Văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò đặc biệt với sự phát triển của mỗi công ty. Thiếu đi nó, không công ty nào có thể tồn tại trong thời buổi kinh tế hội nhập ngày nay.

Vậy làm sao để tạo dựng văn hóa doanh nghiệp. Hãy cùng MBA Andrews tìm hiểu qua bài học của những công ty lớn dưới đây.

1. Zappos

Nếu bạn là người ưa thích giày dép và mua sắm trực tuyến, chắc hẳn một lần bạn đã nghe tới tên Zappos – đế chế bán lẻ giày lớn nhất thế giới. Thế nhưng điều mà giới truyền thông bị thu hút ở thương hiệu tỷ đô này không chỉ là câu chuyện về những đôi giày mà con là câu chuyện văn hóa doanh nghiệp. Và văn hóa đó như thế nào?

Nó bắt đầu với những cuộc phỏng vấn ứng viên về sự phù hợp với văn hóa công ty, vòng này chiếm một nửa điểm số đánh giá ứng viên.

Sau khi được tuyển dụng, tất cả những nhân viên mới sẽ phải hoàn thành khoá đào tạo 4 tháng. Trong thời gian này, họ sẽ phải tìm hiểu lịch sử của Zappos, cùng nhau đi bộ đường dài và du lịch. Mọi nhân viên của công ty từ tạp vụ cho đến CEO phải làm việc 2 tuần ở trung tâm tổng đài trên điện thoại – để hiểu hơn về khách hàng của công ty.

Và ngay sau tuần đào tạo đầu tiên, công ty sẽ đề nghị trả cho mỗi nhân viên 2000 USD để họ nghỉ việc nếu như cảm thấy công việc này không phù hợp với mình.

Ngoài ra, các chính sách về lương và chế độ cùng với môi trường làm việc vui vẻ. hướng đến mục tiêu làm khách hàng hài lòng đã tạo nên những nét đặc trưng khác biệt cho văn hóa làm việc tại Zappos.

Còn nhiều điều hơn để nói về công ty này, nhưng nhìn chung, Zappos là một công ty đã thành công nhờ gây dựng một nền văn hoá doanh nghiệp tuyệt vời. Không có gì bất ngờ khi vào tháng 11 năm 2009, Zappos được Amazon mua lại với giá 1,2 tỷ đôla. Các chuyên gia nói rằng công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới này không quá để tâm đến một cửa hàng giày trực tuyến, mà có thể là họ quan tâm đến một trong những nền văn hoá doanh nghiệp hàng đầu.

Bài học: Zappos đặt ưu tiên tuyển dụng theo sự phù hợp với văn hóa doanh nghiệp lên vị trí đầu tiên. Điều này tạo dựng nên văn hóa tích cực trong doanh nghiệp và khiến nhân viên hạnh phúc trong môi trường làm việc của chính mình; nhờ vậy khách hàng cũng hài lòng với dịch vụ của công ty.

2. Twitter

Các nhân viên của Twitter có thể ca ngợi không ngừng nghỉ về văn hóa của công ty. Các cuộc họp trên sân thượng, đồng nghiệp thân thiện… hay cái cách mỗi cá nhân đều được truyền cảm hứng rằng mình đang đóng góp một phần cho quá trình thúc đẩy mục tiêu chung của công ty.

Nhân viên của Twitter cũng có những bữa ăn miễn phí tại trụ sở San Francisco, những lớp học yoga, chăm sóc sức khỏe định kỳ và các kỳ nghỉ không giới hạn… Tuy nhiên, những điều này và cả nhiều đặc quyền chưa kể hết không phải là chưa từng thấy ở các công ty khác trên thế giới. Nhưng điều gì làm nên sự khác biệt của Twitter?

Đó là cách mà nhân viên của Twitter luôn hứng khởi với công việc khi được cộng tác cùng những con người tuyệt vời trong công ty . Họ yêu thích việc được trở thành một phần của công ty và làm những việc quan trọng có ảnh hưởng tới cả thế giới; không một ai rời đi cho đến khi công việc được hoàn thành.

Bài học: Bạn không thể cưỡng lại một môi trường làm việc với toàn những con người thân thiện, giỏi chuyên môn, cùng chung chí hướng và đam mê những gì họ đang làm.

Không một chính sách, mệnh lệnh hay nguyên tắc nào của công ty có thể khiến cho nhân viên cảm thấy hạnh phúc hoàn toàn khi làm việc, trừ khi công ty có thể cho những người nhân viên thấy rằng họ đang làm những điều có ý nghĩa.

3. Chevron

Trong khi các công ty ở lĩnh vực khai thác dầu mỏ và khí đốt luôn là đầu tàu hứng chịu chỉ trích của ngôn luận cùng báo giới thì nhân viên của Chevron ( tập đoàn năng lượng đa quốc gia hoạt động tại hơn 180 quốc gia) luôn bày tỏ sự ủng hộ và nhiệt huyết với công ty mình.

Họ thậm chí còn so sánh Chevron với các đối thủ khác và chỉ ra “ The Chevron way” như một môi trường làm việc an toàn, luôn quan tâm và hỗ trợ nhân viên của mình một cách tối đa.

Chevron cho thấy họ quan tâm đến nhân viên của mình như thế nào bằng những chính sách tuyệt vời như: Xây dựng các trung tâm sức khỏe và thể dục, thể thao tại nơi làm việc hay liên kết hợp tác với những tổ chức chăm sóc sức khỏe để cung cấp các kế hoạch định hướng sức khỏe, đào tạo cá nhân, mát xa… Họ đảm bảo nhân viên của công ty luôn được nghỉ ngơi thường xuyên và đầy đủ. Chevron quan tâm đến sức khỏe, hạnh phúc của nhân viên và không ngại thể hiện cho nhân viên biết rằng họ có giá trị như thế nào với công ty.

