Sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ đòi hỏi các nhà quản lý, lãnh đạo cần có những kế hoạch để chuẩn bị đối phó với những biến chuyển không ngừng trong thời đại số. Cùng MBA Andrews tìm hiểu những xu hướng quản trị doanh nghiệp sẽ “nổi như cồn” trong thập niên 2020 nhé!

Bill Gates từng viết trong cuốn sách The Road Ahead (Con đường phía trước): “Chúng ta luôn đánh giá quá cao những thay đổi sẽ diễn ra trong hai năm tiếp theo, nhưng lại đánh giá thấp những thay đổi sẽ xảy đến trong 10 năm tới.” Điều này cho thấy, các nhà quản lý, lãnh đạo cần quan tâm và cập nhật những xu hướng quản trị doanh nghiệp trong vòng 1 thập kỷ tới để có những chiến lược vận hành đúng đắn giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển bền vững.

Vậy các xu hướng quản trị doanh nghiệp sẽ bùng nổ mạnh mẽ trong thập niên 2020 là gì?

1. Sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo (AI)

Theo một thống kê đã chỉ ra rằng, sự phát triển của ngành công nghiệp điện toán có chu kỳ vào khoảng 10 – 15 năm. Minh chứng thực tế cho điều này là đầu thập niên 80, Apple thành công với các sản phẩm máy tính cá nhân Apple II, IBM bắt đầu cho ra mắt thế hệ PC. Năm 2007, Apple tiếp tục cho ra mắt iPhone thế hệ đầu tiên cùng màn hình cảm ứng đa điểm mở ra xu hướng đến tận ngày nay.

Và nếu quy tắc đó đúng một lần nữa, vào khoảng năm 2020, thế giới sẽ lại chứng kiến một kỷ nguyên điện toán mới, sự kiện này vô tình trùng hợp với thời điểm với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, sau động cơ hơi nước, kỹ thuật điện – điện tử, máy tính – internet và công nghệ thông tin.

Trong đó, nổi bật là AI – trí tuệ nhân tạo đang dần phát triển một cách thầm lặng. Hầu hết mọi người đều lầm tưởng AI cũng giống như công nghệ tự động hóa (Automation). Nhưng trong thực tế, AI có một tiềm năng to lớn hơn rất nhiều. AI không đơn thuần làm việc theo lập trình của con người nữa, thay vì “what to do”, AI tự trả lời được câu hỏi “how to do” theo những cách vượt trội hơn con người.

Không chỉ dừng lại ở đó, nếu một AI tập trung nghiên cứu dữ liệu lịch sử biến động của thị trường chứng khoán trong hàng chục năm, rất có khả năng nó sẽ tự chơi chứng khoán thành công với xác suất thắng cực cao, điều mà công nghệ tự động hóa trước kia không thể làm được và cả con người cũng đầu hàng. AI hoàn toàn có đủ năng lực làm các công việc thuộc nhiều lĩnh vực như sáng tạo, quản trị kinh doanh, nghiên cứu khoa học… mà lâu nay vốn là đặc quyền của loài người.

Trong năm 2018, số lượng các doanh nghiệp sử dụng AI đã tăng gấp ba so với trước đó. Hiện tại, khoảng 37% các công ty đã và đang ứng dụng công nghệ này dưới nhiều hình thức. Tập đoàn khách sạn Hilton International đang sử dụng chatbot và nền tảng phỏng vấn dựa trên công nghệ AI trong quy trình tuyển dụng. Gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon đang dùng hơn 200.000 robot trong các nhà kho. Chuỗi pizza Domino’s cũng đang ứng dụng các công cụ AI để giám sát những nhân viên làm pizza tại Úc và New Zealand.

Đến năm 2030, 70% các doanh nghiệp sẽ ứng dụng ít nhất một loại hình AI, theo kết quả nghiên cứu của McKinsey. Điều này có thể tạo nên những thay đổi lớn trong chăm sóc khách hàng, tuyển dụng, chuỗi cung ứng cũng như bảo mật… Mức độ ảnh hưởng của AI lên doanh nghiệp không hề nhỏ: 72% các lãnh đạo tin rằng AI sẽ “trở thành lợi thế của công ty trong tương lai,” theo báo cáo của PwC.

Để không bị tụt lại trên đường đua, lãnh đạo không còn có thể bỏ qua AI: Họ cần phải nâng cấp trình độ cho nhân viên, sửa đổi cấu trúc doanh nghiệp và ứng dụng AI như một chiến lược hiệu quả. “Sự thay đổi đang tới và AI chính là công nghệ dẫn dắt,” CP Gurnani, CEO của Tech Mahindra nhận định, “Tuy vậy chúng ta cần nhớ rằng đến sau cùng, con người vẫn là người kiểm soát mọi sự.”

2. Tầm quan trọng của trải nghiệm nhân viên

Trong thập niên mới, các doanh nghiệp dự kiến sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân tài. Chính vì vậy, việc mang lại trải nghiệm hài lòng, thúc đẩy tinh thần làm việc cho nhân viên là điều cực kỳ quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp.

Theo thống kê từ cuộc khảo sát các nhà lãnh đạo và quản trị nhân sự toàn cầu của Deloitte, 80% số người tham gia đánh giá trải nghiệm nhân viên (Employee Experience – EX) là một yếu tố vô cùng quan trọng trong doanh nghiệp.

Tuy vậy, cũng trong cùng khảo sát này, chỉ 22% người tham gia cho rằng họ hoàn toàn hiểu EX là gì và phân biệt được chúng với các khái niệm đã phổ biến khác. Đây là một con số vô cùng báo động, nhất là trong bối cảnh mà các doanh nghiệp đang cần phải nhanh nhạy nắm bắt những xu hướng mới.

Trong thời đại hiện nay, phần lớn bộ phận nhân lực lao động thuộc thế hệ Y (Millennials, sinh năm 1980 – 1995) đi làm không chỉ để kiếm tiền mà còn để thỏa mãn niềm đam mê và hướng tới sự cân bằng giữa công việc-cuộc sống. Cũng vì thế mà các nhân viên trẻ này thường trở nên “kén chọn”, không dễ dàng bán rẻ chất xám và sức lao động của mình.

Doanh nghiệp giờ đây không thể che giấu khuyết điểm qua những chiến lược Employer Branding, hay qua mặt ứng viên nhờ sự tài tình của các nhà tuyển dụng lọc lõi được nữa. Chủ nghĩa tiêu dùng đang hiện hữu trong thị trường người lao động, trong đó, nhân viên thời đại mới là những nhà tiêu dùng thông thái, và doanh nghiệp cần phải làm “hài lòng” những thượng đế khó chiều này nếu muốn sở hữu sự phục vụ của họ.

Thêm vào đó, xu hướng làm việc của những nhân viên trẻ thường không muốn gắn bó lâu dài và trung thành với một nhà tuyển dụng nào cả, mà họ thích thay đổi để được thử những trải nghiệm công việc mới.

Các chiến lược cải thiện trải nghiệm nhân viên sẽ giúp doanh nghiệp giữ chân được các nhân sự thuộc thế hệ Y

Nghiên cứu năm 2018 mang tên “Khảo sát thế hệ đương đại” (Millennial Survey) do Deloitte thực hiện trên 10.455 người thuộc thế hệ Y và 1.844 người thuộc thế hệ Z cho thấy tỷ lệ cam kết với doanh nghiệp trên 5 năm ở mức thấp (12-28%), trong khi tỷ lệ nhân viên trẻ xác định chỉ gắn bó với nhà tuyển dụng trong vòng 2 năm ở mức cao (43-61%).

Với tỷ lệ nghỉ việc cao như vậy, doanh nghiệp cần có những giải pháp để thúc đẩy trải nghiệm nhân viên, nhằm tối ưu hóa những đóng góp của họ ngay từ những ngày đầu làm việc.

Henry G. Jackson, Giám đốc điều hành và Chủ tịch Hiệp hội Quản lý nguồn nhân lực cho biết, “Sự thiếu hụt nhân lực cũng là một lý do khiến EX lên ngôi trong thời đại hiện nay. Đặc biệt đối với các ngành nghề đầy cạnh tranh như bán lẻ hay IT. Chỉ bằng việc cung cấp một trải nghiệm nhân viên vượt trội mới có thể mang lại cho nhà tuyển dụng một lợi thế cạnh tranh trong việc thu hút ứng viên, đồng thời khuyến khích họ ở lại với doanh nghiệp của mình.”

3. Làm việc có chủ đích

Đầu năm 2020, khi Deloitte phỏng vấn gần 10.000 CEO về thước đo quan trọng nhất của thành công, câu trả lời được nhiều người đồng tình nhất (34%) chính là “tác động tới xã hội”, theo sau đó là sự hài lòng của khách hàng (18%) và kết quả tài chính (17%).

Theo khảo sát của PwC, trong khi 79% các lãnh đạo đều tin rằng mục tiêu là trọng tâm để doanh nghiệp thành công, chỉ 34% nhìn nhận đây là yếu tố dẫn dường cho mọi quyết định của họ.

Trong thập niên tiếp theo, các lãnh đạo cần phải đan cài mục tiêu vào mọi mặt của doanh nghiệp, bởi lẽ 87% những người trẻ thuộc thế hệ millennials (thế hệ sinh từ năm 1980 tới 1995) – thế hệ lao động chủ lực hiện tại tin rằng “thành công của công ty không chỉ nên đong đếm bằng lợi nhuận.”

Với lịch sử hình thành và phát triển hơn 150 năm, đươc kiểm định bởi các tổ chức uy tín như Hội đồng kiểm định bậc cao (CHEA) và Bộ Giáo dục Hoa Kỳ (USDE), trường Đại học Andrews ngày càng khẳng định vị thế và được nhiều học viên quốc tế lựa chọn là nơi chắp cánh ước mơ chinh phục tấm bằng MBA (Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh) danh giá.

Chương trình học xây dựng theo chuẩn đào tạo MBA của Hoa Kỳ, học hoàn toàn bằng tiếng Anh cùng sự hướng dẫn, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản trị của các CEO thành công trong nhiều lĩnh vực nên việc lĩnh hội giá trị kiến thức, kinh nghiệm thực tế sẽ giúp học viên hoàn thiện khả năng phát triển công việc, quản trị tổ chức, doanh nghiệp, cập nhật xu hướng quản trị kinh doanh hiện đại trong môi trường hội nhập.

Là học viên của chương trình, anh Dương Minh Hùng, Chủ tịch HĐQT – Tổng Giám đốc Hung Trang Corp chia sẻ: “Tôi tự hào là học viên của MBA Andrews. MBA Andrews đem đến cho tôi tầm nhìn rộng, con mắt thực tế, và bản lĩnh trước bất kỳ sự thay đổi, giông bão nào của công việc. Cám ơn MBA Andrews”.

Đáng chú ý, trong và sau khi tham gia khóa học, học viên có thể đăng ký tham gia các buổi seminar, cafetalk cùng các Giáo sư, các chuyên gia giàu chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn. Đây hứa hẹn là nơi giao lưu, trao đổi và tư vấn giúp các doanh nghiệp phát triển bền vững trong thời kỳ hội nhập kinh tế.

MBA Andrews – luôn đồng hành cùng các nhà quản lý tương lai trên con đường chinh phục thành công!

CƠ HỘI HỌC BỔNG HẤP DẪN TRONG KỲ TUYỂN SINH MỚI

HÃY NHANH HƠN khi thế giới đang CHẬM LẠI. Đừng bỏ lỡ cơ hội nhận suất học bổng toàn phần 2020 và các suất học bổng khác của MBA Andrews. Thời hạn nộp hồ sơ xét tuyển đợt 1 là trước 30/06/2020. Đăng ký ngay hôm nay để có sự CHUẨN BỊ TỐT NHẤT cho sự nghiệp THĂNG TIẾN sau đại dịch COVID-19!

Đăng ký nhận tư vấn chương trình MBA Andrews TẠI ĐÂY.