Nhà quản lý nổi tiếng thế giới Peter Ferdinand Drucker từng nói: “Sự khác biệt giữa một nhà quản lý giỏi với người khác chính là biết cách dùng người”. Để đội ngũ nhân sự của doanh nghiệp hoạt động tốt nhất đòi hỏi người quản lý phải có kỹ năng quản lý nhân sự.

Bài viết sau đây, MBA Andrews sẽ liệt kê 9 kỹ năng mà bạn cần có để quản lý nhân sự hiệu quả. 

1. Kỹ năng chuyên môn

Các kỹ năng chuyên môn không thể thiếu với người làm quản trị nhân sự, là: dự báo nhu cầu nhân sự, hoạch định nguồn nhân lực và sắp xếp một cuộc phỏng vấn thành công. Đặt câu hỏi phỏng vấn để nhận diện được “bản chất” ứng viên. Xây dựng hệ thống thông tin nội bộ hai chiều, hướng dẫn nhân viên mới hội nhập công ty… 

Hãy luôn nhớ rằng, nâng cao kỹ năng chuyên môn là vô cùng quan trọng. Hơn ai hết, làm nhiệm vụ quản lý con người thì kiến thức MBA là vô cùng cần thiết. 

Bạn cần hiểu rõ và nắm chắc các kỹ năng nhân sự. Là quản lý bạn cần đưa ra chiến lược và quản lý nhân sự. 

Doanh nghiệp đang thiếu hụt hay dư thừa nhân sự ở mảng nào từ đó có kế hoạch thay đổi, sắp xếp phù hợp. 

Không chỉ vậy bạn luôn phải tuyển dụng, đào tạo và xây dựng lương thưởng, các khoản phúc lợi hợp lý với mỗi vị trí.

2. Tận tâm với công việc

Làm về nhân sự nghĩa là bạn làm việc với con người, giữa các cá thể với nhau vì vậy bạn phải có sự tận tâm với nghề. Khi đã chịu trách nhiệm mảng này thì bạn luôn cần phải quan tâm, sát sao tới nhân sự của mình từ công việc, chế độ lương thưởng cũng như quá trình đào tạo. 

Khi mang tới quyền lợi cho nhân sự thì họ cũng sẽ tập trung và cố gắng ở chuyên môn nhiều hơn. Ngoài ra, người làm công tác nhân sự cần có khả năng phân tích và tổ chức tốt để đảm bảo nguồn nhân lực có tính kế thừa và lâu dài.

3. Kỹ năng giao tiếp

Nghề nhân sự đòi hỏi phải có kỹ năng về giao tiếp và làm việc với tập thể. Bạn phải tỏ ra nhạy bén, khéo léo trong cách ứng xử với các nhân viên trong công ty.

 Bạn luôn sẵn sàng giúp đỡ và đưa ra những lời khuyên thích hợp khi cần thiết

  • Xử sự đúng đắn, lịch sự, hài hoà với mọi người và biết tự kiềm chế mình
  • Có phong thái và giọng nói phải thật tự tin và thuyết phục
  • Có hiểu biết rộng về xã hội và biết thích ứng với mọi hoàn cảnh
  • Tinh ý, thông minh, biết tiếp thu những lời khuyên thích hợp trong mọi tình huống
  • Học cách ăn nói lưu loát và biết lắng nghe; hay bạn phải rèn luyện khả năng truyền đạt tốt mệnh lệnh cho mọi người.

Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng mềm cần thiết nhất không chỉ trong nghề quản lý nhân sự mà tất cả các công việc khác. Tìm hiểu thêm những kỹ năng giao tiếp hiệu quả và thành công để các bạn có thể hiểu rõ hơn điều đó.

4. Kỹ năng thuyết phục

Bên cạnh kỹ năng giao tiếp, đặc biệt là khả năng thuyết phục cũng nằm trong số những yêu cầu cần thiết khi tuyển dụng nhân sự.

Bạn phải sử dụng kỹ năng này rất nhiều; đặc biệt khi bạn phải thương lượng mức lương cho nhân viên mới hay khi quyết định tăng lương cho bất kì nhân sự nào. 

Trong quá trình làm việc sẽ luôn xuất hiện những tình huống cần giải quyết, lúc này bạn cần thể hiện kỹ năng của mình. Thuyết phục để bộ máy tổ chức được vận hành trôi chảy, đạt hiệu quả tốt.

Kỹ năng thuyết phục người lao động và thuyết phục cả người sử dụng lao động trong quá trình hòa giải các mâu thuẫn nội tại hoặc trong quá trình thuyết phục cấp trên chấp thuận kế hoạch do mình đề xuất.

5. Khả năng chịu áp lực cao

Ở bất cứ vị trí quản lý nào, bạn đều phải chịu áp lực trong công việc. Nếu bạn không luyện kỹ năng kể trên, áp lực mà bạn phải chịu sẽ còn tăng hơn rất nhiều. 

6. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Khả năng phát hiện, giải quyết vấn đề và chất lượng ra quyết định thể hiện trình độ năng lực của một người quản lý; giúp vượt lên trên các đối thủ cạnh tranh.

7. Kỹ năng làm việc nhóm

Đối với những công ty lớn có chính sách nhân sự bài bản; bạn không thể nào đảm nhận cùng lúc tất cả các công việc trong công ty mà chỉ có thể đảm nhận từng phần. Vì thế, trong công việc; bạn cần có sự hỗ trợ của các phòng ban khác và các bộ phận chức năng của phòng Nhân sự để hoàn thành công việc.

Bạn là một thành viên của nhóm, thành công hay thất bại của nhóm cũng chính là thành công hay thất bại của bạn. Vì thế, bạn cần hoà đồng với mọi người và phối hợp thật tốt với nhóm của bạn để công việc được tiến hành thuận lợi.

8. Kỹ năng lắng nghe

Để trau dồi các kiến thức cũng như nâng cao kỹ năng của mình; người làm nghề nhân sự cần biết “lắng nghe”!

 Đi sâu đi sát với nhân viên và kịp thời điều chỉnh những quan hệ lao động một cách nhanh kịp thời trong mọi tình huống, biến cố. 

Thỉnh thoảng, một giám đốc nhân sự giỏi còn phải biến mình thành một thuyết khách; nhà ngoại giao giỏi, giúp động viên, hợp lực toàn công ty để khiến doanh nghiệp đi lên. 

9. Kỹ năng đọc vị tâm lý

Nắm bắt tâm lý người khác tốt sẽ giúp bạn rất nhiều khi phỏng vấn ứng viên; nhận biết, đánh giá chính xác được tiềm năng của họ. Nếu có khả năng này thì bạn dễ dàng trong việc tiếp cận; chia sẻ và giữ nhân viên giỏi trong công ty tránh tình trạng “nhảy việc”.

Trong bất cứ công ty nào thì bộ phận nhân sự cũng luôn luôn phải là người dung hòa giữa người lao động và người sử dụng lao động. 

Do đó, người phụ trách nhân sự phải có các nguyên tắc cơ bản để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho cả hai bên. Doanh nghiệp luôn phải tuân thủ theo các yêu cầu về luật pháp. Ngoài ra, người làm nhân sự cũng phải luôn quan tâm đến hoàn cảnh của cá nhân.

Ngoài những yếu tố chuyên môn cần thiết mà nghề nhân sự đòi hỏi; muốn trở thành một nhà nhân sự giỏi cần có thêm những điều kiện sau: 

  • Phải là một nhà chiến lược kinh doanh cho công ty và tổ chức; phải là người thuộc nhóm tham mưu những kế hoạch định hướng cho Ban Giám đốc hay Hội đồng quản trị.
  • Quan trọng nhất, người làm nghề nhân sự cần có “tâm” đối với nghề nghiệp cũng như với các đồng nghiệp xung quanh.
  • Làm việc trong một môi trường tập thể, hỗ trợ phát triển cùng các cộng sự đắc lực của mình.
  • Nghề nhân sự không đòi hỏi bạn phải bắt đầu bằng một bằng cấp chuyên nghiệp. Điều quan trọng là bạn phải yêu mến nghề này và có các tố chất yêu cầu. Để có thể giữ vị trí quản lý đối với nghề nhân sự; các bạn trẻ hãy bắt đầu bằng những công việc cụ thể. Nếu có phẩm chất phù hợp và phát triển tốt các kỹ năng chuyên môn thì con đường sự nghiệp của bạn sẽ luôn rộng mở.

Đừng bỏ lỡ sự kiện này:

Trial Class “Quản trị dòng tiền trong quản trị tài chính” – 19h tối Thứ 4 ngày 12/08/2020

MBA Andrews Trial Class là lớp học trực tuyến mô phỏng BUỔI HỌC THỰC TẾ của Chương trình Thạc sĩ Kinh doanh Đại học Andrews Hoa Kỳ tại Việt Nam. 

Trial Class “FINANCIAL MANAGEMENT – QUẢN TRỊ TÀI CHÍNH” với chủ đề “Quản trị dòng tiền trong quản trị tài chính” trọng tâm vào việc giúp học viên nhận định rõ được vai trò của dòng tiền và cách quản trị dòng tiền hiệu quả trong doanh nghiệp với

Buổi Trial Class phù hợp với với những ứng viên đang cân nhắc theo học chương trình Thạc sỹ quản trị Kinh doanh quốc tế tại Việt Nam; hoặc Lãnh đạo – Quản lý các cấp đang tìm phương pháp cho việc xác định nhu cầu sử dụng vốn, tiền của doanh nghiệp theo từng thời kỳ nhất định.

Đăng ký tham gia tại đây: https://andrews.edu.vn/tcf/