Mặt khác, Chevron cũng được biết đến là một doanh nghiệp có môi trường làm việc chuyên nghiệp và thân thiện. Bạn hoàn toàn có thể xây dựng văn hóa khác biệt cho doanh nghiệp mình như cách Chevron đang thực hiện. Đơn giản là hãy đem đến cảm giác an toàn, được trân trọng cho toàn bộ nhân viên và đưa ra những chính sách hoạt động mà bất kỳ nhân viên nào cũng có thể tham gia, hòa nhập.

Bài học: Văn hóa công ty không nhất thiết phải có bóng bàn, nhậu nhẹt hay những hoạt động giải trí… Đơn giản chỉ cần cho nhân viên thây được sự quan tâm của công ty với những tiện ích chăm sóc sức khỏe đầy đủ.

4. SquareSpace

Công ty này được bình chọn là một trong những nơi tốt nhất để làm việc tại thành phố New York. Văn hóa doanh nghiệp của SquareSpace là một nền tảng phẳng, cởi mở và sáng tạo.

Một tổ chức với nền tảng phẳng là một nơi không có (hoặc rất ít) cấp quản lý ở giữa nhân viên và giám đốc điều hành. Cách tiếp cận này cũng khá phổ biến với các công ty mới thành lập và những sẽ khó duy trì khi công ty phát triển lớn hơn.

Như nhiều môi trường làm việc trong mơ khác, SquareSpace cũng cung cấp đầy đủ các lợi ích và đặc quyền bao gồm: 100% phí bảo hiểm y tế, kỳ nghỉ linh hoạt, không gian văn phòng hấp dẫn,phục vụ bữa ăn, bếp dự trữ đầy đủ, lễ kỷ niệm hàng tháng, không gian thư giãn và giảng viên đào tạo nghiệp vụ định kỳ… Những lợi ích nền tảng này giúp tạo dựng một nền văn hóa doanh nghiệp vững mạnh và đầy sức hấp dẫn. Tuy nhiên, đây không phải là tất cả.

Theo các chuyên gia đánh giá, tầm nhìn quản lý thực tiễn của nhà lãnh đạo và cái cách SquareSpace giảm bớt các vị trí quản lý, trưởng nhóm trung gian đã đóng góp một phần quan trọng cho sự thành công của văn hóa doanh nghiệp này.

Bài học: Các nhân viên đều cảm thấy mình có tiếng nói hơn khi không có nhiều tầng lớp quản lý ngăn cách giữa nhân viên và lãnh đạo điều hành công ty. Sự tự do, trao quyền này tạo ra những nhân viên năng nổ, tự tin và sáng tạo trong một môi trường làm việc đặc biệt.

5. Goolge

Có vẻ như danh sách này sẽ là một sự thiếu sót lớn khi không đề cập đến Google. Cái tên Google từ lâu đã đồng nghĩa với hình tượng văn hóa doanh nghiệp chuẩn mực và là công ty tiên phong trong việc sáng tạo những nét văn hóa doanh nghiệp cùng sự hậu đãi cho quyền lợi của nhân viên.

Các bữa ăn miễn phí, những chuyến du lịch cao cấp, các bữa tiệc tùng của công ty, cơ chế tiền thưởng, những buổi thuyết trình mở của các CEO, phòng tập thể dục, cho phép nhân viên đem theo thú nuôi… và còn nhiều những quyền lợi thú vị hơn nữa đã làm nên nét văn hóa doanh nghiệp đặc biệt của Google. Bởi vậy, đây cũng chính là nơi tập hợp của những cá nhân xuất sắc, cá tính và đầy sáng tạo.

Tuy nhiên khi Google phát triển và mở rộng quy mô tổ chức ra toàn cầu, việc giữ được văn hóa doanh nghiệp thống nhất giữa trụ sở chính và các văn phòng đại diện, hay như giữa các bộ phận khác nhau trong công ty đã trở thành một khó khăn không nhỏ của Google. Công ty càng lớn, văn hóa càng phải tự sáng tạo lại để phù hợp với nhiều nhân viên hơn và nhu cầu quản lý.

Bên cạnh đó, mặc dù Google vẫn nhận được những đánh giá tích cực về cơ chế lương thưởng, lợi ích và sự tiến bộ… Tuy nhiên những nhân viên của công ty này cũng phải chịu áp lực về những kỳ vọng của công ty (khi được nhận những quyền lợi lớn); hay cả sự căng thẳng trong một môi trường làm việc đầy cạnh tranh. ( khi có rất nhiều người muốn ngồi vào vị trí của bạn).

Bài học: Ngay cả nền văn hóa doanh nghiệp tốt nhất cũng có vấn đề và luôn cần phải xem xét, sửa đổi. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp tốt sẽ giúp cho công ty thành công vượt trội trong kinh doanh. Tuy nhiên, để duy trì sự thành công này thì đòi hỏi văn hóa doanh nghiệp cũng phải luôn phát triển cùng sự mở rộng kinh doanh.

CƠ HỘI HỌC BỔNG HẤP DẪN TRONG KỲ TUYỂN SINH MỚI

HÃY NHANH HƠN khi thế giới đang CHẬM LẠI. Đừng bỏ lỡ cơ hội nhận suất học bổng toàn phần 2020 và các suất học bổng khác của MBA Andrews. Thời hạn nộp hồ sơ xét tuyển đợt 1 là trước 30/06/2020. Đăng ký ngay hôm nay để có sự CHUẨN BỊ TỐT NHẤT cho sự nghiệp THĂNG TIẾN sau đại dịch COVID-19!

Đăng ký nhận tư vấn chương trình MBA Andrews TẠI ĐÂY.