Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp từ con số không chư bao giờ là một chuyện đơn giản. Quá trình này cần rất nhiều niềm đam mê, sự tập trung và kiên trì — nhưng thành quả nhận được sẽ rất xứng đáng.

Apple, Starbucks và Nike đã không đạt được vị trí hiện nay của họ bằng cách lười biếng và chỉ dựa vào giá trị của sản phẩm; từ khởi điểm không có gì, những cái tên này đã mất rất nhiều công sức và thời gian để tạo ra một thương hiệu mạnh mẽ khiến hàng tỷ người yêu thích và tin tưởng.

Và trong phần dưới đây, chúng ta sẽ cùng phân tích cách mà bạn có thể bắt đầu xây dựng thương hiệu kinh doanh của mình trong 8 bước.

Cách xây dựng thương hiệu trong 8 bước

Trước khi bắt đầu, hãy nhớ rằng bạn không thể xây dựng được một thương hiệu thành công chỉ trong một sớm một chiều. Đây là một hành trình cần rất nhiều thời gian, công sức và sự tư duy.

Một trong những quan niệm sai lầm phổ biến nhất về việc xây dựng một thương hiệu thành công là nghĩ rằng bạn chỉ sử dụng nó để có được khách hàng mới và gia tăng khả năng bán được sản phẩm / dịch vụ. Khi tập trung điều này, điều tất yếu sẽ xảy ra là mọi người sẽ chỉ tập trung vào sản phẩm chứ không phải thương hiệu của bạn!

Nếu bạn muốn tạo ra một thương hiệu có ấn tượng tích cực, lâu dài đối và vượt lên trên cả các sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp, dưới đây là cách thực hiện:

1. Xác định mục đích của thương hiệu

Việc có mục đích của thương hiệu (hoặc không) có thể là sự khác biệt giữa thành công và thất bại, hoặc sự khác biệt giữa việc kiếm được một khoản lợi nhuận lớn và hầu như không thu được gì.

Khi tự hỏi bản thân câu hỏi này, bạn cần vượt ra ngoài những câu trả lời đơn giản như “Tôi muốn bán sản phẩm của mình” hoặc “Tôi muốn kiếm tiền”.

Các thương hiệu lớn như Apple và Nike đều có mục đích rõ ràng và mạnh mẽ đằng sau việc xây dựng thương hiệu của họ:

  • Apple bán máy tính, điện thoại và máy tính bảng… nhưng mục đích của họ là phát triển những khả năng sáng tạo và thể hiện bản thân.
  • Mục đích của Nike là “đoàn kết thế giới thông qua thể thao để tạo ra một hành tinh lành mạnh, những cộng đồng năng động và một sân chơi bình đẳng cho tất cả mọi người.”

Một phần quan trọng của việc xây dựng thương hiệu là giao tiếp và nếu không có mục đích rõ ràng, bạn sẽ không thể giao tiếp với đối tượng khán giả. Bạn có nghĩ rằng Nike sẽ thành công như vậy nếu như họ không có một mục đích thương hiệu mạnh mẽ như trên không?

Khám phá mục đích cho thương hiệu của bạn

Trả lời 3 câu hỏi chính này để khám phá mục đích thực sự của thương hiệu mà bạn mong muốn xây dựng. Câu hỏi cuối cùng là câu hỏi quan trọng nhất, vì vậy hãy dành thời gian để suy nghĩ:

1. Thương hiệu của bạn làm gì?

2. Làm thế nào để thương hiệu của bạn làm điều đó?

3. Tại sao thương hiệu của bạn làm điều đó?

Sau khi trả lời những câu hỏi này, bạn sẽ xác định được mục đích của thương hiệu, điều này sẽ giúp bạn thể hiện điều đặc biệt khiến bạn trở nên độc đáo và những gì khách hàng có thể mong đợi khi họ tương tác với doanh nghiệp.

2. Nghiên cứu đối tượng mục tiêu và đối thủ cạnh tranh của bạn

Tại sao bạn lại cần nghiên cứu đối tượng mục tiêu và đối thủ cạnh tranh của mình? Đó là để biết ai đã sẵn sàng mua những gì bạn đang bán!

Đây là một trong những bước thiết yếu nhất trong công thức xây dựng thương hiệu và nếu bỏ qua nó, bạn có thể sẽ làm hỏng hoàn toàn những nỗ lực xây dựng thương hiệu của mình.

Tại sao những điều này lại quan trọng đến vậy? Bởi vì, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn không dành cho tất cả mọi người. Đây là sự thật mà bạn luôn cần nhớ.

Tuy nhiên, điều này cũng không sao. Một thương hiệu tốt là một thương hiệu có thể tương tác tốt với đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp. Và cũng bởi vậy, bạn cần tạo ra những kết nối với cảm xúc của họ — nhưng để làm được điều đó, trước tiên bạn cần phải biết họ là ai.

Một thương hiệu thành công biết chính xác đối tượng mục tiêu của họ là ai và thực hiện nhiều nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh, vì vậy họ biết cách truyền đạt tốt nhất lý do tại sao đối tượng mục tiêu nên tìm đến họ.

EasyJet – một trong những hãng hàng không lớn nhất của Vương quốc Anh đã không bắt đầu chinh phục thị trường bằng cách quảng bá mình như một hãng hàng không sang trọng. Họ đã làm điều hoàn toàn ngược lại.

Họ quảng cáo các chuyến bay của mình “rẻ như một chiếc quần jean”. Họ nhận ra những đối tượng trong thị trường mục tiêu của mình không quan tâm đến các bữa ăn sang trọng trên máy bay và dịch vụ hàng đầu; họ chỉ muốn đi từ A đến B với giá rẻ và nhanh nhất có thể.

Vậy nên, hãy nhớ rằng thương hiệu của bạn không dành cho tất cả mọi người — và đó không phải là một điều xấu! Xác định đối tượng mục tiêu của bạn là ai bằng cách thực hiện các nghiên cứu thị trường (thăm dò ý kiến trên các trang mạng xã hội, gửi khảo sát, nghiên cứu từ khóa để xem mọi người đang tìm kiếm gì trên mạng trực tuyến, v.v.) và xem xét đối thủ cạnh tranh của bạn để xác định điều gì sẽ hoạt động tốt và điều gì không.

3. Tạo ra tính cách của thương hiệu

Để thương hiệu của bạn nổi bật theo một cách tích cực, nó cần phải có cá tính riêng (một cuộc sống của riêng nó). Bằng cách tạo cho thương hiệu một tập hợp các đặc điểm và tính cách như con người, bạn đang tạo ra một cá tính mà khách hàng của bạn có thể kết nối và tương tác.

Bước đầu tiên là đưa ra tuyên bố định vị thương hiệu. Bạn không nhất thiết phải quảng cáo điều này ở bất cứ đâu, nhưng những tuyên bố này sẽ giúp bạn tạo ra một cá tính riêng và những khẩu hiệu hấp dẫn cho thương hiệu của mình.

Tạo ra tuyên bố định vị thương hiệu bằng cách làm theo mẫu này:

Chúng tôi cung cấp [sản phẩm hoặc dịch vụ] cho [thị trường mục tiêu của doanh nghiệp] cho [đề xuất giá trị]. Không giống như [giải pháp thay thế], chúng tôi [mô tả ở đây điểm khác biệt chính của doanh nghiệp].

Cố gắng càng cụ thể càng tốt khi xác định “thị trường mục tiêu của doanh nghiệp”, chẳng hạn như nói “những bà mẹ sau khi sinh muốn phục hồi vóc dáng” hoặc “những chủ nhà lần đầu ở ngoại ô trong độ tuổi từ 30-50, những người đang tìm kiếm cho các giải pháp chăm sóc cỏ dễ sử dụng.”

Bạn đã thành công tạo ra tuyên bố định vị thương hiệu của mình, giờ đã đến lúc tạo dựng cá tính của thương hiệu. Miễn là bạn đã làm theo các bước trước, bạn sẽ biết đối tượng mục tiêu của mình là ai; và từ đó bạn có thể xác định tính cách nào sẽ phù hợp với họ.

Mặc dù có hàng trăm, nếu không muốn nói là hàng nghìn tính cách độc đáo khác nhau mà bạn có thể lựa chọn, đây là 5 tính cách mà thường chúng ta muốn làm nổi bật:

  • Hứng khởi – Mang đến vẻ hoạt bát, trẻ trung và tràn đầy tinh thần.
  • Chân thành – Luôn nói sự thật, luôn chu đáo và tử tế.
  • Chắc chắn – Mạnh mẽ, nhưng không phải là một kẻ bắt nạt; hãy tưởng tượng thương hiệu này giống như một vận động viên thể thao và cảm thấy thoải mái khi ở ngoài trời.
  • Bản lĩnh – Một thương hiệu uy tín, luôn hoàn thành xuất sắc trách nhiệm của mình; không ngần ngại thể hiện khả năng dẫn dắt.
  • Tinh tế – Tao nhã và giao tiếp khéo léo, không thô lỗ và khoe khoang.

Tính cách của thương hiệu sẽ xuất hiện trong tất cả các hoạt động truyền thông, tiếp thị và những thông điệp của thương hiệu, vì vậy hãy đảm bảo rằng đó là đặc điểm mà đối tượng của bạn sẽ chú ý đến.

4. Chọn tên doanh nghiệp của bạn
Có thể an toàn khi nói rằng tên doanh nghiệp của bạn có thể là bất cứ thứ gì bạn muốn (trong lý do), nhưng bạn nên gợi ý cho mọi người về những gì bạn cung cấp hoặc làm và thu hút sự quan tâm của mọi người.

Tại sao chung ta lại noi vậy? Hãy xem danh sách các tên thương hiệu này:

mô hình logo
Amazon – Không phải là rừng nhiệt đới … trang web mua sắm trực tuyến phổ biến
Quả táo – Không, không phải trái cây! Công ty máy tính và điện thoại thông minh công nghệ cao
Puma – Không, không phải động vật! Thương hiệu quần áo thể thao nổi tiếng
Mặc dù bề ngoài, những tên công ty này hoàn toàn không liên quan gì đến sản phẩm họ bán, thương hiệu của họ thành công đến mức tên doanh nghiệp của họ LÀ sản phẩm, và ngược lại.

Và, mỗi cái tên trong số này đều có hàm ý tượng trưng nói lên điều gì đó về lời đề nghị của họ (Pumas nhanh nhẹn và nhanh nhẹn, bạn sẽ giống như vậy nếu bạn mặc quần áo của họ; Amazon là con sông lớn nhất và công ty là nhà cung cấp lớn nhất, tốt, mọi thứ; v.v.)

Là một chủ doanh nghiệp nhỏ, có thể bạn sẽ không có ngân sách tiếp thị và xây dựng thương hiệu khổng lồ cho các công ty trên. Thay vào đó, hãy thử và suy nghĩ về một tên thương hiệu để khán giả biết bạn làm gì và khiến họ quan tâm.

Dưới đây là một số cách tiếp cận khác nhau mà bạn có thể sử dụng để tạo tên doanh nghiệp của mình:

Kết hợp hai từ: Quicksilver, Costco, WordPress, GameStop
Sử dụng lại một từ không liên quan, như Lemonade, tên của một công ty bảo hiểm kỹ thuật số
Thay đổi một chút cách viết, chẳng hạn như Tumblr và Dunkin ‘Donuts
Sử dụng từ viết tắt: Nếu tên thương hiệu của bạn bao gồm nhiều hơn hai tên trở lên, hãy kết hợp chúng lại, chẳng hạn như HBO
Sử dụng một từ liên quan: Những người sáng tạo đằng sau Tinder muốn một từ mô tả ngọn lửa rực lửa được tạo ra giữa hai người
Sử dụng công cụ: Nếu bạn vẫn chưa tìm được cảm hứng, bạn có thể thử sử dụng công cụ tạo tên doanh nghiệp
Trước khi hoàn thiện tên doanh nghiệp mới của bạn, hãy thử kích thước bằng cách hỏi bạn bè thân thiết hoặc gia đình hoặc thậm chí một nhóm tập trung để xem họ nghĩ gì về nó. i là kiến ​​thức rằng họ thành công và hoàn thành; không ngần ngại thể hiện khả năng lãnh đạo
Tinh tế – Hứng khởi, tao nhã và ăn nói khéo léo, nhưng không thô lỗ hay khoe khoang
Tính cách thương hiệu của bạn sẽ xuất hiện trong tất cả các hoạt động truyền thông, tiếp thị và thông điệp của thương hiệu, vì vậy hãy đảm bảo rằng đó là đặc điểm mà khán giả của bạn sẽ chú ý và chú ý đến.

4. Chọn tên cho doanh nghiệp của bạn

Bạn có thể đặt bất kỳ cái tên nào mà mình muốn cho doanh nghiệp, nhưng tốt hơn là thông qua cái tên, bạn nên gợi ý cho mọi người về những gì bạn cung cấp hoặc thu hút sự quan tâm của mọi người. Tại sao chúng ta lại nói vậy? Hãy xem danh sách các tên thương hiệu này:

Amazon – Không phải là rừng nhiệt đới … mà là một trang web mua sắm trực tuyến phổ biến
Apple – Không, không phải trái cây! Công ty bán máy tính và điện thoại thông minh
Puma – Không, không phải động vật! Thương hiệu quần áo thể thao nổi tiếng

Mặc dù bề ngoài, tên của những công ty này hoàn toàn không liên quan gì đến sản phẩm họ bán, thương hiệu của họ thành công đến mức tên doanh nghiệp của họ LÀ sản phẩm, và ngược lại.

Và, mỗi cái tên trong số này đều có hàm ý tượng trưng và nói lên điều gì đó về thương hiệu của họ (những con báo nhanh nhẹn và linh hoạt, bạn sẽ giống như vậy nếu bạn mặc quần áo của họ; Amazon là con sông dài nhất thế giới và sàn thương mại điện tử Amazon là lớn nhất, tốt nhất v.v.)

Là một chủ doanh nghiệp nhỏ, có thể bạn sẽ không có ngân sách tiếp thị và xây dựng một thương hiệu khổng lồ như các công ty trên. Vậy nên thay vào đó, hãy thử suy nghĩ về một tên thương hiệu để đối tượng mục tiêu có thể biết bạn làm gì và khiến họ quan tâm.

Dưới đây là một số cách tiếp cận khác nhau mà bạn có thể sử dụng để tạo ra một cái tên cho doanh nghiệp của mình:

  • Kết hợp hai từ: Quicksilver, Costco, WordPress, GameStop
  • Sử dụng lại một từ không liên quan, chẳng hạn như Lemonade, tên của một công ty bảo hiểm kỹ thuật số
  • Thay đổi một chút cách viết, chẳng hạn như Tumblr và Dunkin ‘Donuts
  • Sử dụng từ viết tắt: Nếu tên thương hiệu của bạn bao gồm nhiều hơn hai từ trở lên, hãy kết hợp chúng lại, chẳng hạn như HBO
  • Sử dụng một từ liên quan: Những người sáng tạo đằng sau Tinder muốn một từ mô tả ngọn lửa nồng cháy được tạo ra giữa hai người
  • Sử dụng công cụ: Nếu bạn vẫn chưa tìm được cảm hứng, bạn có thể thử sử dụng công cụ tạo tên doanh nghiệp trên Internet

Trước khi lựa chọn tên doanh nghiệp mới, hãy thử khảo sát bằng cách hỏi bạn bè thân thiết hoặc gia đình để xem họ nghĩ gì về nó.

5. Đưa ra một dòng Tagline

Một dòng Tagline sẽ rất hữu ích để giúp doanh nghiệp thể hiện quan điểm của mình bằng ít từ nhất có thể. Bạn có thể để nó trên trang chủ, các trang mạng xã hội, quảng cáo trực tuyến.

