Với một công ty, doanh nghiệp thì tài sản quý giá nhất đó chính là thương hiệu, được thể hiện qua bộ nhận diện thương hiệu. Có nhiều yếu tố có thể thay đổi theo thời gian, nhưng tên thương hiệu và màu sắc thương hiệu thường sẽ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp của bạn. Vậy ý nghĩa màu sắc trong thiết kế thương hiệu có những ảnh hưởng như thế nào đến thương hiệu của bạn?
Bên cạnh các yếu tố như logo, kiểu chữ thì màu sắc là một yếu tố quan trọng giúp khách hàng nhận diện về thương hiệu. Màu sắc giúp chuyển tải tức thời thông điệp của thương hiệu, có sức mạnh thuyết phục bằng cách thu hút sự chú ý hay “chọc tức” thị giác để kích thích khách hàng đưa ra hành động. Những kết quả nghiên cứu và phân tích về màu sắc trong tâm lý người tiêu dùng sau đây chắc chắn sẽ là gợi ý cho các doanh nghiệp có thể đưa ra lựa chọn phù hợp, mang lại kết quả tối ưu.
Nhà khoa học Isaac Newton vào năm 1666 đã khám phá một sáng kiến mới mẻ: khi ánh sáng tinh khiết được chiếu rọi qua lăng kính, nó phản chiếu tia sáng thành nhiều màu sắc khác nhau, và các màu sắc khi pha trộn sẽ tạo thành nhiều màu đa dạng: Ví dụ màu đỏ và màu vàng kết hợp thành da cam, vàng và xanh dương tạo thành xanh lá,… Cho đến năm 1671, thí nghiệm tán sắc ánh sáng của Issac Newton đã giải quyết những vấn đề rắc rối trước đó. Chùm ánh sáng trắng khi đi qua lăng kính bị tách thành 7 dài màu: đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm, tím, đồng thời khi những dài màu được pha trộn sẽ tạo ra vô số sắc tố khác.
Sau khám phá về màu sắc, người ta nhận thấy rằng màu sắc tác động tới tâm lý con người bởi hiệu ứng nó tạo ra trong tiềm thức mỗi người: màu đỏ, vàng mang cảm giác ấm áp, giận dữ, màu xanh kích thích khả năng sáng tạo và cảm giác dễ chịu với người nhìn.
Những ứng dụng từ màu sắc đến thiết kế bộ nhận diện thương hiệu: logo, các ấn phẩm trong doanh nghiệp, không gian công sở, nhà hàng, áo đồng phục .... dần được hình thành, bắt đầu từ những màu đơn giản đặt cạnh nhau, sau đó là sự hòa phối gam màu và độ sáng. Màu sắc thiết kế ngày càng đa dạng.
Theo báo cáo top 100 thương hiệu được liệt kê bởi Forbes trong năm 2019, AIM Academy đã làm một khảo sát nhỏ để thống kê về cách sử dụng màu sắc của các thương hiệu được cho là giá trị nhất hiện nay.
Màu xanh dương dường như đang là màu sắc chiến thắng khi phần lớn các doanh nghiệp trong top 100 ưa sử dụng nhất, cụ thể là 35%. Màu đỏ là màu sắc tiếp theo được các doanh nghiệp ưa chuộng khi theo khảo sát chiếm tới 34%. Đen-trắng-xám chiếm vị trí tiếp theo với 19% lựa chọn, 35% sử dụng thương hiệu với thiết kế 1 màu duy nhất, cuối cùng là 20% tỷ lệ khảo sát sử dụng 2 màu.
Màu xanh dương
Đây là màu sắc phổ biến được các thương hiệu lựa chọn trong top 100 ở trên. Người ta cho thấy rằng màu sắc này đem lại một sự thoải mái nhất định khi nhìn vào, nó có sự khơi gọi về đại dương xanh và bầu trời. Màu xanh này cũng gắn liền với sự tin tưởng, bảo mật và nó là điều mà khách hàng cần ở một doanh nghiệp dịch vụ. Hơn nữa màu xanh thể hiện sự ôn hòa và nó là một màu sắc thương hiệu tuyệt vời giúp các doanh nghiệp gây ấn tượng với khách hàng, truyền tải những tính năng tuyệt vời nhất thông qua màu xanh dương.
Màu đỏ
Màu đỏ là một màu sắc thể hiện sự nồng cháy, nồng nhiệt, máu lửa. Đó là một màu làm tăng khả năng kích thích trong tâm trí của bạn, làm cho khí thế của bạn được đẩy lên cao, nó thường được kết hợp với năng lượng, sự phấn khích và niềm đam mê. Đó là một trong những màu sắc được chú ý nhất, nó rất nổi bật với người nhìn. Đặc điểm nữa của màu đỏ là rất khiêu khích và nó làm gia tăng sự hứng thú của khách hàng với thương hiệu.
Màu vàng
Màu vàng cũng là một màu sắc được nhiều doanh nghiệp lựa chọn nếu doanh nghiệp muốn gợi màu sắc vui tươi đến khách hàng. Sự kết hợp của màu vàng trên logo mang lại sự tươi tắn, lạc quan và yêu đời. Màu vàng cũng hết sức nổi bật giữa đám đông so với các màu khác, đây là chi tiết làm tăng bản sắc thương hiệu. Mặc dù đây là màu sắc hơi “chóe”, nhưng lại làm nổi bật và kích thích sáng tạo cho doanh nghiệp để hấp dẫn khách hàng đến với thương hiệu của mình.
Màu da cam
Màu sắc này là thực sự lý tưởng để các thương hiệu pha trộn sự lạc quan và sức sống của thương hiệu. Màu sắc thương hiệu này sẽ làm nổi bật lên nhờ độ sáng của màu da cam, nó toát lên một nguồn năng lượng vô tận. Thêm vào đó đây cũng là một màu sắc vui vẻ gợi lên một cảm giác thân thiện và khiến khách hàng muốn khám phá nó.
Màu xanh lá cây
Màu xanh lá cây là một màu thể hiện rất thanh mát và tươi tắn. Đây là một màu sắc thể hiện sự bình tĩnh, an toàn tuyệt đối với sự tươi mát, giúp khách hàng nhìn vào cảm thấy rất thoải mái và dễ chịu. Màu sắc khác nhau có thể tạo ra một bản sắc thương hiệu độc đáo cho công ty của bạn. Màu xanh lá cây có xu hướng gắn liền với sức khỏe cùng với một cảm giác thanh tịnh và thanh bình khi khách hàng nhìn vào màu sắc thương hiệu của bạn.
Màu Tím
Màu tím là màu tinh xảo thể hiện sự huyền bí, có nét gì đó rất bí ẩn làm khơi dậy khả năng tò mò của khách hàng. Nó có xu hướng được sử dụng với các sản phẩm cao cấp có tính thanh lịch và sự sang trọng. Yếu tố bí ẩn cũng làm cho màu tính có sự liên kết với tâm linh, nó cũng có thể đem lại một yếu tố hết sức kỳ diệu cho doanh nghiệp của bạn. Đây cũng là một màu sắc hết sức nổi bật giúp bạn có thể hấp dẫn và thu hút khách hàng.
Màu đen, trắng
Một sự lựa chọn rất phổ biến của các thương hiệu có xu hướng đơn giản và có cái gì đó rất huyền bí. Nó vừa toát lên sự cổ điển, quý phái, sang trọng, lại toát lên một cái gì đó rất quyền lực, nó sẽ làm thương hiệu nổi bật lên. Nó có vẻ rất phù hợp với các thương hiệu cao cấp, pha trộn các yếu tố cổ điển và mạnh mẽ. Màu đen là một trong những màu sắc khiến cảm xúc của người nhìn trở nên mạnh mẽ, kích thích vào tâm trí họ, và nó làm gia tăng sự hấp dẫn, quý phái của thương hiệu.
Màu trắng là một màu sắc đơn giản, thể hiện sự trong trắng, tinh khiết. Những yếu tổ của màu trắng rất thanh tao, nó tạo lên cảm giác cho người dùng một sự tin tưởng nhất định về một doanh nghiệp trong sạch. Màu trắng được rất nhiều thương hiệu áp dụng vào, vì nó rất dễ phối màu và nhận biết, nó cũng đem lại cảm giác tin cậy bằng cách khai thác sự thuần khiết đơn giản.
Nguồn tham khảo tổng hợp