Nằm trong chuỗi sự kiện “Chung tay cùng doanh nghiệp Việt vượt qua đại dịch COVID-19”, Chương trình Thạc sỹ Quản trị kinh doanh MBA Andrews Hoa Kỳ liên tục tổ chức các buổi toạ đàm trực tuyến giúp doanh nghiệp giảm đau kinh tế, đứng vững và chuyển mình mạnh mẽ giữa những biến động khó lường của thời cuộc.

Ngày 15/03/2020, giữa lúc tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp và khó lường tại Việt Nam, buổi toạ đàm trực tuyến: “The Corona virus and how to manage virtually” được MBA Andrews tổ chức với mục đích chia sẻ và lắng nghe những thách thức và khó khăn của doanh nghiệp, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn và tư vấn cách triển khai chuyển đổi phương pháp làm việc từ cổ điển sang trực tuyến giúp doanh nghiệp vượt qua đại dịch lịch sử này. Buổi tọa đàm được chủ trì bởi diễn giả Soren R. Kirchner – Giảng viên chương trình MBA Andrews, CEO Roles in Cambodia, India, and Vietnam, Diễn giả kinh tế trên BBC News, FBNC Vietnam TV, Bloomberg TV.

Sáng ngày 25/04/2020, ngay khoảng thời gian doanh nghiệp trở lại hoạt động và vươn mình phát triển bứt tốc sau chuỗi ngày dài cách ly xã hội và tạm dừng mọi hoạt động kinh doanh do dịch COVID-19, buổi tọa đàm trực tuyến Việt-Mỹ: “Quyết định sinh tồn trong tình thế tiến thoái lưỡng nan” đã diễn ra thành công tốt đẹp và thu hút sự tham gia của đông đảo các nhà quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp cùng các anh chị học viên và cựu học viên của chương trình MBA Andrews.

Buổi tọa đàm được dẫn dắt bởi Dr. Nguyễn Việt Anh – Giảng viên cao cấp, Giám đốc các chương trình đào tạo Andrews University tại Việt Nam cùng với sự góp mặt của diễn giả Andriy Kharkovyy – Founder&CEO Tập đoàn AK Group, Giám đốc Alumni Andrews University Hoa Kỳ.

Xuyên suốt buổi toạ đàm, 2 chuyên gia phân tích 3 case vượt khủng hoảng cho doanh nghiệp Việt: Cắt giảm quá đà cũng chết, vung tiền nhiều quá cũng chết, “công đúng chỗ thủ đúng lúc” mới là kẻ khôn ngoan!

Cắt giảm quá đà cũng chết, vung tiền nhiều quá cũng chết, ‘công đúng chỗ thủ đúng lúc’ mới là kẻ khôn ngoan! (Nguồn: Cafebiz)

TS. Việt Anh dẫn lại nghiên cứu của Đại học Harvard về 3 thời kỳ khủng hoảng kinh tế giai đoạn 1980 – 1982, 1990 – 1991, và 2000 – 2002, khảo sát 4.700 công ty, chia làm 3 giai đoạn: 3 năm trước suy thoái, trong giai đoạn suy thoái và 3 năm sau suy thoái. Kết quả là 87% doanh nghiệp tồn tại sau khủng hoảng, nhưng chỉ có 9% có kết quả tăng trưởng hơn 10% so với trước khủng hoảng. “Những công ty mạnh tay cắt giảm chi phí toàn diện có tỷ lệ thành công thấp nhất 21%, nhưng những công ty đầu tư mạnh tay trong giai đoạn khủng hoảng cũng chỉ hơn một chút, 26%”.

COVID-19 cũng là một dạng khủng hoảng mà theo thống kê, có tới 69% lãnh đạo doanh nghiệp đã đối diện với ít nhất 1 lần khủng hoảng mỗi 5 năm. Đại dịch không làm thay đổi các chức năng của lãnh đạo doanh nghiệp, vẫn phải xây dựng các chính sách để đạt đươc mục tiêu với đội ngũ mình có, tuy tâm thế có thách thức hơn.

TS. Việt Anh cũng đưa ra một khía cạnh khác về sai lầm của Sony trong bối cảnh đại dịch COVID-19 phủ một làn sương mờ lên toàn bộ nền kinh tế, gây tổn thất cho hầu hết doanh nghiệp – sai lầm trong lựa chọn cách thức vượt khủng hoảng.

TS. Việt Anh chỉ rõ chiến lược kinh doanh cũng tương tự chiến lược quân sự. Trước một cuộc khủng hoảng, doanh nghiệp có xu hướng hoặc phòng thủ – cắt giảm chi phí, hoặc tấn công – mở rộng thị trường. Tuy nhiên, “Lựa chọn cao nhất là sự kết hợp giữa cả tấn công (phát triển thị trường mới, đầu tư mua thêm tài sản) và phòng thủ (cắt giảm tổng số nhân viên, tăng hiệu quả hoạt động)”, ông Việt Anh đúc kết.

“Để kiếm tìm sự đồng thuận với tâm thế trên của các nhân sự cấp dưới, lãnh đạo doanh nghiệp cần xác định hoặc tái xác định tính chính nghĩa của cuộc chiến này, hay nói theo ngôn ngữ kinh doanh hiện đại, tầm nhìn và sứ mệnh sẽ phải được đặt ưu tiên truyền thông lên hàng đầu cùng nỗ lực hy sinh và những hứa hẹn về chiến quả”.

“Các công ty sẽ chấp nhận đổi mới hơn khi cả thế giới chậm lại. Hay nói cách khác, chúng ta dễ sửa xe ô tô hơn khi nó đang không chạy”, Giám đốc các chương trình đào tạo ĐH Andrews tại Việt Nam nhắn gửi.

Trong thời gian tới, MBA Andrews sẽ tổ chức thêm buổi toạ đàm trực tuyến về Quản trị chiến lược. Buổi toạ đàm hứa hẹn sẽ mang lại những kiến thức về quản trị bổ ích cho các nhà quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp và tư vấn các chiến lược kinh doanh đúng đắn giúp doanh nghiệp bứt phá hậu khủng hoảng.

Cùng đón xem những hoạt động chia sẻ kiến thức thực tiễn bổ ích tiếp theo từ chương trình MBA Andrews nhé!

🎁Ưu đãi đặc biệt của kỳ tuyển sinh mới: Tặng ngay MacBook Air M1 256GB trị giá 999$ cho 05 học viên viên đầu tiên hoàn thành thi tuyển và nhập học MBA Andrews từ 01/12 đến 10/12/2020.

*Không áp dụng kèm với các ưu đãi khác.

*Chương trình có thể kết thúc trước thời hạn khi đã trao tặng hết các phần quà.

Đăng ký ngay để nhận tư vấn thêm về ưu đãi và các suất học bổng dành cho ứng viên xuất sắc.

Chi tiết xem tại đây