Chiến lược Marketing là gì?

Chiến lược marketing được hiểu là kế hoạch tiếp thị tổng thể giúp các doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng mục tiêu của mình. Chiến lược này được lên kế hoạch khi doanh nghiệp có ý định giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, giải pháp mới, hoặc muốn nâng cao sức ảnh hưởng và độ nhận diện thương hiệu. Các chiến dịch này sẽ được xây dựng theo lộ trình ngắn hạn hoặc dài hạn tùy thuộc vào kế hoạch phát triển của doanh nghiệp.

Chiến lược marketing thường bao gồm các nội dung sau:

  • Tuyên bố giá trị cốt lõi của doanh nghiệp;
  • Thông điệp chính mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng;
  • Thu thập và lưu trữ các thông tin liên quan đến khách hàng mục tiêu;
  • Các phương pháp thực hiện chiến lược,…

Điểm danh các chiến lược Marketing nổi tiếng thế giới

1. Coca-Cola: Thương hiệu nhất quán

Coca-Cola là một trong những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới nhờ xây dựng thành công các chiến lược marketing. Một trong những bí quyết khiến Coca-Cola được biết đến trên toàn thế giới chính là nhờ chiến lược nhất quán, kiên định với thương hiệu của mình. Đâu đâu trên thế giới người ta cũng có thể nhận ra logo của Coca-Cola với nền logo đỏ và chữ Coca-Cola màu trắng đặc trưng. Trong suốt 130 năm hoạt động và phát triển Coca-Cola vẫn giữ được bản sắc thương hiệu cũng như sản phẩm của mình.

Mặc dù đã trải qua hơn một thế kỷ phát triển hay tuy nhiên Coca-Cola vẫn dùng logo, slogan hay các chiến dịch quảng bá với cùng một mục tiêu và nội dung thông điệp. Coca-Cola hiện đang chiếm thị phần lớn trên thị trường nước giải khát trên toàn thế giới với nhiều dòng sản phẩm với tên gọi và nhãn hiệu khác nhau. Tuy nhiên dòng sản phẩm bán chạy và nổi tiếng nhất của hãng vẫn là Coke. Từ đây bạn có thể nhận ra việc nhất quán trong chiến lược marketing sẽ giúp thương hiệu trở nên phổ biến và dễ nhận diện hơn.

2. Apple: Tạo ra tin đồn

Chiến lược marketing là gì – Một trong những bậc thầy trong việc xây dựng chiến lược marketing trên thế giới chính là ông lớn trong lĩnh vực công nghệ Apple. Apple chưa bao giờ phải bỏ ra nhiều chi phí để quảng bá sản phẩm của mình. “Táo khuyết” sử dụng chiến lược tạo ra tin đồn hay marketing truyền miệng nhằm đánh vào tâm lý tò mò của khách hàng. Phần lớn các khách hàng của Apple đều sốt sắng và mong chờ các sản phẩm mới của hãng ngay cả khi chúng mới chỉ là kế hoạch trên giấy.

Ngay từ năm 2007 khi mà Apple tung ra dòng iPhone đầu tiên, báo chí và truyền thông đã đặc biệt ưu ái các thông tin liên quan đến các sản phẩm của Apple. Không cần thuê quảng cáo, các công ty truyền thông tự động khai thác và đăng tải các thông tin về sản phẩm mới. Mặc dù Apple chưa mảy may tiết lộ thông tin về sản phẩm, tuy nhiên những lời đồn thổi hay dự báo của truyền thông lại khiến bất cứ sản phẩm mới nào cũng hãng này cũng HOT và bán chạy.

3. Starbucks: Chiến lược Social media

Chuyển đổi số mang đến nhiều ưu điểm và lợi ích dành cho các doanh nghiệp. Trong đó các ứng dụng về truyền thông xã hội, giúp việc phát triển và quảng bá sản phẩm, thương hiệu của các doanh nghiệp trở nên đơn giản và hiệu quả hơn. Social media giúp doanh nghiệp tạo nên bản sắc thương hiệu, tăng sự tương tác giữa khách hàng với nhà cung cấp bằng nhiều phương pháp khác nhau. Starbucks là một trong những ví dụ điển hình cho việc tận dụng tốt social media trong chiến lược marketing.

Starbucks khai thác những mong muốn và nhu cầu của khách hàng, xây dựng nên kênh truyền thông thành công trên các công cụ mạng xã hội như: Facebook, Twitter và Instagram. Thành công và độ phủ sóng của Starbucks hiện nay được xây dựng dựa trên các lý do như: Kết nối cùng một chủ đề trên nhiều phương tiện Social media; Chia sẻ chiến dịch trên social media; Tiếp xúc với khách hàng; Tổ chức sự kiện có các nghệ sĩ; Quảng cáo các sản phẩm giảm giá; Sử dụng hình ảnh, video, Gif rất tinh tế,…

4. Colgate: Tạo niềm tin

Chiến lược marketing mà Colgate xây dựng chính là tạo niềm tin với khách hàng của mình. Thay vì là kem đánh răng thông thường, Colgate chọn cách tiếp cận khách hàng thông qua việc quảng bá dòng kem đánh răng đáng tin cậy hàng đầu trên thế giới. Colgate lồng ghép các thông tin về giáo dục và cung cấp thông tin hữu ích trong các chiến dịch Marketing của mình. Qua đó chứng minh được sản phẩm mà mình cung cấp đem đến lợi ích và an toàn dành cho người dùng.

Colgate bắt đầu chiến dịch Marketing từ một trung tâm chăm sóc răng miệng, từ đó cung cấp những thông tin hữu ích thông qua các video về vệ sinh răng miệng đúng cách. Colgate đã đầu tư hàng triệu đô la ngân sách cho các chiến dịch marketing của mình thông qua việc đầu tư vào các video, hình ảnh, nội dung hấp dẫn và hữu ích.

5. Chanel – Chiến lược 3 không

Một trong những chiến lược marketing nổi tiếng trên thế giới chính là chiến lược 3 không đến từ Chanel. Trong đó bao gồm:

  • Không bao giờ giảm giá;
  • Không quan tâm đến đối thủ cạnh tranh;
  • Không bán hàng trên mạng xã hội.

Chiến lược marketing không giống ai này mang đến thành công vượt trội cho Chanel. Đưa hãng này trở thành thương hiệu hàng thời trang xa xỉ uy tín và đẳng cấp nhất trên thế giới. Khách hàng mục tiêu của Chanel chính là giới thượng lưu. Chiến dịch này khiến các sản phẩm của Chanel trở nên khác biệt và đẳng cấp hơn.

6. Biti’s Hunter – AIDA 

Một trong những chiến lược quảng bá sản phẩm thành công đến từ Việt Nam chính là Biti’s Hunter. Trong những năm gần đây Biti’s Hunter trở thành thương hiệu giày thể thao được rất nhiều người tiêu dùng Việt lựa chọn. Thành công này dựa trên việc xây dựng chiến lược marketing ấn tượng và tổng thể. Cú lội ngược dòng này đã mang đến nhiều lợi nhuận cũng như danh tiếng cho Biti’s. Nếu như trước đây Biti’s sử dụng slogan “Nâng niu bàn chân Việt” thì đến năm 2017 hãng đã “Đi để trở về” với hàng loạt các dự án quảng bá với người nổi tiếng. Biti’s sử dụng công thức truyền thông AIDA bài bản bao gồm: Awareness – Gây chú ý; Interest – Gây thích thú đối với thương hiệu, sản phẩm; Desire – Kích thích, mong muốn, nhu cầu của khách hàng; Action -Kêu gọi hành động.

Chiến dịch marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp, thương hiệu. Đây chính là cách để mỗi doanh nghiệp tiếp cận khách hàng, mở rộng thị phần, tăng doanh thu và phát triển bền vững. Các doanh nghiệp cần chú trọng đến xây dựng kế hoạch marketing tỉ mỉ và chi tiết nhằm mang đến hiệu quả tốt nhất.

HỌC MBA ANDREWS DANH GIÁ – BỨT PHÁ TƯƠNG LAI

Nhận ngay iPhone 14 Pro Max 128Gb. Ưu đãi dành cho 15 ứng viên đầu tiên, đăng ký tuyển sinh và nhập học từ 15/09 đến 31/12/2022.

*ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY.