Thuyết trình là một hình thức hiệu quả giúp ta trình bày những tài liệu hay các kiến thức tổng hợp một cách có hệ thống trong môi trường làm việc, học tập.
Dưới đây là 5 chú ý nhỏ để có một bài thuyết trình mỹ mãn.
1. Màn mở đầu hoàn hảo
Ấn tượng ban đầu luôn luôn quan trọng và màn mở đầu chính là chìa khóa để quyết định sự hứng thú của người nghe với cả bài thuyết trình của bạn. Vì vậy, đừng tỏ ra quá căng thẳng hay lựa chọn mở đầu một cách đơn điệu, nhàm chán. Hãy bắt đầu buổi thuyết trình của bạn bằng một cách vui vẻ , gần gũi. Kéo mọi người lại gần hơn bằng một câu chuyện ngắn thú vị liên quan tới chủ đề thuyết trình sắp tới hay một câu chuyện vui về bản thân bạn.
2. Hãy hiểu người nghe
Khi bạn thuyết trình, đó không chỉ đơn giản là màn trình bày kiến thức của bạn về vấn đề bạn thuyết trình. Hơn thế, bạn cần phải biết người nghe của bạn là ai? ( Giảng viên khó tính hay những học viên đồng học, sếp hay đồng nghiệp, hay cả hai…) Tiếp theo, họ mong muốn gì khi nghe bài thuyết trình của bạn? ( thông tin chi tiết, cụ thể hay ngắn gọn dễ hiểu…) Và họ có quan điểm rõ ràng về vấn đề bạn chuẩn bị nói không ( đồng thuận hay trái quan điểm…). Đặt ra những câu hỏi này mỗi khi bạn chuẩn bị bài thuyết trình và bạn sẽ có một bài thuyết trình đi vào lòng người.
3. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể hiệu quả
Nếu bạn đang cảm thấy bối rối và không tự tin , hãy cố gắng di chuyển cơ thể kèm với việc cử động tay, điều này sẽ giúp bạn phân tán đi sự chú ý và giảm bớt sự căng thẳng. Quan trọng hơn, việc sử dụng ngôn ngữ cơ thể thích hợp giúp bạn thể hiện được sự tự tin, cởi mở của mình ra bên ngoài. Qua đó bài thuyết trình của bạn cũng sẽ mang tính thuyết phục hơn với người đọc.
4. Truyền đạt bằng giọng điệu
Một giọng điệu hào hứng và tích cực có thể truyền niềm cảm hứng của bạn tới những người nghe . Hãy đưa vào bài thuyết trình những cảm xúc chân thành của bạn bằng giọng nói. Ngoài ra, việc điều chỉnh tốc độ nói nhanh , chậm hay nhấn mạnh ở điểm bạn muốn người nghe chú ý cũng là một điểm cần phải ghi nhớ.
5. Sử dụng tốt Power Point
Những hình ảnh sinh động cùng với những biểu đồ số liệu rõ ràng sẽ làm cho bài thuyết trình của bạn thêm chi tiết và dễ hiểu hơn với người nghe. Qua đó ta có thể tránh được sự xao lãng của người nghe khi bài thuyết trình có nội dung dài. Tuy nhiên , những slide chỉ nên là phụ trợ cho bài thuyết trình của bạn chứ không nên quá lạm dụng. Hãy tránh việc nhét quá nhiều chữ vào trong slide cũng như việc sử dụng nhiều ảnh động gây mất tập trung cho người nghe.
Dưới đây là tài liệu giúp bạn có thể tìm hiểu chi tiết hơn về những kỹ năng cần thiết cho một buổi thuyết trình thành công:
Đăng ký ngay khóa học MBA ( thạc sĩ quản trị kinh doanh) của Đại học Andrews để được rèn luyện về kỹ năng thuyết trình và nhận lấy tấm bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh giá trị quốc tế do Đại học Andrews cấp.
HỌC MBA ANDREWS DANH GIÁ – BỨT PHÁ TƯƠNG LAI
Nhận ngay HỌC BỔNG 100% khóa học “Global Leadership” tại khuôn viên Đại học Andrews, Hoa Kỳ khi đăng ký tuyển sinh và nhập học từ 08/11/22 đến 31/12/2022.
*Đăng ký nhận tư vấnTẠI ĐÂY.