Kinh doanh cùng những người bạn là một trải nghiệm vô cùng thú vị. Tuy nhiên, việc này cũng đi kèm những thách thức không nhỏ. Đâu là những điều cần lưu ý?

1. Chuyện khó nói trước

Đôi khi vì là những mối quan hệ thân tình, ta ngại thảo luận, làm rõ những vấn đề “nhạy cảm” như vốn sở hữu, tiền lương, quyền lợi…. Nhưng chuyện làm ăn là chuyện làm ăn, các bạn cần phải thẳng thắn trong vấn đề này. Càng để lâu, những chuyện khó nói sẽ càng khó nói và càng là vật cản trong việc phát triển kinh doanh của các bạn.  Khi mọi chuyện đều rõ ràng minh bạch, bộ máy của các bạn gắn kết và năng suất hơn rất nhiều. Ngoài ra, điều này cũng có thể giúp các bạn tránh được những vấn đề về tranh giành quyền lực, lợi ích nếu sau này quy mô kinh doanh của các bạn phát triển hơn.

2. Xác định rõ công việc của mỗi người

Một mô hình kinh doanh hoạt động hiệu quả khi mỗi người trong mô hình có thể xác định và đảm nhiệm riêng từng mảng của mình. Ngồi lại với nhau, phân tích điểm mạnh yếu của mỗi người rồi từ đó đặt mỗi người vào một vị trí phù hợp với khả năng của họ. Điều này giúp mọi người xác định rõ trách nhiệm, hiệu quả công việc của từng cá nhân và giảm thiểu rủi ro nhầm lẫn. Quan trọng hơn, nó giúp cho mỗi cá nhân trong nhóm có quyền chủ động trong công việc của mình.

3. Một góc nhìn mới

Các bạn trưởng thành cùng một môi trường, các bạn hợp nhau trong từng suy nghĩ, các bạn đồng tình với nhau trong mọi ý tưởng. Tất cả những điều này đều rất tuyệt vời. Tuy nhiên mặt tiêu cực ở đây là sẽ có những điểm mù trong kinh doanh mà các bạn không thể bao quát hết được . Trước khi bắt đầu cùng nhau kinh doanh , hãy chắc chắn rằng các bạn cũng có những góc nhìn khác nhau để có thể nhìn vào những điểm mù của nhau. Càng nhiều ý tưởng mới, góc nhìn mới để lựa chọn, càng nhiều thành công hứa hẹn trong việc kinh doanh của các bạn.

4. Chuyện kinh doanh không nên lúc nào cũng dân chủ

Bất cứ con thuyền nào cũng cần một người thuyền trưởng tài ba lèo lái và bất kỳ doanh nghiệp cũng đều cần một người lãnh đạo. Tuy rằng vẫn là thảo luận qua lại và cùng góp phần đưa doanh nghiệp phát triển, nhưng các bạn cần sớm xác định rõ ai là người có quyền quyết định chính. Mọi quyết định đều rất an toàn nếu trưng cầu từ số đông. Tuy nhiên , điều này cũng làm lãng phí rất nhiều thời gian và lâu dần thì sự dân chủ này sẽ hình thành nên một bộ máy quan liêu nặng trịch kéo chậm sự phát triển kinh doanh của các bạn.

5. Lên kế hoạch lâu dài cho việc kinh doanh

Trong mọi lời khuyên của các chuyên gia kinh doanh, việc lập kế hoạch kinh doanh luôn là một trong những điều được ưu tiên hàng đâu. Một bản kế hoạch xây dựng chiến lược phát triển  1 – 5 năm là điều cần thiết để các bạn xác định rõ mục tiêu kinh doanh của mình và là công cụ quan trọng để điều tiết, quản lý vận hành toàn bộ các hoạt đông trong tương lai của doanh nghiệp. Cầm trong tay bản kế hoạch của doanh nghiệp, các bạn có thể hình dung ra kịch bản tốt nhất cho doanh nghiêp của các bạn trong năm tới, và việc còn lại của các bạn là quyết tâm triển khai nó . Một bản kế hoạch sẽ là chương trình hành động chuẩn chỉ và là kim chỉ nam dành cho doanh nghiệp của các bạn.

Bonus: 

Nếu bạn muốn bổ sung những kiến thức về quản trị kinh doanh để tạo dựng một sự nghiệp cho riêng mình hay tìm kiếm những người bạn cùng chung chí hướng thì chương trình MBA của Đại học Andrews là sự lựa chọn thích hợp với bạn. Là chương trình MBA đến từ một trong những đại học hàng đầu tại Mỹ. Với lịch học cuối tuần tiện lợi cùng nhiều học bổng, ưu đãi , MBA Andrews sẽ là nền tảng vững chắc cho sự nghiệp thành công của bạn.


HỌC MBA ANDREWS DANH GIÁ – BỨT PHÁ TƯƠNG LAI

Nhận ngay iPhone 14 Pro Max 128Gb. Ưu đãi dành cho 15 ứng viên đầu tiên, đăng ký tuyển sinh và nhập học từ 15/09 đến 31/12/2022.

*ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY.