Ngành bán lẻ hiện trở thành một trong những thị trường sôi động nhất trong nửa đầu năm 2020. Cùng MBA Andrews tìm hiểu 4 xu hướng mua sắm trực tuyến phổ biến trong 4 tháng đầu năm 2020 nhé!

Thị trường bán lẻ tại Việt Nam đã có nhiều chuyển biến tích cực ảnh hưởng trực tiếp từ việc thực hiện giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn sự bùng phát của đại dịch COVID-19. Từ đó, các Thương hiệu và Nhà bán hàng chủ động tham gia các kênh bán hàng trực tuyến nhằm tìm kiếm mức tăng trưởng, trong khi đó, người tiêu dùng có xu hướng tìm đến các trang Thương mại điện tử để đáp ứng nhu cầu mua sắm tiêu dùng hàng ngày.

Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Điều hành Shopee Việt Nam cho biết: “Năm 2020 đã thay đổi cách sống, cách chúng ta làm việc và mua sắm trực tuyến. Các Thương hiệu và Nhà bán hàng trong khu vực hiện đẩy mạnh việc ứng dụng số hóa trong mọi hoạt động, và TMĐT trở thành kênh bán hàng quan trọng giúp họ duy trì việc vận hành và phát triển hoạt động kinh doanh. Cũng trong thời điểm này, càng có nhiều người tiêu dùng tham gia mua sắm trực tuyến các mặt hàng từ nhu yếu phẩm cho đến đồ dùng trong gia đình. Trong bối cảnh TMĐT ngày càng đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của người tiêu dùng, Shopee sẽ tiếp tục mang đến cho người dùng trải nghiệm mua sắm trực tuyến thuận tiện, mang tính xã hội và tương tác cao.

Tại thị trường Việt Nam, hiện có 4 xu hướng mua sắm trực tuyến phổ biến trong thời gian vừa qua.

1. Các thương hiệu và Nhà bán hàng gia tăng mức độ nhận diện trực tuyến

Các Thương hiệu và Nhà bán hàng chủ động tham gia kênh bán hàng trực tuyến nhằm gia tăng mức độ nhận diện, đồng thời khai thác chiến lược kinh doanh mới để tiếp cận và tương tác với nhiều người dùng hơn

Thương hiệu và Nhà bán hàng trong ngành hàng Bách hóa Online, Thiết bị Điện gia dụng và Nhà cửa & Đời sống đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ khi người dùng gia tăng mua sắm trực tuyến các sản phẩm thiết yếu, chăm sóc nhà cửa. Nổi bật, tổng lượng đơn hàng mua sắm các sản phẩm Tai nghe & Phụ kiện và Vệ sinh nhà cửa cũng lần lượt tăng trưởng gấp 9 lần và 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

– Tiếp cận người dùng thông qua livestream – phát trực tiếp: Các thương hiệu và nhà bán hàng tích cực mở rộng phương thức mới nhằm tiếp cận nhiều người dùng hơn. Shopee ghi nhận số lượt phát trực tiếp trên Shopee Live của các thương hiệu và nhà bán hàng vừa và nhỏ đã tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, điều này cho thấy người tiêu dùng ngày càng có xu hướng được chứng kiến tận mắt sản phẩm thông qua hình thức livestream trước khi đưa ra quyết định mua sắm.

2. Người dùng chuyển sang mua sắm trực tuyến cho mọi nhu cầu hàng ngày

Trong 4 tháng đầu năm 2020, người dùng Việt Nam đã tin chọn mua sắm trực tuyến để đáp ứng mọi nhu cầu hàng ngày từ sinh hoạt, làm việc đến giải trí tại nhà.

Trung bình, tổng thời gian mua sắm trên Shopee trong 1 tuần của người dùng Việt tăng hơn 25%. Điều này cho thấy TMĐT ngày càng chiếm vai trò quan trọng trong đời sống hàng ngày, giúp người dùng dễ dàng tiếp cận với các nhu yếu phẩm, sản phẩm chăm sóc sức khỏe và nhiều hơn thế nữa. Nhóm sản phẩm được ưa chuộng phải kể đến như nước tẩy trang, điện thoại thông minh, sữa, tã giấy, nồi và chảo – những mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày.

3. Người dùng gia tăng mua sắm trực tuyến khi nhận thấy sự thuận tiện của TMĐT

Trong vài tháng gần đây, hoạt động mua sắm trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử diễn ra sôi nổi. Theo số liệu thống kê từ Shopee, vào thứ 4 và thứ 6, người tiêu dùng Việt đã mạnh tay mua sắm hơn các ngày còn lại trong tuần, điều này cho thấy họ có thói quen hoàn thành việc mua sắm trước các ngày cuối tuần. Thói quen mua sắm online của phần lớn người dùng Việt ra vào lúc 12:00 trưa và 9:00 tối, phản ánh được thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt là vào giờ trưa hoặc trước khi ngủ.

Việc áp dụng phương thức thanh toán không tiền mặt đang dần phổ biến hơn vì người dùng ưu tiên cho sự nhanh chóng và thuận tiện khi các sàn thương mại điện tử đưa ra các mức chiết khấu hậu hĩnh đối với các lượt mua thanh toán trực tuyến. Shopee nhận thấy người dùng đang ngày càng sử dụng phương thức thanh toán không tiền mặt nhiều hơn, điển hình như sử dụng Ví AirPay để chi trả cho các hoạt động mua hàng trên Shopee trong những tháng gần đây.

4. Tăng cường tương tác giữa Nhà bán hàng và người tiêu dùng; tương tác trong cộng đồng mua sắm trực tuyến

Điều ưu tiên hàng đầu của các sàn TMĐT trong thời điểm này là kết nối người dùng đến gần nhau hơn. Trong ba tháng vừa qua, Shopee nhận thấy người tiêu dùng Việt sử dụng nhiều hơn các tính năng tương tác trong ứng dụng Shopee. Trung bình có đến 2,5 triệu tin nhắn được gửi đi mỗi ngày khi các Thương hiệu, Nhà bán hàng và người tiêu dùng tương tác với nhau trong suốt quá trình mua sắm trên ứng dụng Shopee.

Shopee ghi nhận hơn 500 triệu lượt chơi các trò chơi trên ứng dụng Shopee trong ba tháng qua. Kết quả này được ghi nhận từ việc người dùng đăng nhập ứng dụng Shopee hàng ngày nhằm trải nghiệm và tìm kiếm các phần thưởng giá trị từ các trò chơi mới như: Nông trại Shopee, Máy gắp thú Shopee, Bay cùng Shopee. Qua đó, có thể quy đổi thành các voucher mua sắm giúp người dùng tiết kiệm được đáng kể chi phí mua sắm cho mỗi đơn hàng.

Ông Trần Tuấn Anh cho biết thêm, “Chúng tôi mong muốn mang đến trải nghiệm mua sắm trực tuyến an toàn, tiện lợi và tiếp tục theo đuổi tầm nhìn của Shopee là mang đến nhiều trải nghiệm mang tính tương tác và xã hội cao. Đồng thời, Shopee cam kết cùng các Nhà bán hàng và Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam vượt qua những thử thách hiện tại. Chúng tôi mong muốn cùng tất cả doanh nghiệp tiếp tục phát triển trong những năm tới.”

(Nguồn: Tổng hợp từ Cafebiz)

CƠ HỘI HỌC BỔNG HẤP DẪN TRONG KỲ TUYỂN SINH MỚI

HÃY NHANH HƠN khi thế giới đang CHẬM LẠI. Đừng bỏ lỡ cơ hội nhận suất học bổng toàn phần 2020 và các suất học bổng khác của MBA Andrews. Thời hạn nộp hồ sơ xét tuyển đợt 1 là trước 30/06/2020. Đăng ký ngay hôm nay để có sự CHUẨN BỊ TỐT NHẤT cho sự nghiệp THĂNG TIẾN sau đại dịch COVID-19!

Đăng ký nhận tư vấn chương trình MBA Andrews TẠI ĐÂY.