Những nhân viên không còn hạnh phúc khi làm việc và yêu quý, trung thành với doanh nghiệp không chỉ có năng suất làm việc kém hơn rõ rệt mà còn gây tác động tiêu cực đến hiệu suất làm việc chung.

Và rồi sau một thời gian, họ sẽ rời bỏ công ty (luôn vào lúc không đúng thời điểm) hoặc tiếp tục ở lại làm việc chỉ với một nửa năng suất tối đa và tiếp tục đóng vai trò như một tác nhân gây ảnh hưởng xấu đến bộ máy của doanh nghiệp.

Mặc dù sự đến và đi của nhân sự là một điều hết sức bình thường, nhưng trong hầu hết các trường hợp, việc giữ chân và thu hút những nhân sự tài giỏi luôn là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của các nhà quản lý, đặc biệt là trong thời kỳ khó khăn như hiện nay.

Và tuy có những khác biệt rõ ràng, mối quan hệ giữa nhân viên và doanh nghiệp vẫn có những điểm chung với mối quan hệ tình cảm lãng mạn. Ví dụ như cả hai đều đòi hỏi sự trung thành và cam kết. Hay cả hai đều liên quan đến con người. Và tất cả mọi người đều có chung những mong muốn và nhu cầu mà nếu không được đáp ứng, họ sẽ rời bỏ mối quan hệ.

Dưới đây là bốn ý tưởng để gia tăng lòng trung thành và sự gắn kết của đội nhóm và nhân viên với doanh nghiệp, dựa trên sự tương quan với mối quan hệ lãng mạn.

1. Xây dựng và nói về sự tin tưởng cùng cam kết.

Mọi người không bỏ công việc mà họ rời bỏ người quản lý. Tất cả nhân viên đều muốn một người lãnh đạo mà họ có thể tin tưởng và đứng về phía họ. Giống như trong mối quan hệ tình cảm, họ không tìm kiếm người yêu mà là người có thể sẽ phản bội họ trong tương lai. Sự phản bội trong công việc trên thực tế là một điều quá bình thường mà quá nhiều người đã từng trải qua hoặc xem như không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, nhà quản lý nên trở thành một sự khác biệt và là người mà cấp dưới có thể tin tưởng.

Để duy trì và tăng sự cam kết và lòng trung thành của đội ngũ cấp dưới, các chuyên gia khuyên nhà quản lý hãy nói chuyện với nhóm của mình về cách mà họ và nhà quản lý có thể cùng nhau cam kết và xây dựng lòng tin. Cuộc nói chuyện nên diễn ra trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn và không qua loa.

2. Thừa nhận những sự khác biệt.

Ở một mối quan hệ lãng mạn, ai trong chúng ta cũng có những sự khác biệt khó có thể thay đổi hoặc không nhất thiết phải thay đổi. Trong mối quan hệ về công việc cũng có những khác biệt như vậy.

Khi xây dựng lòng tin và sự cam kết, nhà quản lý và đội ngũ có thể thảo luận và chia sẻ sự khác biệt của mình. Điều này có thể chỉ đơn giản là xem xét, đánh giá tính cách và thảo luận về các điểm mạnh và điểm yếu khác nhau mỗi người. Ở mức độ sâu sắc hơn, nó cũng có thể bao gồm việc chia sẻ một hoặc hai khoảnh khắc cảm thấy bị tổn thương trong mối quan hệ công việc.

Để giữ cho đội nhóm  gắn kết và làm việc cùng nhau lâu dài, nhà quản lý cần tổ chức những buổi trò chuyện trung thực về sự khác biệt và điểm yếu của mỗi người để cùng phát triển sự hiểu biết, bao dung và lòng trắc ẩn.

