Sách giúp chúng ta thoát khỏi vô số lầm tưởng và tránh xa những sai lầm không thể cứu vãn. Một cuốn sách có thể là kết tinh của hàng ngàn thử nghiệm cùng nhiều thập kỷ học hỏi và đúc kết. Nó cho phép chúng ta khám phá những tinh hoa đó qua 100 đến 200 trang sách chứa tất cả những suy nghĩ và kinh nghiệm của tác giả, chỉ với 100 – 200 ngàn đồng! Thật kỳ diệu, phải không?

Nếu bạn đang tìm một cuốn sách hay, hãy cùng MBA Andrews điểm qua những cuốn sách hay được gợi ý bởi Bill Gates, Jeff Bezos và Mark Zuckerberg và một tác phẩm kinh tế học kinh điển. Hãy sẵn sàng để được truyền cảm hứng và ngạc nhiên!

Business Adventures: Twelve Classic Tales from the World of Wall Street, được viết bởi John Brock

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã giới thiệu cuốn sách này (và tặng nó) cho Bill Gates – nhà sáng lập Microsoft, người chưa bao giờ nghe về nó. Cuốn sách này đã không còn được in từ những năm 1960 và tác giả đã qua đời vào năm 1993. Trong một buổi phỏng vấn, Gates đã chia sẻ: “Hơn hai thập kỷ sau khi Warren Buffett cho tôi mượn nó và hơn bốn thập kỷ sau lần xuất bản đầu tiên, cuốn sách này vẫn là cuốn sách kinh doanh hay nhất mà tôi từng đọc ”.

“Business Adventures” tổng hợp 12 câu chuyện có thật, với rất ít điểm chung ngoại trừ phong cách kể chuyển. Một câu chuyện mô tả “vụ tai nạn lớn” ngày 28 tháng 5 năm 1962, được kể lại một cách sinh động từ trải nghiệm của các nhân chứng đã trực tiếp trải qua.

Một câu chuyện khác kể về Edsel, chiếc xe được đặt theo tên con trai của Henry Ford và sự thất bại lớn gã khổng lồ ô tô vào những năm giữa thế kỷ 20. Sau đó là vụ bê bối của General Electric và sự trỗi dậy ấn tượng của Xerox…

Good to Great của Jim Collins

Ngày nay, Amazon là một trong ba công ty lớn nhất thế giới, nhưng tất nhiên không phải nó sinh ra đã như vậy. Đầu năm 2001, công ty đã tròn 4 năm tuổi và vẫn chưa báo cáo có lợi nhuận. Sau đó, Jeff Bezos đã nảy ra ý tưởng và nhấc máy gọi một cuộc điện thoại.

Ở đầu dây bên kia là Jim Collins, tác giả cuốn sách “Good to great”: “Tại sao một số công ty tạo ra bước nhảy vọt … Còn những công ty khác thì không?”. Collins lắng nghe Bezos và quyết định đến thăm trụ sở của Amazon.

Sau khi Collins đến nói chuyện với nhóm quản lý của công ty, Bezos đã quyết định thay đổi cơ cấu kinh tế theo lời khuyên của Collins.

Trong một podcast với Kara Swisher, Collins nhớ rằng ông ấy đã bảo họ ngừng tập trung vào những lợi ích ngắn hạn và đưa ra những quyết định dài hạn – điều mà ông ấy gọi là “logic không thể thay đổi” để thành công.

Collins giải thích: “Những gì một công ty nên dành thời gian làm là quan tâm đến việc phát triển và tạo ra động lực.” Ông gợi ý rằng một công ty nên tập trung vào việc xây dựng một thứ để thúc đẩy một thứ khác, như một bánh tạo đà liên tục thúc đẩy công ty tiến về phía trước. Quý cuối cùng của năm 2001 là thời điểm Amazon lần đầu tiên báo cáo lợi nhuận.

Với kiến thức có được, Bezos và đội ngũ của ông tại Amazon đã có thể thực hiện những thay đổi chiến lược cần thiết trong hoạt động kinh doanh để thiết lập những thành công liên tiếp của họ.

Các bài học mà Amazon đã tiếp thu và trở thành một trong những “gã khổng lồ thống trị” được chia sẻ trong cuốn sách này. Tác giả không đảm bảo rằng sau khi nó xong, bạn sẽ có mức tài sản ròng giá trị hơn 182 tỷ đô la, nhưng ông chắc chắn rằng bạn sẽ có ý tưởng tốt hơn về cách xây dựng và phát triển một doanh nghiệp lâu dài.

The Wealth of Nations bởi Adam Smith

Cuốn sách kinh điển này, được xuất bản lần đầu năm 1776, và vẫn là một trong những cuốn sách được yêu cầu đọc trong các khoa Kinh tế của các trường đại học lớn trên thế giới. Adam Smith là người đầu tiên viết về một chủ đề phức tạp và vẫn có tác động vô cùng lớn đến thế giới ngày nay; có thể nói cuốn sách của ông đã xây dựng nền tảng cho: Chủ nghĩa tư bản.

“The Wealth of Nations” mô tả cội nguồn của sự thịnh vượng ở Anh và Hà Lan, đồng thời đề xuất các lý thuyết kinh tế về công việc, thị trường, bản chất của sự giàu có, tiền lương và tích lũy vốn, cùng nhiều khái niệm khác. Đối với Smith, thị trường được dẫn dắt bởi một “bàn tay vô hình”, hay việc theo đuổi tự do cá nhân sẽ mang lại lợi ích chung bằng cách giải quyết các vấn đề.

The End of Power của Moisés Naím

Sau khi Zuckerberg giới thiệu cuốn sách này cho đội ngũ nhân viên của mình tại Facebook, nó đã được bán hết sạch trong vòng chưa đầy 48 tiếng đồng hồ. Tờ Financial Times đã bình chọn đây là cuốn sách hay nhất của năm 2013, và danh tiếng của nó lớn dần lên kể từ đó.

Trong “The End of Power”, Moisés Naím, một nhà báo nổi tiếng người Venezuela, mô tả cuộc đấu tranh giữa những “người chơi lớn” thống trị một thời và các thế lực vi mô mới hiện đang thách thức họ trong mọi lĩnh vực hoạt động của con người. Tác giả giải thích sự kết thúc của quyền lực đang thay đổi mọi thứ trong thế giới của chúng ta như thế nào, từ các tập đoàn lớn đến các doanh nhân nhanh nhạy, từ dinh thự tổng thống đến quảng trường công cộng.

Quyền lực, giống như năng lượng, không tự nhiên sinh ra cũng không tự nhiên mất đi. Nó chỉ chuyển từ General Motors sang Google hay sang Facebook của Mark Zuckerberg. Mọi thứ đều có thời điểm thống trị đỉnh cao rồi đi đến kết thúc để một thứ khác lại lên ngôi. Sự kết thúc này, và ảnh hưởng của nó đối với thế giới trong thế kỷ 21, là chủ đề trung tâm của cuốn sách “The end of power”.

🎁HỌC VÌ TƯƠNG LAI – ĐỪNG ĐỢI NGÀY MAI. Nhận ngay 𝐌𝐚𝐜𝐁𝐨𝐨𝐤 𝐀𝐢𝐫 𝐌𝟏 khi nhập học và cơ hội 𝐇𝐨̣𝐜 𝐛𝐨̂̉𝐧𝐠 𝐥𝐞̂𝐧 𝐭𝐨̛́𝐢 𝟓𝟎% 𝐡𝐨̣𝐜 𝐩𝐡𝐢́ dành cho 20 ứng viên đầu tiên hoàn thiện hồ sơ và phỏng vấn trước 19.05.2021.

+Không áp dụng kèm các ưu đãi khác.

*Chi tiết xem TẠI ĐÂY