Một doanh nghiệp vĩ đại chỉ bắt đầu từ một ý tưởng nhỏ, nhưng điều quan trọng là bạn phải biến ý tưởng đó thành hành động. Đây là nơi mà nhiều người thường bị mắc kẹt. Đứng trước rất nhiều vấn đề cần làm khi bước ra tự kinh doanh, nhiều người sẽ không biết phải bắt đầu từ đâu.
Tuy nhiên, việc bắt đầu kinh doanh thực sự dễ dàng hơn bạn nghĩ. Giống như bất kỳ mục tiêu lớn nào, nếu như bắt đầu bằng cách chia nó thành các nhiệm vụ nhỏ hơn, bạn sẽ có thể từng bước thực hiện đủ các hành động cần thiết để bắt đầu. Hãy cùng MBA Andrews đến với sáu bước để phân nhỏ quy trình và đơn giản hóa việc bắt đầu khởi nghiệp một doanh nghiệp của riêng bạn.
Bước 1: Viết bản kế hoạch kinh doanh dài một trang.
Chìa khóa để một doanh nghiệp nhỏ thành công, đặc biệt là trong giai đoạn khởi nghiệp, là giữ mọi thứ đơn giản và có mức chi phí thấp. Chi phí ở đây không chỉ có nghĩa là tiền bạc mà còn là thời gian mà bạn bỏ ra.
Ở bước này, nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ sẽ rơi vào bẫy khi cố gắng tạo ra một bản kế hoạch kinh doanh lớn, siêu hoành tráng. Bạn sẽ chỉ cần làm điều đó nếu đang tìm kiếm nhà đầu tư hoặc khoản vay tài chính. Và ngay cả khi tìm thấy được một trong hai thứ đó, các chủ doanh nghiệp nhỏ vẫn nên bắt đầu bằng cách thử nghiệm ý tưởng của họ ở quy mô nhỏ trước khi đầu tư nhiều hơn về thời gian và tiền bạc.
Vậy nên, đầu tiên hãy tạo một bản kế hoạch kinh doanh đơn giản, dài một trang của riêng bạn. Nó sẽ trả lời những vấn đề:
- Xác định tầm nhìn: Kết quả cuối cùng cho công việc kinh doanh của bạn là gì?
- Xác định sứ mệnh của bạn: Lý do doanh nghiệp của bạn tồn tại là gì?
- Xác định mục tiêu: Bạn sẽ làm gì? Mục tiêu của bạn là gì để có thể hoàn thành sứ mệnh và tầm nhìn?
- Vạch ra những chiến lược cơ bản của bạn: Làm thế nào để có thể đạt được những mục tiêu mà bạn vừa đề ra?
- Hãy đưa ra một kế hoạch hành động đơn giản: Gạch đầu dòng các nhiệm vụ nhỏ hơn và cần thiết để có thể bắt đầu thực hiện chiến lược.
Bản kế hoạch này có thể dài hơn một trang. Nhưng chắc chắn nó sẽ ngắn gọn và dễ dàng nắm bắt hơn so với một kế hoạch kinh doanh đầy đủ (có thể mất hàng tuần để hoàn thành).
2. Quyết định số tiền sẽ bỏ ra
Nên giữ chi phí của mình ở mức thấp nhất có thể và xác định rõ ràng mức ngân sách, số tiền mà bạn có thể bỏ ra để kinh doanh. Nếu bạn đang tự bỏ vốn, hãy thực tế với những con số của mình. Để dành 20% chi phí dự phòng cho các khoản phát sinh là con số phù hợp để lập kế hoạch cho Burn Rate cho doanh nghiệp.
Burn Rate là tỉ lệ mà tại đó, startup sử dụng vốn của mình để chi tiêu cho các chi phí trước khi tạo ra dòng tiền dương từ các hoạt động. Bạn nên thiết lập kế hoạch để doanh nghiệp của mình có khả năng sinh lời trong khoảng từ 30 đến 90 ngày đầu tiên. Nhưng hãy chuẩn bị ngân sách dự phòng để doanh nghiệp có thể tồn tại lâu hơn nếu mọi thứ diễn ra không theo kế hoạch.
3. Tạo ra một doanh nghiệp có tư cách pháp nhân
Theo điều 74 BLDS 2015 quy định, một tổ chức được thừa nhận là pháp nhân khi đáp ứng đầy đủ 04 điều kiện sau: Thứ nhất, được thành lập hợp pháp; Thứ hai, phải có cơ quan điều hành; Thứ ba, có tài sản độc lập với cá nhân, pháp nhân khác; Thứ tư, tự chịu trách nhiệm bằng tài sản của pháp nhân và nhân danh mình tham gia vào các quan hệ một các độc lập.
Việc đăng ký thành lập doanh nghiệp có tư cách pháp nhân tại Việt Nam không phải là điều khó khăn. Tuy nhiên, để không mất quá nhiều thời gian, bạn có thể cân nhắc sử dụng dịch vụ của các công ty luật chuyên nghiệp.
bảng chi phí thành lập công ty năm 2021
4. Tách biệt tiền của công ty với tài khoản cá nhân
Hãy giữ cho tiền của công ty tách biệt với tài khoản cá nhân của bạn. Việc sử dụng chung tài khoản là một sai lầm lớn mà nhiều nhà khởi nghiệp thường mắc phải khiến các khoản tài chính của doanh nghiệp trở nên phức tạp, lộn xộn.
Khi đã là doanh nghiệp có tư cách pháp nhân. Rất dễ dàng để mở một tài khoản doanh nghiệp tại ngân hàng. Tất cả những gì bạn cần là những thủ tục giấy tờ như:
- Giấy đề nghị mở tài khoản theo mẫu của ngân hàng (có thể tải về từ trang web của ngân hàng hoặc đến lấy trực tiếp tại chi nhánh, văn phòng giao dịch của ngân hàng);
- 01 bản sao chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
- 01 bản sao chứng thực Thẻ căn cước/Chứng minh thư nhân dân/Hộ chiếu còn liệu lực của người đại diện pháp luật;
- 01 bản sao chứng thực của Giấy chứng nhận mẫu dấu.
Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, người đại diện mở tài khoản ngân hàng đem hồ sơ và con dấu của doanh nghiệp đến ngân hàng và làm theo hướng dẫn của nhân viên ngân hàng.
Sau khi hoàn tất các thủ tục và có được tài khoản ngân hàng, bước cuối cùng là thực hiện thủ tục thông báo tài khoản ngân hàng tới Sở Kế hoạch và Đầu tư.
5. Tạo ra một Website
Bất kể doanh nghiệp của bạn sẽ kinh doanh theo cách truyền thống hay kinh doanh trực tuyến, bạn sẽ cần đến một website cho doanh nghiệp. Chỉ với $ 9,99, bạn có thể mua một địa chỉ tên miền phù hợp tại các trang web bán tên miền phổ thông như HostGator và GoDaddy.
Tiếp đó, bạn có thể sử dụng một số công cụ tạo lập trang web phổ biến như wordpress để làm ra một website cho doanh nghiệp của mình. Với sự không ngừng phát triển và tối ưu của công nghệ, không nhất thiết phải là một người biết lập trình, bạn vẫn có thể dễ dàng tạo ra một website cơ bản như mình mong muốn. Tuy nhiên để Website trở nên thật sự đẹp và tối ưu hóa cho trải nghiệm khách hàng, hãy thuê những người chuyên nghiệp.
6. Thử nghiệm bán hàng
Bây giờ bạn đã có đủ nền tảng để có thể bắt đầu thử nghiệm một số hoạt động bán hàng. Thời gian ban đầu, hãy cố gắng truyền bá thông tin về sản phẩm/dịch vụ bằng những cách thức sáng tạo với chi phí thấp.
Nếu bạn là một doanh nghiệp dịch vụ, hãy tham gia ngay những buổi hội thảo, thảo luận nhóm hay đến những nơi có nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng để có thể trình bày và chia sẻ các thông tin về doanh nghiệp của mình. Nếu bạn kinh doanh dựa trên sản phẩm, hãy kiểm tra sự phù hợp của sản phẩm tại các cuộc họp trao đổi, chợ nông sản hoặc các sự kiện cộng đồng khác để tìm hiểu xem khách hàng thực sự nghĩ gì về sản phẩm và liệu họ có sẵn sàng mua hàng từ bạn hay không.
Khi sử dụng kênh kinh doanh trực tiếp trực tuyến, hãy thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web của bạn và thử nghiệm việc bán hàng thông qua quảng cáo Facebook và quảng cáo Google.
Bạn có thể tự mình làm theo sáu bước trên mà không tốn quá nhiều chi phí. Đây là một cách tuyệt vời để kiểm tra khả năng tồn tại của doanh nghiệp mới thành lập trước khi bạn ném tất cả thời gian và tiền bạc của mình để phát triển nó.
HỌC MBA ANDREWS DANH GIÁ – BỨT PHÁ TƯƠNG LAI Nhận ngay HỌC BỔNG 100% khóa học “Global Leadership” tại khuôn viên Đại học Andrews, Hoa Kỳ khi đăng ký tuyển sinh và nhập học từ 08/11/22 đến 31/12/2022. *Đăng ký nhận tư vấnTẠI ĐÂY.