8 NGUYÊN TẮC QUAN TRỌNG TRONG THUYẾT TRÌNH CÁC DOANH NHÂN CẦN LƯU Ý

Thuyết trình là một công cụ giao tiếp hiệu quả, có ý nghĩa to lớn trong thành công của mỗi cá nhân. Với doanh nhân nếu có ý tưởng độc đáo nhưng không thể truyền đạt cho người khác hiểu thì kế hoạch đó không thể triển khai đi vào thực tiễn.

Vậy bạn có biết làm thế nào để thuyết trình tốt nhất ? Trả lời câu hỏi này, MBA Andrews xin chia sẻ với bạn 8 nguyên tắc quan trọng giúp bạn thuyết trình một cách hiệu quả:

1. CHUẨN BỊ NỘI DUNG TỈ MỈ

Trước khi muốn truyền tải thông tin, chúng ta cần phải có sự chuẩn bị cẩn thận, chi tiết. Đầu tiên, nội dung chúng ta muốn nói đến là gì ? Bài thuyết trình cần có bố cục rõ ràng, các ý liên kết, logic với nhau. Bên cạnh đó cần đưa ra các dẫn chứng, số liệu cụ thể để làm rõ vấn đề. Nội dung càng hoàn chỉnh thì người nghe càng dễ hình dung vấn đề được đề cập.

2. CHÚ Ý DIỆN MẠO

Ấn tượng ban đầu rất quan trọng, vì vậy để làm được điều này chúng ta cần chuẩn bị vẻ ngoài thật tốt. Điều này có nghĩa là: mặc đẹp, phù hợp và nổi bật. Ngoài ra, bạn phải có phong thái ổn định xuyên suốt buổi thuyết trình.

Không nên quá căng thẳng hoặc có những biểu hiện không tốt ảnh hưởng tới tinh thần. Bạn phải thật tự tin thì người nghe mới tập trung vào phần trình bày của bạn.

3. KIỂM SOÁT TỐC ĐỘ NÓI

Khi đứng trước đám đông, nhiều doanh nhân vẫn rất lo âu, bởi phía dưới có thể là hàng trăm, hàng nghìn người dẫn đến tốc độ nói bị mất kiểm soát. Điều này khiến nội dung thuyết trình bị ảnh hưởng và bạn mất đi sự bình tĩnh.

Để khắc phục điều này, chúng ta hãy tự kiểm soát tốc độ nói của mình ở mức ổn định. Không chậm quá, không nhanh quá, vừa giúp bạn làm chủ buổi thuyết tình, vừa khiến mọi người tập trung vào nội dung hơn.

4. HẠN CHẾ DÙNG QUÁ NHIỀU TỪ ĐỆM

Đây là một thói quen chúng ta rất hay gặp phải, hầu hết mọi người đều sử dụng các từ như “à”, “ừm”, “ừ”. Tuy nhiên điều này có thể sử dụng trong giao tiếp hàng ngày nhưng thuyết trình thì không. Bởi nó khiến buổi thuyết trình không còn sự chuyên nghiệp và liền mạch.

Vì vậy, chúng ta cần thay đổi ngay từ câu chữ hàng ngày, loại bỏ nó như một lẽ tự nhiên. Nếu bạn có thể bỏ thói quen này trong cuộc sống cá nhân của mình, bạn sẽ không cần phải lo lắng về việc đó khi thuyết trình trong công việc.

5. HÃY NHÌN THẲNG VÀO MẮT NGƯỜI NGHE

Đây là một nguyên tắc rất hữu ích kể cả trong công việc hay giao tiếp hàng ngày. Khi nhìn vào mắt người nghe chúng ta tạo được sự tin tưởng, thuyết phục. Người đối diện sẽ cảm nhận được sự tâm huyết của bạn và chú ý hơn tới buổi thuyết trình.

6. SỬ DỤNG CỬ CHỈ

Chúng ta không nên chỉ đứng và nói mà cần kết hợp thêm một số cử chỉ để tăng cảm hứng. Cử chỉ bằng tay có một số ý nghĩa nhất định. Ví dụ, mở rộng bàn tay của bạn để gây chú ý rằng bạn nhấn mạnh một luận điểm, hay sử dụng cử chỉ nắm đấm cho thấy sự phấn khích, quyền lực .

Những người sử dụng cả lời nói và cử chỉ trong bài thuyết trình thường được xem là mạnh mẽ hơn và thuyết phục hơn – tuy nhiên hãy nhớ là đừng thể hiện quá đà.

7. TƯƠNG TÁC VỚI NGƯỜI NGHE

Nếu chỉ đứng nói đơn thuần sẽ rất nhàm chán và khô khan, hãy khiến cho người nghe cùng tham gia vào buổi thuyết trình cùng chúng ta. Là một doanh nhân khéo léo bạn có thể mời khán giả tương tác cùng mình bằng cách trả lời câu hỏi bạn đưa ra hay giúp bạn chứng minh luận điểm.

Hãy khiến bản thân trở thành trung tâm và khiến mọi người chú ý vào bạn.

8. LUYỆN TẬP TRƯỚC – NHƯNG ĐỪNG HỌC THUỘC

Cuối cùng, hãy luyện tập trước thật kĩ trước khi thuyết trình chính thức. Điều này sẽ giúp bạn ghi nhớ thứ tự trình bày những luận điểm chính và giúp bạn tự tin hơn. Tuy nhiên đừng học thuộc mà hãy nhớ rằng bạn đang truyền đạt và muốn người nghe hiểu vấn đề bạn đang nói tới.

8 nguyên tắc cơ bản này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều khi nói trước đám đông. Là một doanh nhân bạn càng cần phải thuần thục các kĩ năng trên để buổi thuyết trình trở nên xuất sắc. Cốt lõi là người nghe biết và hiểu được bạn đang thuyết trình về điều gì.

Không ai chấp nhận một người được gọi là thành đạt mà đứng trước đám đông lại lúng túng, nói không ra tiếng. Đáng tiếc hơn nữa, vốn hiểu biết, kinh nghiệm làm việc, ý tưởng độc đáo của người này sẽ không giúp ích gì cho người khác.

Vì vậy hãy rèn luyện mỗi ngày để hoàn thiện bản thân mình, trở thành những doanh nhân xuất sắc dẫn dắt công ty của mình trên chặng đường đầy khó khăn phía trước. Giống như Cher Wang – CEO của HTC từng nói: “Chúng ta phải thật sự khiêm tốn để hiểu rằng chúng ta không biết tất cả, đừng nằm ngủ trên vinh quang, hãy không ngừng học hỏi và quan sát. Hãy tin rằng không thiếu những công ty khác sẵn sàng thế chúng ta chỗ nếu chúng ta thất bại.”

CƠ HỘI HỌC BỔNG HẤP DẪN TRONG KỲ TUYỂN SINH MỚI

HÃY NHANH HƠN khi thế giới đang CHẬM LẠI. Đừng bỏ lỡ cơ hội nhận suất học bổng toàn phần 2020 và các suất học bổng khác của MBA Andrews. Thời hạn nộp hồ sơ xét tuyển đợt 1 là trước 30/07/2020. Đăng ký ngay hôm nay để có sự CHUẨN BỊ TỐT NHẤT cho sự nghiệp THĂNG TIẾN sau đại dịch COVID-19!

Đăng ký nhận tư vấn chương trình MBA Andrews TẠI ĐÂY.