Kịp thời nắm bắt những xu hướng marketing hiện đại luôn giúp các doanh nghiệp thay đổi tư duy, tầm nhìn để xây dựng thành công kế hoạch marketing phù hợp.
1, Trải nghiệm khách hàng được chú trọng hàng đầu
Theo một nghiên cứu của Forrester Consulting do Adobe thực hiện vào tháng 4 năm 2019 cho thấy, 80% các nhà quản lý khi ra quyết định kinh doanh cho biết việc cải thiện trải nghiệm khách hàng là một trong những ưu tiên hàng đầu của họ trong những năm tới. Nhờ vậy mà tỷ lệ khách hàng trung thành của công ty cũng tăng lên đáng kể (81%).
Trải nghiệm khách hàng rất quan trọng. Cách nhìn hay cảm xúc của khách hàng đối với doanh nghiệp hoặc thương hiệu của bạn là tổng số trải nghiệm họ đã có với bạn.
Tạo trải nghiệm tốt với khách hàng giúp bạn xây dựng được sự trung thành với thương hiệu. Giữa hai cửa hàng trực tuyến bán cùng một món hàng, cửa hàng nào mang đến trải nghiệm mua hàng tốt hơn sẽ được khách hàng chọn.
2, Quảng cáo trên trên truyền hình không còn thế mạnh độc tôn
Sự bùng nổ của Internet đã tạo ra sự xáo trộn rất lớn trong nghành quảng cáo. Việc có thể tiếp cận đến khách hàng thông qua nhiều hình thức cùng với sự bùng nổ của smartphone đã làm nổi bật hình thức quảng cáo online. Không những có thể tiếp cận số lượng lớn khách hàng, quảng cáo online giúp các công ty có thể tiếp cận đúng đối tượng khách hàng.
Chính điều này đã mang lại hiệu quả lớn so với hình thức quảng cáo trên truyền hình. Hiện nay có rất nhiều loại quảng cáo online nhưng nổi bật nhất vẫn là quảng cáo thông qua các kênh xã hội như: Google, Youtube, Facebook, Gmail, Instagram,…
Công ty quảng cáo Simulmedia nhận thấy 3/4 số quảng cáo tiếp thị trên truyền hình chỉ tiếp cận được 20% số khán giả mục tiêu.
Chiến dịch quảng cáo trị giá 6,3 triệu USD của công ty Unilever cho sản phẩm xịt toàn thân Axe không tiếp cận được 60% số khán giả từ 18 đến 24 tuổi mà nhãn hàng nay muốn nhắm tới.
Giờ đây điều mọi người quan tâm hơn cả là quảng cáo trên mạng xã hội hiệu quả ra sao? quảng cáo như thế nào vừa tiết kiệm ngân sách lại mang về hiệu quả cao? Tuy đã không còn quá nhiều sức mạnh nhưng không ai có thể phủ nhận thời kì huy hoàng của quảng cáo truyền hình.
3, Sự tăng trưởng của Trí tuệ nhân tạo
AI (trí tuệ nhân tạo) không còn là một công nghệ mới, và trong thực tế, bạn đã tiếp xúc với trí thông minh nhân tạo nhiều hơn bạn nghĩ. Đó là khi bạn nhìn thấy những quảng cáo xuất hiện trong kết quả tìm kiếm hay khi bạn đang sử dụng mạng xã hội. 57% các marketer đã ứng dụng AI vào các chiến lược, chiến thuật của họ.
Tuy nhiên, AI vẫn là một công nghệ đang được tiếp tục hoàn thiện, dự kiến sẽ tăng trưởng 53% trong vài năm sắp tới.
4, Marketing qua video trực tuyến
Cũng giống như AI, video trực tiếp không còn là điều mới lạ, mà đang phát triển theo cấp số nhân. 80% người dùng cho biết họ thích xem một video trực tiếp hơn đọc một bài đăng trên blog. Facebook cũng báo cáo một video trực tiếp thu hút được số người xem gấp 3 lần.
Tận dụng điều này, nhiều nhãn hàng sử dụng video trực tiếp tại sự kiện để những người dùng dù không có mặt vẫn có thể có cái nhìn toàn cảnh về sự kiện.
Họ cũng có thể quảng bá thương hiệu bằng cách mời các diễn giả có ảnh hưởng chia sẻ “bí quyết kinh doanh” thông qua các livestream mạng XH, hoặc quảng cáo và cung cấp những ưu đãi độc quyền chỉ dành cho những ai đang theo dõi video của họ.
5, Content marketing sẽ trở nên quan trọng hơn
Content marketing vẫn rất quan trọng và ngày càng phát triển hơn. 70% số người được khảo sát nói rằng họ muốn tìm hiểu một doanh nghiệp thông qua bài viết hơn một quảng cáo. Và quan trọng hơn, content marketing vẫn là hình thức tiếp thị tiết kiệm nhất so với các loại hình khác. Đây cũng là hình thức có thể tạo được nhiều khách hàng tiềm năng. Các bài đăng trên blog, video, hình ảnh, hay chữ viết là những hình thức khác nhau của content marketing.
6, Tìm kiếm bằng giọng nói
Người dùng ngày càng tìm kiếm thông tin bằng giọng nói một cách phổ biến hơn, thông qua các công nghệ như: smartphone, loa thông minh, laptop, máy tính bảng. Đến năm 2020, 50% các tìm kiếm sẽ được thực hiện bằng giọng nói.
Tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói là xu hướng các từ khóa dài và các câu hội thoại. Việc tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói từ content marketing khá dễ dàng, bởi không khó để đưa những đoạn hội thoại có từ khóa vào nội dung của mình.
7, Tập trung vào thế hệ Z
Thế hệ Z là những người được sinh ra trong khoảng năm 1995-2000, là thế hệ mang đến nhiều thay đổi công nghệ trực tuyến. Nhiều doanh nghiệp đã bắt tay vào các chiến lược marketing tập trung vào thế hệ này, vì vậy doanh nghiệp bạn cũng phải bắt đầu ngay bây giờ. Đây sẽ không là một xu hướng ngắn hạn mà sẽ kéo dài đến khoảng 20 năm sau, bởi thế hệ Z chính là người tiêu dùng trong nhiều thập niên sắp đến.
8, Xây dựng niềm tin là yếu tố then chốt trong marketing
Tính minh bạch và niềm tin sẽ là những yếu tố hàng đầu khách hàng tìm kiếm ở một doanh nghiệp. Khách hàng ngày càng có xu hướng tìm kiếm hồ sơ doanh nghiệp trên phương tiện truyền thông, họ đọc và nắm bắt mọi đánh giá về doanh nghiệp cũng như những trải nghiệm doanh nghiệp mang lại. Họ sẽ tìm hiểu mọi thứ về doanh nghiệp của bạn thông qua internet trước khi quyết định mua hàng hay sử dụng dịch vụ của bạn.
Mọi người sẽ để lại đánh giá của họ về bạn trên internet. Bạn sẽ nhìn thấy nhiều hành vi minh bạch hơn kể từ năm 2018, vì thế, hãy chú trọng đến việc tăng cường chiến lược marketing đánh giá và cho khách hàng được nhìn thấy những hoạt động đằng sau bề mặt doanh nghiệp và công việc kinh doanh của bạn. Chiến lược marketing của bạn cần nhiều yếu tố con người hơn thay vì chỉ có logo, sản phẩm, dịch vụ.
Nguồn tham khảo: Tổng hợp từ Internet và adobe.com
Bạn mong muốn xây dựng một kế hoạch chiến lược Marketing có thể triển khai ngay vào thực tế từ những ý tưởng mới nảy ra trong đầu mình? Bạn mong muốn bản kế hoạch đó phải chi tiết, rõ ràng và sinh động để có thể truyền tải hết được ý tưởng tới đối tác hay đội ngũ cấp dưới? Và bạn muốn làm nó ngay bây giờ? Vậy thì hãy bắt đầu những ý tưởng của mình với bản mẫu Marketing Strategy and Plan dưới đây. Phát triển bởi đội ngũ chuyên môn của chương trình thạc sĩ Quản trị Kinh doanh MBA Andrews – Hoa Kỳ cùng IVIO, Marketing Strategy and Plan Template được trình bày trực quan, sinh động với nhiều biểu đồ, hình tượng. Nội dung của bản mẫu này đặt vấn đề bao phủ tất cả các góc cạnh của một chiến lược tiếp thị và có thể tùy biến linh hoạt dựa trên nhu cầu của người sử dụng ở đa dạng ngành nghề, lĩnh vực khác nhau. Đây chắc chắn sẽ là một công cụ hữu ích giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và tạo ra một bản kế hoạch chiến lược Marketing hoàn hảo theo cách của riêng mình. Tìm hiểu thêm và tải miễn phí tại đây: https://andrews.edu.vn/marketing-strategy-and-plan-template/Marketing Strategy and Plan Template