John Cinquina là Giám đốc điều hành của Red Meets Blue Branding-một công ty chiến lược thương hiệu, và là tác giả của cuốn sách “Build Great Brands”. Chúng tôi đã hỏi John về cách tốt nhất để xây dựng câu chuyện thương hiệu của riêng mình và đây là những gì ông ấy chia sẻ.

Không biết từ ngày xa xưa nào, con người đã giao tiếp với nhau thông qua những câu chuyện. Chúng thu hút sự chú ý của chúng ta và chúng ta thoải mái tiếp thu những thông tin hay những bài học những ẩn chứa trong những câu chuyện. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi khả năng kể chuyện hiệu quả là một kỹ năng quan trọng của các diễn giả, nhà lãnh đạo và doanh nhân vĩ đại. Những doanh nhân vĩ đại tạo ra những thương hiệu vĩ đại. Tại sao? Bởi họ biết cách diễn đạt câu chuyện thương hiệu của mình một cách rõ ràng, sinh động và chân thực.

Sức mạnh của một câu chuyện thương hiệu tuyệt vời

Các công ty và thương hiệu thu hút khán giả ở nhiều cấp độ. Một thông điệp quảng cáo hoàn toàn tập trung vào một giao dịch sẽ nhận được phản hồi có hoặc không ngay lập tức; và hầu hết mọi người sẽ quên quảng cáo này ngay vài giờ sau đó. Tuy nhiên, một thông điệp quảng cáo có chứa một câu chuyện thương hiệu xác thực sẽ thu hút mọi người ở mức độ sâu hơn.

Lý do khiến cho những câu chuyện trở nên mạnh mẽ như vậy – chúng dễ nhớ và khó quên. Một đầu tư tiềm năng sẽ đưa ra quyết định về việc có nên đầu tư vào một công ty hay không dựa trên câu chuyện về thương hiệu của công ty đó. Do đó, thật hợp lý khi xem xét câu chuyện thương hiệu của bạn và cách nó vượt ra khỏi nguyên tắc “bạn mua-chúng tôi bán”  để mở ra cánh cửa kết nối đích thực với tâm trí khách hàng.

Ba bước để viết một câu chuyện thương hiệu tuyệt vời

1. Lấy một cuốn sổ tay và viết ra câu chuyện quá khứ, hiện tại và tương lai của bạn.

Câu chuyện về công ty và thương hiệu của bạn bắt đầu với người sáng lập và lý do tại sao họ lại bắt đầu kinh doanh. Hãy viết câu chuyện này như một bản tường thuật lịch sử chi tiết nhưng không thừa thãi; bao gồm các giai thoại, sự thật thú vị và bằng chứng về những gì đã đưa tổ chức đến thời điểm này. Mọi câu chuyện thương hiệu tuyệt vời đều chú ý đến mục đích và ước mơ đã khai sinh ra công ty; đồng thời kể những điều quan trọng đã đưa công ty đến thời điểm này và hướng đi của công ty trong tương lai. Chú ý làm nổi bật những phần chia sẻ về mục đích của công ty để sẵn sàng cho bước thứ hai.

Phát triển một đoạn tuyên bố để tóm tắt lý do tại sao công ty tồn tại.

Tuyên bố thương hiệu là điều mà bạn sẽ nói ra bên ngoài, vì vậy bạn sẽ muốn sáng tạo và vui vẻ với nó. Nó không phải là một tuyên bố sứ mệnh cũng không phải là một tuyên bố về tầm nhìn; một tuyên bố thương hiệu cân nhắc đến những gì quan trọng đối với khách hàng và các bên liên quan cũng như mục đích sâu xa của công ty. Nó vượt trên mục đích lợi nhuận và đặt ra một tương lai lý tưởng để vươn tới, với động lực thúc đẩy là các giá trị. Nó hỏi, “Tại sao chúng ta ở đây?” và “Làm thế nào để chúng ta biến thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn?” Bằng cách trả lời những câu hỏi này, bạn sẽ tìm thấy ý tưởng mà từ đó bạn sẽ xây dựng nên tuyên bố của mình.

Hãy viết một câu chuyện xung quanh câu nói đó.

Tuyên bố mà bạn đã tạo ở bước hai sẽ trở thành điểm khởi đầu cho những gì chuẩn bị trở thành câu chuyện thương hiệu của bạn. Và bạn sẽ viết một đoạn văn dài một trang để kể câu chuyện đó. Một câu chuyện thương hiệu tuyệt vời phải ngắn gọn và kể câu chuyện bao gồm cả nơi công ty bắt đầu và nơi công ty sẽ đến. Một câu chuyện thương hiệu tuyệt vời phải chân thực và dễ dàng được xác thực. Nó không thể được bịa ra vì người đọc sẽ nhanh chóng phát hiện ra sự không trung thực trong tích tắc. Một câu chuyện thương hiệu tuyệt vời cũng phải bắt nguồn sâu xa từ mục đích. Khi có một mục đích thúc đẩy câu chuyện của bạn, khán giả sẽ có thể tham gia cùng. Câu chuyện thương hiệu mời khán giả trở thành một phần của nơi công ty sắp đến và được viết theo lối đối thoại. Nó chia sẻ cảm xúc của bạn và lý do tại sao bạn làm những gì bạn làm.

Tôi đã có một câu chuyện. Giờ thì sao?

Giờ thì chúng ta cần biết cách chia sẻ câu chuyện của mình, chia sẻ ở đâu và cách chúng ta có thể sử dụng nó làm bệ phóng cho sự đổi mới. Trước tiên, bạn cần đảm bảo thương hiệu của mình phù hợp với câu chuyện. Xem xét nội dung câu chuyện, tài sản thương hiệu mà bạn có và điểm tiếp xúc thương hiệu của bạn để tất cả trở nên nhất quán

Thứ hai, câu chuyện thương hiệu là bệ phóng cho các ý tưởng. Nó có thể tồn tại trong một cuốn truyện về thương hiệu, trên trang web của công ty và là nền tảng để giới thiệu với các thành viên mới trong nhóm. Bạn sẽ thấy rằng câu chuyện thương hiệu của bạn cũng quan trọng đối với nhóm của bạn cũng như đối với khách hàng của bạn. Một câu chuyện thương hiệu tuyệt vời cũng sẽ khơi dậy ý tưởng cho các chiến dịch phù hợp với mục đích của công ty và giúp đưa ra một câu chuyện nhất quán trong suốt quá trình triển khai quảng cáo để tiếp cận khách hàng tiềm năng. y

Với ba bước đơn giản này, bạn sẽ thấy quá trình viết một câu chuyện thương hiệu rất thú vị và cũng đem lại rất nhiều giá trị cho công ty.

(Nguồn: inc)

HỌC MBA ANDREWS DANH GIÁ – BỨT PHÁ TƯƠNG LAI

Nhận ngay HỌC BỔNG 100% khóa học “Global Leadership” tại khuôn viên Đại học Andrews, Hoa Kỳ khi đăng ký tuyển sinh và nhập học từ 08/11/22 đến 31/12/2022.

*Đăng ký nhận tư vấnTẠI ĐÂY.