Việt Nam đã và đang trải qua giai đoạn bùng phát về du lịch trong suốt hai thập kỷ qua (từ năm 2000-2019), trở thành một trong những điểm đến mới nổi hàng đầu ở Đông Nam Á. Theo số liệu mới nhất do Hiệp hội Du lịch Đông Nam Á (Data.aseanstats.org) vừa công bố, tính đến hết quý IV năm 2019, Việt Nam đứng thứ 4 trong khu vực Đông Nam Á, sau Thái lan, Malaysia và Singapore.

[Infographic] Video so sánh lượng khách du lịch đến Việt Nam và các nước ASEAN từ năm 2000-2019.

Nhìn chung, từ năm 2000-2019, lượng khách du lịch đến Việt Nam và ASEAN đều tăng đột biến. Lượng khách du lịch đến Việt Nam năm 2019 tăng hơn 8 lần so với lượng khách du lịch năm 2000; sau đó là Thái Lan tăng 4.2 lần; Malaysia và Singapore tăng 2,5 lần.

Theo báo cáo của Tổ chức Du lịch thế giới, trong năm 2019, phần lớn các điểm đến ở Đông Nam Á đều duy trì tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ. Đặc biệt là Việt Nam, trong những năm gần đây thu hút ngày càng nhiều khách quốc tế đến. Năm 2019, Việt Nam đón 18 triệu lượt khách quốc tế (tăng gần 20% so với năm 2018). Cùng với Việt Nam, hai thị trường khác là Indonexia và Campuchia cũng đạt tăng trưởng khách quốc tế đến ở mức hai con số nhờ nhu cầu tăng trưởng của thị trường khách Trung Quốc và Ấn Độ. Tiếp đó, Thái Lan, Philippines và Singapore cũng đạt được những kết quả khả quan.

Thái Lan tiếp tục khẳng định vị trí của mình trên bản đồ du lịch thế giới khi tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định thêm khoảng 2,7 – 2,9 triệu lượt khách/năm trong vòng 4 năm qua (2016, 2017, 2018, 2019). Malayxia ở vị trí thứ hai, nhưng đã có dấu hiệu chững lại, không ghi nhận sự tăng trưởng trong 3 năm gần đây. Trong khi đó, Việt Nam đã rút dần khoảng cách, bám sát Indonexia và Singapore. Bất ngờ hơn, năm 2019, Việt Nam đã vượt qua Indonexia vươn lên vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng.

Việt Nam dẫn đầu khu vực ASEAN về lượng khách quốc tế đến từ các thị trường như Hàn Quốc, Đài Loan. Indonexia và Singapore dẫn đầu về thị trường khách đến từ Úc so với các nước trong khu vực. Việt Nam đã thành công trong việc tận dụng giao lưu du lịch trong khu vực và trên toàn cầu để chiếm lĩnh thị phần từ các đối thủ cạnh tranh ở Đông Nam Á, đạt tăng trưởng kỷ lục cả về lượt khách quốc tế và trong nước trong gần 20 năm qua.

Nếu như khách quốc tế đến Thái Lan khá đa dạng, từ các thị trường như Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Đức, thì đối với Malayxia lại chủ yếu đón khách du lịch đến từ các nước trong khu vực. Cụ thể, lượng khách quốc tế đến với Malayxia tập trung ở các thị trường như Singapore, Indonexia, Thái Lan. Lượng khách này chiếm tới 61% tổng lượng khách quốc tế đến với Malayxia trong năm 2018.

Khu vực Đông Nam Á ghi nhận tốc độ tăng trưởng 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng thêm hơn 3 triệu lượt khách trong 6 tháng đầu năm 2019. Trong đó Việt Nam đón 8,48 triệu lượt khách quốc tế đến, đứng thứ 4 trong khu vực sau Thái Lan (19,7 triệu), Malaysia (13,3 triệu), Singapore (9,3 triệu) và cũng đứng thứ 4 khu vực về tốc độ tăng trưởng sau Myanmar, Phillippines và Campuchia. Như vậy, Việt Nam đã vượt qua Indonesia để đứng thứ 4 trong khu vực về lượng khách quốc tế đến. Từ trước tới nay, Việt Nam luôn xếp sau Thái Lan, Malaysia, Singapore, Indonesia và chỉ đứng ở vị trí thứ 5 của Đông Nam Á.

Theo báo cáo thường niên du lịch Việt Nam công bố năm 2019, tính đến hết năm 2018, Việt Nam đón 15,5 triệu lượt khách quốc tế, gần đuổi kịp Indonesia (15,8 triệu lượt) và Singapore (18,5 triệu lượt). Mặc dù chưa vượt thể qua được Malaysia (25,8 triệu lượt) nhưng 3 năm trở lại đây, ngành Du lịch nước này đang có dấu hiệu chững lại. Ngành Du lịch Việt Nam có thể tin vào việc với tốc tăng trưởng nhanh về lượng khách quốc tế, Việt Nam sẽ vượt qua Indonesia, sau đó là đuổi kịp Singapore và ngang bằng Malaysia trong vài năm tới, đứng vững chắc ở vị trí thứ 3 Đông Nam Á. Năm 2019, Thái Lan vẫn là quốc gia đứng đầu các nước ASEAN về lượng khách quốc tế, đạt 41 triệu lượt.

9 tháng đầu năm 2019, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 12,9 triệu lượt người, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm trước, tăng cao hơn nhiều mức tăng chung của khu vực và thế giới. Đây là tháng thứ 4 kể từ đầu năm nay và là tháng thứ 2 liên tiếp có lượng khách quốc tế đến nước ta đạt trên 1,5 triệu lượt người. Với mục tiêu đạt 18 triệu khách quốc tế đến năm 2019, 3 tháng cuối năm nay Việt Nam chỉ cần đón thêm 5,1 triệu lượt khách (tương đương gần 1,4 triệu lượt/ tháng). Điều này hoàn toàn trong tầm tay.

CƠ HỘI HỌC BỔNG HẤP DẪN TRONG KỲ TUYỂN SINH MỚI

HÃY NHANH HƠN khi thế giới đang CHẬM LẠI. Đừng bỏ lỡ cơ hội nhận suất học bổng toàn phần 2020 và các suất học bổng khác của MBA Andrews. Thời hạn nộp hồ sơ xét tuyển đợt 1 là trước 30/04/2020. Đăng ký ngay hôm nay để có sự CHUẨN BỊ TỐT NHẤT cho sự nghiệp THĂNG TIẾN sau đại dịch COVID-19!

Đăng ký nhận tư vấn chương trình MBA Andrews TẠI ĐÂY.