7 tuyệt chiêu giải quyết vấn đề hiệu quả
Trong công việc hay cuộc sống bạn sẽ luôn phải đối mặt những tình huống bất ngờ. Đặc biệt khi hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, thị trường biến đổi liên tục thì chắc chắn bạn phải có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt nhất để duy trì, phát triển doanh nghiệp.
Kỹ năng giải quyết vấn đề là gì?
Kỹ năng giải quyết vấn đề là khả năng giải quyết tình huống khó khăn và bất ngờ khi tương tác với các đối tác doanh nghiệp. Kỹ năng giải quyết vấn đề liên quan đến kỹ năng lắng nghe tích cực, phân tích, nghiên cứu, sáng tạo, giao tiếp, khả năng đáng tin cậy và làm việc teamwork. Kỹ năng giải quyết vấn đề liên quan đến 2 khả năng: khả năng sắp xếp trật tự, phân tích và sáng tạo như so sánh, tương phản và chọn lọc. Tư duy phân tích là phạm trù trực tiếp ảnh hưởng đến khả năng giải quyết vấn đề bởi quá trình phân tích sẽ giúp phát hiện ra các vấn đề và định hướng ra các giải pháp.
Các yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng giải quyết vấn đề
Kỹ năng nghiên cứu: Đây là một trong những kỹ năng giúp bạn thu thập thông tin cần thiết cho dự án bằng hoạt động làm việc nhóm hoặc qua nghiên cứu và trao đổi online.
Kỹ năng phân tích: Bước đầu tiên giải quyết vấn đề là phân tích tình huống để tìm hiểu chi tiết về nguyên nhân để tìm biện pháp giải quyết hiệu quả. Vì vậy, kỹ năng phân tích có ảnh hưởng rất lớn đến kỹ năng giải quyết vấn đề.
Kỹ năng quyết định: Sau khi trao đổi kinh nghiệm và thảo luận, nhóm của bạn cuối cùng cũng phải ra quyết định để tiến hành thực hiện và bước đầu đánh giá kết quả.
Kỹ năng giao tiếp: Khi đã ra quyết định và tiến hành thực hiện, bạn cần tìm sự hỗ trợ qua việc giao tiếp tương tác với các đối tác liên quan. Hơn nữa, tương tác sẽ giúp giảm thiểu sự phân vân và tăng hiệu suất cho các giải pháp.
Khả năng tin cậy: Các nhà quản lý đánh giá cao các thành viên sở hữu đầu óc nhạy bén, nhanh chóng hoạch định ra các giải pháp cho một vấn đề phức tạp.
Và sau đây, MBA Andrews sẽ liệt kê cho bạn các bước để giải quyết vấn đề nhanh chóng và hiệu quả nhất.
1. Tìm hiểu nguồn gốc vấn đề
Khi gặp một vấn đề bất ngờ xuất hiện, chúng ta sẽ có xu hướng mất bình tĩnh và tìm cách để giải quyết nó một cách nhanh nhất. Nhưng nếu xử lý không cẩn thận thì mọi việc sẽ trở nên phức tạp hơn. Chính vì vậy bạn cần phải ngồi lại và tìm hiểu ngọn ngành của vấn đề. Khi nắm rõ được nguồn gốc thì bạn mới có thể định hướng được giải quyết và không làm ảnh hưởng đến cả quá trình.
2. Phân tích vấn đề
Khi bạn đã hiểu được bản chất, nguyên nhân của vấn đề thì giờ là lúc cần phân tích nó. Đôi khi có thể sẽ có nhiều vấn đề nhưng chỉ có một nguyên nhân chủ chốt.
Hãy đưa ra những câu hỏi như sau và trả lời chúng:
– Vấn đề sai ở đâu, nguyên nhân từ đâu?
– Bạn cần bao lâu để giải quyết vấn đề này trước khi nó trở nên nghiêm trọng hơn?
Cách đặt những câu hỏi chi tiết sẽ giúp bạn tập trung và tìm ra được lý do. Mất bình tĩnh, không suy nghĩ cẩn trọng sẽ không hề giúp ích gì cho bạn trong trường hợp này cả. Càng những lúc khó khăn, bạn càng cần phải giữ cho mình “chiếc đầu lạnh” để có cái nhìn khách quan lên vấn đề.
3. Nhìn vấn đề từ nhiều khía cạnh khác nhau
Hãy nhìn vấn đề rộng ra, đừng gò bó bản thân theo một khuôn khổ bắt buộc. Chỉ có như vậy thì bạn mới có thể xem xét vấn đề từ nhiều khía cạnh khác nhau từ đó biết được mấu chốt vấn đề nằm ở đâu. Mỗi khía cạnh bạn sẽ biết được mình đã làm được những gì, chưa làm được gì hay vấn đề gì làm chưa tốt để sửa chữa lại và thoát ra khỏi vấn đề đó.
4. Lật ngược vấn đề
Đôi khi bạn đã gặp nhiều vấn đề khác nhau và đều có thể xử lý chúng một cách nhanh gọn bằng một biện pháp chung và đến với vấn đề này bạn cũng sử dụng chúng nhưng không còn hữu hiệu nữa. Có thể là do bạn chỉ áp dụng mãi một biện pháp và đã bỏ qua nhiều cách giải quyết vấn đề khác thì sao?
Chính vì vậy, bạn hãy thử thay đổi cách nhìn nhận mọi việc bằng cách lật ngược lại vấn đề, bỏ qua những lối mòn mà trước đây bạn thường áp dụng để tìm ra những giải pháp khác vì mỗi vấn đề đều có đặc điểm riêng của nó. Không phải cứ áp dụng chung hết vào là sẽ tìm thấy cách giải quyết, hãy là người tiên phong, mạnh dạn thay đổi, kết quả bất ngờ đang chờ bạn ở phía cuối con đường
5. Chọn giải pháp tốt nhất
Sau khi đã tìm hiểu được nguyên nhân cũng như phân tích vấn đề thì điều quan trọng tiếp theo đó chính là chọn giải pháp khả thi. Hãy thử các giải pháp kể cả khi chúng có trái ngược suy nghĩ của mọi người đi chăng nữa vì biết đâu chính sự khác biệt ấy lại đem đến cho bạn kết quả đáng mong đợi thì sao. Không có giải pháp nào là kém hiệu quả hết, thực tế đã chỉ ra rằng rất nhiều giải pháp thành công đều bắt nguồn từ chính những ý tưởng tưởng chừng như bất khả thi đó.
Nhìn chung sẽ có hai chiến lược cụ thể để hình thành giải pháp khả thi:
– Phân tích và xử lý: Trường hợp vấn đề của bạn là một mớ hỗn độn gồm nhiều thứ phức tạp, hãy bóc tách thành từng vấn đề con và nghĩ hướng giải quyết cho từng vấn đề đó.
– Tìm điểm tương đồng giống nhau: Hãy thử nghĩ xem vấn đề mà bạn đang gặp phải có giống với vấn đề nào ngoài cuộc sống hay vấn đề đã từng xảy ra với bạn hay không? Nhiều lúc bạn sẽ có thể cóp nhặt lại được một phần hay áp dụng lại những giải pháp đó cho vấn đề của mình.
Mặc dù vậy thì bạn nên nhớ rằng đối với một giải pháp được cho là tối ưu sẽ phải đáp ứng đủ 3 yếu tố sau: khắc phục để giải quyết vấn đề lâu dài, hiệu quả đem lại càng nhanh càng tốt và phải đáp ứng được tính khả thi với tình hình thực tế.
6. Thực hiện
Mọi thứ đã sẵn sàng và nhiệm vụ của bạn lúc này là bắt tay vào thực hiện. Nếu cảm thấy vẫn còn thời gian cho vấn đề thì chúng ta nên giải quyết một cách bình tĩnh từ tốn để có thời gian quan sát tiến triển cũng như kết quả của nó. Giai đoạn thực hiện này vô cùng quan trọng vì những vấn đề có thể nảy sinh tại đây. Biết đâu có những kẽ hở mà chính chúng ta cũng không lường trước được.
Do đó, thay vì thực hiện theo giải pháp đã vạch sẵn, hãy luôn tỉnh táo để chủ động đối phó với các vấn đề phát sinh để đảm bảo nó mang lại hiệu quả tốt nhất.
7. Đánh giá lại kết quả vấn đề
Đánh giá lại kết quả vấn đề có nghĩa là nhìn lại một lần từ đầu đến cuối từ nguồn gốc vấn đề, phân tích vấn đề, chọn giải pháp cho đến thực hiện. Việc làm này là để giúp cho bạn có cái nhìn tổng quát về vấn đề mà mình mắc phải cũng như cách thức giải quyết để từ đó bạn sẽ rút ra được bài học kinh nghiệm cũng như tích lũy thêm được những cách giải quyết vấn đề cho lần sau. Giải quyết vấn đề trở thành một kỹ năng quan trọng với bất kỳ ai. Nó là cả một quá trình rèn luyện, học hỏi và tự hoàn thiện. Những tình huống luôn bất ngờ xuất hiện và không có cái gọi là “ổn định” trong thời đại ngày nay.
Vì vậy hãy trang bị cho mình kiến thức đầy đủ để luôn thích nghi được với xã hội và ngày một phát triển.
HỌC MBA ANDREWS DANH GIÁ – BỨT PHÁ TƯƠNG LAI Nhận ngay HỌC BỔNG 100% khóa học “Global Leadership” tại khuôn viên Đại học Andrews, Hoa Kỳ khi đăng ký tuyển sinh và nhập học từ 08/11/22 đến 31/12/2022. *Đăng ký nhận tư vấnTẠI ĐÂY.