NHỮNG CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ NGÂN SÁCH CHO TIẾP THỊ

Ngân sách tiếp thị trong doanh nghiệp là gì? Khi bắt đầu tính toán xem mình nên chi bao nhiêu tiền cho các hoạt động tiếp thị, trong đầu bạn có thể nảy ra một số câu hỏi. 

Hãy cùng MBA Andrews điểm qua một số câu hỏi thường gặp và trả lời chúng.

Ngân sách tiếp thị là gì?

Ngân sách tiếp thị là số tiền dành riêng để chi cho hoạt động tiếp thị cho một công ty. Hoạt động tiếp thị thường liên quan đến một số kênh bao gồm:

  • Tiếp thị truyền thông xã hội
  • Quảng cáo PPC
  • Tiếp thị qua email và tài trợ…

Đôi khi nó cũng bao gồm các kênh truyền thống hơn như quảng cáo trên TV hoặc đài phát thanh.

I. Tìm hiểu chung

1. Các công ty nên chi bao nhiêu cho tiếp thị?

Nguyên tắc chung là nên dành 5% doanh thu kinh doanh của bạn cho hoạt động tiếp thị. Nhưng con số này có thể thay đổi đáng kể theo lĩnh vực. Và cũng sẽ thay đổi theo chiến lược tiếp thị do công ty đề ra. Một số doanh nghiệp dành hơn 20% doanh thu cho hoạt động tiếp thị. nếu họ đang cố gắng thâm nhập nhanh vào thị trường của mình.

2. Một doanh nghiệp nhỏ nên chi bao nhiêu cho ngân sách tiếp thị?

Điều này phụ thuộc vào mức độ nhỏ của doanh nghiệp và tài nguyên mà họ có sẵn. Ví dụ:

  • 1 người bắt đầu công việc kinh doanh đầu tiên tại nhà có thể chọn tự tiếp thị thông qua MXH. Và nó hầu như không tốn chi phí gì.
  • 1 doanh nghiệp nhỏ khác có thể vừa nhận được nguồn vốn đầu tư và có kế hoạch chi hàng tỷ đồng cho hoạt động tiếp thị.

Tiếp thị là gì? - Xu hướng của tiếp thị hiện nay

3. Tại sao phải chi tiền cho tiếp thị?

  • Khi việc tiếp thị được thực hiện hiệu quả, lợi tức đầu tư là không thể phủ nhận.
  • Miễn là bạn tiếp thị đúng cách, doanh số thu được từ khách hàng mới sẽ cao hơn những gì bạn đã bỏ ra.
  • Đây là lý do tại sao tiếp thị luôn là một mũi nhọn quan trọng trong kế hoạch kinh doanh. Vì nó không thể thiếu cho sự phát triển kinh doanh.

4. Một công ty khởi nghiệp nên chi bao nhiêu cho ngân sách tiếp thị?

Thông thường khoảng  sẽ là con số 5% doanh thu bán hàng. Nhưng có thể vượt qua 20% doanh thu với các công ty khởi nghiệp đầy tham vọng. Nếu công ty ấy đang có kế hoạch tập trung vào tốc độ tăng trưởng cao. Hoặc đang muốn thâm nhập thị trường nhanh chóng.

5. Làm thế nào để các doanh nghiệp đánh giá hiệu quả chi tiêu ngân sách tiếp thị?

Nói một cách rất cơ bản, một doanh nghiệp có thể đánh giá hiệu quả hoạt động tiếp thị của họ. Điều này dựa trên một số phép tính đơn giản. Để tìm ra bao nhiêu doanh thu bán hàng đã được tạo ra theo tỷ lệ phần trăm so với số tiền đã chi cho hoạt động tiếp thị. Miễn là doanh thu mới cao hơn mức chi tiêu, bạn có thể nói rằng hoạt động tiếp thị đã hiệu quả. Nhưng có nhiều mức độ thành công, vì chúng ta có thể cải thiện ROI (lợi tức đầu tư) tiếp thị bằng cách tinh chỉnh chiến lược và hoạt động thực thi.

Phân bổ lại ngân sách tiếp thị để thúc đẩy sự tăng trưởng

6. Làm thế nào để tính toán chi tiêu tiếp thị?

Chi tiêu tiếp thị thường được tính bằng phần trăm doanh thu bán hàng. Một kế hoạch kinh doanh hiệu quả phải chỉ ra cách thức phân phối doanh thu bán hàng cho các hoạt động vận hành, bán hàng, tiếp thị và phát triển sản phẩm.

II. Kết luận

Hy vọng những câu trả lời trên đây có thể giải đáp phần nào những thắc mắc của bạn về vấn đề chi phí tiếp thị. Nếu bạn muốn biết nhiều hơn những kiến thức sâu sắc về tiếp thị cũng như về các hoạt động kinh doanh khác, bạn có thể cân nhắc tham gia chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) của Đại học Andrews Hoa Kỳ.

Đọc bài viết này: Làm sao để xây dựng ngân sách tiếp thị phù hợp

Đôi nét về chương trình MBA Andrews

Thành lập vào năm 1874, tại bang Michigan, Hoa Kỳ, đại học Andrews là một trong những trường đại học lâu đời nhất nước Mỹ.

Trường được kiểm định Vùng bởi Ủy ban kiểm định Đại học và sau Đại học vùng Trung Bắc Hoa Kỳ. (The Higher Learning Commission of North Central Association) trực thuộc Hội đồng kiểm định bậc cao (CHEA) và Bộ Giáo dục Hoa Kỳ (USDE).

Fanpage: https://www.facebook.com/MBA.Andrews.Vietnam

Thông tin khóa học:

  • Chương trình liên kết đào tạo Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) ĐH Andrews Hoa kỳ.
  • Liên kết với ĐH Quốc tế (ĐHQG HCM) và Viện Quản trị Kinh doanh (ĐH KTQD Hà Nội) đang mở đơn tuyển sinh.
    Khu vực HCM khóa 15 (2023-2025).
    Hạn nộp dự tuyển: 30.11.2023.
    Khu vực Hà Nội Khóa 08 (2022 – 2024).
    Hạn nộp dự tuyển: 30.05.2023.
    Học bổng do ĐH Andrews Hoa kỳ tài trợ.
  • Hotline tư vấn: 038.205.6699