Thuật ngữ “thị trường” có thể được mô tả là bất kỳ nơi nào mà người mua và người bán gặp nhau (trực tiếp hoặc thông qua các đại lý) để giao dịch. Có ba loại cấu trúc thị trường, tức là cạnh tranh hoàn hảo, độc quyền và cạnh tranh không hoàn hảo. Cạnh tranh không hoàn hảo hơn nữa có thể có hai loại: Cạnh tranh độc quyền và độc quyền. Trong cạnh tranh hoàn hảo, sản phẩm được bán bởi các công ty khác nhau là giống hệt nhau, nhưng trong cạnh tranh độc quyền, các công ty khác nhau có thể bán các sản phẩm thay thế khác nhau. Vị trí cân bằng của thị trường này đạt được trong các trường hợp khác nhau và dựa trên doanh thu kiếm được và chi phí phát sinh.

Trong bài viết dưới đây, Andrews – The Power MBA sẽ đơn giản hóa sự khác biệt giữa cạnh tranh hoàn hảo và cạnh tranh độc quyền.

Bảng so sánh

 CĂN CỨ ĐỂ SO SÁNH  CẠNH TRANH HOÀN HẢO  CẠNH TRANH ĐỘC QUYỀN
Định nghĩa  Một cấu trúc thị trường mà có nhiều người bán cùng bán hàng hóa tương tự cho người mua, là sự cạnh tranh hoàn hảo. Cạnh tranh độc quyền là một cấu trúc thị trường mà có nhiều người bán bán những hàng hóa thay thế có sự khác biệt cho người mua.
Sản phẩm Tiêu chuẩn hóa Phân biệt
Giá cả Nhu cầu và lực cung ứng quyết định cho toàn ngành. Mỗi công ty cung cấp sản phẩm cho khách hàng với giá riêng của mình.
Nhập ngành và Xuất ngành Không có rào cản Có một số rào cản
Đường cầu dốc Ngang, co giãn hoàn hảo Dốc xuống, có độ đàn hồi tương đối.
Mối liên quan giữa AR và MR AR = MR AR > MR
Tình huống Không thực tế Thực tế

Định nghĩa về Cạnh tranh Hoàn hảo

Cấu trúc thị trường mà trong đó có nhiều người bán trên thị trường, cung cấp những hàng hóa tương tự được sản xuất theo phương pháp tiêu chuẩn và mỗi công ty đều có thông tin đầy đủ về thị trường và giá cả, được gọi là thị trường cạnh tranh hoàn hảo. Việc ra vào thị trường như vậy là miễn phí. Đó là một tình huống lý thuyết của thị trường, nơi mà sự cạnh tranh đang ở đỉnh điểm.

Các công ty là những người định giá trong cấu trúc thị trường này. Và do đó, họ không có chính sách định giá của riêng mình. Người mua và người bán cá nhân không có quyền kiểm soát giá cả. Vậy nên, người bán phải chấp nhận mức giá do cung cầu của thị trường xác định và bán sản phẩm càng nhiều càng tốt với mức giá hiện hành trên thị trường. Vì sản phẩm được chào bán giống hệt nhau về mọi mặt, nên không công ty nào có thể tăng giá hơn sản phẩm đang thịnh hành trên thị trường; bởi nếu công ty nào tăng giá thì sẽ mất hết cầu vào tay đối thủ cạnh tranh.

Định nghĩa về cạnh tranh độc quyền

Cạnh tranh độc quyền đề cập đến một kiểu cấu trúc thị trường mà trong đó có một lượng lớn người bán bán các sản phẩm tương tự nhưng không hoàn toàn giống hệt nhau. Sản phẩm hoặc dịch vụ được chào bán trong một cuộc cạnh tranh độc quyền là những sản phẩm gần nhau và có thể thay thế cho nhau. Một thị trường như vậy chứa đựng các đặc điểm của cả độc quyền và cạnh tranh hoàn hảo và được tìm thấy trong tình hình thế giới thực. Những đặc điểm nổi bật của cạnh tranh độc quyền được đưa ra dưới đây:

– Đó là một cuộc cạnh tranh phi giá cả. Các công ty là những người tạo ra giá cả, và vì vậy mọi công ty đều có chính sách giá riêng của mình. Do đó, người bán được tự do đưa ra các quyết định về giá cả và sản lượng trên cơ sở sản phẩm.
– