Product Line hay Dòng sản phẩm là nhóm các sản phẩm có mối liên hệ mật thiết với nhau trên một hoặc nhiều khía cạnh như thỏa mãn cùng bậc nhu cầu được sử dụng cùng nhau, được bán tới cùng nhóm khách, sử dụng cùng loại trung gian, hoặc được bán với cùng nhóm giá nhất định.
Không ít công ty có thể chứng minh rằng bạn có thể tạo ra và duy trì hoạt động kinh doanh thành công chỉ dựa trên một sản phẩm hoặc dịch vụ được định giá phù hợp và thực sự giải quyết được vấn đề cho khách hàng.
Tuy nhiên, để duy trì thành công hoặc mở rộng quy mô tổ chức, phần nhiều công ty lựa chọn mở rộng dòng sản phẩm với nhiều chủng loại nhằm hướng tới nhiều khách hàng hơn và cung cấp cho họ nhiều sự lựa chọn hơn.
Vậy, nếu như bạn đã có sẵn một sản phẩm tốt với mức giá phù hợp, làm cách nào bạn có thể phát triển nó thành một dòng sản phẩm với đa dạng chủng loại sản phẩm để phục vụ nhu cầu của khách hàng?
Đánh giá lại nhu cầu của khách hàng.
Khi thực hiện nghiên cứu thị trường cho một sản phẩm hoặc dịch vụ để thu thập và đánh giá dữ liệu khách hàng, bạn có thể phát hiện ra rằng khách hàng vẫn có những nhu cầu đơn giản khác mà sản phẩm gốc của bạn vẫn chưa thể giải quyết được.
Một ví dụ đơn giản như dòng sản phẩm điện thoại thông minh của Samsung. Thương hiệu này bắt đầu bằng việc phát triển các sản phẩm cao cấp như Edge thì sau này hãng cũng đồng thời phát triển sản phẩm điện thoại thông minh giá bình dân như dòng A để đáp ứng nhu cầu về giá cả của những khách hàng ở phân khúc bình dân (đây là phân khúc có lượng tiêu thụ lớn).
Hãy xem xét bức tranh toàn cảnh về cuộc sống của khách hàng và những trải nghiệm họ, điều này có thể giúp bạn có cái nhìn mới hơn về những gì người mua sẽ chào đón từ doanh nghiệp.
Bắt đầu một cuộc cách mạng.
Các sản phẩm và dịch vụ mang tính cách mạng là những mặt hàng mà khách hàng không thể thực sự cho bạn biết họ có nhu cầu hoặc mong muốn. Bởi vì họ thậm chí còn chưa biết rằng mình cần hoặc chưa cảm thấy muốn nó.
Một ví dụ điển hình có thể kể đến là chiếc điện thoại iPhone của Apple. Trước đây chưa có ai sản xuất bất kỳ thứ gì tương tự như thiết bị này, vì vậy khách hàng không có bất kỳ kinh nghiệm và không thực sự có khái niệm về cách nó có thể thay đổi cuộc sống của họ. Nhưng một khi họ thấy nó hoạt động như thế nào, tất cả mọi người đều muốn có một chiếc.
Các sản phẩm mang tính cách mạng có thể nhận được rất nhiều sự phản đối hoặc chỉ trích ban đầu bởi vì chúng trông có vẻ rất khác so với những gì mọi người đã quen. Nhưng một khi bạn đã thuyết phục mọi người rằng sản phẩm / dịch vụ này thực sự khả thi và cho họ thấy cách nó cải thiện cuộc sống của họ nhiều như thế nào, đó là lúc mọi thứ bùng nổ.
Mở rộng thêm những gì bạn đang có
Đôi khi, cách dễ nhất để tạo dòng sản phẩm là xem xét những gì bạn đã có và sau đó mở rộng thêm các tùy chọn và tính năng. Điều này có thể là thay đổi màu sắc hoặc vật liệu, hoặc bạn có thể tạo ra một chức năng hoàn toàn mới cho sản phẩm của mình. Các chương trình phần mềm được bán ở các cấp độ miễn phí / cơ bản, trung cấp và chuyên nghiệp là những ví dụ điển hình mà ta có thể kể đến ở đây.
