Tâm lý người tiêu dùng sau Covid-19
Covid-19 ảnh hưởng vô cùng lớn tới tâm lý người tiêu dùng. Chính vì vậy cuộc sống sẽ có sự biến động rất khác với trước đây. Điều này cũng sẽ tái định hình lại cách thức để các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng trong thời gian dịch và khi dịch qua đi.
1. Bị ám ảnh bởi dịch bệnh
Covid-19 xuất hiện như một đòn giáng mạnh xuống nền kinh tế cũng như tâm lý của hàng tỷ dân trên thế giới.
Hiện tại, số lượng ca nhiễm bệnh đã gần 5 triệu người và lượng tử vong ngày một tăng cao, đặc biệt ở các nước châu u.
Căn bệnh truyền nhiễm này đẩy hàng triệu người lâm vào cảnh thất nghiệp, hàng tỉ người phải chịu cách ly và khiến hầu hết mọi người cảm thấy bất an, lo lắng cho sức khỏe của chính mình cũng như người thân.
Vì vậy, người tiêu dùng trở nên bất an và tiêu cực hơn.
2. Tin tưởng hơn vào doanh nghiệp
Một số quốc gia việc chống dịch không được chính phủ chú trọng mạnh mẽ, người tiêu dùng tín nhiệm doanh nghiệp hơn cả nhà nước.
Sau khi tiến hành khảo sát, 62% người tham gia nhận định đất nước của mình sẽ không thể qua khỏi cơn khủng hoảng nếu không có hoạt động của các doanh nghiệp. Tại Mỹ, 55% người được hỏi cho biết các thương hiệu đang phản ứng nhanh và hiệu quả hơn cả chính phủ.
Hiện nay, khi được đi vào hoạt động các doanh nghiệp luôn có những chủ trương, biện pháp để đảm bảo sức khỏe cho nhân viên cũng như người tiêu dùng.
Thương hiệu luôn phải đặt lợi ích của khách hàng là yếu tố tiên quyết để phát triển. Khi người tiêu dùng nhận ra thương hiệu đó đang chỉ quan tâm đến lợi nhuận lên trên con người thì họ sẽ không còn niềm tin và tin dùng sản phẩm của thương hiệu đó nữa.
3. Chi tiêu cẩn trọng hơn
Đại dịch Covid-19 gây ra cuộc khủng hoảng kinh tế trên toàn cầu. Cho đến thời điểm này, việc chi tiêu được người tiêu dùng vô cùng chú trọng.
Bởi trong thời gian qua, rất nhiều doanh nghiệp cắt giảm nhân sự, cắt giảm lương hay tệ hơn là phải đóng cửa. Từ đó, nguồn thu nhập của nhiều gia đình bị ảnh hưởng mạnh mẽ.
Khó khăn xảy ra khiến người tiêu dùng dự định sẽ lên kế hoạch thận trọng trong chi tiêu, dù trong tương lai có còn dịch bệnh hay không. Vì không ai có thể dự đoán trước các biến cố trong tương lai.
37% những người được hỏi sẽ ưu tiên thỏa mãn các nhu cầu cơ bản khi ở nhà – bao gồm làm việc, giao tiếp trực tuyến, tiếp xúc truyền thông và mua sắm các mặt hàng bán lẻ thiết thực.
Hiện tại 65% người tiêu dùng đang trì hoãn các khoản mua sắm và kế hoạch du lịch, 27% đang tiết kiệm nhiều hơn thông thường và 26% dự kiến sẽ tiết kiệm nhiều hơn trong tương lai.
4. Thay đổi quan điểm về “work from home”
Trong thời gian giãn cách xã hội, nhiều doanh nghiệp đã có chủ trương cho nhân viên làm việc tại nhà. Theo khảo sát, 36% cho biết họ mong muốn được làm việc tại nhà sau khi dịch bệnh kết thúc. 40,7% trong số đó là nam, 32,5% là nữ.
Chính vì vậy việc đầu tư vào một mô hình làm việc mọi nơi, mọi lúc, trên mọi thiết bị và áp dụng những phương thức làm việc tạo lợi thế cho công ty giữa mùa dịch cần trở thành ưu tiên cho doanh nghiệp.
Ví dụ nền tảng hội nghị trực tuyến Zoom đã vụt sáng thành hiện tượng mùa Covid-19 khi hàng tỉ người phải ở nhà cách ly vì dịch.
5. Phụ thuộc hơn vào công nghệ
Tâm lý này đã giúp các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chuyển đổi số, chẳng hạn như các công cụ làm việc từ xa hay nền tảng hội nghị trực tuyến, phát triển tích cực. Minh chứng cho điều này là việc hàng loạt công ty như Facebook, Amazon, Google hay Apple đều săn tìm thêm nhân sự công nghệ.
Amazon hiện đang mở hơn 20.000 vị trí tuyển dụng chuyên môn công nghệ bên cạnh 175.000 vị trí logistics và giao hàng. Công ty cho biết gần đây mình đang chứng kiến nhu cầu giao hàng tăng nhanh giữa mùa dịch. Gã khổng lồ mạng xã hội Facebook cũng sẽ tuyển thêm 10.000 nhân viên mới cho nhóm kỹ sư và phát triển sản phẩm tới cuối năm nay.
13% người tiêu dùng đang gia tăng sử dụng robot kể từ tháng 1.2020 tại các địa điểm bán lẻ. Điều này khiến các doanh nghiệp cũng gia tăng tận dụng công nghệ trong kinh doanh, chẳng hạn như Walmart đã trang bị các robot lau sàn, Hàn Quốc cũng dùng robot để đo nhiệt độ và phân phối nước rửa tay. Hãng thức ăn nhanh McDonald’s cũng đang thử nghiệm dùng robot trong nấu nướng và phục vụ khách tại tiệm.
6. Trân trọng cuộc sống bình thường hơn
1/3 người dùng ngày nay đồng tình rằng họ sẽ trân trọng hơn những gì trước đây vốn thường xem nhẹ, chẳng hạn như những hoạt động như ăn ngoài, đi cà phê hay đi du lịch. Họ cũng sẽ suy ngẫm lại những gì bản thân trân trọng nhất, theo kết quả khảo sát của Ernst & Young.
Đáng chú ý, 1/4 cũng cho biết họ sẽ chú ý những gì mình tiêu thụ hơn cũng như các tác động do việc mua sắm gây ra. Như vậy tại thế giới hậu Covid-19, con người sẽ ngày một để tâm tới những hệ quả theo sau những lựa chọn của mình.
HỌC MBA ANDREWS DANH GIÁ – BỨT PHÁ TƯƠNG LAI Nhận ngay HỌC BỔNG 100% khóa học “Global Leadership” tại khuôn viên Đại học Andrews, Hoa Kỳ khi đăng ký tuyển sinh và nhập học từ 08/11/22 đến 31/12/2022. *Đăng ký nhận tư vấnTẠI ĐÂY.