Khi bắt đầu tính toán xem mình nên chi bao nhiêu tiền cho các hoạt động tiếp thị, trong đầu bạn có thể nảy ra một số câu hỏi. 

Hãy cùng MBA Andrews điểm qua một số câu hỏi thường gặp và trả lời chúng.

Các công ty nên chi bao nhiêu cho tiếp thị?

Nguyên tắc chung là nên dành 5% doanh thu kinh doanh của bạn cho hoạt động tiếp thị. Nhưng con số này có thể thay đổi đáng kể theo lĩnh vực và theo chiến lược tiếp thị do công ty đề ra. Một số doanh nghiệp dành hơn 20% doanh thu cho hoạt động tiếp thị nếu họ đang cố gắng thâm nhập nhanh vào thị trường của mình.

Một doanh nghiệp nhỏ nên chi bao nhiêu cho tiếp thị?

Điều này phụ thuộc vào mức độ nhỏ của doanh nghiệp và tài nguyên mà họ có sẵn. Ví dụ: một người bắt đầu công việc kinh doanh đầu tiên tại nhà có thể chọn tự tiếp thị thông qua mạng xã hội và hầu như không tốn chi phí gì. Một doanh nghiệp nhỏ khác có thể vừa nhận được nguồn vốn đầu tư và có kế hoạch chi hàng tỷ đồng cho hoạt động tiếp thị.

Tại sao phải chi tiền cho tiếp thị?

Khi việc tiếp thị được thực hiện hiệu quả, lợi tức đầu tư là không thể phủ nhận. Miễn là bạn tiếp thị đúng cách, doanh số thu được từ khách hàng mới sẽ cao hơn những gì bạn đã bỏ ra. Đây là lý do tại sao tiếp thị luôn là một mũi nhọn quan trọng trong kế hoạch kinh doanh: nó không thể thiếu cho sự phát triển kinh doanh.

Một công ty khởi nghiệp nên chi bao nhiêu cho tiếp thị?

Thông thường khoảng 5% doanh thu bán hàng, nhưng có thể vượt qua 20% doanh thu đối với các công ty khởi nghiệp đầy tham vọng tập trung vào tốc độ tăng trưởng cao cũng như thâm nhập thị trường nhanh chóng.

Làm thế nào để các doanh nghiệp đánh giá hiệu quả chi tiêu tiếp thị?

Nói một cách rất cơ bản, một doanh nghiệp có thể đánh giá hiệu quả hoạt động tiếp thị của họ dựa trên một số phép tính đơn giản, để tìm ra bao nhiêu doanh thu bán hàng đã được tạo ra theo tỷ lệ phần trăm so với số tiền đã chi cho hoạt động tiếp thị. Miễn là doanh thu mới cao hơn mức chi tiêu, bạn có thể nói rằng hoạt động tiếp thị đã hiệu quả. Nhưng có nhiều mức độ thành công, vì chúng ta có thể cải thiện ROI (lợi tức đầu tư) tiếp thị bằng cách tinh chỉnh chiến lược và hoạt động thực thi.

Làm thế nào để tính toán chi tiêu tiếp thị?

Chi tiêu tiếp thị thường được tính bằng phần trăm doanh thu bán hàng. Một kế hoạch kinh doanh hiệu quả phải chỉ ra cách thức phân phối doanh thu bán hàng cho các hoạt động vận hành, bán hàng, tiếp thị và phát triển sản phẩm.

Ngân sách tiếp thị là gì?

Ngân sách tiếp thị là số tiền dành riêng để chi cho hoạt động tiếp thị cho một công ty. Hoạt động tiếp thị thường liên quan đến một số kênh bao gồm tiếp thị truyền thông xã hội, quảng cáo PPC, tiếp thị qua email và tài trợ… Đôi khi nó cũng bao gồm các kênh truyền thống hơn như quảng cáo trên TV hoặc đài phát thanh.

Làm thế nào để lập kế hoạch ngân sách tiếp thị?

Đọc bài viết này: Làm sao để xây dựng ngân sách tiếp thị phù hợp

Những gì được bao gồm trong một bảng ngân sách tiếp thị?

Bảng ngân sách tiếp thị thường sử dụng trong 12-24 tháng và cung cấp thông tin chi tiết về những kênh truyền thông sẽ được sử dụng và số tiền chi tiêu tương ứng cho các chiến dịch tiếp thị. Nó cũng nên có thêm phần dự báo doanh thu bán hàng.

Con số ngân sách tiếp thị điển hình là gì?

Không có con số cố định nào cho ngân sách tiếp thị, bởi vì nó phụ thuộc rất nhiều vào quy mô của công ty. Đối với một doanh nghiệp, chi 500 triệu đồng cho hoạt động tiếp thị trong 12 tháng có vẻ là một con số lớn. Đối với một doanh nghiệp khác, việc chi hơn hơn 100 triêu đồng mỗi ngày có thể là điều bình thường.

Tỷ lệ phần trăm ngân sách tiếp thị điển hình là gì?

Lặp lại một lần nữa. 5%. Không có quy tắc cứng nào ở đây, nhưng theo truyền thống, một điểm tốt để bắt đầu với một công ty là dành khoảng 5% doanh thu của họ cho hoạt động tiếp thị.

Chi phí tiếp thị truyền thông xã hội bai gồm những gì?

Thường có hai chi phí chính cho tiếp thị truyền thông xã hội: chi phí cho các hoạt động quảng cáo cho và chi phí thuê một công ty quản lý truyền thông xã hội (hoặc trả tiền cho nhân sự trong công ty) để lập kế hoạch và thực hiện các chiến dịch tiếp thị cho bạn.

Chi phí cho một chiến dịch tiếp thị là bao nhiêu?

Tùy thuộc vào quy mô và định dạng của các chiến dịch tiếp thị mà con số có thể thay đổi đáng kể và có thể bắt đầu ở mức dưới 3 triệu đồng đối với doanh nghiệp một người, đến hàng trăm triệu hay hàng tỷ đồng đối với doanh nghiệp lớn hơn.

Chi phí tiếp thị qua email là bao nhiêu?

Nếu bạn sử dụng một sản phẩm như Mailchimp hoặc Klaviyo để tiếp thị qua email, chi phí sẽ phụ thuộc vào số lượng người đăng ký mà bạn cần lưu trữ dữ liệu. Mailchimp có một gói miễn phí để giúp bạn bắt đầu, nếu danh sách của bạn không quá lớn.

Chi phí cho một đội ngũ tiếp thị là bao nhiêu?

Bạn có thể xây dựng một đội ngũ tiếp thị cho doanh nghiệp của mình với chi phí là tiền lương và các khoản phúc lợi; hoặc bạn có thể ủy quyền cho một công ty tiếp thị bên ngoài cung cấp dịch vụ này với tư cách là đối tác tiếp thị của bạn. Tùy chọn thứ hai này có ít cam kết hơn (bạn có thể sa thải hoặc thay đổi công ty tiếp thị của mình một cách dễ dàng).

Chi phí tiếp thị người ảnh hưởng là bao nhiêu?

Chi phí tiếp thị của người ảnh hưởng từ vài triệu VNĐ đồng cho đến hơn hàng triệu USD. Có một số yếu tố khi thuê người có ảnh hưởng để tiếp thị: bạn thuê họ trực tiếp hay thông qua đại lý; khối lượng công việc bạn yêu cầu họ làm; và liệu bạn có đang yêu cầu họ cam kết với bất kỳ hình thức độc quyền nào với doanh nghiệp của bạn hay không.

Chi phí tiếp thị công cụ tìm kiếm (SEO) là bao nhiêu?

Nếu bạn muốn thuê một công ty SEO làm dự án, bạn có thể phải trả trong khoảng 20 triệu đồng đến hơn 200 triệu đồng cho một dự án, tùy thuộc vào yêu cầu.

Một chiến lược tiếp thị có giá bao nhiêu?

Tại các quốc gia Châu Âu, một chiến lược tiếp thị có thể tốn từ 30 triệu đồng đến hơn 300 triệu đồng cho việc lập kế hoạch, tùy thuộc vào phạm vi công việc và quy mô kinh doanh.

Hy vọng những câu trả lời trên đây có thể giải đáp phần nào những thắc mắc của bạn về vấn đề chi phí tiếp thị. Nếu bạn muốn biết nhiều hơn những kiến thức sâu sắc về tiếp thị cũng như về các hoạt động kinh doanh khác, bạn có thể cân nhắc tham gia chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) của Đại học Andrews Hoa Kỳ.

HỌC MBA ANDREWS DANH GIÁ – BỨT PHÁ TƯƠNG LAI

Nhận ngay HỌC BỔNG 100% khóa học “Global Leadership” tại khuôn viên Đại học Andrews, Hoa Kỳ khi đăng ký tuyển sinh và nhập học từ 08/11/22 đến 31/12/2022.

*Đăng ký nhận tư vấnTẠI ĐÂY.