Làm cho nó đơn giản hơn
Không phải lúc nào khách hàng cũng muốn có nhiều tính năng, đặc biệt nếu họ đang cố gắng tiết kiệm tiền và những tính năng bổ sung mà họ thấy không cần thiết lại khiến sản phẩm đắt tiền hơn. Vì vậy, một số công ty đã làm tốt bằng cách làm cho những gì họ đã từng làm nó phức tạp hơn, trở nên đơn giản lại. Các ví dụ ở đây có thể bao gồm: Những dao cạo lưỡi thẳng truyền thống so với dao cạo nhiều lưỡi chạy bằng điện, IPod Mini so với iPod classic, máy chơi game phiên bản 3D và phiên bản 2D…
Kết nối các sản phẩm với nhau
Bạn cũng có thể bắt đầu bằng việc tư duy một cách hệ thống. Điều này có nghĩa là bạn sẽ phát triển tất cả các phần liên kết với nhau mà ai đó cần để đạt được mục tiêu cuối cùng của họ. Ví dụ: nếu khách hàng muốn lắp một vòi tắm hoa sen, họ cũng cần có màng chống thấm, ống thoát nước và các sản phẩm khác. Tương tự, nếu muốn sử dụng máy khoan điện thường xuyên, khách hàng có thể cần các vật dụng khác như nguồn điện / pin và các mũi khoan. Bằng cách trở thành một cửa hàng tổng hợp cho khách hàng, bạn có thể tăng giá trị thu được từ khách hàng và làm giảm thiểu các sự cố mà họ có thể gặp phải khi cố gắng ghép lại những bộ phận từ các nhà sản xuất khác nhau.
Thị trường thay đổi cực kỳ nhanh chóng.
Để thích ứng với thị trường thực sự tốt, bạn phải sẵn sàng từ bỏ những gì mình đang có. Đôi khi, điều này có nghĩa là cập nhật và cải thiện những gì có trong sản phẩm. Và cũng đôi khi, nó có nghĩa là loại bỏ hoàn toàn các sản phẩm cũ để nhường chỗ cho những sản phẩm mới.
Ngành công nghệ có chu kỳ sản phẩm nhanh nhất so với bất kỳ lĩnh vực nào, họ phải cập nhật và cải thiện sản phẩm gần như liên tục. Tốc độ làm mới của sản phẩm sẽ phụ thuộc vào những đối tượng khách hàng riêng của doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi đã cập nhật hoặc đổi mới, hãy đảm bảo rằng bạn đang làm tốt trong khâu tiếp thị. Bởi vì, mọi người không thể mua các phiên bản sản phẩm cải tiến mới khi mà họ không biết.
Một chủ đề quan trọng gắn kết tất cả các chiến lược phát triển dòng sản phẩm này với nhau là đặt mình vào vị trí của khách hàng. Việc nghiên cứu thị trường thường xuyên có thể bổ sung dữ liệu cần thiết, và bạn cũng có thể học được nhiều điều từ việc kết nối với các chuyên gia. Tuy nhiên, đừng bỏ lỡ cơ hội tiếp cận trực tiếp với khách hàng.Hãy hỏi về những trải nghiệm của họ. Họ thích gì? Bạn có thể cải thiện điều gì?…
Hãy xem xét những gì khách hàng nói với bạn một cách nghiêm túc và áp dụng nó. Điều này sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho doanh nghiệp bằng việc cho phép bạn tạo ra một dòng sản phẩm thực sự thành công.
HỌC MBA ANDREWS DANH GIÁ – BỨT PHÁ TƯƠNG LAI
Nhận ngay HỌC BỔNG 100% khóa học “Global Leadership” tại khuôn viên Đại học Andrews, Hoa Kỳ khi đăng ký tuyển sinh và nhập học từ 08/11/22 đến 31/12/2022.
*Đăng ký nhận tư vấnTẠI ĐÂY.