Bạn đã thiết kế và khởi chạy một ứng dụng dành cho thiết bị di động và đang bắt đầu kiếm được nhiều tiền. Bạn đã hành nghề y trong nhiều năm và bây giờ bạn đã sẵn sàng mở một cơ sở bệnh viện của riêng mình. Bạn vừa nhận được một nguồn đầu tư và giờ thì bạn đã sẵn sàng triển khai các nỗ lực tiếp thị của mình ở một cấp độ khác.

Nhưng bạn đã sẵn sàng để đi sâu vào thế giới quan hệ công chúng (PR)? Bạn biết rằng mình muốn thế giới biết đến bạn và sản phẩm, thông điệp hoặc sứ mệnh của bạn. Bạn rất hào hứng và tin tưởng vào những gì mình đã tạo ra – nhưng liệu bạn đã có đủ các yếu tố cần thiết để khởi động một chiến dịch PR ngắn hạn hay thuê người quảng cáo cho chặng đường dài chưa?

Trước khi bạn bắt đầu nghiên cứu các công ty PR, hãy nghĩ trước về ý nghĩa của việc quảng bá – và bạn muốn gì ở nó. Theo Từ điển Kinh doanh, quảng bá là “loại hình quảng cáo dựa trên hiệu ứng quan hệ công chúng của một tin bài thường được truyền tải miễn phí trên các phương tiện thông tin đại chúng. Mục tiêu chính của việc công khai không phải là xúc tiến bán hàng mà là tạo ra hình ảnh thông qua bài xã luận hoặc bình luận từ ‘nguồn độc lập’. Trong khi người đăng báo có thể kiểm soát nội dung của câu chuyện, họ có thể không có bất kỳ quyền kiểm soát nào đối với sự bố trí hoặc lý giải nội dung của nó bởi giới truyền thông. “

Vì vậy, ngay cả trong thế giới kỹ thuật số điên cuồng này, PR vẫn giống như trước đây – nó nhằm mục đích nâng cao nhận thức chứ không trực tiếp bán bất cứ thứ gì. Khi nó hoạt động, ánh đèn sân khấu sẽ chiếu vào bạn – và bạn phải sẵn sàng cho nó.

Dưới đây là một số điều cần xem xét trước khi khởi động chiến dịch PR đầu tiên của bạn:

1. Bộ mặt của bạn chính là lời giới thiệu của bạn.

Ngay cả những doanh nhân giàu kinh nghiệm nhất và những giám đốc điều hành xuất sắc cũng gặp khó khăn với vấn đề này. Thông thường, các cấp độ C và những người sáng lập miễn cưỡng bước vào ánh đèn sân khấu. Họ thích đứng sau hậu trường hơn, nhưng điều này sẽ làm ảnh hưởng đến cơ hội thu hút sự chú ý của giới truyền thông đối với công ty bạn. Người tiêu dùng muốn nghe trực tiếp từ những người lãnh đạo tổ chức và những người sáng lập đằng sau các công ty khởi nghiệp mới nổi – chứ không phải một thông điệp phiến diện đằng sau một thương hiệu.

Làm việc với bộ phận PR của bạn để chuẩn bị từ ba đến năm chủ đề phù hợp mà bạn có thể nói chuyện, mỗi chủ đề có một tiêu đề và không quá một hoặc hai câu mô tả chủ đề. Điều gì đang được nói đến trên các phương tiện truyền thông và trực tuyến mà bạn có thể chia sẻ kiến ​​thức chuyên môn của mình? Nhiều công ty PR sử dụng trí tuệ nhân tạo tiên tiến và phân tích dựa trên khoa học dữ liệu để theo dõi các cuộc trò chuyện và xu hướng chung, nhưng tìm kiếm từ khóa nhanh trên twitter cũng có thể cung cấp thông tin chi tiết có giá trị.

Bạn vẫn đang đấu tranh để đưa ra ý tưởng? Hãy nghĩ về những bài học mà bạn đã nhận được trong hành trình kinh doanh của mình. Bạn có thể ngạc nhiên về mức độ ảnh hưởng của những câu chuyện mà bạn kể với khán giả.

Điều cần thiết là phải mở rộng tư duy và nghĩ xem những gì bạn đang làm có ý nghĩa như thế nào để giúp đỡ hoặc theo cách nào đó mang lại lợi ích cho người khác, chứ không nhất thiết là cách nó sẽ khiến bạn trông giống như một ngôi sao nhạc rock.

2. Cung cấp các chi tiết đã được đánh bóng về thương hiệu cá nhân của bạn.

Khán giả của bạn, cũng như giới truyền thông, muốn biết ai là người sáng lập doanh nghiệp ở cấp độ cá nhân hơn. Những người theo dõi các CEO của những doanh nghiệp nổi tiếng trên mạng xã hội là một minh chứng rõ ràng cho điều này. Đảm bảo rằng hồ sơ của bạn đã được đánh bóng và sẵn sàng:

  • Tạo một tiểu sử cô đọng và thú vị. Điều này cực kỳ quan trọng. Hãy để một người làm PR có kinh nghiệm có bạn tạo ra nó.
  • Chụp ảnh chuyên nghiệp, độ phân giải cao. Không sử dụng ảnh tự chụp!
  • Thu thập các clip đã đăng tải trước đây có liên quan đến những gì mà bạn đang quảng cáo – nơi bạn đã được nhắc đến hoặc bạn đã tự tạo ra một cái gì đó.
  • Để đường dẫn liên kết đến tất cả các phương tiện truyền thông xã hội, bao gồm cả số lượng người theo dõi.

3. Chọn ra những gì phù hợp

Bây giờ bạn đã có bài quảng cáo chiêu hàng và thương hiệu cá nhân của mình, hãy cùng xem những điểm nào phù hợp.

Yêu cầu bộ phận PR của bạn phát triển một danh sách các phương tiện được nhắm mục tiêu. Điều này nên được tổng hợp từ các địa chỉ liên hệ của các cơ quan cũng như danh sách lấy từ các công cụ lắng nghe xã hội. Các bài thuyết trình của bạn có nhiều khả năng đang được các nhà báo tích cực viết hoặc nói về một chủ đề cụ thể có liên quan.

Kiểm tra các bài quảng cáo và xem những quảng cáo chiêu hàng nào nhận được sự quan tâm. Đừng nản lòng nếu không có ai quan tâm tới chúng chúng vào lúc đầu. Bộ phận PR sẽ có thể cho bạn biết liệu email quảng cáo chiêu hàng ít nhất đã được mở hay chưa, điều này có thể cho bạn biết rằng bạn đang đi đúng hướng. Tiếp tục bước này cho đến khi rõ ràng rằng một hoặc hai quảng cáo chiêu hàng cụ thể đang bắt đầu thu hút sự quan tâm.

4. Hoàn thiện. Hãy suy nghĩ như một nhà báo.

Bây giờ bạn đã thực sự hoàn thiện (các) bài quảng cáo chiêu hàng của mình, đã đến lúc thực sự đánh bóng nó để khiến nó trở nên hấp dẫn hơn nữa. Tìm kiếm dữ liệu và các số liệu thống kê khác để hỗ trợ quảng cáo chiêu hàng của bạn và ngành bạn đang kinh doanh – những câu chuyện tương tự đã xuất hiện và các trường hợp có liên quan. Các nhà báo sẽ đánh giá cao việc bạn giao mọi thứ cho họ trên một “đĩa bạc”, có thể nói như vậy.

Nói tóm lại, hãy biết kỳ vọng thực tế trước khi dốc toàn lực vào một chiến dịch PR. Hãy lựa chọn một đơn vị PR tập trung vào kết quả và hiểu tiếp thị kỹ thuật số cũng như những gì cần thiết để phát triển doanh nghiệp.

HỌC MBA ANDREWS DANH GIÁ – BỨT PHÁ TƯƠNG LAI

Nhận ngay HỌC BỔNG 100% khóa học “Global Leadership” tại khuôn viên Đại học Andrews, Hoa Kỳ khi đăng ký tuyển sinh và nhập học từ 08/11/22 đến 31/12/2022.

*Đăng ký nhận tư vấnTẠI ĐÂY.