Tại Việt Nam, có lẽ vẫn còn sớm để nói rằng việc kinh doanh đã quay trở lại bình thường, nhưng không thể phủ nhận một thực tế là các doanh nghiệp đang từng bước chậm và chắc để bỏ lại những ảnh hưởng của một năm 2020 đầy biến động ở phía sau.
Năm 2021 đang tới gần với những thách thức mới cùng các cơ hội mới đến từ sự bùng nổ của mua sắm thương mại điện tử và sự hiện diện mạnh mẽ của truyền thông số ở khắp mọi nơi. Vậy các doanh nghiệp cần chuẩn bị chiến lược tiếp thị như thế nào để phù hợp với thời đại và phát triển việc kinh doanh?
Hãy cùng MBA Andrews điểm qua 4 xu hướng Digital Marketing trong năm 2021:
Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng
Theo các chuyên gia, yếu tố trải nghiêm người dùng (User Experience hay UX) đang ngày càng trở nên quan trọng trong truyền thông số.
Google vẫn luôn cực kỳ xem trọng UX và tầm quan trọng của nó đã được thể hiện qua các yếu tố xếp hạng mới trong những năm gần đây. Chẳng hạn, việc có các trang thân thiện với thiết bị di động là rất quan trọng đối với những người dùng xem nội dung của bạn trên các thiết bị di động, các website nên tránh sử dụng những pop-up hay nội dung xen ngang (interstitial) che phủ màn hình và ảnh hưởng đến UX, ngoài ra thì một website cũng cần có tính bảo mật cao để bảo vệ thông tin của người dùng…
Dựa trên một số yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng, Google từ lâu cũng đã xem xét một vài chỉ mục như trên cho mục đích xếp hạng. Tuy nhiên thì trước đây Google chưa gộp chúng lại thành một chỉ mục xếp hạng lớn. Nhưng trong tháng 5 vừa qua, Google đã công bố Page Experience – một chỉ mục sẽ trở thành yếu tố xếp hạng mới và sẽ được áp dụng chính thức trong năm 2021.Thời gian sắp tới, các doanh nghiệp lớn nhỏ sẽ cần quan tâm nhiều hơn đến UX để có thể giữ website của mình ở thứ hạng cao trên Google.
Tầm quan trọng của Influencer Marketing và tương lai của nó
Influencer Marketing (tiếp thị qua người ảnh hưởng) vẫn còn một chặng đường dài phía trước. Influencer marketing bây giờ không chỉ là một cô ca sĩ nổi tiếng xuất hiện trên TV, cầm trên tay một sẩn phẩm gì đó và khen nức nở. Influencer marketing thời đại số không thô kệch như vậy. Nó có nhiều cách thể hiện hơn, tinh tế hơn và đảm bảo nhắm trúng đối tượng hơn.
Như ví dụ của PewDieDie, một trong những Youtuber nổi tiếng nhất trên thế giới? Anh ta đã hợp tác với một đoàn làm phim kinh dị Pháp để cho ra một series video. Trong đó, anh sẽ trải qua những thử thách trong hầm mộ. Series này làm thỏa mãn sự giải trí của 27 triệu người đăng ký kênh PewDiePie. Nhưng đồng thời, trailer của bộ phim kia khi ra mắt cũng thu về gần gấp đôi lượt xem. Cả người dùng, PewDiePie và hãng làm phim đều có lợi.
Người tiêu dùng hiện nay có xu hướng đặt niềm tin vào tiếng nói của một bên thứ ba, có thể là người thân, người tiêu dùng khác, hoặc người mà họ quan tâm, tin tưởng. Chính vì vậy mà influencer marketing – phương thức tận dụng tiếng nói của người có ảnh hưởng chắc chắn sẽ không hạ nhiệt trong năm 2021 tới đây.
Theo các chuyên gia, tiếp thị qua người ảnh hưởng không chỉ mang đến cho thương hiệu một bộ mặt nhất thời; mà nó tạo cho khách hàng tiềm năng những ấn tượng lâu dài. Bởi vậy các thương hiệu cần “chọn mặt gửi vàng” đúng người phù hợp để tiếp thị sản phẩm/dịch vụ và thúc đẩy hoạt động kinh doanh trong năm 2021.
