Những nhà lãnh đạo đa văn hóa, những con người có kiến thức uyên bác về những nền văn hóa khác nhau. Họ hiểu được những lịch sử, giá trị, bối cảnh riêng cũng từng nền văn hóa. Từ đó, họ luôn có phương thức tốt nhất để tiếp cận những khách hàng khó tính; quản lý đội ngũ nhân viên đông đảo và đưa tổ chức mà họ lãnh đạo vượt qua ranh giới của những thị trường quen thuộc để chinh phục những vùng đất mới.

 

Vào ngày 13/1/2019 vừa qua, tại tòa nhà Thế Kỷ, Đại học Andrews – Hoa Kỳ cùng Đại học Kinh tế Quốc dân đã phối hợp triển khai buổi hội thảo chuyên đề số 3: “Lãnh đạo đa văn hóa – Trở thành doanh nhân toàn cầu”. Đây là buổi hội thảo nằm trong chuỗi hội thảo “Quản trị Kinh doanh thời đại 4.0” với sự góp mặt của TS. Masazumi Mark Sugi – Tổng Giám đốc kiêm Cố vấn chiến lược tại ANA Holdings sở hữu All Nippon Airline hãng hàng không lớn số 1 Nhật Bản.

Đầu buổi hội thảo, TS. Masazumi Mark Sugi đã bày tỏ niềm vui mừng khi được giao lưu cùng các học viên khóa học MBA Andrews và các bạn trẻ. Tiếp theo đó, TS Masazumi Mark Sugi bắt đầu lấy ví dụ từ sự so sánh sự khác biệt trong phong cách lãnh đạo giữa công ty Việt Nam và công ty Nhật Bản, phong cách về các cuộc ‘immercency meeting’ của công ty Việt Nam và công ty nước ngoài; từ đó đúc kết ra những kiến thức cần và chiến lược mà doanh nhân Việt Nam có thể dung hợp các nền văn hóa khác nhau trong công ty đa văn hóa và hòa mình vào môi trường đa văn hóa đó.
Ông Sugi nhấn mạnh: “Các công ty đa văn hóa cần có những khóa đào tạo nhân viên lãnh đạo của mình từ những bước sơ khai nhất, không phải chỉ những kỹ năng mềm, mà còn những kỹ năng về kiến thức chuyên môn, kiến thức của kỳ hội nhập, và đó là lý do tại sao các công ty Nhật Bản triển khai các khóa đào tạo MBA và MBA mini cho chuyên viên của mình”.

TS. Masazumi Mark Sugi chia sẻ về bản thân cũng như những bài học quý báu trong chủ đề “Lãnh đạo đa văn hóa – Trở thành doanh nhân toàn cầu”

Từ những kinh nghiệm quý báu đảm nhiệm vị trí Cố vấn chiến lược cho ANA suốt 9 năm, ông Sugi cũng chia sẻ: “Trong một môi trường đa văn hóa, nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần định hình được văn hoá của khách hàng, đối tác hoặc nhân viên qua các điểm: Biểu tượng, Hình mẫu, Ngôn ngữ, Phong tục tập quán và Giá trị cốt lõi. Các bạn đang ở thế kỷ 21, là lãnh đạo, các bạn cần phải thành thạo việc quản lý nguồn nhân lực đa văn hoá. Các nhà lãnh đạo cũng cần biết cách xây dựng văn hóa tích cực và phù hợp với hướng phát triển của tổ chức. Nếu không làm được điều này, họ sẽ không có được những đối tác và nhân viên tốt nhất, và cũng không thể nhờ đến những sức mạnh mà văn hoá mang lại”.

Trao đổi về doanh nhân toàn cầu, ông Sugi chia sẻ về kinh nghiệm và thách thức cá nhân mỗi nhà quản trị: “Các kế hoạch ở các mốc thời gian vàng của mỗi nhà quản trị: 3 năm – 5 năm – 10 năm sẽ là cách các bạn quản lý thời gian vàng cũng như định hướng chiến lược cho bản thân. Mỗi kế hoạch, bạn nên chia nhỏ theo Tài chính – Định hướng – Mối quan hệ – Mục tiêu – Đào tạo; từ đó đưa bản thân đến kỷ luật và thành đạt”.

Ông cũng nhấn mạnh: “Không nên chờ đợi công ty đào tạo cho mình, mà chính các bạn nên tự đào tạo cho bản thân. Một chương trình MBA quốc tế không phải chỉ đơn giản dừng lại ở bằng cấp, mà còn là lượng kiến thức cũng như sự mở rộng về nền văn hóa phương Tây. Các bạn nên học một chương trình MBA quốc tế chuẩn mực để được đào tạo thành một chuyên gia cũng như được gợi mở những kiến thức về mọi lĩnh vực”.

Sau hơn 1h đồng hồ, buổi hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp . Mỗi người nghe đều rút ra cho mình được nhiều bài học quý báu từ những lời chia sẻ tận tâm của TS. Masazumi Mark Sugi. Một người nghe chia sẻ: ” Tôi đã từng đi nhiều buổi hội thảo nhưng khi đến buổi hội thảo hôm nay, tôi thấy mọi thứ trên cả kỳ vọng. Cảm ơn TS. Masazumi Mark Sugi vì những bài học quý báu, cảm ơn chương trình MBA Andrews và Đại học Kinh tế Quốc dân đã tổ chức những buổi hội thảo bổ ích như thế này.”Buổi hội thảo cũng đã đánh dấu bước tiến trong quan hệ hợp tác giữa trường Đại học Andrews và trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Từ đây, hai trường sẽ liên kết hợp tác để tổ chức thêm nhiều buổi hội thảo hơn nữa đê chia sẻ kiến thức đến cộng đồng.

TS Masazumi Mark Sugi chụp ảnh lưu niệm cùng đội ngũ Đại học Andrews và Ban lãnh đạo Đại học Kinh tế Quốc dân



CƠ HỘI HỌC BỔNG HẤP DẪN TRONG KỲ TUYỂN SINH MỚI

Chương trình MBA Andrews – Hoa Kỳ dành tặng cơ hội học bổng lên tới 50% cho các ứng viên trong kỳ tuyển sinh khóa 11 tại Hà Nội và TP.HCM. Tìm hiểu thêm thông tin về khóa học cùng các ưu đãi TẠI ĐÂY.

Liên hệ với chương trình thạc sĩ Quản trị kinh doanh của đại học Andrews :

  • Hotline: 086.664.0880
  • Email: info@andrews.edu.vn
  • Tại TP Hồ Chí Minh: Phòng 102, Tầng 1, Viện Đào tạo Quốc tế (IEI), ĐHQG TPHCM, 08 Trần Quang Khải, P. Tân Định, Quận 1, TP.HCM
  • Tại Hà Nội: Phòng 105 Tầng 1 – Nhà 12, Viện Quản Trị Kinh Doanh, Đại học KTQD, Đường Trần Đại Nghĩa, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội