Quảng cáo ngày nay có thể được coi là một loại hình nghệ thuật để quảng bá sản phẩm/dịch vụ tới nhiều đối tượng với mục đích thương mại.

Đứng giữa ranh giới này, khi lên một chiến dịch quảng cáo, doanh nghiệp vừa phải cân nhắc đến những quy tắc của truyền thông, marketing và cũng không được bỏ quên tính sáng tạo, hấp dẫn. Để hiểu thêm về vấn đề, hãy cùng MBA Andrews đi tới “5M trong quảng cáo – Những yếu tố để tạo nên một chiến dịch quảng cáo thành công”.

1. Mission ( Sứ mệnh )

Bạn muốn đạt được gì thông qua chiến dịch quảng cáo này? Thông thường một quảng cáo được đưa ra với 3 sứ mệnh chính: để cung cấp thông tin (informative), để thuyết phục (Persuasive), để nhắc nhở (reminder). Tùy thuộc vào mục tiêu đề ra mà ta có thể lên chiến dịch quảng cáo sao cho thích hợp.

Bạn muốn quảng cáo cho những sản phẩm/dịch vụ mới ra mắt trên thị trường hay thông cáo về một tính năng, thông tin mới mới được bổ sung vào sản phẩm/dịch vụ đã có? Ta sẽ sử dụng quảng cáo để cung cấp thông tin.

Bạn đặt trọng tâm vào việc thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của công ty? Ta sẽ sử dụng quảng cáo để thuyết phục?

Bạn đại diện cho một thương hiệu lớn, lâu đời muốn nhắc nhở người dùng về thương hiệu của mình? Ta sẽ dùng quảng cáo để nhắc nhở. Ví dụ trực quan là các sản phẩm/dịch vụ của các nhãn hàng nổi tiếng như Vinamilk, Omo, Milo… mà ta vẫn thấy chúng được quảng cáo trên Tivi hàng ngày.

2. Money ( Tiền )

Ngân sách đóng vai trò quan trọng trong việc lựa chọn phương tiện quảng cáo phù hợp hay phối hợp đa phương tiện quảng cáo để đưa ra một chiến dịch quảng cáo nhất quán.

Dù cho doanh nghiệp đang sở hữu một chiến lược quảng cáo “đốn tim” mọi khách hàng; ngân sách không đủ thì cũng đành “lực bất tòng tâm”. Tuy nhiên, cũng không phủ nhận có một số ít những chiến dịch quảng cáo với chi phí thấp nhưng vẫn đem lại hiệu quả lớn nhờ ý tưởng sáng tạo và cách tiếp cận thông minh của nhà quảng cáo.

Thông thường, Phuơng pháp xác định ngân sách chi cho một chiến dịch quảng cáo được các doanh nghiệp đề ra dựa trên doanh số chung. Tuy nhiên, đối với những doanh nghiệp mới tham gia vào một thị truờng, ngân sách chi sẽ phụ thuộc vào nhiệm vụ và mục tiêu của chiến dịch quảng cáo mà doanh nghiệp hướng đến.

3. Message (Thông điệp)

M thứ ba trong quảng cáo chính là thông điệp. Thông điệp sẽ mang những ý tưởng, thông tin, hình ảnh, câu chữ … doanh nghiệp muốn truyền đạt tới với người tiêu dùng. Thông điệp đưa ra phải ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu; có tính độc đáo… và quan trọng nhất là phải nhắm trúng khách hàng mục tiêu.

Tuy câu chữ là một phần quan trọng trong thông điệp nhưng dưới xu hướng quảng cáo ngày nay, Nhiều mẫu quảng cáo độc đáo của các thương hiệu lớn thường sử dụng hiệu quả từ những yếu tố hình ảnh mà không cần đến các câu chũ dài dòng ( Coca Cola, Samsung, Nike…)

Những thông điệp cũng sẽ có sự biến đổi nhất định khi doanh nghiệp lựa chọn phương tiện quảng cáo. Ví dụ như doanh nghiệp sẽ không thể truyền tải thông điệp bằng hình ảnh khi đang quảng cáo trên song Radio…

4. Media (Phương tiện truyền thông)

Đâu là phương tiện truyền thông mà bạn lựa chọn khi thực hiện chiến dịch quảng cáo? Có rất nhiều phương tiện truyền thông có thể kể ra như: Mạng xã xội, TV, Radio, Báo chí, Mail… và việc lựa chọn đúng có ảnh hưởng quan trọng đến sự thành công của chiến dịch quảng cáo.

Yếu tố lựa chọn đầu tiên phụ thuộc vào khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến. Những khách hàng tiềm năng có độ tuổi bao nhiêu? Thói quen, sở thích của họ là gì? họ thường hay tiếp xúc với những phương tiện truyền thông nào… Qua những thông tin được tổng hợp và nghiên cứu kỹ lưỡng, doanh nghiệp sẽ đưa ra quyết định lựa chọn ra các phương tiện quảng cáo thích hợp. Ví dụ như Quảng cáo sản phẩm với đối tượng khách hàng là giới trẻ qua các trang mạng xã hội rõ ràng sẽ hiệu quả hơn trên T.V, Radio.

Yếu tố lựa chọn thứ hai cần cân nhắc phụ thuộc vào ngân sách quảng cáo doanh nghiệp có là bao nhiêu. Mỗi loại phương tiện truyền thông đều có một mức giá riêng biệt. Để cân đối với ngân sách, doanh nghiệp cần phải lựa chọn những phương tiện truyền thông vừa đảm bảo đánh trúng đối tượng khách hàng mà vẫn đảm bảo sử dụng chi phí trong hạn mức cho phép

Yếu tố cuối cùng cần cân nhắc chính là thời gian. Thời gian doanh nghiệp có cho chiến dịch quảng cáo là bao nhiêu? Nếu không có nhiều thời gian, doanh nghiệp đôi khi phải quyết định lựa chọn phương tiện truyền thông với chi phí cao hơn nhưng đem lại hiệu quả lớn hơn. Hay thời điểm nào là thích hợp để sử dụng phương tiện quảng cáo này? Tùy thuộc vào từng thời điểm mà các phương tiện quảng cáo cũng đem lại hiệu quả khác nhau.

Nhìn chung, việc lựa chọn phương tiện truyền thông là một quá trình khá phức tập cần đầu tư nhiều chất xám nếu muốn tạo ra một chiến dịch quảng cáo thành công.

5. Measurement ( Đánh giá )

Bước cuối cùng để kết thúc một chiến dịch quảng cáo là đánh giá. Liệu thông điệp quảng cáo có đến đúng đối tuợng mà doanh nghiệp mong muốn hay không? Họ đã tiếp nhận thông điệp đó như thế nào? Tác động của thông điệp ảnh hưởng thế nào đến nhận thức, hành vi và thói quen mua sắm của họ?

Điều này giúp cho doanh nghiệp thống kê các lợi ích nhận được so với chi phí bỏ ra để có những cân đối, điều chỉnh thích hợp. Ngoài ra, những thông tin thu được cũng là tài liệu quý báu làm tiền đề để những chiến dịch quảng cáo phía sau của doanh nghiệp thành công hơn nữa.

Tương đối khác so với việc đánh giá ở các mảng còn lại trong kinh doanh, tác động của một chiến dịch quảng cáo nhìn chung phải đánh giá ở hai mặt: hiệu quả về truyền thông (mức độ quan tâm, sự yêu thích, ghi nhớ quảng cáo …) và hiệu quả về kinh tế (doanh số bán hàng, thị phần, lượng đơn đặt hàng…)

Marketing Strategy and Plan Template 

Bạn mong muốn xây dựng một kế hoạch chiến lược Marketing có thể triển khai ngay vào thực tế từ những ý tưởng mới nảy ra trong đầu mình? Bạn mong muốn bản kế hoạch đó phải chi tiết, rõ ràng và sinh động để có thể truyền tải hết được ý tưởng tới đối tác hay đội ngũ cấp dưới? Và bạn muốn làm nó ngay bây giờ?

Vậy thì hãy bắt đầu những ý tưởng của mình với bản mẫu Marketing Strategy and Plan dưới đây. Phát triển bởi đội ngũ chuyên môn của chương trình thạc sĩ Quản trị Kinh doanh MBA Andrews – Hoa Kỳ cùng IVIO, Marketing Strategy and Plan Template được trình bày trực quan, sinh động với nhiều biểu đồ, hình tượng. Nội dung của bản mẫu này đặt vấn đề bao phủ tất cả các góc cạnh của một chiến lược tiếp thị và có thể tùy biến linh hoạt dựa trên nhu cầu của người sử dụng ở đa dạng ngành nghề, lĩnh vực khác nhau. Đây chắc chắn sẽ là một công cụ hữu ích giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và tạo ra một bản kế hoạch chiến lược Marketing hoàn hảo theo cách của riêng mình.

Tìm hiểu thêm và tải miễn phí tại đây: https://andrews.edu.vn/marketing-strategy-and-plan-template/