“Em định kinh doanh online!” câu nói đã khá quen thuộc với chúng ta hiện nay. Nhưng kinh doanh thời đại 4.0 là gì và ưu điểm của kinh doanh online là gì? Hãy cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây.
1. Kinh doanh online 4.0 là gì?
Để hiểu đúng kinh doanh online 4.0 là gì? Ta cần hiểu rõ khái niệm Kinh doanh online và Cách mạng công nghiệp 4.0.
Kinh doanh online là các hoạt động kinh doanh bán hàng diễn ra trên môi trường Internet. Thông qua các Website bán hàng, Website cá nhân (mạng xã hội), các kênh thương mại điện tử, sàn giao dịch điện tử…
Theo Wikipedia định nghĩa: Công nghiệp 4.0 là xu hướng hiện thời trong việc tự động hóa và trao đổi dữ liệu trong công nghệ sản xuất. Nó bao gồm các hệ thống không gian mạng thực-ảo (cyber-physical system); Internet vạn vật, điện toán đám mây và điện toán nhận thức (cognitive computing).
Kinh doanh online thời 4.0 là sự kết hợp giữa hình thức kinh doanh online và công nghiệp 4.0. Nhằm giảm thiểu chi phí vận hành và quản lý, gia tăng hiệu quả bán hàng, gia tăng lợi nhuận.
2. Ưu điểm của kinh doanh online 4.0
Định nghĩa không gian và thời gian không tồn tại
Nếu kinh doanh truyền thống, bạn phải bỏ ra rất nhiều thời gian; công sức và tiền bạc để tìm được một vị trí đắc địa. Bạn phải kinh doanh trong một khung giờ cố định, nếu muốn mở cửa lâu hơn. Bạn phải trả nhiều tiền hơn cho nhân viên. Nhưng chưa chắc đem lại cho bạn lợi nhuận nhiều hơn.
Với kinh doanh online 4.0, hệ thống kinh doanh của bạn sẽ vận hành 24 giờ một ngày; 7 ngày 1 tuần, 365 ngày 1 năm. Phạm vi hoạt động kinh doanh của bạn sẽ mở rộng lên rất nhiều lần. Nó không còn là một khu vực nhỏ, một con đường, một quận, một huyện, một tỉnh, hay một nước mà nó là toàn thế giới.
Tiết kiệm tiền bạc, thời gian, công sức của người bán và người mua
Bạn có thể ngồi tại nhà mua bất cứ sản phẩm nào nếu muốn ở Việt Nam và thế giới. Nên thời gian và chi phí di chuyển đến cừa hàng là con số 0. Bạn không cần phải mất thời gian và công sức lục lọi để tìm món hàng bạn cần; hay nhờ nhân viên bán hàng tìm kiếm sản phẩm nào đó. Vì các sản phẩm online được sắp xếp khoa học chỉ cần tìm là thấy.
Thông tin và giá cả sản phẩm được nêm yết công khai, minh bạch; giúp bạn dễ dàng so sánh giá cả ở các gian hàng khác nhau. Nên vấn đề mua hớ được giảm thiểu đến mức tối đa.
Nếu có vấn đề thắc mắc hệ thống trả lời tự động sẽ hỗ trợ bạn ngay lập tức; hệ thống ngày càng thông minh hơn do sử dụng trí tuệ nhân tạo. Hoặc nhân viên online sẽ nhanh chóng hỗ trợ bạn trong những vấn đề khó hơn.
Giá thành hạ chất lượng tăng
Chi phí lớn nhất là tiền mặt bằng và tiền nhân viên đã được giảm đến mức tối thiểu. Nên cùng một sản phẩm với cùng 1 nhãn hiệu. Giá cả sẽ chênh lệch khá nhiều giữa bán online và bán truyền thống. Cùng một model, cùng một nhãn hiệu, cùng một nơi bán. Nhưng giá bán online sẽ rẻ hơn giá tại của hàng từ vài trăm đến vài triệu đồng.
Nếu không tin bạn có thể đến bất cứ một đơn vị kinh doanh truyền thống để xem giá 1 sản phẩm nào đó. Sau đó về nhà bạn gõ tên sản phẩm mình vừa xem và điện thoại đặt hàng online. Chắc chắn giá mua online sẽ rẻ hơn giá bán tại cửa hàng; dĩ nhiên tất cả những chính sách hậu mãi vẫn sẽ giống nhau.
