Chúng ta đang chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của hình thức mua sắm trực tuyến, điều đó dẫn đến ngành bán lẻ ngày càng trở nên số hoá và phát triển mạnh mẽ dựa trên nền tảng Internet. Các cửa hàng thực phẩm đã áp dụng các yếu tố của trải nghiệm trực tuyến để khuyến khích người tiêu dùng tiếp tục ghé thăm họ và cũng phát huy những điểm mạnh mà trải nghiệm trực tiếp có thể mang lại, chẳng hạn như các dịch vụ mang tính cá nhân hoá. Cùng MBA Andrews dự đoán 5 xu hướng bản lẻ tăng trưởng mạnh mẽ năm 2021 nhé!

1. Bán hàng đa kênh

Bán hàng đa kênh là một xu hướng lớn, kết hợp của hàng loạt xu hướng phổ biến hiện nay, bao gồm AI, robot, IoT và thực tế mở rộng (XR) – bao gồm thực tế ảo và thực tế tăng cường (VR / AR).

Việc kết nối các công nghệ này cho phép các nhà bán lẻ mang lại sự tiện lợi của việc mua sắm trực tuyến đến các cửa hàng offline cũng như tạo nên những trải nghiệm trong mua sắm truyền thống với thế giới thương mại điện tử.

Mô hình này được dùng trong tiếp thị, bán hàng, phục vụ khách hàng theo cách tạo ra những trải nghiệm tích hợp, nhất quán, bất kể khách hàng đang ở đâu, đang sử dụng kênh nào trên nền tảng online hay offline. Thay vì hoạt động song song, các kênh được thiết kế tích hợp và phối hợp với nhau sao cho trải nghiệm của khách hàng trên tất cả các kênh sử dụng liền mạch, mang lại hiệu quả cao hơn so với việc sử dụng các kênh đơn lẻ.

Ở mức độ phức tạp nhất, xu hướng này bao gồm các sáng kiến như các cửa hàng không thu ngân nổi tiếng của Amazon mở ở Mỹ, cũng như các thử nghiệm của Walmart trong việc cho phép khách hàng đặt hàng và thanh toán tại cửa hàng và được giao hàng đến tận nhà.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng đang thấy xu hướng các công ty mới thành lập và doanh nghiệp nhỏ nhượng quyền và hợp tác với các thương hiệu lớn hơn.

Môi trường thực tế ảo sẽ ngày càng được các nhà bán lẻ trực tuyến sử dụng để cung cấp trải nghiệm mua sắm phong phú, đa dạng về tính năng. Đồng thời, công nghệ AR sẽ được triển khai bởi các nhà bán lẻ ngoại tuyến để cho phép khách hàng truy cập thông tin về sản phẩm mà họ muốn.

Trong khi đại dịch này vẫn tiếp diễn, các nhà bán lẻ đang sử dụng các giải pháp dựa trên công nghệ để cho phép khách hàng thử hầu như quần áo và đồ trang điểm, giảm tiếp xúc giữa người mua sắm và các mặt hàng trong cửa hàng.

Sự hội tụ này có nghĩa là bán lẻ ngoại tuyến và trực tuyến đều được hưởng lợi từ những tiến bộ trong công nghệ và thay đổi mô hình hành vi.

2. Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ giúp các cửa hàng nâng cao trải nghiệm người dùng

Việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong bán lẻ đã được phát triển trong vài năm vừa qua, đối với các nhà bán lẻ lớn thì các dữ liệu được phân tích bởi AI sẽ giúp họ biết được những hành vi mua sắm của khách hàng qua đó có những sự bố trí sản phẩm bên trong cửa hàng hợp lý nhất.

Bên cạnh đó, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, trí tuệ nhân tạo đang tham gia trực tiếp đến quá trình mua sắm và tư vấn cho khách hàng như chatbot và trợ lý ảo.

Tương tự như vậy, mặc dù robot đã hoạt động trong các nhà kho và phòng chứa hàng trong một thời gian để hỗ trợ quản lý hàng tồn kho, vào năm 2021, chúng ta có thể mong đợi thấy chúng đóng vai trò như một nhân viên tại cửa hàng.

Vì COVID-19 mà khách hàng không thể ra ngoài mùa sắm và các nhà bán lẻ không thể tìm được khách hàng mới bằng cách lôi kéo họ đến cửa hàng. Chính vì thế, các nhà bán lẻ sẽ tập trung nguồn lực của mình để phát triển các hình thức marketing nhờ sự phân tích của trí tuệ nhân tạo.

AI sẽ giúp các cửa hàng bán lẻ phân tích được khách hàng tiềm năng của họ giành bao nhiêu thời gian cho các ứng dụng công nghệ số như Facebook, Netflix,…qua đó đưa ra những chiến dịch và chỉ định ngân sách quảng cáo cho phù hợp.

