Các kênh bán hàng online hiệu quả nhất?

Bán hàng online là hình thức kinh doanh sử dụng internet để tiếp cận khách hàng và bán sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện nay, hình thức mua bán trực tuyến online đang là một trong những giải pháp tối ưu nhất. Người mua không cần phải đến tận nơi mua hàng, và người bán không cần thiết phải có mặt bằng, showroom. Khi tất cả mọi người đều hướng đến kinh doanh trực tuyến, vậy đâu sẽ là kênh bán hàng online hiệu quả? Bài viết này sẽ mang đến cho bạn một số gợi ý để tham khảo.

Đâu là kênh bán hàng online hiệu quả bạn cần biết?

Hiện nay, có nhiều kênh bán hàng online hiệu quả mà Người bán và các doanh nghiệp có thể sử dụng. Nhằm để tiếp cận khách hàng và tăng doanh số bán hàng. Và các kênh bán hàng online hiệu quả nhất hiện nay có thể kể đến bao gồm:

1. Tham gia các Sàn thương mại điện tử (E-commerce Platforms):

  • Các sàn thương mại điện tử uy tin hiện nay có thể kể đến như: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo,…
  • Ưu điểm:
      • Dễ dàng tiếp cận nhiều tệp khách hàng.
      • Nắm được các số liệu và phân tích dữ liệu hiệu quả.
      • Kịp thời đưa ra chính sách marketing phù hợp nhờ phân tích Data.
      • Có lưu lượng truy cập cao ổn định.
      • Luôn có sẵn nhiều khách hàng tiềm năng.
      •  Nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn đến từ sàn.
      • Dễ dàng nhận phản hồi từ người mua để cải thiện dịch vụ bán hàng.
  • Nhược điểm:
      • Nhà bán/Doanh nghiệp Phải cạnh tranh với nhiều nhà bán khác.
      • Phải nắm rõ và phụ thuộc các chính sách/thuật toán của Sàn để tránh bị lỗi.
      • Chi phí hoa hồng trên sàn cao, có nguy cơ gặp phải lừa đảo.
      • Gặp thách thức khi xây dựng thương hiệu. Vì người mua chủ yếu mua hàng thông qua giá cả.

Các kênh bán hàng online hiệu quả nhất?

2. Bán hàng qua Mạng xã hội (Facebook, Tiktok, Instagram, Zalo,…)

  • Ưu điểm:

    • Dễ dàng tiếp cận khách hàng mục tiêu
    • Giúp tạo dựng một nhóm cộng đồng các khách hàng trung thành
    • Tăng độ nhận diện thương hiệu
    • Dễ dàng thao tác, sử dụng
    • Người bán không tốn tiền hoa hồng, chi phí thấp
    • Theo dõi hiệu quả chiến dịch marketing thông qua các chiến dịch
    • Doanh nghiệp/Người bán có thể tương tác trực tiếp với khách hàng.
    • Tiết kiệm thời gian cho việc quản lý bán hàng và marketing.
  • Nhược điểm:

    • Cần có kỹ năng bán hàng online tốt
    • Bạn cần phải có kế hoạch xây dựng và quản lí nội dung
    • Rủi ro lừa đảo qua mạng xã hội cao
    • Doanh nghiệp/ Nhà bán phải tốn thời gian để xây dựng kênh bán hàng.

3. Sử dụng Website bán hàng

  • Ưu điểm:
    • Tăng độ uy tính, dễ dàng xây dựng thương hiệu riêng
    • Nhà bán có thể quản lí, kiểm soát hoàn toàn kênh bán hàng
    • Doanh nghiệp có thể tích hợp nhiều tính năng hữu ích. Ví dụ như tính năng thanh toán online, quản lý đơn hàng,…
    • Cung cấp thông tin đầy đủ về Dịch vụ/ sản phẩm/Doanh nghiệp
  • Nhược điểm:
    • Chi phí đầu tư ban đầu cao. (Doanh nghiệp/Nhà bán phải tự cod Website hoặc thuê người lập trình Web).
    • Người bán cần biết cách phát hiện bug, vận hành website
    • Bạn cần có kiến thức về lập trình hoặc thiết kế website.

