Thành công của thương hiệu không chỉ dựa vào chất lượng dịch vụ / sản phẩm mà còn dựa vào khả năng dẫn dắt hành vi người người tiêu dùng bằng một hành trình mua hàng được thiết kế phù hợp.
Hãy cùng MBA Andrews khám phá ngay 5 chiến dịch Marketing thành công mà bạn có thể tham khảo cho doanh nghiệp của mình.
1.Marketing trải nghiệm
Marketing trải nghiệm là tạo ra cơ hội cho khách hàng tiếp xúc trực tiếp với doanh nghiệp hay sản phẩm / dịch vụ thông qua những sự kiện trực tiếp. Thông qua những hoạt động tương tác thực tế, hoạt động Marketing này có thể giúp cho khách hàng trải nghiệm được sản phẩm / dịch vụ một cách thú vị chân thực. Điều này giúp khắc sâu hình ảnh thương hiệu vào nhận thức của khách hàng một cách tự nhiên.
Tại sao Marketing trải nghiệm ngày càng mang lại thành công lớn cho doanh nghiệp? Trong thời đại công nghệ số, các mẫu quảng cáo xuất hiện với tần suất dày đặc khiến cho mọi người trở nên “bão hòa” thông tin và đôi khi còn bị khó chịu với cách tiếp cận này. Đi theo hướng tiếp cận khác, Marketing trải nghiệm khiếm cho khách hàng có thể trải nghiệm sản phẩm với đầy đủ các giác quan, khiến họ thực sự “yêu” và “hiểu” thương hiệu doanh nghiệp bạn.
Nguồn ảnh: Internet
Ví dụ:
Năm 2009, Volkwagen (tập đoàn đa quốc gia của Đức về lĩnh vực sản xuất ô tô) đã tạo ra một trải nghiệm âm nhạc thú vị bằng cách biến cầu thang tàu điện ngầm ở Stockholm trở thành một cây đàn piano khổng lồ. Ngày hôm sau, những người đi qua đây đã cảm thấy vô cùng bất ngờ khi mỗi bước chân lên xuống của họ đều tạo ra một âm thanh khác nhau của tiếng đàn piano.
Chiến dịch này được dựa theo “Fun Theory” – khuyến khích mọi người làm một điều thú vị, khác biệt để tạo niềm vui. Và tất nhiên, thông điệp mà Volkwagen muốn mang lại không chỉ dừng lại ở việc tạo sự hứng thú cho mọi người ở tàu điện ngầm khi lên xuống “cầu thang âm nhạc”.
Khi ngành sản xuất ô tô đang trong một bước nhảy vọt với các sản phẩm thân thiện với môi trường thì Volkswagen muốn bắt đầu từ việc thay đổi thói quen của người dùng trở nên lành mạnh hơn. Cách dễ dàng nhất để thay đổi thói quen của mọi người đó là tạo niềm vui cho họ. Theo video dưới đây, 66% mọi người đã chọn “cầu thang âm nhạc” của Volkwagen thay vì cầu thang cuốn khi đi lại qua tàu điện ngầm.
Chiến dịch trải nghiệm khách hàng của Volkwagen
2. Marketing dựa trên nỗi sợ
Nỗi sợ và niềm vui sướng là những động lực chính trong hành vi của con người. Chúng ta hành động để đạt được cảm giác hài lòng, thỏa mãn; và hành động để tránh những việc gây ra những cảm giác tiêu cực. Điều này giải thích vì sao những thông điệp dựa trên nỗi sợ hãi lại được sử dụng tương đối rộng rãi trong Marketing: Con người không muốn chịu đựng những cảm giác tiêu cực. Khơi gợi nỗi sợ của họ về cảm giác này là một cách hữu hiệu để khiến họ hành động.
