Phụ nữ từ lâu đã là mục tiêu chính của nhiều nhà doanh nghiệp, không chỉ bởi họ chiếm khoảng một nửa dân số thế giới, mà còn bởi vì sức mua tuyệt vời của họ:
Phụ nữ đóng một vai trò to lớn trong nền kinh tế tiêu dùng. Tuy nhiên, nhiều công ty đang phải vật lộn để tiếp cận hiệu quả đối tượng khách hàng hùng hậu này. Thông qua nghiên cứu thị trường thông minh và nhận thức đúng đắn về người tiêu dùng nữ giới ngày nay, doanh nghiệp của bạn có thể tránh những sai lầm hàng đầu sau đây khi triển khai các chiến lược tiếp thị tới đối tượng phụ nữ:
1. Sử dụng những định kiến cũ kỹ, lỗi thời.
Khi các kế hoạch tiếp thị của công ty bạn thường chỉ sử dụng màu hồng để tiếp cận tới đối tượng phụ nữ, đã đến lúc cần phải xem xét lại. Phụ nữ nhìn thấu nỗ lực yếu đuối này của doanh nghiệp và thường tránh xa hơn là bị thu hút bởi nó.
Phụ nữ yêu thích các công ty có dịch vụ khách hàng xuất sắc, trải nghiệm mua sắm tiện lợi – dễ dàng điều hướng và thiết kế đơn giản. Hãy dành thời gian để thực hiện những nghiên cứu thị trường chất lượng để tìm hiểu xem đối tượng cụ thể của doanh nghiệp thật sự coi trọng điều gì và sau đó tập trung triển khai các chiến lược tiếp thị đánh với những điểm quan trọng đó.
Khi doanh nghiệp tập trung vào các giá trị thật sự được đánh giá cao bởi người tiêu dùng nữ, chẳng hạn như trải nghiệm dịch vụ khách hàng, điều này cũng mang lại lợi ích cho tất cả người mua sắm, không chỉ phụ nữ.
2. Xây dựng các quảng cáo tiếp thị theo khuôn mẫu truyền thống: Nam giới làm trung tâm.
Ngay cả những ngành từng được coi là chủ yếu hướng đến nam giới, như công nghệ và ô tô, ngày nay cũng bị ảnh hưởng đáng kể bởi phụ nữ. Phụ nữ giờ đây đã chiếm tới hơn 50% tổng lượng mua hàng trong các hạng mục này. Các nhà lãnh đạo có thể sớm thích ứng với nhu cầu của người tiêu dùng nữ sẽ thấy mình đi trước đối thủ, giành được sự tin tưởng và lòng trung thành của đối tượng khách hàng nữ giới.
3. Coi thị trường dành cho nữ giới là một thị trường ngách.
Một sai lầm lớn trong tiếp thị là coi thị trường dành cho phụ nữ chỉ đơn giản là một thị trường ngách hoặc “thị trường mới” cần được thử nghiệm. Trên thực tế, với việc phụ nữ đưa ra hơn 2/3 tất cả các quyết định mua hàng, họ nên là trọng tâm chính trong nỗ lực của bất kỳ công ty nào.
Thông thường, các công ty chỉ phân bổ một phần nhỏ ngân sách tiếp thị của họ cho các chiến dịch tập trung vào phụ nữ. Tuy nhiên, ngân sách và nghiên cứu về chiến lược tiếp thị nên phản ánh đúng thực tế: Phụ nữ đang là đối tượng khách hàng chủ yếu và là những người đưa ra phần lớn các quyết định mua hàng cho doanh nghiệp.
Thay vì tách nhóm khách hàng phụ nữ thành thị trường ngách của riêng họ, họ nên có sự đánh giá tương xứng trong tất cả các nhóm tiêu điểm, nhóm người tiêu dùng và các nghiên cứu thị trường khác.
4. Không mở rộngsự đa dạng tại môi trường làm việc.
Trong khi thế giới doanh nghiệp đang trở nên đa dạng hơn bao giờ hết, thì vẫn còn nhiều chỗ cần phải cải thiện. Một trong những cách tốt nhất để đảm bảo rằng người tiêu dùng nữ sẽ nhận được sự chú ý tương xứng là thông qua sự đa dạng về giới tính trong các nhóm tiếp thị và quản lý của doanh nghiệp.
Sự đa dạng trong đội ngũ tiếp thị có thể nâng cao chất lượng thông điệp của doanh nghiệp với người tiêu dùng nữ. Bởi chỉ những người cùng giới tính mới có thể hiểu rõ những câu chuyện, sản phẩm và thông điệp ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày và trải nghiệm cá nhân của họ. Thật khó để một căn phòng chỉ toàn nam giới (hoặc phụ nữ), có thể làm tốt điều này.
Việc chú trọng đến yếu tố đa dạng cho các phương thức tuyển dụng ở các bộ phận trong doanh nghiệp không chỉ giúp doanh nghiệp làm tốt hơn trong mảng tiếp thị mà còn đem lại lợi ích lâu dài. Trên thực tế, theo nhiều nghiên cứu, các công ty có sự đa dạng và đồng đều về giới tính thường có ROI cao hơn các công ty lấy nam giới làm trung tâm.
5. Sử dụng hình ảnh của phụ nữ trong các vai trò “truyền thống”.
Hãy thận trọng với những thông điệp ngầm ẩn đằng sau những hình ảnh trong tài liệu tiếp thị của bạn. Thông thường, các quảng cáo miêu tả phụ nữ là người ngoài cuộc thay vì người thực hiện hành động; là một phần của cặp vợ chồng hoặc gia đình truyền thống hơn là độc lập hoặc một phần của gia đình phi truyền thống. Họ là những hành khách trên ô tô, những bà mẹ sau quầy bếp, hay những người phụ nữ đang chọn hoa quả ở siêu thị. Họ thường không phải là người điều khiển, người quản lý hoặc người trụ cột trong gia đình…
Những thông điệp này không gây được tiếng vang với người tiêu dùng nữ ngày nay. Những phụ nữ ngày nay có thể là nguồn thu nhập chính của cả gia đình mình và cũng có thể người chăm sóc cho nhiều thế hệ trong gia đình. Phụ nữ ngày nay kết hôn muộn hơn và có thể lựa chọn không có con hoặc. Họ cũng nắm giữ các vị trí cao hơn trong các tổ chức / tập đoàn và chiếm một phần lớn trong lực lượng lao động…
Thay vì sử dụng hình ảnh điển hình của phụ nữ là mẹ hoặc một phần của các cặp vợ chồng, hãy dành thời gian tìm hiểu thêm về người tiêu dùng nữ của doanh nghiệp. Các nghiên cứu thị trường có thể xác định những vai trò cụ thể của phụ nữ, những gì họ có liên quan, các nhu cầu và mong muốn của họ. Kết quả của những gì bạn tìm hiểu về thị trường mục tiêu của mình có thể làm bạn ngạc nhiên, và nó chắc chắn sẽ cung cấp thông tin giá trị giúp ích cho hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp.
Để tiếp thị hiệu quả vào năm 2021 và xa hơn thế, doanh nghiệp cần phải tính đến tất cả các khía cạnh của người tiêu dùng ngày nay: Giới tính, chủng tộc, khuynh hướng tình dục, tuổi tác, nền tảng văn hóa và niềm tin cốt lõi có tầm quan trọng và những ảnh hưởng sâu sắc của họ trên thị trường.
HỌC MBA ANDREWS DANH GIÁ – BỨT PHÁ TƯƠNG LAI Nhận ngay HỌC BỔNG 100% khóa học “Global Leadership” tại khuôn viên Đại học Andrews, Hoa Kỳ khi đăng ký tuyển sinh và nhập học từ 08/11/22 đến 31/12/2022. *Đăng ký nhận tư vấnTẠI ĐÂY.