Công nghệ nhận dạng giọng nói do AI hỗ trợ đã cải tiến đến mức có thể thực sự được sử dụng để tăng doanh thu tại cửa hàng và thông qua các ứng dụng thương mại điện tử.

Cũng giống như việc sử dụng giọng nói để điều khiển thiết bị hoặc tìm kiếm trên internet ngày càng trở nên phổ biến, chúng ta sẽ ngày càng sử dụng chúng để lấy thông tin trong quá trình mua sắm của người dùng.

Các nhà bán lẻ sẽ điều chỉnh cơ sở hạ tầng của họ để phù hợp với những thói quen đang thay đổi này.

3. Phát triển công nghệ giao nhận hàng tự động

Với những thay đổi do đại dịch gây ra, các nhà bán lẻ sẽ có những thay đổi mạnh mẽ trong hệ thống giao nhận hàng. Chúng ta có thể sẽ thấy những ý tưởng như phương tiện giao hàng tự lái và giao hàng bằng máy bay không người lái thực sự trở thành hiện thực.

Sự phát triển này sẽ giúp giảm thiểu tối đa sự tiếp xúc giữa người và người, đây là điều mà khách hàng lo ngại nhất khi nhận hàng trong mùa dịch COVID-19.

4. Ảnh hưởng của KOLs trong quá trình mua sắm của người tiêu dùng

Một xu hướng mua sắm sẽ rất thịnh hành vào năm 2021 đó là thông qua các KOLs, các blogger hay influencer. Bên cạnh đó, hành vi mua sắm này còn bị ảnh hưởng bởi các quảng cáo trên những chương trình truyền hình, các gameshow giải trí.

Các nhà bán lẻ đã bắt đầu sử dụng hình ảnh của blogger, các influencer để quảng cáo các sản phẩm của mình. Các nhà bán lẻ sẽ có thể bán được hàng của mình thông qua những người có sức ảnh hưởng nhất định đến một bộ phận khách hàng.

Những fan hâm mộ, những người yêu thích các blogger, influencer này sẽ có sự tin tưởng rất cao đối với họ. Xu hướng này có thể thực hiện được là nhờ sự đóng góp rất lớn của chuỗi cung ứng theo hướng công nghệ.

Một yếu tố khác có thể tác động đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng đó là các chương trình giải trí trên TV. NBC đã triển khai một ứng dụng giúp người dùng nhận được thông báo khi sản phẩm họ nhìn thấy trên màn hình có sẵn để mua trực tiếp.

Điều này có nghĩa là khách hàng có thể tương tác và mua hàng trực tiếp từ quảng cáo trên TV, nhưng chúng ta cũng có thể mong đợi nó được triển khai thông qua phạm vi phủ sóng thể thao và truyền hình giải trí, khi các thương hiệu tìm kiếm những cách mới để tương tác với khán giả thông qua các công nghệ kỹ thuật số của họ.

5. Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Những người mua sắm sành sỏi thường nhận được sự quan tâm cá nhân khi mua sắm tại các cửa hàng cao cấp và cá nhân hóa các giao dịch mua có giá trị cao của họ như ô tô, quần áo đặt riêng và đồ trang sức. Tuy nhiên, công nghệ hiện đang mở ra một kỷ nguyên cá nhân hóa hàng loạt mới, cho phép điều này được thực hiện trên quy mô lớn trên nhiều loại hàng hóa và dịch vụ ngày càng tăng.

Công cụ đề xuất được sử dụng trong thương mại điện tử để hướng chúng ta đến những sản phẩm mà chúng ta có nhiều khả năng muốn hoặc cần. Với sự phát triển của công nghệ, các nhà bán lẻ có thể thu thập rất nhiều thông tin về sở thích mua sắm của khách hàng khi họ đến trải nghiệm tại cửa hàng. Qua đó, các nhà bán lẻ có thể cung cấp những thông tin hữu dụng này đến cho nhân viên tại cửa hàng, giúp cho quá trình tư vấn bán hàng của họ thành công hơn.

🎁Ưu đãi đặc biệt của kỳ tuyển sinh xuân 2021: HỌC MBA NHẬN 2 LẦN LÌ XÌ SIÊU CHẤT

+ Lần 1 – Nộp hồ sơ dự tuyển hợp lệ – nhận ngay một trong ba lì xì chuột siêu êm Logitech, USB siêu tốc Sandisk 32G, Cốc giữ nhiệt đẳng cấp cho văn phòng Lock&Lock 500ml.
+ Lần 2- Hoàn thành nhập học: Tự chọn 1 trong 2 phần quà là Macbook Air M1 256Gb hoặc Microsoft Surface Pro 7 i5 256Gb.

*Chi tiết xem TẠI ĐÂY.