4. Quảng cáo online (Google Ads, Facebook Ads,…)

  • Ưu điểm: Tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả, có thể đo lường hiệu quả quảng cáo.
  • Nhược điểm: Chi phí cao, cần có kiến thức về quảng cáo online.

5. Email marketing

  • Ưu điểm:
    • Dễ sử dụng, chi phí thấp, hiệu quả lâu dài
    • Doanh nghiệp/Người bán có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả.
  • Nhược điểm:

    • Là phương pháp khá truyền thống, email dễ bị khách hàng bỏ qua
    • Doanh nghiệp/ Nhà bán cần có danh sách email khách hàng tiềm năng,
    • Bạn cần có kỹ năng viết email marketing tốt.

6. Livestream Trực Tuyến và Video Marketing:

  • Là sử dụng livestream trực tuyến trên các nền tảng Mạng xã hội như Facebook, Instagram và TikTok,…
  • Hiện nay rất nhiều người bán còn livestream trên các sàn TMDDT như Shopee hoặc Lazada
  • Đây là hình thức mới để giới thiệu các sản phẩm/dịch vụ đến người mua.
  • Doanh nghiệp/Nhà bán có thể thực hiện demo sản phẩm và tương tác trực tiếp với khách hàng.
  • Dễ tiếp cận, dễ lan tỏa đến cộng đồng người xem, người mua.
  • Hình thức Video marketing dễ dàng tạo ra nội dung hấp dẫn và thu hút khách hàng hơn.

7. Hợp Tác với Influencer (Influencer Marketing):

    • Ngày nay có nhiều doanh nghiệp/nhãn hàng thường lựa chọn hợp tác với các influencer trong lĩnh vực tương ứng. 
    • Bạn có thể kết hợp với các KOC, KOL để quảng bá sản phẩm và thúc đẩy doanh số bán hàng hiệu quả hơn.
    • Bởi các Influencer marketing có thể giúp bạn tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu một cách tối ưu.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo một số kênh bán hàng online khác như:

  • Bán hàng trên các kênh rao vặt (Chợ tốt, Chotot.com,…)
  • Đăng tải các video giới thiệu để bán hàng qua Youtube
  • Giới thiệu và đăng bán Sản phẩm/ Dịch vụ thông qua các diễn đàn, hội nhóm

Bạn cần cân nhắc những yếu tố sau để lựa chọn kênh bán hàng online hiệu quả nhất:

  • Độ phù hợp với Dịch vụ/Sản phẩm cần kinh doanh
  • Nhắm chuẩn tệp khách hàng mục tiêu/khách hàng tiềm năng
  • Quản lí tốt vốn và chi phí mà ngân sách bạn cho phép
  • Trau dồi và bồi dưỡng thêm nghiệp vụ, kỹ năng bán hàng online thường xuyên

Lời khuyên:

  • Nên kết hợp nhiều kênh và nhiều hình thức bán hàng online để nâng cao hiệu quả và tăng doanh thu.
  • Cần thường xuyên cập nhật xu hướng bán hàng online để có chiến lược bán hàng phù hợp.
  • Cần chăm sóc khách hàng tốt để giữ chân khách hàng và tăng doanh thu.

Những lưu ý khi bán hàng online

Hình thức bán hàng online ngày càng phổ biến, lợi nhuận cao luôn đi kèm với rủi ro. Có thể nói rằng đây là một kênh kinh doanh đầy tiềm năng, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Vậy, để được an toàn và thành công trong lĩnh vực này, ta nên làm gì?

Andrew University đã tìm hiểu và tổng hợp được một số tips mà bạn nên lưu ý như sau:

1. Lựa chọn sản phẩm phù hợp:

Chọn sản phẩm/Dịch vụ kinh doanh bằng việc Nghiên cứu thị trường. Bạn không bao giờ được bỏ qua bước tìm hiểu và nghiên cứu thị trường. Trước khi kinh doanh ta phải xác định rõ nhu cầu của khách hàng và xu hướng thị trường. Sau đó mới chọn ngách thị trường và chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng tốt. Đặc biệt, bạn cần cẩn thận và cân nhắc khả năng cạnh tranh của sản phẩm.

2. Xây dựng thương hiệu uy tín:

Thương hiệu là bộ mặt, là điểm kết nối tìm thức mua hàng của khách hàng. Do vậy bạn phải chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu. Doanh nghiệp/ Nhà bán phải ạo logo, slogan và bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng. Tên thương hiệu hoặc nhãn giới thiệu phải được cung cấp thông tin sản phẩm rõ ràng, chính xác. Và đặc biệt, cần đảm bảo chất lượng dịch vụ khách hàng tốt. Cũng như phải làm tốt phần hậu mãi, giải quyết xung đột với khách hàng chuyên nghiệp.

3. Tiếp thị hiệu quả:

Việc tiếp thị sản phẩm cần được quan tâm. Bởi nhờ truyền thông tiếp thị khách hàng mới biết đến bạn. Doanh nghiệp/ Nhà bán cần sử dụng đa dạng kênh tiếp thị online. Ví dụ như những kênh website, mạng xã hội, email marketing đã kể trên. Phải chú trọng tạo nội dung thu hút và quảng bá sản phẩm hiệu quả. Bên cạnh đó, cần thường xuyên hân tích hiệu quả chiến dịch marketing và điều chỉnh khi cần thiết.

4. Quản lý đơn hàng và giao hàng:

Khâu quản lí đơn và giao hàng là một trong những bước quan trọng nhất. Doanh nghiệp/ Nhà bán cần xây dựng được quy trình bán hàng và quản lý đơn hàng hiệu quả, tối ưu. Bên cạnh đó. cần tìm hiểu và hợp tác với các đơn vị vận chuyển uy tín để việc giao hàng được đảm bảo, nhanh chóng và an toàn.

Những lưu ý cần biết khi bán hàng online

5. Chăm sóc khách hàng:

Chăm sóc khách hàng và giải quyết hậu mãi nên được quan tâm sát sao. Doanh nghiệp cần đảm bảo việc tư vấn và giải đáp thắc mắc của khách hàng một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp. Đặc biệt, nhà bán cần có quy trình xử lý khiếu nại và đổi trả hàng hóa một cách hợp lý. Ngoài ra, bạn cũng cần duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng. Bởi vì đây là cách giữ chân khách hàng lâu dài và tạo ra tệp khách hàng trung thành với thương hiệu.

Ngoài những lưu ý trên, bạn cũng cần chú ý đến các vấn đề sau:

  • Hãy cập nhật thường xuyên các quy định pháp luật về bán hàng online.
  • Luôn luôn bảo mật và đặt việc bảo mật thông tin khách hàng lên hàng đầu.
  • Cân nhắc sử dụng các phần mềm hỗ trợ bán hàng online.

Bán hàng online là một lĩnh vực đầy tiềm năng nhưng cũng đòi hỏi sự đầu tư và nỗ lực. Bằng cách nắm vững những lưu ý trên, bạn có thể tăng khả năng thành công cho hoạt động kinh doanh của mình.

Một sô thông tin về chương trình MBA Andrews

Trường thành lập vào năm 1874, tại bang Michigan, Hoa Kỳ, đại học Andrews. Đây là một trong những trường đại học lâu đời nhất nước Mỹ. Andrews Hoa Kỳ được kiểm định Vùng bởi Ủy ban kiểm định Đại học và sau Đại học vùng Trung Bắc Hoa Kỳ. (The Higher Learning Commission of North Central Association) trực thuộc Hội đồng kiểm định bậc cao (CHEA) và Bộ Giáo dục Hoa Kỳ (USDE).

  • Thông tin khóa học:

Chương trình liên kết đào tạo Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) ĐH Andrews Hoa kỳ. Trường liên kết với ĐH Quốc tế (ĐHQG HCM) và Viện Quản trị Kinh doanh (ĐH KTQD Hà Nội) đang mở đơn tuyển sinh.

  • Hotline tư vấn: 038.205.6699

Đọc thêm các bài viết khác tại đây: