D2C là một trong những mô hình kinh doanh hiệu quả trong thời đại “chuyển đổi số” và được nhiều doanh nghiệp lớn hướng tới phát triển.

D2C là gì?

Chúng ta thường biết tới những chiến lược bán lẻ truyền thống, khi mà doanh nghiệp hợp tác cùng các đại lý phân phối/bán lẻ để đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng. Tuy nhiên, với sự phổ biến của Thương mại điện tử ngày nay, các doanh nghiệp đang có xu hướng chuyển dịch sang D2C – Direct To Consumer, một mô hình kinh doanh mà trong đó doanh nghiệp phân phối trực tiếp sản phẩm đến khách hàng (qua cửa hàng chính hãng, website thương mại điện tử) mà không cần qua bất kì một kênh phân phối nào cả.

Tại sao D2C là cách thức dễ dàng tiếp cận tới người tiêu dùng?

Như đã đề cập ở trên, sự thành công của mô hình D2C phần lớn là nhờ vào sức mạnh của thương mại điện tử. Theo Forrester, hơn 50% doanh số của các mặt hàng máy tính và đồ điện tử; cùng khoảng 33% doanh số bán quần áo, giày dép, phụ kiện đến từ thị trường thương mại điện tử.

Dữ liệu bổ sung từ Business Insider và Internet Retailer cũng cho thấy doanh số của thương mại điện tử chiếm 49,4% tổng tăng trưởng bán lẻ trong năm 2017 và doanh số của thương mại điện tử cũng tăng 16,4% so với cùng kỳ từ đầu năm 2017 đến đầu năm 2018.

Thương mại điện tử hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu tiện lợi, nhanh chóng (quá trình vận chuyển chỉ trong 1-2 ngày) và có sự tối ứu về chi phí. Bên cạnh đó, khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm và so sánh sản phẩm của nhiều doanh nghiệp trên trang thương mại điện tử.

Đây cũng là những yếu tố giúp D2C trở nên phổ biến với người tiêu dùng: Một nghiên cứu mở rộng của RetailDive cho thấy rằng những người tiêu dùng thích D2C vì sự tiện lợi, tin cậy về chất lượng sản phẩm và chi phí vận chuyển thấp. Diffusion đưa ra dự báo rằng 81% người tiêu dùng tại Hoa Kỳ sẽ thực hiện ít nhất một lần mua D2C trong khoảng thời gian từ 2018 đến 2023. Và cũng trong thời gian đó, một phần ba trong số này có ý định sử dụng ít nhất 40% tổng lượng mua sắm của mình với D2C.

Tại sao D2C lại hoạt động hiệu quả với các doanh nghiệp?

D2C chưa phải là một mô hình kinh doanh hoàn hảo, tuy nhiên nó đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp ( đặc biệt là những doanh nghiệp sản xuất).

Với các mô hình kinh doanh bán lẻ truyền thống, doanh nghiệp phải trao một số quyền cho các nhà phân phối/bán lẻ khi triển khai bán sản phẩm với số lượng lớn. Các sản phẩm từ tay nhà phân phối/bán lẻ tới khách hàng có thể sẽ được bán với giá thành riêng và những đơn vị này cũng có thể tự triển khai các chương trình tiếp thị hay có những cách thức tiếp cận khách hàng riêng.

D2C cho phép doanh nghiệp có quyền sở hữu toàn bộ chuỗi giá trị khách hàng với sản phẩm của mình trên thị trường. Với mô hình này, doanh nghiệp có thể chủ động hơn trong việc tối ưu chi phí, định hướng thông điệp và tiếp cận trực tiếp với khách hàng. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng đúng như ý muốn mà không phải lo về sự thiếu chuyên nghiệp của các nhà phân phối/bán lẻ.

Bên cạnh đó, với sự phát triển của công nghê ngay nay, những doanh nghiệp phát triển mô hình D2C có thể dễ dàng nắm bắt được những thông tin, hành vi, sở thích, thói quen mua hàng của khách hàng một cách chính xác nhất. Từ đó, doanh nghiệp hoàn toàn chủ động trong việc nghiên cứu, phát triển, thiết kế, sản xuất, tiếp thị, phân phối một cách tối ưu nhất cho khách hàng của mình.

Cuối cùng, D2C dễ dàng tạo ra sự gắn kết gần gũi giữa khách hàng với doanh nghiệp. Điều này giúp gia tăng lòng tin của khách hàng với sản phẩm; biến họ trở thành những khách hàng lâu dài của doanh nghiệp.

Những thách thức khi triển khai D2C

Ưu điểm lớn nhất của D2C cũng có thể coi là nhược điểm lớn nhất của mô hình kinh doanh này: Thiếu sự tham gia của nhà phân phối/bán lẻ.

Những đại lý phân phối/bán lẻ rất giỏi trong việc bán hàng. Họ hiểu người mua hàng và có các cơ sở hạ tầng cần thiết để mua, phân phối và bán những sản phẩm/dịch vụ. Các doanh nghiệp thiếu tiềm lực kinh tế hay mới triển khai D2C khó có thể đáp ứng đầy đủ những điều kiện này.

Điều này tạo ra nhiều thách thức cho doanh nghiệp khi triển khai D2C. Chẳng hạn như khi ta so sánh sự tối ưu trong vận chuyển và lưu kho của doanh nghiệp với những nhà phân phối/bán lẻ tỷ đô như: Amazon, taobao,… Không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ tài nguyên để mở nhiều kho hàng trên đa quốc gia như các nhà bán lẻ này ( dù có mở cũng không thật sự mang lại lợi ích xứng đáng cho doanh nghiệp). Bởi vậy, doanh nghiệp buộc phải tìm kiểm những giải pháp khả thi khác để triển khai với các đối tượng khách hàng phù hợp.

Bên cạnh đó, nhiều quyền kiểm soát với sản phẩm của mình hơn cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải đầu tư nhiều hơn trên các mảng marketing, dịch vụ khách hàng, bán hàng… Đây là một áp lực lớn với các doanh nghiệp chỉ tập trung vào sản xuất.

HỌC MBA ANDREWS DANH GIÁ – BỨT PHÁ TƯƠNG LAI

Nhận ngay HỌC BỔNG 100% khóa học “Global Leadership” tại khuôn viên Đại học Andrews, Hoa Kỳ khi đăng ký tuyển sinh và nhập học từ 08/11/22 đến 31/12/2022.

*Đăng ký nhận tư vấnTẠI ĐÂY.