Hướng đi của sáng tạo nội dung
Về mảng sáng tạo nội dung, video content vẫn sẽ là một trong những xu hướng hàng đầu. Một vài con số thống kê dưới đây cho thấy rằng những nội dung video đang thực sự được đầu tư bởi các Nhãn hàng và sự ảnh hưởng của chúng tới các khách hàng tiềm năng.
- 83 % các Nhãn hàng, thương hiệu tin rằng VIDEO đang mang lại hiệu quả cho các hoạt động kinh doanh của mình
- 53% người tiêu dùng tìm & tương tác với Thương hiệu, nhãn hàng sau khi xem một VIDEO nào đó.
- 72% người xem thích xem VIDEO hơn dạng bài viết khi tìm hiểu một sản phẩm nào đó.
- Tỉ lệ ROI (Return on Invest) tốt hơn nếu campaign (Chiến dịch) có sử dụng hình thức dạng VIDEO
Tuy nhiên trong năm 2021, nội dung của những video này sẽ có thời lượng ngắn hơn, sự bùng nổ mạnh mẽ của ứng dụng Tiktok trong năm nay là một minh chứng rõ ràng cho điều này. Các chuyên gia đều đồng ý rằng những video ngắn gọn, chân thực với nội dung dễ thương, hài hước, thúc đẩy động và truyền cảm hứng… sẽ là một phần quan trọng trong thế giới truyền thông số năm 2021. .
Tương lai của tiếp thị di động vào năm 2021 và xa hơn thế
Sẽ là hơi tự phụ khi loại bỏ tầm ảnh hưởng của tiếp thị qua máy tính để bàn. Tuy nhiên, quảng cáo ưu tiên thiết bị di động (Mobile Marketing) đang gia tăng và sẽ tiếp tục phát triển vào năm 2021. Qua các số liệu thông kê từ những năm trước ta có thể thấy:
Trên thế giới:
- Có hơn 1,2 tỉ dân trên thế giới sử dụng thiết bị di động
- Trung bình hàng ngày, mỗi người dùng dành khoảng 2,8 giờ sử dụng thiết bị di động. Con số là 2,4 giờ/ngày sử dụng máy tính để bàn.
- 88% người dùng tìm kiếm thông tin doanh nghiệp trên thiết bị di động truy cập trong vòng 24 giờ.
- Trong năm 2019, Hoa Kỳ sẽ sử dụng khoảng 79% ngân sách chi tiêu quảng cáo vào quảng cáo trên thiết bị di động.
- 89% thói quen sử dụng di động thông qua các ứng dụng được tải về thiết bị di động.
- 80% thời lượng của social media dành cho di động.
Ở Việt Nam:
- Cuối năm 2017, Việt Nam có 119,7 triệu thuê bao di động
- Trên 80% người dùng luôn giữ di động bên mình
- Trên 50% người Việt Nam thường xuyên sử dụng các ứng dụng dành cho di động.
Để tối ưu hóa cho Mobile Marketing, các doanh nghiệp trong năm 2021 sẽ tập trung vào điều hướng thân thiện với màn hình điện thoại cảm ứng như: sắp xếp danh mục điều hướng hợp lý hợp, nội dung ít văn bản hơn tối ưu cho các tác vụ sử dụng thiết bị di động của mọi người. Các chuyên gia khẳng định rằng quảng cáo trên thiết bị di động sẽ dẫn đầu vào năm 2021 và trong một tương lai dài sắp tới..
HỌC MBA ANDREWS DANH GIÁ – BỨT PHÁ TƯƠNG LAI Nhận ngay HỌC BỔNG 100% khóa học “Global Leadership” tại khuôn viên Đại học Andrews, Hoa Kỳ khi đăng ký tuyển sinh và nhập học từ 08/11/22 đến 31/12/2022. *Đăng ký nhận tư vấnTẠI ĐÂY.