Các nhà tiếp thị vẫn luôn gánh vác trách nhiệm xây dựng kết nối giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng, nhưng sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 trong gần 2 năm qua đã đặt ra cho họ một loạt các hướng đi và thách thức mới.
Trong năm 2022, các thương hiệu cần phải đào sâu hơn hơn về nhu cầu của người tiêu dùng cũng như có sự nhìn nhận đúng đắn về tác động của các xu hướng văn hóa – chính trị – kinh tế – xã hội đang diễn ra đối với hành vi và tâm lý người tiêu dùng.
Trong suốt những tháng đầu của đại dịch, nhiều thương hiệu đã tập trung vào các chủ đề “sức khỏe” và ” sự an toàn”, và người tiêu dùng đã rất hưởng ứng những thông điệp này. Một cuộc khảo sát của Nielsen cho thấy 90% người Mỹ bày tỏ sự yêu thích đối với các công ty đề cập đến các chủ đề “sức khỏe” và “sự an toàn” trong thông điệp của họ .
Và trong tương lai, các doanh nghiệp và các nhà tiếp thị vẫn cần luôn theo sát và đưa ra những thông điệp đánh đúng vào cảm xúc của người tiêu dùng khi đang xây dựng các kết nối mới cũng như nuôi dưỡng những kết nối hiện có với họ.
Chẳng hạn như các vấn đề về công bằng xã hội ngày càng trở nên quan trọng đối với người tiêu dùng. Và bởi vậy, họ thường ủng hộ các thương hiệu có liên quan đến các vấn đề xã hội mà họ quan tâm. Dữ liệu của Nielsen Scarborough đã nhấn mạnh rằng hơn một nửa Người tiêu dùng Hoa Kỳ (51,3%) mua hàng từ các thương hiệu hỗ trợ cho các vấn đề mà họ quan tâm; tương tự, hơn 36% người tiêu dùng mong đợi thương hiệu mà họ yêu thích sẽ hỗ trợ cho các hoạt động xã hội.
Sự gia tăng kỳ vọng các thương hiệu sẽ hỗ trợ các hoạt động xã hội của người tiêu dùng có thể được thấy trong cách họ nhìn nhận các thông điệp và nội dung quảng cáo. Người tiêu dùng đang tìm kiếm những thương hiệu có thể phản ánh bản sắc riêng của họ, giúp họ cảm thấy như được nhìn thấy chính mình, hoặc cảm thấy như mình đang đóng góp một điều gì đó cho xã hội thông qua việc ủng hộ thương hiệu.
Các thương hiệu giờ đây cần phải kiểm soát tính đa dạng trong các mẫu quảng cáo của mình. Điều này là rất quan trọng bởi người tiêu dùng sẽ có nhiều khả năng mua sản phẩm từ các thương hiệu đưa ra những mẫu quảng cáo có nhân vật giống với nhóm danh tính của họ. Trong số những người tiêu dùng dưới 45 tuổi, hơn 40% chia sẻ rằng họ có nhiều khả năng mua hàng từ các thương hiệu có quảng cáo có nhân vật giống với nhóm danh tính của họ.
Nhưng theo một cuộc khảo sát mà Nielsen thực hiện vào tháng 5 năm 2021, người tiêu dùng cho biết họ đang yêu cầu các thương hiệu tiến một bước xa hơn thế bằng việc thể hiện sự ảnh hưởng của họ ở những nơi mà quảng cáo xuất hiện.
Với những dữ liệu từ ảnh trên, các thương hiệu sẽ có thể xác định độ tuổi người tiêu dùng mà các doanh nghiệp có thể triển khai những chiến dịch truyền thông với nội dung đại diện cho họ và đem lại hiệu quả cao nhất.
Báo cáo chi tiêu quảng cáo tổng hợp của Nielsen cho thấy rằng trong số 1.000 thương hiệu hàng đầu, chỉ có 36% thương hiệu triển khai các chiến dịch quảng cáo truyền hình cho người BIPOC (cộng đồng người da đen, người bản địa, người da màu). Tuy nhiên, những thương hiệu thuộc phe thiểu số này lại chứng tỏ rằng mình đang đi đúng hướng.
Top 25% thương hiệu hàng đầu đang dành hơn 63% hoạt động truyền thông của họ cho các chương trình bao gồm BIPOC, còn 25% thương hiệu ở dưới cùng danh sách thì dành ít hơn 12% hoạt động truyền thông của họ cho chương trình bao gồm BIPOC. Sự chênh lệch này đại diện cho một cơ hội tiềm năng để cho các doanh nghiệp có thể tiếp cận đa dạng đối tượng khách hàng hơn và vượt lên trong cuộc chiến về thương hiệu.
Trong những năm gần đây, với việc những người thuộc cộng đồng BIPOC đã và đang không chỉ giành được các danh hiệu hàng đầu hoặc thu hút lượng lớn khán giả trên phim ảnh, thể thao và âm nhạc mà còn là các nhân tố tạo ra những xu hướng mới nhất trên các mạng xã hội như TikTok, đã đến lúc các thương hiệu nên có sự nhìn nhận đúng đắn và triển khai các chiến dịch tiếp thị phù hợp với xu hướng. Tuy nhiên, họ không nên làm điều này một cách mù quáng mà cần phải dựa vào những những nghiên cứu kỹ càng để có thể lựa chọn đúng bối cảnh, môi trường và những người ảnh hưởng phù hợp với thương hiệu hoặc thông điệp truyền thông để cho phép người tiêu dùng thực sự cảm thấy thương hiệu phù hợp với bản thân họ một cách hoàn toàn tự nhiên.
Bài viết trên được lược dịch từ “Advertiser Playbook” của Nielse. Nielsen Holdings PLC là một công ty nghiên cứu thị trường và quảng bá toàn cầu, với trụ sở đặt tại New York, Hoa Kỳ và and Diemen, Hà Lan. Nielsen hiện đang hoạt động trên 100 quốc gia trên toàn thế giới, với nhân sự khoảng 44.000 người.
HỌC MBA ANDREWS DANH GIÁ – BỨT PHÁ TƯƠNG LAI Nhận ngay HỌC BỔNG 100% khóa học “Global Leadership” tại khuôn viên Đại học Andrews, Hoa Kỳ khi đăng ký tuyển sinh và nhập học từ 08/11/22 đến 31/12/2022. *Đăng ký nhận tư vấnTẠI ĐÂY.