Công nghệ thông tin đang ngày càng đóng vai trò quan trọng không thể thiếu trong quá trình quản trị, vận hành các hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Việc chuyển dần từ các giao dịch truyền thống sang giao dịch điện tử đã ảnh hưởng đến vị trí, vai trò và cả nhu cầu của các bên liên quan (khách hàng, nhà cung cấp, nhà đầu tư…) của doanh nghiệp. Vậy trước tốc độ thay đổi chóng mặt của công nghệ và mô hình số hóa tác động lên mọi khía cạnh của doanh nghiệp, các nhà quản trị phải làm thế nào tận dụng tối đa lợi thế công nghệ sao cho hiệu quả nhất?
Câu trả lời đã được thảo luận và chia sẻ trong buổi học trực tuyến “LEVERAGING TECHNOLOGY IN BUSINESS DEVELOPMENT AND STRATEGIC DECISION MAKING” do chương trình MBA Andrews tổ chức ngày 23/05 vừa qua. Buổi học nằm trong chuỗi sự kiện chia sẻ tri thức Quản trị kinh doanh ” Gieo tri thức – Gặt thành công – Sẽ chia cộng đồng “ của MBA Andrews – Hoa Kỳ. Với sự góp mặt của CEO Andriy Kharkovyy – Giám đốc Văn phòng Cựu sinh viên trực thuộc Đại Học Andrews Hoa Kỳ, bí quyết thúc đẩy công nghệ trong phát triển chiến lược và ra quyết định kinh doanh đã trở nên sáng tỏ.
Dưới góc nhìn của một nhà tư vấn công nghệ với 18 năm kinh nghiệm làm việc tại Đại học Andrews Hoa Kỳ, diễn giả Andriy đã mang đến buổi học trực tuyến 3 chủ đề là đòn bẩy nhằm thúc đẩy công nghệ trong phát triển và ra quyết định chiến lược kinh doanh.
Modern Marketing
Theo ông, yếu tố công nghệ quan trọng đầu tiên tạo nên thương hiệu của doanh nghiệp là “Modern Marketing”. Modern Marketing (tiếp thị hiện đại) là một phương pháp kết nối thương hiệu với tập khách hàng mục tiêu và thúc đẩy kết quả kinh doanh bằng cách kết hợp giữa thực hiện chiến lược, sáng tạo, công nghệ và phân tích.

Mô hình Modern Marketing khi được thực hiện tốt sẽ giúp doanh nghiệp có được sự nhận diện thương hiệu từ khách hàng hiệu quả hơn, đồng thời cũng giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp kinh doanh đến khách hàng một cách dễ dàng hơn. Có rất nhiều công cụ công nghệ có thể giúp đỡ doanh nghiệp của bạn thực hiện mô hình này, nhưng bạn cần đặt 6 đến 8 “điểm chạm” làm thước đo chất lượng hiệu quả đạt được của mô hình:
✌ Nâng cao trải nghiệm thương hiệu của khách hàng tại mọi điểm tiếp xúc
✌ Xây dựng mạng lưới cá nhân hóa khách hàng
✌ Kết hợp chiến lược và chiến thuật đa kênh
✌ Thích nghi và giữ cân bằng cho doanh nghiệp với sự phát triển của công nghệ
✌ Tối đa hóa hiệu quả thông qua công nghệ và tự động hóa
✌ Học hỏi từ các mô hình trong và ngoài nước
✌ Đưa ra giải pháp và phân tích hiệu suất thu được
✌ Tối ưu hóa và tạo vòng tuần hoàn trong chiến lược

