10 ĐIỀU MÀ CÁC NHÀ LÃNH ĐẠO CÓ THỂ HỌC TỪ NGƯỜI CHẠY BỘ

10 điều mà các nhà lãnh đạo có thể học từ người chạy bộ là gì?

Kiên trì, cam kết và sẵn sàng cải thiện. Đây là những đặc điểm của những người chạy bền bỉ. Và cũng là đặc điểm của những nhà lãnh đạo xuất chúng.

Vậy giữa hai đối tượng này còn có những điểm chung gì nữa.

Và liệu một nhà lãnh đạo có thể học hỏi được gì từ những người chạy bộ. Hãy cùng MBA Andrews điểm qua.

Điều số 1: Làm hết sức mình

Trong cuốn “No Need for Speed”, chuyên gia điều hành và tác giả John Bingham viết:

“Bạn có thể không bao giờ là người giỏi nhất. Nhưng bạn có thể trở thành phiên bản tốt nhất trong khả năng của mình.”

Tất cả các nhà lãnh đạo cần có những kỳ vọng thực tế và hiểu biết rõ ràng về năng lực của họ. Các nhà lãnh đạo không nên cố gắng để trở thành Jeff Bezos hay Elon Musk tiếp theo. Họ nên cố gắng trở thành con người giỏi nhất mà mình có thể.

Số 2: Đầu tư để thành công

Điều tuyệt vời của việc chạy bộ là không cần nhiều thứ để bắt đầu. Bạn chỉ cần một đôi giày thể thao, quần thể dục và áo phông là đủ. Tuy nhiên, những người mới bắt đầu chạy bộ học được rằng. Ngay cả những khoản đầu tư nhỏ nhất cũng có thể mang lại hiệu quả:

Một đôi giày chạy bộ chuyên dụng có thể giúp giảm nguy cơ chấn thương và khiến trải nghiệm chạy thoải mái hơn.

Các nhà lãnh đạo cũng nên học bài học này:

Dù không nhất thiết phải có nhưng việc đầu tư vào giáo dục, thiết bị và công cụ… có thể tạo ra sự khác biệt.

Điều số 3: Đi theo tốc độ của riêng bạn

Không vận động viên nào sinh ra đã có khả năng hoàn thành một cuộc chạy marathon. Mọi người đều bắt đầu từ những cự ly nhỏ, tích lũy kinh nghiệm. Và dần phát triển thể lực qua từng bước. Cho đến khi họ có thể hoàn thành cự ly 5K, 10K, half marathon và full marathon.

Các nhà lãnh đạo nên đi theo một con đường tương tự để trở nên vĩ đại. Đó là càng trở nên giỏi hơn nhờ việc luôn trau dồi kiến ​​thức, quan sát các nhà lãnh đạo khác. Và luôn học hỏi từ những sai lầm cũng như thành công của họ. Ngay cả khi tính đến yếu tố bẩm sinh, một trong những yếu tố then chốt giúp nhà lãnh đạo trở nên xuất sắc. Là họ sẵn sàng học hỏi và thúc đẩy bản thân.

10 điều mà các nhà lãnh đạo có thể học từ người chạy bộ là gì?

Số 4: Cân bằng giữa thời gian ở một mình và thời gian ở cùng đội nhóm

Vận động viên chạy sẽ ở trạng thái tốt nhất khi họ cân bằng thời gian giữa chạy một mình và chạy nhóm. Khi chạy một mình, tự bản thân người chạy vẫn có thể chạy tốt. Nhưng đôi khi họ có thể sẽ nản lòng và đánh mất bản thân. Khi là thành viên của một nhóm, chẳng hạn như câu lạc bộ chạy bộ địa phương. Họ có thể học hỏi và có được tiếp thêm động lực từ những đồng bạn của mình.

Các nhà lãnh đạo cũng nên tìm kiếm sự cân bằng tương tự. Họ dành thời gian để làm việc một mình và tập trung vào các mục tiêu cá nhân. Đồng thời cũng tìm kiếm năng lượng và sự tương tác khi làm việc nhóm vào những thời điểm khác.

Điều số 5: Đo lường tiến độ

Nhiều vận động viên chạy bộ dựa vào các công cụ đo lường. Chẳng hạn như các ứng dụng, để theo dõi tiến trình của họ. Điều này rất quan trọng! Vì họ cần những thông tin chính xác để có thể cải thiện tốc độ và khoảng cách. Các nhà lãnh đạo cần phải dựa vào dữ liệu chứ không phải cảm giác để đưa ra những quyết định. Và cần đảm bảo tập thể của họ đang tiến về phía trước.

Số 6: Chuyển đổi hoạt động

Người chạy bộ được khuyến khích tham gia vào các hoạt động bên cạnh việc chạy bộ. Việc tập luyện chéo có thể giúp tăng cường cơ bắp, gia tăng tốc độ phục hồi và xây dựng sức bền. Các nhà lãnh đạo cũng nên cố gắng phát triển các bộ kỹ năng bổ sung. Và dành thời gian để theo đuổi sở thích riêng. Một nghiên cứu được đăng trên Psychology Today nói rằng:

Một trong những lợi ích quan trọng của việc theo đuổi những sở thích riêng là giúp con người giải tỏa căng thẳng và lo âu.

Điều số 7: Ý thức về nỗi đau

Khó chịu và đau nhức là một phần không thể thiếu trong quá trình tập luyện chạy bộ. Nhưng cần ngừng chạy khi cơn đau trở nên dữ dội. Việc bỏ qua những cơn đau có thể làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn. Và từ đó dẫn đến tổn thương lâu dài. Các nhà lãnh đạo cũng cần nhận thức được các tín hiệu mà cơ thể họ đang gửi đi. Là nhức đầu, căng thẳng, nhịp tim tăng cao. Và các triệu chứng tương tự có thể là dấu hiệu cho thấy họ cần chú ý tới sức khỏe của mình.

Số 8: Hướng tới sự cải tiến

Những người chạy và lãnh đạo đều cần hướng tới việc làm tốt hơn một chút mỗi ngày. Mặc dù điều quan trọng là phải thực tế về những gì có thể đạt được. Nhưng không nên chấp nhận hiện trạng và giậm chân tại chỗ.

Điều số 9: Biết khi nào cần nghỉ giải lao

Nếu người chạy muốn thực sự tiến bộ, họ cần biết sắp xếp một khoảng thời gian hợp lý để chạy bộ. Cơ bắp cần thời gian nghỉ để tự chữa lành và tăng cường sức mạnh. Tương tự, các nhà lãnh đạo không nên cố gắng hoạt động mọi lúc. Họ cần cho bản thân thời gian để thư giãn và nạp năng lượng.

Số 10: Ăn mừng với thành công

Khi người chạy vượt qua vạch đích, họ nên dành một chút thời gian để ăn mừng với thành tích của mình. Và tập trung vào những điều tích cực. Bởi vì không phải lần chạy nào cũng sẽ mang lại thành tích cao. Cũng như không phải nhiệm vụ công việc nào cũng sẽ được hoàn thành đúng thời hạn với hiệu quả cao nhất. Điều quan trọng là cả người chạy và người lãnh đạo đã thực sự nỗ lực hoàn thành công việc tốt nhất trong khả năng của mình.

HỌC MBA ANDREWS DANH GIÁ – BỨT PHÁ TƯƠNG LAI

Nhận ngay HỌC BỔNG 100% khóa học “Global Leadership” tại khuôn viên Đại học Andrews, Hoa Kỳ khi đăng ký tuyển sinh và nhập học từ 08/11/22 đến 31/12/2022.

*Đăng ký nhận tư vấnTẠI ĐÂY.