CÂU CHUYỆN MỞ ĐẦU
Vào năm 1913, trong khi việc phát triển kinh doanh đang trên đà thành công thì doanh nghiệp của Henry Ford gặp một trở ngại lớn. Việc công ty quá tập trung vào việc mở rộng sản xuất đã khiến mức độ thay đổi nhân sự tăng lên ở mức đáng báo động. Những rắc rối, phiền não, áp lực cùng tính chất nặng nhọc của công việc khiến cho các công của nhà sản xuất ô tô nổi tiếng này nhanh chóng rời bỏ doanh nghiệp.
Trước tình trạng đó, Henry Ford đã ra một quyết định chiến lược. Vào ngày 5 tháng 1 năm 1914, Ford triệu tập các phóng viên báo chí đến nhà máy để công khai những thay đổi trong chính sách của doanh nghiệp để giữ chân và thu hút người lao động. Đầu tiên, công ty sẽ giảm ngày làm việc từ chín giờ xuống còn tám giờ. Thứ hai, sẽ có ba ca làm việc một ngày thay vì hai, tạo điều kiện làm việc linh hoạt hơn cho nhân viên. Nhưng tin tức lớn đến từ thông báo thứ ba: Nếu đáp ứng một số điều kiện nhất định, Ford sẽ tăng gấp đôi mức lương cơ bản lên 5 đô la một ngày. Công ty 11 tuổi này vào năm 1914 sẵn sàng chi thêm 10 triệu đô la hàng năm để cải thiện năng suất và cuộc sống của công nhân.
Tin tức nhanh chóng lan ra ngoài cả vùng đông nam Michigan, Hoa Kỳ và được giới truyền thông bấy giờ ca ngợi như một sự hào phóng tuyệt vời của Ford. Năm đô la cho mỗi nhân công là một quyết định đầu tư chính xác của Henry Ford. Không chỉ có được danh tiếng, trong vòng một năm con số thay đổi nhân sự hàng năm của doanh nghiệp giảm từ 370% xuống 16%; năng suất đã tăng từ 40% lên 70%. Từ đó đến năm 1919, Henry Ford đã giảm giá xe Model T từ khoảng 800$ xuống còn 350$, củng cố vị trí là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và biến mình thành một trong những người giàu nhất nước Mỹ thời điểm đó.
Quyết định chiến lược này của Henry Ford được Verne Harquer xếp hạng số 1 trong cuốn ” Những quyết định kinh doanh hàng đầu mọi thời đại”.

BẠN CÓ BIẾT?
? 40% là khoảng thời gian làm việc trung bình mỗi năm mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp dùng để nghiên cứu nhằm ra quyết định chiến lược kinh doanh phù hợp.
? 95% là con số tương quan của hiệu quả ra quyết định với hiệu quả tài chính.
? 98% trên 500 nhà quản lý, CEO theo nghiên cứu của Forbes không đưa ra được giải pháp tốt nhất khi ra quyết định.
? Tư duy giải quyết vấn đề sáng tạo là yếu tố không thể thiếu thúc đẩy phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp thành công. Tuy nhiên để đưa ra các quyết định mang tính hiệu quả, đòi hỏi nhà quản lý phải sử dụng kỹ năng và phương pháp tư duy chiến lược phù hợp. Bởi vậy, MBA Andrews xin chia sẻ với các bạn khóa học qua email hoàn toàn MIỄN PHÍ với chủ đề: ” KỸ NĂNG RA QUYẾT ĐỊNH TRONG KINH DOANH”.
BẠN CÓ BIẾT?
? 40% là khoảng thời gian làm việc trung bình mỗi năm mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp dùng để nghiên cứu nhằm ra quyết định chiến lược kinh doanh phù hợp.
? 95% là con số tương quan của hiệu quả ra quyết định với hiệu quả tài chính.
? 98% trên 500 nhà quản lý, CEO theo nghiên cứu của Forbes không đưa ra được giải pháp tốt nhất khi ra quyết định.
? Tư duy giải quyết vấn đề sáng tạo là yếu tố không thể thiếu thúc đẩy phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp thành công. Tuy nhiên để đưa ra các quyết định mang tính hiệu quả, đòi hỏi nhà quản lý phải sử dụng kỹ năng và phương pháp tư duy chiến lược phù hợp. Bởi vậy, MBA Andrews xin chia sẻ với các bạn khóa học qua email hoàn toàn MIỄN PHÍ với chủ đề: ” KỸ NĂNG RA QUYẾT ĐỊNH TRONG KINH DOANH”.