Social Media Marketing
Một trong những phương tiện truyền thông không thể thiếu của Modern Marketing là các mạng xã hội. Trung bình mỗi ngày có khoảng 1,6 triệu bài post trên Facebook, 0,6 triệu bài đăng trên Instagram và 2,4 triệu bài trên Twitter. Tuy nhiên, tỷ lệ tương tác trung bình trên mỗi bài đăng trên Facebook của toàn ngành công nghiệp – dịch vụ chỉ là 0,09%. Đây không phải con số hấp dẫn, nhưng giá trị thực đằng sau tỷ lệ này mang lại thực sự khá cao đối với toàn ngành công nghiệp.
Một sự thật thú vị là số lượt tương tác đối với các bài post trên Instagram hơn rất nhiều so với Facebook khi chiếm tỷ lệ tương tác trung bình là 1,60%. Theo thống kê cho rằng các bài đăng trên Instagram mang tính gắn kết và làm cho người dùng thích thú hơn, họ cảm thấy các sở thích và cá tính của mình được thể hiện tốt hơn trên mỗi bức ảnh hay video cá nhân của mình. Nhờ vậy, Instagram được đánh giá như một công cụ trực quan hơn Facebook, cho dù cả hai sản phẩm đều cùng chung sống dưới một mái nhà.

Data Security
Dữ liệu khách hàng là cơ sở để doanh nghiệp xây dựng nên hình mẫu khách hàng mục tiêu của mình. Từ việc nắm bắt nhu cầu khách hàng, doanh nghiệp sẽ nghiên cứu, phân tích để tiếp cận và quảng cáo về sản phẩm/ dịch vụ theo chiến lược phù hợp nhất.
Đối với mỗi lĩnh vực/sản phẩm khác nhau sẽ có những tập dữ liệu khách hàng khác nhau. Và chất lượng của tập dữ liệu được xem là yếu tố then chốt. Một tập dữ liệu chất lượng là tập dữ liệu có thể sử dụng được trong nhiều lần. Sau khi đã xây dựng được những tập dữ liệu chất lượng cho doanh nghiệp, các nhà quản trị cần quản lý hệ thống bảo mật dữ liệu sao cho hiệu quả và an toàn nhất. Đây được xem là vấn đề vô cùng cấp thiết nhưng đôi khi lại bị bỏ qua hoặc chưa thực sự được chú trọng.

Sự phát triển của Internet đã trở thành nền tảng tài nguyên vô cùng lớn cho sự phát triển của doanh nghiệp. Nhưng Internet cũng có thể trở thành mối hiểm họa cho vấn đề mất an toàn dữ liệu doanh nghiệp bất cứ lúc nào. Theo số liệu thống kê từ bảng trên, cho thấy khoảng 77% các doanh nghiệp cho rằng an ninh mạng là cần thiết nhưng chỉ có khoảng 34% doanh nghiệp thực sự quan tâm đến vấn đề này.
Bằng chứng là sàn giao dịch chứng khoán Equult và TransUnion Equachus của Mỹ đã bị tin tặc hack toàn bộ dữ liệu ngay khi đang thực hiện giao dịch vào cuối năm ngoái. Một số chứng khoán có giá trị lớn bị mất rất nhiều thông tin và ảnh hưởng nghiêm trọng đến rất nhiều nhà đầu tư cũng như một số doanh nghiệp liên quan. Sau sự việc này, TransUnion Equachus đã khắc phục thành công các sự cố, nhưng niềm tin của khách hàng đối với họ gần như đã giảm xuống hoàn toàn. Sự cố này như một lời nhắc nhở tất cả các doanh nghiệp, bảo mật trong kinh doanh cũng như an toàn dữ liệu là việc hết sức quan trọng trong thời đại ngày nay.
Với mục tiêu chia sẻ kiến thức tới các doanh nghiệp và cộng đồng start up Việt Nam, chương trình MBA Andrews thường xuyên tổ chức các sự kiện, hội thảo , khóa học miễn phí về các vấn đề Quản trị kinh doanh với sự tham gia và góp mặt của những diễn giả, CEO nổi tiếng thế giới cùng các giáo sư , tiến sĩ của MBA Andrews. Hãy đăng kí ngay tại link bên dưới để không bỏ lỡ bất kì sự kiện hấp dẫn nào từ MBA Andrews.
Xin giúp đỡ MBA Andrews có các buổi webinar ngày càng tốt hơn bằng cách đánh giá form dưới đây. Ngoài ra việc điền thông tin form dưới đây sẽ giúp chúng tôi ưu tiên bạn cho buổi học tiếp theo.