Chắc nhiều bạn đã nghe về thị trường cạnh tranh độc quyền. Nhưng vẫn chưa hiểu về thị trường độc quyền như thế nào và đang muốn tìm hiểu về nó. Trong bài viết ngày hôm nay Andrew sẽ giúp bạn hiểu rõ tất tần tật về thị trường này nhé.

Khái niệm cạnh tranh độc quyền

Cạnh tranh độc quyền là một tổ chức thị trường mà nhiều doanh nghiệp bán sản phẩm tương tự hoặc các sản phẩm thay thế.

Các công ty thường xuyên tạo sự khác biệt sản phẩm của mình với đối thủ. Ngoài họ còn phải tốn rất nhiều tiền vào các hoạt đông Marketing nhằm để thu hút khách hàng đến với sản phẩm của mình

Do nhu cầu co giãn nên vì thế sự thay đổi về giá rất nhạy cảm. Nghĩa là khi một sản phẩm tăng giá thì người dùng sẽ mua sản phẩm tương tự có giá thành thấp hơn ở công ty khác.

Cạnh tranh độc quyền

Đặc trưng thị trượng cạnh tranh độc quyền

  • Các công ty tự quyết giá sản phẩm thông qua các yếu tố như: chi phí sản xuất, thị trường,…
  • Có thể tự do tham gia và rút khỏi thị trường
  • Các công ty tạo sự khác biệt sản phẩm so với đối thủ. Thường họ sẽ thiết kế logo, bao bì, nhãn dán…. Bên cạnh đó họ còn đạo tạo nhân viên để tư vấn sản phẩm, cho nhân viên mặc đồng phục của công ty.
  • Trong thị trường này sự cạnh tranh rất khốc liệt. Để có thể bán được sản phẩm các công ty thường nổ lực quảng cáo sản phẩm trên nhiều phương diện như: quảng cáo qua các mạng xã hội, tạo áp phích, triển khai các chương trình khuyến mại….
  • Thay đổi giá trong thị trường rất nhạy cảm. Vì khi giá sản phẩm tăng lên thì xu hướng người tiêu dùng thường sẽ tìm một công ty khác để mua với mức giá thấp hơn.

Ưu, nhược điểm thị trường cạnh tranh độc quyền

Về ưu điểm:

  • Các công ty không ngừng nâng cấp hoặc đổi mới sản phẩm. Nhờ vậy sẽ có nhều sản phẩm độc đáo chất lượng xuất hiện trên thị trường. Qua đó giúp người mua có nhiều sự lựa chọn khi mua hàng để phù hợp với mình.

Về nhược điểm:

  • Mức giá có thể lớn hơn chi phí cận biên.
  • Khó đạt được lợi nhuận siêu ngạch nên dễ dẫn đến việc các công ty sẽ hạn chế việc đổi mơi cũng như cải thiển sản phẩm.
  • Sản phẩm đời thực sẽ không được bắt mắt như trên quảng cáo. Chi phí quảng cáo có thể sẽ cộng dồn vào giá sản phẩm sẽ làm tăng giá sản phẩm.
  • Làm lãng phí tài nguyên
  • Rào cản lớn khi tham gia vào thị trường cạnh tranh độc quyền

Trên đây là những chia sẻ vể cạnh trạnh độc quyền. Andrew rất mong qua bài viết này giúp các bạn có thể hiểu hơn về cạnh trạnh độc quyền. Cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết

 

cạnh tranh hoàn hảo (andrews.edu.vn)

Sự khác biệt giữa cạnh tranh hoàn hảo và cạnh tranh độc quyền – Thạc sĩ QTKD Đại học Andrews Hoa Kỳ

LÀM SAO ĐỂ NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG? (andrews.edu.vn)

Xây dựng thương hiệu hiệu quả (andrews.edu.vn)

Thạc sĩ QTKD Đại học Andrews Hoa Kỳ Bộ nhận diện thương hiệu