Flash sale được ví như một sự kiện giảm giá, chỉ mở bán trong một khoảng thời gian nhất định, được PR, quảng cáo rầm rộ, tạo cho người mua có cảm giác chờ đợi, chinh phục, thử thách, nếu độ hot đạt đỉnh thì có thể nói bạn còn phải giành giật mới có được sản phẩm trong đợt Flash sale đó.
Trong thế giới trực tuyến thì các chương trình khuyến mãi bùng nổ khủng khiếp, từ mặt trận Facebook đến các Marketplace như Tiki, Lazada, Sendo… thậm chí nếu bạn là người thường xuyên sử dụng email thì cứ mỗi dịp lễ nào đó (Black Friday, Cyber Monday, Merry Christmas, New Year…) thì bạn sẽ thấy dày đặc các email khuyến mãi với tiêu đề có từ khóa: Flash Sale!
Với Flash Sale: Thương hiệu thường chọn lọc một số sản phẩm để áp dụng (không phải tất cả), sử dụng chiêu thức: Lấy một số sản phẩm mới, chất lượng nhất làm chất dẫn để đẩy nhiều nhất có thể các mặt hàng khác đang tồn kho. Ngoài ra có thể để đẩy hết hàng tồn kho và thu hồi lại vốn nhanh nhất.
Ưu điểm của Flash Sale
– Đẩy được số lượng lớn hàng tồn trong thời gian rất ngắn.
– Tăng lòng trung thành của khách hàng – cách để tri ân khách hàng tốt nhất.
– Thu hút khách hàng mới biết về thương hiệu, rủ bạn bè săn sale.
Nhược điểm của Flash Sale
– Doanh nghiệp giảm giá mạnh nên lợi nhuận sẽ giảm đáng kể. Biên độ lợi nhuận trên mỗi sản phẩm bạn bán là bao nhiêu %? Giả sử 20%. Điều gì xảy ra nếu bạn chọn Flash Sale và giảm thêm 20 tới 30% – điều này cần tính toán kỹ về mục tiêu để đạt được.
– Làm hư khách hàng của bạn. Bạn cứ đẩy mạnh Flash Sale (hoặc quá thường xuyên) dẫn đến việc khách hàng của bạn sẽ không còn “hồi hộp” hoặc không còn phải nghĩ đến chuyện đợi chờ, săn bắn nữa.
Phiếu chiết khấu trên hóa đơn
Đây là một thỏa thuận giữa bạn và khách hàng của bạn. Khách hàng có cơ hội tiết kiệm tiền, bạn có cơ hội kiếm được nhiều tiền hơn, miễn là chiết khấu vẫn cho phép bạn có lợi nhuận.
Ưu điểm của việc chiết khấu trên hóa đơn:
– Khách hàng cảm thấy kích thích ngay khi được trừ tiền mặt mà không cần quy đổi qua một phần quà hay thứ gì khác.
Nhược điểm của chiết khấu trên hóa đơn:
Cần lưu ý rõ với khách về chương trình chiết khấu, giảm giá, ví dụ như:
– Khi giá trị sản phẩm thấp (có thể là dưới 100k), có thể sử dụng con số % để giảm giá.
– Khi giá trị sản phẩm cao (từ 100k trở lên), có thể chọn sử dụng con số tuyệt đối để giảm giá.
Khôn khéo khi lựa chọn để khuyến mãi nghe hấp dẫn nhất có thể.
Nếu đọc được dòng tít thế này: “Điện thoại Samsung Galaxy Note 5 bán hết 2000 chiếc chỉ trong vòng 3 tiếng trên Lazada.vn” bạn có cảm thấy sốc không? Có cảm thấy sản phẩm này đang cực kì “hot” không? Có tò mò vì sao Lazada.vn lại bán được nhiều như thế trong thời gian ngắn đến vậy không? Dù thực ra đây chỉ là kết quả tất yếu của chiến lược Flash Sale mà thôi. Nhưng không thể phủ nhận những cú sốc doanh số thế này rất dễ tạo ấn tượng mạnh trong tâm trí người tiêu dùng, khả năng quảng bá thương hiệu vì vậy mà tăng lên đáng kể.
Flash sales là giải pháp hữu hiệu giúp các cửa hàng thời trang và nhà bán lẻ online tăng lượng truy cập nhanh chóng và phát triển thương hiệu. Tuy nhiên, để chương trình flash sales thành công cần có 5 chìa khóa quan trọng là đó là:
- Kế hoạch hậu cần giao hàng và thanh toán.
- Lựa chọn đúng sản phẩm.
- Quảng bá, truyền thông cho chương trình.
- Kiểm kê hàng hóa tồn kho.
- Giao hàng đúng thời gian cam kết.
Khả năng tiếp thị mạnh mẽ nhờ hiệu ứng lan toả
Khi bắt gặp một chương trình giảm giá hấp dẫn nào đó, nhất là khi thời gian áp dụng rất ngắn, người tiêu dùng thường có xu hướng giới thiệu cho người thân, bạn bè của mình cùng biết để không bỏ lỡ. Với sự phát triển mạnh mẽ của các mạng xã hội thì những thông tin chia sẻ kiểu này chỉ mất vài cú nhấp chuột mà thôi, dựa vào mối quan hệ chồng chéo thì tốc độ lan toả sẽ nhanh chóng tăng lên theo cấp số nhân. Thế nên đôi khi chương trình Flash Sale còn chưa chính thức khởi động thì số lượng người “cắm cọc” trên Fanpage, website của doanh nghiệp đã đạt số lượng khủng.
Mua món A tặng món B miễn phí
Theo bạn thì ưu đãi nào tốt hơn: Giảm giá 30% hay giảm giá up to 50%? – Rõ ràng là như nhau! Nhưng đúng là không phải tất cả người tiêu dùng đều giỏi tính toán. Có một thực tế là mọi người đều hiểu rất rõ về giá trị của FREE – MIỄN PHÍ. Nên việc tặng thêm một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó cho hành vi mua hàng của họ có thể mang lại cho bạn những khách hàng mới hoặc trung thành với bạn hơn. Đối với các nhà bán lẻ (doanh nghiệp thương mại điện tử, tiểu thương, chủ shop hoặc con buôn chẳng hạn), một lời đề nghị mua A tặng thêm B có thể giúp họ có được nhanh chóng một lượng tiền mặt đáng kể đồng thời đẩy được nhiều hàng tồn kho.
Ưu điểm của mua A tặng B miễn phí:
– Đẩy được những mặt hàng khó bán (quà tặng kèm).
– Chủ động cho khách hàng trải nghiệm những mẫu sản phẩm mới.
– Không làm giảm giá trị của những loại mặt hàng ăn khách, sản phẩm đinh của doanh nghiệp.
Nhược điểm của mua A tặng B miễn phí:
– Khách hàng không hứng thú nếu thứ được tặng không phải thứ muốn mua.
Bài viết tham khảo và tổng hơp từ Internet