Bất kể công ty của bạn đang kinh doanh trong lĩnh vực nào, khiến thương hiệu của mình trở thành cái tên mà mọi người nhớ đến luôn là một trong những mục tiêu quan trọng.

Để đạt được mục đích này, bạn cần sở hữu Slogan, Tagline, Tầm nhìn và Sứ mệnh. Tất cả những thứ này sẽ phối hợp với nhau và mang đến một chuỗi thông điệp gắn kết giúp truyền đạt giá trị của công ty bạn tới mọi người.

Mặc dù có đôi lúc, người ta thường nhầm lẫn giữa Slogan và Tagline hay Tầm nhìn và Sứ mệnh; nhưng sự thật là chúng có những điểm khác biệt khá rõ ràng. Trong bài viết này, hãy cùng Andrews – The Power MBA phân tích và hiểu rõ hơn về những điểm khác biệt này để có thể tạo ra những viên gạch giá trị xây dựng nên thương hiệu bền vững của công ty.

Tagline và Slogan

Hiểu được sự khác biệt giữa Tagline và Slogan là điều cần thiết để đưa ra những lựa chọn từ ngữ phù hợp cho công ty của bạn. Việc nhầm lẫn hai thứ này có thể sẽ khiến khách hàng của bạn bối rối.

Tagline là một cụm từ ngắn, mạnh mẽ và thường đi kèm với tên công ty của bạn. Nó đại diện cho bản chất và triết lý của công ty khi kinh doanh. Đặc biệt, bạn sẽ thấy chúng thường xuất hiện ở các mẫu quảng cáo, clip giới thiệu doanh nghiệp hoặc các chiến dịch nơi doanh nghiệp tham gia, hay thâm chí ở bên dưới Logo hoặc tiêu đề thư.

Tagline luôn đi cùng với công ty của bạn và đóng một vai trò quan trọng trong việc gợi nhắc tới thương hiệu . Nó sẽ chỉ thay đổi khi bạn muốn xác định lại hoàn toàn công ty của mình. Trong nhiều trường hợp, Tagline trở nên nổi tiếng đến mức mà khi nghe đến, nhiều có thể nhận ra ngay lập tức.

Ví dụ như Tagline của Disneyland là: The happiest place on Earth. (Nơi hạnh phúc nhất trên trái đất)

Cũng là một vài từ khiến công ty của bạn được mọi người nhớ đến nhưng, Slogan được sinh ra với mục tiêu riêng biệt, ngắn hạn hơn. Từ “Slogan” bắt nguồn từ một từ ngữ trong tiếng Scotland có nghĩa là “tiếng kèn xung trận”. Vậy nên, Slogan sẽ phù hợp với một trận chiến mà bạn đang tham gia ngay bây giờ. Cụ thể hơn, điều đó có nghĩa là một Slogan thường chỉ được sử dụng cho một sản phẩm, hoặc một chiến dịch.

Slogan có thể được thay đổi thường xuyên theo các chiến dịch của công ty để quảng cáo một khía cạnh cụ thể của sản phẩm hoặc dịch vụ, trong khi Tagline của công ty thì luôn được sử dụng xuyên suốt và nhất quán. Với bản chất thay đổi thường xuyên, đặc tính của Slogan là “hiện tại” và “hiện đại”, nó luôn mới mẻ và hợp thời. Một số nhà tiếp thị gọi Slogan là Tagline của sản phẩm, để phần biệt với Tagline của công ty.

Ví dụ về một số Slogan từng được sử dụng với một số chiến dịch của Disneyland:

“Where dreams come true” (Nơi giấc mơ thành hiện thực)
“I’m going to Disneyland” (Tôi sẽ đến Disneyland)
“Where the magic began” (Nơi điều kỳ diệu bắt đầu)
“Happiest homecoming on Earth” (Buổi lễ Homecoming hạnh phúc nhất trên trái đất)

Tầm nhìn và Sứ mệnh

Một tuyên bố về tầm nhìn sẽ trà lời câu hỏi: Chúng ta đang hướng tới đâu?

Đó là những gì một công ty muốn đạt được hoặc trở thành.Do đó, một tuyên bố về tầm nhìn nên nói về định hướng trong tương lai.

Tuyên bố về tầm nhìn không nói về bản chất của một công ty, nó là những gì mà công ty đó muốn trở thành. Vậy nên, mặc dù nhiều tuyên bố sứ mệnh của các doanh nghiệp trong cùng ngành kinh doanh có thể rất giống nhau, nhưng các tuyên bố về tầm nhìn luôn thực sự khác nhau. Các tuyên bố về tầm nhìn đóng vai trò quan trọng trong việc truyền cảm hứng và thúc đẩy các nhà lãnh đạo của công ty ra quyết định.

Ví dụ về tuyên bố tầm nhìn của Disneyland: To make people happy. (Làm cho mọi người hạnh phúc)

Một tuyên bố sứ mệnh trả lời câu hỏi: Chúng ta sẽ đến đó bằng cách nào?

Đây là những gì một công ty làm. Tuyên bố về sứ mệnh chỉ rõ những ai công ty đang phục vụ, những gì công ty phục vụ và cách công ty làm điều đó mỗi ngày. Nó thường ngắn (khoảng chừng một đoạn văn) và dễ nhớ. Tuy nhiên, một tuyên bố về sứ mệnh không nên quá chung chung để nỗi người đọc chẳng thể đọng lại điều gì trong đầu. Xin nhắc lại rằng các doanh nghiệp cùng lĩnh vực kinh doanh có thể có các tuyên bố sứ mệnh rất giống nhau, bơi vì về cơ bản, họ cung cấp những thứ giống nhau (dịch vụ / sản phẩm).

Ví dụ về tuyên bố sứ mệnh của Disneyland: “To be one of the world’s leading producers and providers of entertainment and information. Using our portfolio of brands to differentiate our content, services and consumer products, we seek to develop the most creative, innovative and profitable entertainment experiences and related products in the world.”  (Trở thành một trong những nhà sản xuất và cung cấp giải trí và thông tin hàng đầu thế giới. Sử dụng danh mục thương hiệu của chúng tôi để phân biệt nội dung, dịch vụ và sản phẩm tiêu dùng, chúng tôi tìm cách phát triển sáng tạo, sáng tạo nhất kinh nghiệm giải trí có lợi nhuận và các sản phẩm có liên quan trên thế giới.)

Đọc thêm: Tại sao thương hiệu của bạn cần Tagline, Slogan, Tầm nhìn và Sứ mệnh

ƯU ĐÃI DÀNH RIÊNG CHO KỲ TUYỂN SINH CUỐI NĂM 2021

Chương trình ưu đãi 1: Học MBA Mỹ – Chọn quà như ý: tự chọn 1 trong 5 suất iPhone 13 Pro Max 128Gb tương đương 1099$ hoặc 1 trong 10 suất Macbook Air M1.

Chương trình ưu đãi 2: Học The Power MBA Việt Nam – Nâng tầm lãnh đạo tại Mỹ: hỗ trợ lên tới 100% chi phí trải nghiệm khóa học “Global Leadership” được tổ chức dự kiện vào Hè 2022 tại Đại học Andrews bang Michigan Hoa Kỳ.

* Áp dụng đến hết 31/12/2021. Ứng viên chọn một trong 2 ưu đãi và không áp dụng kèm ưu đãi khác

*Đăng ký ngay TẠI ĐÂY.