Reuters ngày 30/1 dẫn lời 2 quan chức Mỹ đưa tin, Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sẽ xếp hạng Mức 1 cho Việt Nam trong vài tuần tới. Động thái có thể mở đường cho các hãng hàng không Việt Nam bay thẳng tới Mỹ.

Hiện chưa có chuyến bay thẳng nào giữa 2 nước, mặc dù nhu cầu thị trường liên quan tới các hoạt động học tập, thương mại, du lịch và thăm thân là khá lớn.

Năm 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phê duyệt đề án định hướng phát triển đường bay trực tiếp giữa Việt Nam và các quốc gia, địa bàn trọng điểm gồm Mỹ, Pháp, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia Singapore, Nga, Úc và Ấn Độ… Hiện nay, có 2 hãng hàng không của Việt Nam thể hiện mong muốn được thực hiện chuyến bay thẳng tới Mỹ, dù động thái này chưa được đồng thuận cho tới khi Việt Nam được xếp hạng Mức 1.
Bay thẳng từ Việt Nam đến Mỹ của Học viên Andrews
Trong đó, riêng với đường bay đến Mỹ theo định hướng phát triển, Vietnam Airlines đang ưu tiên mở đường bay thẳng với lựa chọn ban đầu là một điểm tại bờ tây nước Mỹ (Los Angeles và San Francisco).

Theo tạp chí Aviation Week, hồi năm ngoái FAA đã cử một phái đoàn sang Việt Nam để thực hiện các đánh giá về mức độ an toàn.

Thị trường hàng không Việt Nam phát triển khá ấn tượng trong thời gian qua, với mức độ tăng trưởng trung bình mỗi năm 16% từ năm 2010 tới 2017, theo Reuters. Một số hãng hàng không Việt Nam cũng là những khách hàng lớn của các tập đoàn sản xuất máy bay hàng đầu thế giới như Boeing và Airbus.

Tiêu chuẩn giám sát an toàn hàng không của FAA là một trong những chỉ số nhằm đánh giá hãng hàng không của một nước có đạt đủ các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn, chuyên môn kỹ thuật, giám sát kỹ thuật… Đánh giá này còn dựa trên rất nhiều yếu tố như An ninh tại cảng Hàng Không Quốc tế hay những thành viên tổ bay của hãng Hàng Không có chuyến bay đến Mỹ. Khi được FAA cấp phép Mức 1 thì hãng hàng không của một nước mới có thể được phép mở đường bay thẳng tới Mỹ. Theo một số chuyên gia, tiêu chuẩn mà FAA đặt ra thậm chí còn khắt khe hơn tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Thế giới (ICAO), cơ quan chuyên giám sát an toàn hàng không của Liên Hợp Quốc (trụ sở tại Canada).
Máy bay Boing 787 Vietnam Airlines đến Mỹ
Hiện tại để bay đến Mỹ, những hành khách thường phải quá cảnh tại một số quốc gia lân cận ở Việt Nam như Singapore, Hong Kong, Đài Loan, Hàn Quốc hay Nhật Bản. Đây là những điểm trung chuyển lớn ở ngành Hàng Không thế giới. Những chuyến bay nối chuyến (transit) từ nhiều quốc gia khi quá cảnh tại đây đều phải được kiểm tra an ninh lại muốn lần nước trước khi khởi hành đến Mỹ.

Thực tế các điểm trung chuyển tại Hong Kong, Đài Loan, Hàn Quốc hay Nhật Bản thường sử dụng những máy bay Boeing 787-9 hay Airbus A350-900 để di chuyển đến Mỹ. Rất có thể với phiên hai phiên bản máy bay mà Vietnam Airlines khai thác đường bay trực tiếp từ Nội Bài hay Tân Sơn Nhất đến Mỹ thì vẫn cần phải dừng tại các quốc gia trên để kiểm tra kỹ thuật hay nạp nhiên liệu, lương thực… trong khoảng 1 tiếng. Hành khách không cần phải rời khỏi máy bay trong quá trình này. Singapore Airlines có đường bay thẳng không dừng là Singapore – Los Angeles (8.447 dặm ~13.594 km với thời gian khoảng 15 giờ) nhưng sử dụng loại máy bay A350-900ULR với tầm hoạt động lên đến 19 giờ bay, nhiều hơn so với phiên bản A350-900 mà Vietnam Airlines đang khai thác.

Hy vọng trong tương lai các học viên Andrews qua Mỹ sẽ có lựa chọn bay thẳng từ Việt Nam. Thông tin thêm là trường Andrews có khoa Hàng không, và sẵn sàng chào đón các học viên Việt nam tới thăm và học tập.

Hưng Nguyễn
(Tổng hợp theo Dân trí, VnEconomy, Tinh tế, Vietnam Airlines)


CƠ HỘI HỌC BỔNG HẤP DẪN TRONG KỲ TUYỂN SINH MỚI

Chương trình MBA Andrews – Hoa Kỳ dành tặng cơ hội học bổng lên tới 50% cùng nhiều ưu đãi đặc biệt cho các ứng viên trong kỳ tuyển sinh khóa 11 tại Hà Nội và TP.HCM. Tìm hiểu thêm thông tin về khóa học cùng các ưu đãi TẠI ĐÂY.