Trong thời gian bùng phát dịch bệnh COVID-19 hiện nay, rất nhiều người trong chúng ta đang phải làm việc tại nhà vì sự an toàn của cá nhân và cộng đồng. Vậy thì làm sao để có thể làm việc tại nhà một cách hiệu quả?

Làm việc tại nhà, nghe thì có vẻ dễ dàng, nhưng thực ra lại không đơn giản, đăc biệt là đối với những người đã quen làm việc trong môi trường văn phòng hoặc không có khu vực làm việc thích hợp tại nhà.

Làm việc tại ngôi nhà ấm áp của mình khiến bạn cảm thấy thoải mái, hạnh phúc, nhưng đồng thời điều này cũng khiến bạn xao nhãng và khó tập trung hơn công việc. Bạn bắt đầu buổi sáng làm việc muộn hơn một chút vì bạn không phải dậy sớm để di chuyển đến công ty; một đống bát đĩa đầy ắp sau mấy ngày tích lũy nhìn thật ngứa mặt, và hình như lâu rồi bạn đã không dọn dẹp nhà cửa.

Ngoài ra, có thể bạn muốn xem vài tập phim hay trên Netflix để tinh thần thoải mái hơn trước khi làm việc; chú chó của bạn cần đi dạo hoặc bạn muốn ôm nó vào lòng; rồi thì người bạn đời của bạn liên tục ồn ào với đứa con đáng yêu từ phòng bên cạnh; hoặc có thể kể từ khi ở nhà 24/7, bạn cảm thấy như mình đang phải làm việc nhiều hơn 8 tiếng một ngày và thấy mình suy sụp…

Vậy làm sao để có thể làm việc năng suất khi ở nhà?

Nếu bạn không quen làm việc ở nhà, có thể mất một số thời gian để làm quen với những thử thách mới. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải có một lịch trình xác định và tuân thủ nó. Hãy tránh ngủ nướng, ăn sáng đầy đủ và bắt đầu làm việc đúng giờ như khi làm việc trên văn phòng.

Bạn có thể nghĩ rằng một bản nhạc sôi động là cách thúc đẩy hiệu quả nhất khi bạn làm việc. Hoặc những tiếng ồn là điều tồi tệ khiến bạn không thể tập trung hoàn thành công việc. Mỗi người sẽ phù hợp với một môi trường làm việc khác nhau. Một số người thích làm việc trong không gian bừa bộn hơn trong khi một số khác lại không thể tập trung trừ khi bàn làm việc của họ ngăn nắp… Và bất kể môi trường làm việc phù hợp với bạn là gì, dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn làm việc hiệu quả hơn khi làm việc tại nhà:

1. Tạo dựng không gian làm việc phù hợp

Nếu bạn đang sống cùng gia đình, hãy giới hạn không gian làm việc trong một khu vực riêng ở nhà để công việc của bạn không ảnh hưởng đến cuộc sống của các thành viên khác trong gia đình và bạn có thể tập trung tốt hơn. Nếu bạn không có phòng riêng, hãy tìm một khu vực ít người qua lại nhất hoặc làm việc tại một góc phòng cách xa khu vực chính.

Còn nếu bạn đang ở một mình, Hãy chọn một không gian mà bạn chỉ định đó là làm nơi làm việc của mình thay vì kiểm tra email công việc hoặc nhắn tin cho đối tác trước màn hình TV hoặc ngồi viết bài trên bàn bếp. Hãy biến không gian của bạn thành một vùng yên tĩnh và vắng vẻ, nơi không có mạng xã hội, màn hình tivi hay những con thú cưng…

2. Loại bỏ những tiếng ồn

Hãy loại bỏ những tiếng bàn tán rôm rả của hàng xóm, tiếng ồn từ hoạt động của các thành viên trong gia đình hoặc các phương tiện giao thông xung quanh điện nút tai loại bỏ tiếng ồn hoặc tai nghe nhạc.

Các nghiên cứu cho thấy rằng những bài nhạc cổ điển nhẹ nhàng hay các âm thanh tự nhiên êm dịu — chẳng hạn như tiếng thác nước đổ, mưa rơi, dòng suối chảy xiết hoặc sóng biển rì rào — sẽ giúp bạn tập trung, giảm nhịp tim cũng như huyết áp và làm việc hiệu quả hơn.

3.Thiết lập ranh giới tâm lý

Hãy chủ động thiết lập ranh giới tâm lý để bạn không liên tục nhắc nhở về những cám dỗ xung quanh mình (có bánh sô cô la trong tủ lạnh) hoặc các công việc cá nhân chưa hoàn thành — chẳng hạn như giặt giũ, rửa bát, tưới cây… — từ đó, gây ảnh hưởng tiêu cực đến năng suất làm việc. Hãy hoàn thành các hoạt động cá nhân này sau khi kết thúc giờ làm việc. Còn trong giờ làm việc; bạn không có nhiệm vụ nào khác ngoài làm việc và làm việc.

