một Chương trình MBA Quốc tế chuẩn mực để được đào tạo thành một chuyên gia cũng như được gợi mở những kiến thức về mọi lĩnh vực’. Buổi hội thảo đã diễn ra tốt đẹp và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía người tham gia.
Chương trình Andrews thường xuyên tổ chức các cuộc hội thảo về lĩnh vực Quản trị Doanh nghiêp, Quản trị Kinh Doanh, Đổi mới và Sáng tạo, Marketing trong thời đại 4.0… với sự góp mặt của các diễn giả nổi tiếng trên thế giới.