Không ai muốn hợp tác cùng công ty luôn đem lại cảm giác tiêu cực. Việc “khủng bố” khách hàng mục tiêu bằng các chiến dịch marketing dựa trên nỗi sợ hãi có thể là thảm họa cho thương hiệu, nếu xét về tổng thể. Tuy vậy, nó lại luôn có hiệu quả cao khi xét về tính ngắn hạn. Trong nhiều trường hợp, nếu muốn mọi người nhanh chóng thực hiện hành động, bạn bắt buộc phải đánh vào nỗi sợ hãi của họ.
Một ví dụ phổ biến về Marketing dựa trên nỗi sợ hãi: Tận dụng nỗi sợ bỏ qua một ưu đãi /khuyến mãi/ giảm giá/ món hời. Hình ảnh trang chủ của Victoria’s Secret có tời 3 ví dụ của dạng marketing dựa trên nỗi sợ hãi này. “Kết thúc ngày mai!”, “Duy nhất hôm nay!”, và “Ngày cuối cùng!” khiến người đọc cảm thấy lo lắng rằng mình sẽ bỏ lỡ ưu đãi nếu như không hành động ngay bây giờ.
Nguồn ảnh: Internet
Giới hạn ưu đãi trong một khoảng thời gian nhất định và nói với khách hàng tiềm năng rằng thời gian còn lại không nhiều là một trong những phương pháp tốt để thúc đẩy hành động. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lưu ý rằng không nên quá lạm dụng cách làm này.
3.Restro Marketing
Restro Marketing không phải là một chiến lược mới, nó là cách mà các nhà marketing trong thời đại cũ vẫn thường dùng (khi cầu nhiều hơn cung). Restromarketing hạn chế sự sẵn có, trì hoãn sự thỏa mãn, làm cho người tiêu dùng mong đợi và có cảm giác “rất khó để có’’ được sản phẩm. Nó không phục vụ nhu cầu mà tạo ra nhu cầu.
Nguồn ảnh: Internet
Restromarketing có 5 nguyên lý cơ bản:
– Khách hàng thèm khát sự độc đáo:
+ Không cần hàng tồn kho lớn: Doanh nghiệp sẽ sản xuất nhỏ giọt sản phẩm, giữ giá ở mức cao, cho đến khi khách hàng nài nỉ họ sản xuất thêm.
+ Làm cho khách hàng nghĩ rằng họ may mắn vì có những món hàng độc.
– Sự bí mật: tiết lộ rất ít về sản phẩm sắp tung ra và chỉ tiết lộ nhằm gây tò mò
– Phóng đại, thổi phồng: làm cho mọi người bàn tán xôn xao về sản phẩm sắp được tung ra, làm cho nó nổi tiếng vì sự nổi tiếng. Các công cụ để thổi phồng là: Lời đồn thất thiệt, gây kinh ngạc
– Marketing giải trí
– Hành hạ khách hàng
4, Marketing A.I.D.A.L.S.L
Mô hình bán hàng truyền thống trước đây chỉ bao gồm có 4 chữ AIDA, đây là viết tắt của 4 chữ viết tắt của 7 chữ Attention (Thu hút), Interest (Thích thú), Desire (Khao khát), Action (Hành động). Tuy nhiên cùng với sự phát triển của công nghệ 4.0 các mô hình truyền thống dần được bổ sung thêm các yếu tố: Like/Dislike (thích/không thích), Share/Save(chia sẻ/Lưu giữ), Love/Hate (Yêu/Ghét).
Attention: Thu hút sự chú ý
Bước đầu tiên bạn phải tiếp cận, thu hút sự chú ý của mọi người về nội dung, lĩnh vực mà bạn muốn truyền tải. Làm sao để giữa rất nhiều sự lựa chọn trong cuộc sống, mọi người dừng lại để khám phá và lựa chọn những gì bạn mang tới. Bạn có thể sử dụng rất nhiều phương pháp khác nhau như: so sánh, sử dụng từ ngữ ấn tượng, lặp đi lặp lại nhiều lần… để khơi gợi sự quan tâm và tò mò của những người xung quanh.
Interest (Thích thú)
Sự thu hút của mọi người sẽ chỉ có một tác dụng nhất định mà không có tính lâu dài và ổn định nếu bạn không chỉ ra được cho họ những điều mới lạ, hấp dẫn ở trong đó. Tạo ra sự thích thú là một trong những bước quan trọng và khó khăn nhất. Doanh nghiệp cần nghiên cứu, tìm hiểu thật kỹ để nắm được những đặc điểm nổi trội trong chủ đề và sản phẩm của mình, đồng thời hiểu được nhu cầu, mong muốn của đối tượng mình hướng tới để sắp xếp, chọn lọc những yếu tố, thông điệp phù hợp nhất.
Nguồn ảnh: Webinar “Bán hàng 5.0” của MBA Andrews
Desire: Khơi gợi niềm khao khát, mong muốn
Từ việc gợi ra sự thích thú, đánh vào nhu cầu của đối tượng hướng tới, bạn đã nắm được một phần thành công trong tay. Bởi hầu hết mọi người đều sẽ muốn có một điều gì đấy mới hơn để thỏa mãn sự hiếu kỳ của mình. Đây là lúc thích hợp để bạn cho họ thấy những gì bạn mang tới giúp ích cho họ như thế nào.
Action: Hành động
3 bước trên là tiền đề để giúp bạn đi đến thành công ở giai đoạn cuối cùng này. Khi đã có đầy đủ sự quan tâm, sự thích thú và niềm khao khát thì bạn hoàn toàn có thể chủ động trong việc dẫn dắt mọi người đi theo những hành động mà bạn mong muốn.
Nguồn ảnh: Internet
Like/Dislike – Share/Save – Love/Hate
Ở kỷ nguyên 5.0 mối liên hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp không chỉ đơn thuần dừng lại ở bước mua hàng. Mọi đánh giá về doanh nghiệp đều bị tác động bởi mức độ hài lòng từ khách hàng. Cùng với sự phát triển của công nghệ và mạng xã hội, một người tiêu dùng hoàn toàn có thể dễ dàng chia sẻ những trải nghiệm của họ với doanh nghiệp của bạn đến cả cộng đồng. Nếu sản phẩm của bạn đủ tốt, họ sẽ trở thành khách hàng thường xuyên của bạn. Mọi đánh giá của khách hàng có thể trở thành lý do để các khách hàng tiềm năng trong tương lai lựa chọn sản phẩm của bạn.
Xem đầy đủ các phân tích tại bài viết: Tổng kết hội thảo trực tuyến:”Bán hàng 5.0 – Nghệ thuật chạm vào tim, ghim vào óc
Bạn mong muốn xây dựng một kế hoạch chiến lược Marketing có thể triển khai ngay vào thực tế từ những ý tưởng mới nảy ra trong đầu mình? Bạn mong muốn bản kế hoạch đó phải chi tiết, rõ ràng và sinh động để có thể truyền tải hết được ý tưởng tới đối tác hay đội ngũ cấp dưới? Và bạn muốn làm nó ngay bây giờ? Vậy thì hãy bắt đầu những ý tưởng của mình với bản mẫu Marketing Strategy and Plan dưới đây. Phát triển bởi đội ngũ chuyên môn của chương trình thạc sĩ Quản trị Kinh doanh MBA Andrews – Hoa Kỳ cùng IVIO, Marketing Strategy and Plan Template được trình bày trực quan, sinh động với nhiều biểu đồ, hình tượng. Nội dung của bản mẫu này đặt vấn đề bao phủ tất cả các góc cạnh của một chiến lược tiếp thị và có thể tùy biến linh hoạt dựa trên nhu cầu của người sử dụng ở đa dạng ngành nghề, lĩnh vực khác nhau. Đây chắc chắn sẽ là một công cụ hữu ích giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và tạo ra một bản kế hoạch chiến lược Marketing hoàn hảo theo cách của riêng mình. Tìm hiểu thêm và tải miễn phí tại đây: https://andrews.edu.vn/marketing-strategy-and-plan-template/Marketing Strategy and Plan Template