2020 là năm của những sự điều chỉnh. COVID đã dạy cho chúng ta rằng không có gì là chắc chắn và nếu muốn doanh nghiệp phát triển và tồn tại, chúng ta cần phải đi trước một bước trước những gì sắp xảy ra.

Vậy, làm sao chúng ta biết được điều gì sẽ xảy ra vào năm 2021 khi COVID đã làm cho bối cảnh bán hàng trên thị trường có sự thay đổi lớn? Và làm cách nào để xác định chiến lược bán hàng  phù hợp nào ta nên sử dụng trong thực tế này.?

Dưới đây là những xu hướng quan trọng trong lĩnh vực bán hàng được đúc kết bởi các chuyên gia mà doanh nghiệp cần biết để chuẩn bị cho năm 2021.

1. Sử dụng AI để tăng doanh số bán hàng.

Trong những năm gần đây, chỉ có 50% đơn vị bán hàng đạt được hạn ngạch quota mà thôi. Trong khi đó, AI đã được ứng dụng để thực hiện hơn 40% công việc bán hàng. Con số này được kỳ vọng tăng lên 139% trong vòng ba năm tới.

Khi dùng AI, đội ngũ bán hàng có thể thu thập và thông dịch dữ liệu về xu hướng mua hàng của khách hàng, và sử dụng dữ liệu này để khởi động các chiến dịch tiếp thị thành công. AI giúp doanh nghiệp Bạn gửi các gợi ý cho khách hàng dựa trên các giao dịch mua hàng gần đây của họ. AI còn giúp doanh nghiệp Bạn dự báo các xu hướng mua / bán và lên kế hoạch chính xác.

2. Bán hàng qua livestream và mạng xã hội.

Các nguyên tắc cơ bản của bán hàng không bao giờ thay đổi. Tuy nhiên, với những cách thức khác nhau mà COVID tiếp tục ảnh hưởng đến nền kinh tế của chúng ta, các doanh nghiệp sẽ cần phải học một số kỹ năng mới.

Đầu tiên, họ sẽ cần xác định và kết nối hiệu quả với những khách hàng tiềm năng bằng phương tiện truyền thông xã hội. Việc chăm sóc các khách hàng tiềm năng không chỉ diễn ra trên điện thoại và email như ngày xưa mà ngày càng diễn ra nhiều hơn trên các nền tảng truyền thông xã hội, bởi vậy việc hiểu cách thức đúng để thực hiện hoạt động này sẽ ngày càng quan trọng trong thời gian tới.

Thêm một điều nữa là các doanh nghiệp cần nắm vững việc sử dụng livestream bán hàng. Dù là bán hàng cho hàng nghìn người trên Facebook hay một đối một qua Zoom, việc nắm vững các kỹ năng cần thiết về video và các công nghệ hình ảnh sẽ đặc biệt quan trọng nếu bạn muốn phát triển trong năm 2021!

3. Đầu tư nội dung để tạo ra những email sâu sắc và có giá trị.

“Đại dịch đã làm ảnh hưởng đến một nửa các kênh bán hàng truyền thống, cản trở ta trong việc kết nối với các khách hàng tiềm năng qua các cuộc gặp mặt trực tiếp, buổi cà phê hay những bữa ăn tối. Đây có thể sẽ là một vấn đề không nhỏ với các đội ngũ bán hàng trong năm tới nếu dịch bệnh COVID không có dấu hiệu được không chế.

Đây là lúc mà các doanh nghiệp nên tập trung vào điểm tiếp cận trực tuyến với khách hàng quan trọng như email. Đừng gửi quá nhiều những email quảng cáo nhàm chán, vô giá trị. Hãy đầu tư thời gian và công sức xây dựng nội dung, gửi một vài email mỗi tuần với các giải pháp rất cụ thể và mạnh mẽ để thu hút sự chú ý của những khách hàng tiềm năng.

Trong bối cảnh mà mọi người kết nối với thiết bị di động của họ hơn bao giờ hết, thật thật dễ dàng để gây sự chú ý với khách hàng bằng những Email chất lượng; và cũng thật dễ dàng để họ đưa doanh nghiệp vào danh sách chặn nếu nội dung của email không đủ thu hút.

4. Tích hợp đội ngũ bán hàng và tiếp thị.

“Các nhóm tiếp thị và bán hàng trước đây hầu như làm việc như hai bộ phận độc lập để thúc đẩy doanh thu. Tuy nhiên, trong thời kỳ đại dịch toàn cầu, hai bộ phận này cần kết hợp lại để tạo ra một kế hoạch hướng tới các mục tiêu kinh doanh tổng thể. Chỉ sự liên kết giữa các phòng ban là không còn đủ nữa – hai đội ngũ cần phải được tích hợp hoàn toàn.

Để hợp nhất hai phòng ban này, doanh nghiệp cần có kế hoạch xem xét tổng thể và cấu trúc lại cơ cấu. Mặc dù các cá nhân vẫn tập trung vào nhiệm vụ bán hàng hoặc nhiệm vụ tiếp thị, nhưng điều quan trọng là họ cần cùng tồn tại dưới cùng một chiếc ô – đây là điều cần thiết cho sự thành công của doanh nghiệp vào năm 2021.”

5. B2B học từ B2C.

Chúng ta từng biết ‘bán hàng B2B’ và ‘bán hàng B2C’ đã có một khoảng cách lớn, nhưng ngày nay khoảng cách này ngày càng thu hẹp. Các doanh nghiệp B2B có nhiều điều phải học hỏi từ chính ‘trải nghiệm B2C’ để thúc đẩy doanh số bán hàng. Không có gì ngạc nhiên khi các doanh nghiệp B2B hàng đầu, từ Salesforce đến Microsoft hay IBM đang thuê các ‘chuyên gia bán hàng và tiếp thị’ từ các lĩnh vực B2C để tác động đến doanh số bán hàng B2B của họ.

Hãy bắt đầu từ ‘trải nghiệm mua hàng’ ở B2C. B2C dựa trên sự ‘kết nối cảm xúc’ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Khách hàng quyết định mua sản phẩm của doanh nghiệp dựa trên niềm tin, được hình thành và phát triển theo hành trình khách hàng (customer journey) (Hành trình khách hàng là các tương tác của người tiêu dùng với thương hiệu, từ lời giới thiệu đầu tiên đến quyết định mua hàng của họ).

Với doanh nghiệp B2B, hành trình khách hàng giải thích tầm quan trọng của việc quản lý ‘thông tin gì’ mà một ‘khách hàng của B2B’ nên cảm nhận, từ ‘tên’ và ‘thiết kế’ đến ‘trải nghiệm khách hàng tổng thể’ trên trang web doanh nghiệp B2B.

6. Tiếp cận đa kênh

Trong thời đại ngày nay, khách hàng tìm mua các sản phẩm ở tất cả các kênh bán hàng. Bởi vậy Mô hình đa kênh (omnichannel) bao gồm các kênh online (website, Facebook, Zalo…) và các kênh offline (trực tiếp tại các cửa hàng, đại lý…) cần được tích hợp đồng bộ vào một hệ thống, giúp thương hiệu tương tác với người tiêu dùng mọi lúc mọi nơi, trên mọi thiết bị công nghệ và nền tảng để hành trình mua sắm của người tiêu dùng không bị gián đoạn.

Quyết định mua hàng hoặc sự hài lòng của người tiêu dùng càng mãnh liệt hơn sau mỗi lần chuyển kênh. Kết nối với khách hàng tiềm năng của bạn trên đa kênh trong tương lai sẽ không còn là yếu tố khác biệt nữa mà sẽ trở thành một yêu cầu bắt buộc cho những doanh nghiệp muốn tồn tại trong thời đại mới.

7. Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng.

Nghiên cứu cho thấy việc cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng dẫn đến doanh thu định kỳ cao hơn, vì khách hàng sẽ muốn mua hàng nhiều hơn từ doanh nghiệp B2B của Bạn.

Phải thấy rằng gần 60% ‘quy trình mua hàng’ ngày nay hoàn tất trước khi người mua liên hệ với nhân viên bán hàng, thế nên giải pháp ‘cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng của Bạn’ phải khởi động và trực tuyến online. Một cách để tạo ‘cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng’ là cho phép khách hàng tiềm năng tạo tài khoản trên ứng dụng hoặc tạo hồ sơ trên trang web của doanh nghiệp.

Nghiên cứu thị trường cho thấy 66% khách hàng cảm thấy thoải mái khi cho thông tin cá nhân của họ trực tuyến, để họ có được cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng. Để đảm bảo ‘cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng’ tốt hơn nữa, hãy chuẩn bị sẵn một đội ngũ bán hàng để liên hệ trực tiếp từng khách hàng và khách tiềm năng của doanh nghiệp.

HỌC MBA ANDREWS DANH GIÁ CHO TƯƠNG LAI CẤT CÁNH

Dành riêng cho ứng viên nhập học từ nay đến hết 31/8/2022: cơ hội nhận vé máy bay khứ hồi sang Mỹ nhận bằng MBA trị giá 1000$, cùng cơ hội học bổng lên tới 50% học phí. Số lượng học bổng và ưu đãi có hạn.

*ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY.