Nghiên cứu thị trường giúp bạn tìm kiếm khách hàng cho doanh nghiệp của mình. Phân tích cạnh tranh giúp bạn làm cho doanh nghiệp của mình trở nên độc đáo. Kết hợp chúng lại, bạn có thể tìm ra hoặc xây dựng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp của mình.

Sử dụng nghiên cứu thị trường để tìm kiếm khách hàng

Nghiên cứu thị trường cho biết thông tin về hành vi tiêu dùng và xu hướng kinh tế để xác nhận và cải thiện ý tưởng kinh doanh của bạn.

Điều quan trọng trong việc nghiên cứu thị trường, phải hiểu cơ sở người tiêu dùng của doanh nghiệp ngay từ đầu. Nghiên cứu thị trường cho phép bạn giảm thiểu rủi ro ngay cả khi doanh nghiệp vẫn chỉ là ý tưởng trong đầu bạn.

Thu thập thông tin nhân khẩu học để hiểu rõ hơn về các cơ hội và hạn chế trong việc giành được khách hàng. Dữ liệu này có thể bao gồm những thông tin về độ tuổi, sự giàu có, gia đình, sở thích hoặc bất kỳ thứ gì khác có liên quan đến khách hàng của doanh nghiệp.

Sau đó, hãy trả lời các câu hỏi sau để hiểu rõ về thị trường của bạn:

– Nhu cầu: Có mong muốn nào về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn không?
– Quy mô thị trường: Có bao nhiêu người quan tâm đến sản phẩm của bạn?
– Các con số kinh tế: Phạm vi thu nhập và tỷ lệ việc làm là bao nhiêu?
– Vị trí: Khách hàng của bạn sống ở đâu và doanh nghiệp của bạn có thể tiếp cận với họ ở đâu?
– Các đối thủ: Có bao nhiêu lựa chọn tương tự cho người tiêu dùng?
– Định giá: Khách hàng tiềm năng phải trả bao nhiêu cho những lựa chọn thay thế này?

Bạn có thể thực hiện nghiên cứu thị trường bằng cách sử dụng các nguồn thông tin hiện có hoặc thực hiện nghiên cứu trực tiếp.

Việc lấy thông tin từ các nguồn hiện có có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức, nhưng những thông tin thu được có thể sẽ không hoàn toàn phù hợp và đủ chi tiết. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng thông tin từ các nguồn hiện có để trả lời các câu hỏi mang tính chung chung và có thể định lượng được như xu hướng ngành, nhân khẩu học và thu nhập hộ gia đình.

Việc thực hiện nghiên cứu trực tiếp để thu thập thông tin có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về đối tượng mục tiêu cụ thể của mình. Tuy nhiên, việc nghiên cứu này có thể tốn nhiều thời gian và công sức. Hãy sử dụng những thông tin có được từ những nghiên cứu này để trả lời các câu hỏi về doanh nghiệp hoặc khách hàng cụ thể, chẳng hạn như phản ứng của người tiêu dùng với biểu trưng của doanh nghiệp, những cải tiến mà doanh nghiệp có thể thực hiện đối với trải nghiệm mua hàng, hay những thương hiệu khác mà khách hàng có thể lựa chọn thay vì thương hiệu của bạn…

Dưới đây là một số phương pháp bạn có thể sử dụng để nghiên cứu trực tiếp:

  • Khảo sát
  • Bảng câu hỏi
  • Trò chuyện với các nhóm tập trung
  • Phỏng vấn sâu

Sử dụng phân tích cạnh tranh để tìm ra lợi thế cạnh tranh

Phân tích cạnh tranh giúp bạn học hỏi từ các doanh nghiệp đối thủ để giành được khách hàng tiềm năng. Đây là chìa khóa để xác định lợi thế cạnh tranh tạo ra doanh thu bền vững.

Bảng phân tích cạnh tranh của bạn nên xác định mức độ cạnh tranh của bạn theo dòng sản phẩm hoặc dịch vụ và phân khúc thị trường. Đánh giá các đặc điểm sau của bối cảnh cạnh tranh:

  • Thị phần
  • Điểm mạnh và điểm yếu
  • Cơ hội gia nhập thị trường của bạn
  • Tầm quan trọng của thị trường mục tiêu đối với đối thủ cạnh tranh của bạn
  • Bất kỳ rào cản nào có thể cản trở bạn khi bạn tham gia thị trường
  • Đối thủ cạnh tranh gián tiếp hoặc thứ cấp có thể ảnh hưởng đến thành công của bạn

Bạn có thể sử dụng mô hình “5 lực lượng cạnh tranh của Michael Porter” như một cách hiệu quả để phân tức năng lực cạnh tranh của mình theo ngành. Các yếu tố quan trọng cần xem xét bao gồm mức độ cạnh tranh, mối đe dọa của các đối thủ cạnh tranh hoặc dịch vụ mới, cũng như ảnh hưởng của nhà cung cấp và khách hàng đối với giá cả.

HỌC MBA ANDREWS DANH GIÁ – BỨT PHÁ TƯƠNG LAI

Nhận ngay HỌC BỔNG 100% khóa học “Global Leadership” tại khuôn viên Đại học Andrews, Hoa Kỳ khi đăng ký tuyển sinh và nhập học từ 08/11/22 đến 31/12/2022.

*Đăng ký nhận tư vấnTẠI ĐÂY.