Trong các ngành nhiều cạnh tranh, một dòng Tagline thu hút chắc chắn sẽ giúp thương hiệu của bạn tách biệt khỏi đám đông. Khi sáng tạo Tagline, bạn có thể sử dụng sự hài hước hoặc làm nổi bật lợi thế cạnh tranh của mình.

– Dollar Shave Club “Shave time. Shave money” là một Tagline chơi chữ thông minh thể hiện sự tiện lợi và có mức chi phí thấp của thương hiệu.

– EasyJet “cheap as a pair of jeans” ngay lập tức làm nổi bật chi phí thấp cho các chuyến bay của họ.

– Kit Kat’s “have a break, have a Kit Kat” đã được ra đời cách đây hơn 60 năm và vẫn tạo được ảnh hưởng tích cực cho đến ngày nay.

Một Tagline tuyệt vời sẽ truyền đạt cho đối tượng mục tiêu lý do tại sao họ nên chọn thương hiệu của bạn thay vì các thương hiệu khác.

6. Tạo ra câu chuyện của thương hiệu

Có một câu chuyện thương hiệu tốt sẽ cho phép bạn trả lời các câu hỏi quan trọng giúp xác định bạn là ai với tư cách là một doanh nghiệp và điều này sẽ cho phép bạn tạo dựng niềm tin cũng như kết nối với đối tượng mục tiêu của mình ở cấp độ sâu hơn.

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng mọi người thường có phản ứng tự nhiên với những câu chuyện. Bộ não của chúng ta phản ứng với sức mô tả của từ ngữ, từ đó chúng ta bắt đầu xác định thương hiệu và xây dựng mối quan hệ với chúng, tương tác với chúng.

Câu chuyện thương hiệu cũng giúp thương hiệu của bạn nổi bật trước tình trạng ‘quá tải quảng cáo’ mà người tiêu dùng đang phải đối mặt từ các nhà tiếp thị.

Các câu hỏi chính mà bạn nên trả lời trong câu chuyện thương hiệu của mình là:

  • Tại sao bạn lại bắt đầu công việc kinh doanh của mình?
  • Điều gì thúc đẩy bạn?
  • Thương hiệu này dành cho ai?

Câu chuyện phải ngắn gọn, hấp dẫn, có tính đối thoại và được viết theo cách như lời chia sẻ từ một con người. Nó không nên là một bài đăng dài hoặc chứa đầy biệt ngữ cùng các từ thông dụng.

Và, hãy nhớ lại tính cách thương hiệu mà bạn đã tạo ra trước đó? Hãy chắc chắn sử dụng tính cách đó để kể lại câu chuyện của bạn và giúp câu chuyện trở nên sống động hơn.

7. Thiết kế giao diện trực quan cho thương hiệu của bạn

Trong thế giới kỹ thuật số ngày nay, giao diện thương hiệu của bạn cũng quan trọng như mọi thứ khác mà chúng ta đã thảo luận cho đến thời điểm này.

Và, giao diện trực quan cho thương hiệu của bạn cần phải kết hợp với mọi thứ khác nếu bạn muốn thương hiệu của mình thành công.

Màu sắc

Màu sắc của thương hiệu không chỉ cần phải trông đẹp. Màu sắc giúp truyền tải cảm xúc và tình cảm. Vậy nên, khi được thực hiện đúng cách, những lựa chọn màu sắc sẽ giúp ích rất nhiều trong việc củng cố thương hiệu.

Với cách phối màu độc đáo, bạn cũng sẽ làm tốt hơn trong việc nổi bật giữa đám đông, chẳng hạn như Biểu trưng của Instagram được tạo thành từ một dải màu tím và cam với biểu tượng màu trắng ở giữa. Mặc dù gradient là một lựa chọn thiết kế mạo hiểm, nhưng cách phối màu độc đáo sẽ giúp nó nổi bật giữa đám đông và thu hút mọi ánh nhìn.

Phông chữ

Vấn đề phông chữ thường không được chú ý đến, nhưng chúng có thể giúp thể hiện bản sắc của thương hiệu rất nhiều.

Chẳng hạn như phông chữ Sans-serif thường được sử dụng bởi các công ty hiện đại, ví dụ như các thương hiệu trong lĩnh vực công nghệ cao như Facebook, Twitter, Uber và Spotify. Phông chữ này có các đường cong đơn giản, không có đường thừa và dễ đọc.

Phông chữ Serif và Times New Roman, sử dụng hai phông chữ này mang lại cảm giác chuyên nghiệp, tinh tế và thông minh.

Phông chữ Script – Những phông chữ này bắt chước chữ viết tay và thay đổi từ phông chữ cong đơn giản cho đến những kiểu chữ uốn lượn lộng lẫy và rực rỡ. Phông chữ này là một lựa chọn tuyệt vời cho những công ty chuyên về sản phẩm / dịch vụ sang trọng và xa hoa.

Hình ảnh

Duy trì sự nhất quán là một phần quan trọng của việc xây dựng thương hiệu. Bạn cần giữ nguyên tất cả các yếu tố làm nên thương hiệu của mình như tính cách, thông điệp và phong cách; nếu không, ấn tượng (hoặc lời hứa) mà bạn đang cố gắng xây dựng sẽ tan rã.

Khi sử dụng hình ảnh trên trang web, mạng xã hội và những mẫu quảng cáo, hãy giữ nguyên phong cách. Đừng đi chệch hướng, nếu không bạn có thể phá vỡ hình tượng thương hiệu của mình.

Logo

Logo là phần ‘mang tính biểu tượng’ nhất trong thương hiệu và là yếu tố hình ảnh dễ nhận biết nhất của doanh nghiệp. Vậy nên nó cần phải độc đáo, có thể mở rộng theo nhiều kích cỡ khác nhau và giúp thương hiệu của bạn được nhận diện ngay lập tức.

Là một thương hiệu mới, để đạt được kết quả tốt nhất, hãy ghép nối một biểu tượng với tên của doanh nghiệp để tạo dấu ấn. Điều này sẽ giúp củng cố tên thương hiệu với các đặc điểm gắn liền với biểu tượng mỗi khi các đối tượng khách hàng tiềm năng nhìn vào Logo.

8. Xây dựng và quảng bá thương hiệu

Bước cuối cùng trong quá trình chính là xây dựng và quảng bá thương hiệu. Bạn không thể mong đợi rằng sau khi hoàn thành tất cả các bước trên thì mình có thể ngồi im và theo dõi thương hiệu phát triển.

Bạn cần cố gắng hết sức để đưa thương hiệu của mình đến với đối tượng mục tiêu; nếu không, các đối thủ cạnh tranh sẽ đánh bại bạn. Bạn có thể:

  • Chạy các chương trình khuyến mãi và quảng cáo.
  • Tạo tài khoản mạng xã hội và đăng nội dung có liên quan đến sản phẩm / dịch vụ; bắt đầu các cuộc trò chuyện và tham gia vào các cộng đồng có liên quan đến sản phẩm / dịch vụ.
  • Thiết lập một Website để liên kết với các mẫu quảng cáo và những phương tiện truyền thông xã hội của bạn.\
  • Phát triển thương hiệu của bạn trên Google thông qua SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) hoặc SEM (chạy quảng cáo có trả phí), từ đó người dùng có thể tìm thấy Website của bạn khi tra cứu trên Google.

Cho dù bạn quyết định sử dụng phương pháp nào, đứng quên sử dụng ngôn ngữ và cá tính thương hiệu của bạn cũng như luôn nhất quán với hình ảnh và thông điệp mà thương hiệu mong muốn truyền tải.

HỌC MBA ANDREWS DANH GIÁ – BỨT PHÁ TƯƠNG LAI

Nhận ngay HỌC BỔNG 100% khóa học “Global Leadership” tại khuôn viên Đại học Andrews, Hoa Kỳ khi đăng ký tuyển sinh và nhập học từ 08/11/22 đến 31/12/2022.

*Đăng ký nhận tư vấnTẠI ĐÂY.