3. Khiến cho môi trường làm việc trở nên vui vẻ, phiêu lưu hơn.

Theo nghiên cứu của Howard Markman, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Hôn nhân và Gia đình của Đại học Denver’s, những cặp vợ chồng có thể vui vẻ bên nhau sẽ hạnh phúc hơn. Thiếu niềm vui và sự phiêu lưu trong mối quan hệ yêu đương làm một trong những nguyên nhân quan trọng làm tan vỡ gia đình. Tương tự, hãy tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu nhân viên không bao giờ có được niềm vui trong công việc tại công ty?

Việc tổ chức tiệc sinh nhật cho nhân viên hay tạo ra những sự kiện vui chơi có thưởng bất ngờ, lên kế hoạch đi chơi… sẽ làm tăng mức độ hạnh phúc và sự gắn kết của nhân viên với doanh nghiệp. Tất nhiên, nhà quản lý không cần phải tiêu tốn quá nhiều chi phí cho những sự kiện này. Chỉ là, thỉnh thoảng hãy làm điều gì đó ưu tiên niềm vui của đội ngũ cấp dưới hơn lợi nhuận của công ty.  Nếu có thể, hãy biến công ty trở thành ngôi nhà thứ hai của tất cả mọi người.

4. Giúp nhân viên phát triển.

Một phần của một mối quan hệ yêu thương lâu dài chính là sự phát triển. Cho dù đó là “Bạn hoàn thiện tôi” hay “Bạn khiến tôi trở thành một người tốt hơn”, mọi người đều trải qua sự trưởng thành và biến đổi trong các mối quan hệ sâu sắc của họ. Vậy nên, các công ty nên tìm cách giúp đỡ và cho phép nhân viên của mình cảm thấy được hoàn thiện và trở nên tốt hơn.

Nếu có nhân viên nào đó đam mê những gì họ làm, hãy tạo cơ hội cho họ phát triển – hoặc mạo hiểm để họ rời đi để tìm những cơ hội này ở nơi khác. Trong Drive, Daniel Pink gợi ý rằng con người chủ yếu bị thúc đẩy không phải bởi những thứ hữu hình như tiền bạc mà là bởi những thứ vô hình. Một trong những điều vô hình đó chính là mong muốn phát triển trở thành bậc thầy và đạt thành tựu trong lĩnh vực của họ.

Để giữ cho nhân viên gắn kết với công ty, hãy quan tâm tới sự phát triển của họ. Nhà quản lý có thể mở ra những cuộc trò chuyện có chủ đích về  những niềm đam mê và ước mơ của nhân viên và cách mà công ty có thể giúp họ đạt được chúng. Hãy giúp nhân viên trở thành bậc thầy trong lĩnh vực chuyên môn họ theo đuổi và gặt hái những lợi ích từ chuyên môn xuất sắc.

Một quan hệ đối tác cam kết và chân thành

Thật không may, trong thời đại của thế giới chúng ta, các mối quan hệ lãng mạn đang ngày càng trở nên ngắn hơn. Sự cam kết và lòng tin đang trở thành hàng hóa quý hiếm.

Vậy nên, để tồn tại và phát triển, các công ty sẽ cần phải bắt đầu coi việc xây dựng lòng tin và cam kết với đội ngũ nhân viên ưu tú của mình là một trong những ưu tiên hàng đầu. Nếu thực hiện thành công, công ty sẽ có một lực lượng lao động mạnh mẽ, gắn kết và sẵn sàng đồng hành cùng công ty trên con đường phát triển mạnh mẽ, lâu dài và bền vững.

TUYỂN SINH K-14 (TP.HCM) và K-07 (Hà Nội)

Chương trình đào tạo thạc sĩ Quản trị kinh doanh của Đại học Andrews (MBA ANDREWS) tuyển sinh cho Khóa 14 (TP.HCM) và Khóa 07 (Hà Nội) với phần quà nhập học là một chiếc Macbook Air M1 mới nhất và cơ hội Học bổng lên tới 50% học phí dành cho 20 ứng viên đầu tiên nộp hồ sơ và hoàn thành thủ tục nhập học trước ngày 30.06.2021.

* Không áp dụng kèm các ưu đãi khác.

*Chi tiết xem TẠI ĐÂY.