BẠN NHẬN ĐƯỢC GÌ TỪ KHÓA HỌC?
?. Các khái niệm trong ra quyết định
Nhà quản lý luôn luôn ra quyết định, và ra quyết định là một trong những kỹ năng chủ yếu của nhà quản trị. Hiểu rõ về kỹ năng này và biết cách phát triển chúng,nhà quản lý có thể đưa ra những quyết định chiến lược mang lại hiệu quả lớn cho doanh nghiệp/tổ chức.
Bạn sẽ được học về:
- Thế nào là ra quyết định?
- Điều kiện trong ra quyết định
- Sử dụng trực giác trong ra quyết định
? Các kiểu vấn đề và giới hạn trong việc ra quyết định
“Không có phương án nào là tốt nhất mà chỉ có phương án tối ưu nhất”. Nhà quản lý cần biết về các vấn đề và những giới hạn trong việc đưa ra quyết định để lựa chọn cho doanh nghiệp/tổ chức giải pháp hiệu quả nhất.
Bạn sẽ được học:
- Các vấn đề thường gặp trong ra quyết định
- Giới hạn của tính hợp lý trong ra quyết định
- Phân loại những kiểu ra quyết định
? Phương pháp và phong cách ra quyết định
Ra quyết định là một kỹ năng quan trọng để có thể lãnh đạo một cách hiệu quả. Quyết định của người lãnh đạo ảnh hưởng rất lớn đến các nhân viên, khách hàng, thị trường, và sau cùng là sự thành công của công ty.
Bạn sẽ được học về:
- Quy trình 6 bước ra quyết định kinh doanh
- Những phong cách ra quyết định điển hình
? Nắm bắt những lỗi và định kiến nhận thức khi ra quyết định
Kể cả những nhà quản lý tài ba nhất đôi khi cũng đều có những quyết định tồi tệ, có bao giờ bạn tự hỏi những trở ngại tinh thần nào có thể khiến chúng ta ra quyết định sai lầm?
Bạn sẽ được học:
- Các lỗi “chí mạng” gặp phải khi ra quyết định
- Những định kiến nhận thức trong ra quyết định
? Những điều nhà quản lý cần có khi ra quyết định chiến lược trong kinh doanh
Chiến lược kinh doanh luôn mang ý nghĩa sống còn đối với sự tồn tại và phát triển của mỗi doanh nghiệp. Bởi vậy, xây dựng chiến lược kinh doanh là nhiệm vụ quan trọng nhất của các nhà lãnh đạo.
Bạn sẽ được học:
- Nhận thức về đối thủ cạnh tranh
- Nguồn lực để thực hiện
- Triển vọng phát triển dài hạn
- Tập trung vào thị trường chủ chốt
- Pha trộn giữa truyền thống và công nghệ số
BẠN NHẬN ĐƯỢC GÌ TỪ KHÓA HỌC?
? Các khái niệm trong ra quyết định
Nhà quản lý luôn luôn ra quyết định, và ra quyết định là một trong những kỹ năng chủ yếu của nhà quản trị. Hiểu rõ về kỹ năng này và biết cách phát triển chúng,nhà quản lý có thể đưa ra những quyết định chiến lược mang lại hiệu quả lớn cho doanh nghiệp/tổ chức.
Bạn sẽ được học về:
- Thế nào là ra quyết định?
- Điều kiện trong ra quyết định
- Sử dụng trực giác trong ra quyết định
? Các kiểu vấn đề và giới hạn trong việc ra quyết định
“Không có phương án nào là tốt nhất mà chỉ có phương án tối ưu nhất”. Nhà quản lý cần biết về các vấn đề và những giới hạn trong việc đưa ra quyết định để lựa chọn cho doanh nghiệp/tổ chức giải pháp hiệu quả nhất.
Bạn sẽ được học:
- Các vấn đề thường gặp trong ra quyết định
- Giới hạn của tính hợp lý trong ra quyết định
- Phân loại những kiểu ra quyết định
? Phương pháp và phong cách ra quyết định
Ra quyết định là một kỹ năng quan trọng để có thể lãnh đạo một cách hiệu quả. Quyết định của người lãnh đạo ảnh hưởng rất lớn đến các nhân viên, khách hàng, thị trường, và sau cùng là sự thành công của công ty.
Bạn sẽ được học về:
- Quy trình 6 bước ra quyết định kinh doanh
- Những phong cách ra quyết định điển hình
? Nắm bắt những lỗi và định kiến nhận thức khi ra quyết định
Kể cả những nhà quản lý tài ba nhất đôi khi cũng đều có những quyết định tồi tệ, có bao giờ bạn tự hỏi những trở ngại tinh thần nào có thể khiến chúng ta ra quyết định sai lầm?
Bạn sẽ được học:
- Các lỗi chí mạng gặp phải khi ra quyết định
- Những định kiến nhận thức trong ra quyết định
? Những điều nhà quản lý cần có khi ra quyết định chiến lược trong kinh doanh
Chiến lược kinh doanh luôn mang ý nghĩa sống còn đối với sự tồn tại và phát triển của mỗi doanh nghiệp. Bởi vậy, xây dựng chiến lược kinh doanh là nhiệm vụ quan trọng nhất của các nhà lãnh đạo.
Bạn sẽ được học:
- Nhận thức về đối thủ cạnh tranh
- Nguồn lực để thực hiện
- Triển vọng phát triển dài hạn
- Tập trung vào thị trường chủ chốt
- Pha trộn giữa truyền thống và công nghệ số
CHUỖI SỰ KIỆN: “GIEO TRI THỨC – GẶT THÀNH CÔNG – SẺ CHIA CỘNG ĐỒNG”
Khóa học Email miễn phí này nằm trong chuỗi sự kiện: “Gieo tri thức – Gặt thành công – Sẻ chia cộng đồng” được triển khai thực hiện bởi MBA Andrews.
Đến từ một trong những trường đại học lâu đời nhất nước Mỹ và triển khai tại Việt Nam từ năm 2015 cùng hai đối tác uy tín: Đại học Quốc gia TP.HCM và Đại học Kinh tế Quốc dân; MBA Andrews đã và đang giữ vị thế là một trong những chương trình thạc sĩ Quản trị kinh doanh liên kết quốc tế uy tín hàng đầu Việt Nam. Phần lớn các học viên đã và đang theo học chương trình hiện đang là chuyên viên, nhà quản lý, nhà cố vấn cấp cao, giám đốc điều hành… của các doanh nghiệp ở cả trong nước và quốc tế.
Với mong muốn chia sẻ nhiều hơn những kiến thức Quản trị kinh doanh tới cộng đồng doanh nghiệp Việt, MBA Andrews triển khai chuỗi sự kiện “Gieo tri thức – Gặt thành công – Sẻ chia cộng đồng” bao gồm: các buổi hội thảo, những buổi học trực tuyến, khóa học email … hoàn toàn miễn phí với sự góp mặt của các tiến sĩ, giáo sư giảng viên MBA Andrews và những diễn giả, CEO nổi tiếng trên thế giới.

CHUỖI SỰ KIỆN: “GIEO TRI THỨC – GẶT THÀNH CÔNG – SẺ CHIA CỘNG ĐỒNG”
Khóa học Email miễn phí này nằm trong chuỗi sự kiện: “Gieo tri thức – Gặt thành công – Sẻ chia cộng đồng” được triển khai thực hiện bởi MBA Andrews.
Đến từ một trong những trường đại học lâu đời nhất nước Mỹ và triển khai tại Việt Nam từ năm 2015 cùng hai đối tác uy tín: Đại học Quốc gia TP.HCM và Đại học Kinh tế Quốc dân; MBA Andrews đã và đang giữ vị thế là một trong những chương trình thạc sĩ Quản trị kinh doanh liên kết quốc tế uy tín hàng đầu Việt Nam. Phần lớn các học viên đã và đang theo học chương trình hiện đang là chuyên viên, nhà quản lý, nhà cố vấn cấp cao, giám đốc điều hành… của các doanh nghiệp ở cả trong nước và quốc tế.
Với mong muốn chia sẻ nhiều hơn những kiến thức Quản trị kinh doanh tới cộng đồng doanh nghiệp Việt, MBA Andrews triển khai chuỗi sự kiện “Gieo tri thức – Gặt thành công – Sẻ chia cộng đồng” bao gồm: các buổi hội thảo, những buổi học trực tuyến, khóa học email … hoàn toàn miễn phí với sự góp mặt của các tiến sĩ, giáo sư giảng viên MBA Andrews và những diễn giả, CEO nổi tiếng trên thế giới.
