Sử dụng thông điệp Marketing hay còn gọi là câu khẩu hiệu (Tagline) là cách thức hiệu quả giúp định vị thương hiệu của doanh nghiệp.
Thông điệp Marketing thường được biết đến như là 1 hoặc 2 cụm từ được sử dụng để nhấn mạnh về sứ mệnh, đặc trưng hoặc mục đích của mỗi thương hiệu. Trong thực tế, thông điệp Marketing hay còn gọi là các câu Tagline thường có thể được nhìn hoặc nghe thấy ở phần cuối mỗi đoạn quảng cáo của thương hiệu. Chúng ngắn, dễ nhớ, lặp đi lặp lại và đôi khi còn sử dụng vần điệu để có thể in sâu vào đầu khán giả để mỗi khi nhắc tới chúng là người ta có thể nhớ ngay tới thương hiệu. Ví dụ về thông điệp Marketing của một số thương hiệu mà có thể bạn biết như: Just do it! (Nike); Think different. (Apple); Open Happiness (Coca-cola) v.v.
Trở về lịch sử hình thành, nhiều người cho rằng Tom Bodett chính có lẽ chính là người đã sáng tạo ra câu Tagline đầu tiên. Câu chuyện là khi ông đang ghi âm một đoạn quảng cáo qua radio cho Motel 6 thì nhận ra ra kịch bản của mình còn thiếu một vài giây. Bởi vậy, khi kết thúc mẫu quảng cáo, Tom đã ngẫu hứng thêm một vài từ. Bất ngờ rằng, những câu nói được thêm vào đó đã gây ấn tượng mạnh mẽ tới khách hàng. Cho đến nay, dù đã nhiều thập kỷ trôi qua nhưng quảng cáo Motel 6 của ông vẫn nổi tiếng với câu Tagline kết thúc: “We’ll leave the light on for you” (Chúng tôi luôn chờ đợi bạn).
5 yếu tố trong một thông điệp Marketing hiệu quả
Để tạo ra một thông điệp Marketing phù hợp với doanh nghiệp quả thật là một điều không đơn giản và đòi hỏi nhiều công sức sáng tạo. Nhìn chung, theo các chuyên gia, mỗi thông điệp Marketing hiệu quả cần phải đáp ứng 5 yếu tố (và thực sự nổi bật ở ít nhất một trong những yếu tố này):
- Tính hữu ích: Sản phẩm dịch vụ có thật sự hữu ích với người dùng?
- Tính rõ ràng: Thông điệp có ý nghĩa không? Có được viết một cách dễ hiểu với người tiếp nhận không?
- Tính phù hợp: Liệu khách hàng mục tiêu có quan tâm tới thông điệp? Thông điệp đã chạm tới nhu cầu của họ chưa?
- Tính nguyên gốc: Thông điệp này đã “độc nhất vô nhị” và chưa từng ai nghe thấy ở đâu hay chưa?
- Tinh tế: Bạn đã sử dụng những từ ngữ ý nghĩa và được tuyển chọn kỹ càng để viết nên thông điệp hay chưa?
Để hiểu cách ứng dụng các yếu tố này, hãy thử xem và cùng đánh giá qua một số thông điệp Marketing tiêu biểu:
YẾU TỐ |
VÍ DỤ |
VÌ SAO LẠI HIỆU QUẢ? |
Tính hữu ích |
“When It Absolutely, Positively Has to Get There Overnight.” (FedEx) Tạm dịch: “Khi món đồ nhất định phải đến tay người nhận chỉ qua một đêm.” |
Nhấn mạnh rất rõ vào khả năng vận chuyện hàng hóa nhanh chóng của FedEx cũng như sự đáng tin cậy của hãng. |
Tính rõ ràng | “Compare hundreds of travel sites at once.” (Kayak)
Tạm dịch: “So sánh hàng trăm trang thông tin du lịch cùng một lúc.” |
Nói thẳng vào chính xác những gì họ cung cấp và lợi ích khách hàng sẽ nhận được. |
Tính phù hợp | “When You Care Enough to Send the Very Best.” (Hallmark)
Tạm dịch: “Khi bạn quan tâm đủ nhiều để gửi tặng những gì tốt nhất.” |
Định vị các tấm thiệp của Hallmark là hình thái cao nhất của sự quan tâm, hợp lý hóa giá cả đắt đỏ của nó. |
Tính nguyên gốc | “Shave Money. Shave Time.” (Dollar Shave Club)
Tạm dịch: “Tiết kiệm tiền. Tiết kiệm thời gian.” |
Chơi chữ sáng tạo (đây là thông điệp của một hãng bán dao cạo, từ “shave” (cạo) phát âm gần giống với “save” (tiết kiệm) ) để giúp khách hàng biết được công ty cung cấp những lợi ích gì. |
Sự tinh tế | “Open Happiness.” (Coca-Cola)
Tạm dịch: “Bật nắp niềm vui” hoặc “Niềm vui rộng mở”. |
Thông điệp có hai ý nghĩa, vừa diễn tả cảm xúc khi bạn bật mở một chai Cola, vừa có ý nói bất cứ ai cũng có thể sở hữu niềm vui và niềm hạnh phúc. |
HỌC MBA ANDREWS DANH GIÁ – BỨT PHÁ TƯƠNG LAI
Nhận ngay HỌC BỔNG 100% khóa học “Global Leadership” tại khuôn viên Đại học Andrews, Hoa Kỳ khi đăng ký tuyển sinh và nhập học từ 08/11/22 đến 31/12/2022.
*Đăng ký nhận tư vấnTẠI ĐÂY.