4. Và cả ranh giới với người xung quanh.

Trong môi trường văn phòng, bạn bè và những thành viên gia đình sẽ không thể có mặt để làm gián đoạn công việc của bạn, nhưng khi làm việc tại nhà lại không như vậy

Bạn nên ngăn chặn sự xâm nhập vào không gian làm việc của mình bằng cách thông báo cho người khác biết rằng  trong giờ làm việc tại nhà, bạn không hề rảnh dỗi và rất cần sự tập trung cho công việc; nếu có thể hãy cùng kết nối và trò chuyện sau giờ làm việc.

5. Xây dựng thói quen

Nếu có thể, bạn hãy chỉ bước vào không gian làm việc của mình khi phải làm việc. Hãy tuân thủ một lịch trình đều đặn và duy trì không gian làm việc này trong thời gian dài. Khi nó đã trở thành thói quen, bạn có thể rất nhanh bước vào trạng thái tập trung khi ở trong không gian làm việc của mình.

6. Làm việc là làm việc và thư giãn là thư giãn

Sau một ngày làm việc hiệu quả, hãy cất các thiết bị điện tử và dụng cụ làm việc giống như bạn cất công cụ cụ mộc sau khi đóng kệ hoặc đồ làm bánh sau khi làm bánh. Để các lời nhắc công việc ở nơi khuất tầm nhìn và tập trung vào việc thư giãn để sạc lại năng lượng.

7. Kết nối cùng công nghệ

Để làm việc hiệu quả hơn, đảm bảo rằng bạn đã kết nối và cài đặt đầy đủ các thiết bị, ứng dụng liên lạc (Zoom,Slack, Facebook…) và luôn sẵn sàng kết nối với các thành viên trong nhóm hoặc đồng nghiệp văn phòng từ xa để thảo luận về công việc khi cần thiết.

Nếu bạn đang bắt đầu cảm thấy cô đơn, hãy cân nhắc tạo lập một nhóm những người bạn, cùng lên kế hoạch gặp gỡ trực tuyến thường xuyên và cùng nhau trò chuyện, chia sẻ những điều thú vị.

8. Chữa bệnh sốt Cabin

(Sốt Cabin là một trình trạng/hội chứng xảy ra khi ai đó bị kẹt quá lâu trong một nơi nào đó)

Để cân bằng tâm trạng và duy trì cuộc sống bình thường, bạn hãy bắt đầu thói quen trồng cây, nuôi động vật hoặc đi bộ xung quanh khu nhà càng nhiều càng tốt. Các nghiên cứu khoa học cho thấy việc dành thời gian trong thiên nhiên sẽ làm giảm căng thẳng, giúp bạn thư giãn và đầu óc minh mẫn hơn. Sau giờ làm việc, đừng quên tận hưởng cuộc sống cá nhân của mình: Xem một bộ phim hay, đọc sách, nấu một bữa ăn vui vẻ hoặc dành thời gian học thêm những kỹ năng mới…

.Hãy sử dụng Facetime, Facebook hoặc Skype và thường xuyên trò chuyện với bạn bè cùng các thành viên trong gia đình để bạn luôn cảm thấy được kết nối với những người mà mình yêu quý trong cuộc sống.

9. Giữ thái độ tích cực

Cuối cùng, đừng để hoàn cảnh gò bó của bạn làm giảm đi sự tĩnh lặng trong tâm hồn, hạnh phúc hoặc năng suất làm việc của bạn.

Sức mạnh lớn nhất mà bạn có là tâm trí của bạn. Bạn luôn có thể lựa chọn giữa việc trở thành một nạn nhân đáng thương hoặc một người sẵn sàng đứng lên và xử lý tốt mọi vấn đề trong cuộc sống của mình. Khi bạn bắt đầu tìm kiếm những điểm sáng trong một tình huống bất lợi và tìm ra những gì bạn có thể kiểm soát và những gì bạn không thể, bạn sẽ biết cách chấp nhận những thứ nằm ngoài tầm kiểm soát của mình và sống một cuộc sống hạnh phúc, hiệu quả hơn

Chẳng hạn như hãy tận dụng khoảng thời gian hạn chế này để dọn dẹp đống bừa bộn trong tầng hầm của bạn, nhổ cỏ trong chậu cây, bắt đầu lại những thú vui mà mình đã bỏ quên từ lâu do bận rộn hay nghiêm túc định hướng lại kế hoạch tương lai sắp tới.

TUYỂN SINH K-14 (TP.HCM) và K-07 (Hà Nội)

Chương trình đào tạo thạc sĩ Quản trị kinh doanh của Đại học Andrews (MBA ANDREWS) tuyển sinh cho Khóa 14 (TP.HCM) và Khóa 07 (Hà Nội) với phần quà nhập học là một chiếc Macbook Air M1 mới nhất và cơ hội Học bổng lên tới 50% học phí dành cho 20 ứng viên đầu tiên nộp hồ sơ và hoàn thành thủ tục nhập học trước ngày 30.06.2021.

* Không áp dụng kèm các ưu đãi khác.

*Chi tiết xem TẠI ĐÂY.