Giá mua online rẻ hơn vì cắt giảm nhiều chi phí. Những chi phí liên quan đến quản lý và vận hành đều được giảm đến mức tối đa. Nên doanh nghiệp có nhiều thời gian chăm sóc khác hàng. Tung ra nhiều chính sách khuyến mãi, hậu mãi, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ.
3. Những lưu ý khi kinh doanh online trong thời đại 4.0
Từ thực tế có thể thấy, xuất phát từ tâm lý chung của người mua hàng và hệ thống tín dụng cá nhân chưa hoàn thiện tại Việt Nam hiện nay, người tiêu dùng có nhu cầu rất lớn với thị trường này. Và tất nhiên, các dịch vụ hậu đãi chưa thực sự tốt, không dễ kiểm soát, không được thử dùng, thử mặc, chất lượng khó kiểm định. Ví dụ: như mỹ phẩm, trà giảm cân, sách báo, sản phẩm công nghệ…, khách hàng chỉ có thể thông qua các hình ảnh và mô tả sản phẩm đề định hình.
Chú ý đến chất lượng, giá thành sản phẩm
Nếu muốn tạo sự khác biệt, cần phải tạo được thương hiệu cho sản phẩm, điều này rất có sức thu hút đến khách hàng, các sẩn phẩm trôi nổi không có thương hiệu thường sẽ khó tiếp cận đến khách hàng.
Đừng để việc kinh doanh gặp phải bất kì vấn đề nào về chất lượng sản phẩm. Khi quyết định kinh doanh mặt hàng A, cần tìm một nguồn hàng thực sự chất lượng, điều này sẽ tạo được sự khác biệt với các đơn vị cạnh tranh khác. Khi tìm được một nguồn hàng phù hợp, thì coi như đã thành công được bước đầu tiên.
Một ví dụ cụ thể như sau: Người bạn của tôi sau khi tốt nghiệp đại học cũng đã thử sức với bán hàng online. Sau một thời gian, cô ấy tâm sự với tôi rằng tất cả những mặt hàng mà cô ta đang đăng bán đều không thể thu hút được khách hàng. Nguyên nhân là nguồn hàng mà cô ấy đang nhập có giá quá cao, tính thêm lợi nhuận vào thì thực sự là giá chênh với chất lượng quá nhiều, không thu hút được khách hàng. Chưa kể đến, các nguồn hàng không thực sự dồi dào, khi khách hàng cần thì lại không có được ngay. Thứ ba, cô ấy nhập hàng theo sở thích của mình, mà không hề phù hợp với sở thích khách hàng, dẫn đến lượng hàng tồn kho ngày một nhiều. Thứ tư là các sản phẩm size số không đủ, loại khách thích thì lại hết size, ảnh hưởng rất nhiều đến việc buôn bán. Tất nhiên khách hàng sẽ lựa chọn những nguồn hàng phong phú với mức giá tốt hơn chứ? Chính vì thế mà cô bạn đó của tôi chỉ có thể dừng lại ở mức buôn bán “chơi chơi”, chứ chưa thể kiếm lời được từ việc kinh doanh.
Nên nhớ rằng nguồn hàng sẽ quyết định đến 50% khả năng cạnh tranh, nếu muốn kiếm tiền được từ kinh doanh online hãy tìm cho mình một nguồn hàng ổn định và có sức hấp dẫn lớn.
Chú ý đến khả năng tài chính của bạn
Nếu như bạn có khả năng nhập hàng số lượng lớn, kho hàng tại nhà, bạn sẽ tích trữ hàng để chờ từng người khách đến mua? Đó không phải là một sự lựa chọn thông minh, để thỏa mãn yếu tố mẫu mã đủ nhiều để thu hút người mua, có đủ size số cho tất cả khách hàng, bạn phải bỏ ra một số vốn cực kì lớn, điều này là rất khó đối với các shop bán hàng nhỏ lẻ trên mạng.
Thứ hai, bạn chưa thể biết được khách hàng sẽ chọn mẫu nào nhiều hơn, nếu các mẫu mã đều nhập cùng số lượng, khách hàng thích mẫu A nhiều hơn. Vậy là khi bạn bán hết mẫu A, thì mẫu B vẫn còn quá nhiều, mẫu nhiều không có người mua, mẫu đã hết thì khách hàng liên tục hỏi. Vậy thì, giải pháp tốt hơn hết đối với các shop có nguồn vốn hạn chế, vẫn là hãy chờ khách hàng đặt mua, sau đó nhập và giao cho khách.
Chú ý đến hình ảnh gian hàng của bạn
Việc kinh doanh online giờ đây không còn giống như những năm trước nữa, bạn không còn phải gặp quá nhiều rắc rối về công nghệ để thành lập một website hay một fanpage bán hàng cho riêng mình. Hiện nay có rất nhiều dịch vụ xây dựng fanpage và thiết kế website quản lý bán hàng cực kì tiện lợi, với chi phí chỉ bằng một phần nhỏ đối với việc mở cửa hàng. Tất nhiên, hãy chú ý đến việc xây dựng những hình ảnh, nó sẽ giúp thu hút khách hàng nhiều hơn, cho dù mức giá có đắt hơn một chút.
Khởi đầu của việc bán hàng online, không thể tránh khỏi được sự nghi ngờ của khách hàng, ai ai cũng sợ bị lừa đảo, điều này cũng là tâm lý rất đương nhiên trong thời đại mà có quá nhiều những người lợi dụng việc mua bán qua bàn phím để lừa lọc người mua. Vì vậy, việc gây dựng được sự tin tưởng từ khách hàng là vô cùng quan trọng, hãy cho khách hàng có một sự tin tưởng tuyệt đối với gian hàng của bạn. Hãy luôn nhớ rằng “Bán hàng cho nhiều người, không bằng bán cho một khách hàng nhiều lần”.
Rất nhiều gian hàng quần áo gặp phải vấn đề về tiền vốn trong thời gian đầu tiên. Vì thế, thật khó để có thể bỏ ra một số tiền lớn cho các dịch vụ quảng cáo, chưa kể đến nó có hiệu quả hay không. Cho nên, để tiết kiệm chi phí cho mình, tốt nhất nên có các cách quảng cáo tự nhiên, gây được sự chú ý từ khách hàng.
Một trong những cách khá phổ biến đó là thu thập email của khách hàng từ mạng xã hội, quảng bá sản phẩm qua hòm thư điện tử, điều này cũng là một cách kích cầu khá tốt. Nhưng một điều bạn cần phải lưu ý, đó là từ ngữ tiếp thị phải đánh được vào thị hiếu và gây được sự chú ý với khách hàng, đó mới là chìa khóa để tiếp thị qua emai.
Hãy giao hàng ngay sau khi nhận được đơn hàng. Đóng gói sản phẩm bắt mắt cũng là một cách tốt để gây ấn tượng với khách hàng. Nếu có thêm một vài vật trang trí bên trong nữa thì càng tốt. Đóng gói thật kĩ càng, tránh việc để hàng hóa lộn xộn hoặc hư hỏng trong quá trình vận chuyển. Nếu như bạn có thể chuyển hàng từ nơi nhập đến thẳng địa điểm của khách hàng sẽ đỡ tốn thời gian và chí phí vận chuyển rất nhiều.
Việc bán được hàng là nhờ vào các chiến thuật quảng cáo và chốt đơn của bạn, nhưng việc làm tốt dịch vụ hậu đãi sẽ quyết định rằng khách hàng có quay trở lại mua hàng của bạn nữa hay không. Nhiều khách hàng còn chú ý đến các dịch vụ hậu đãi để quyết định có mua mặt hàng đó hay không. Hãy thường xuyên quan tâm và đưa ra các ưu đãi cho những khách hàng cũ. Đó là lý do tại sao những tập đoàn kinh doanh lớn luôn đưa ra những chế độ hậu mãi hấp dẫn, những chính sách ưu đãi cho những khách hàng cũ của họ.
Hy vọng sau bài viết này, các bạn có thêm những hiểu biết về việc kinh doanh online trong thời đại số hóa hiện nay. Để có thêm những thông tin bổ ích mời bạn truy cập trang web https://andrews.edu.vn/ và tham gia khóa học Thạc sĩ quản trị Kinh doanh của Đại học Andrews tại Việt Nam ở địa chỉ https://andrews.edu.vn/tuyen-sinh/ . Chúc các bạn thành công!
HỌC MBA ANDREWS DANH GIÁ – BỨT PHÁ TƯƠNG LAI
Nhận ngay HỌC BỔNG 100% khóa học “Global Leadership” tại khuôn viên Đại học Andrews, Hoa Kỳ khi đăng ký tuyển sinh và nhập học từ 08/11/22 đến 31/12/2022.
*Đăng ký nhận tư vấnTẠI ĐÂY.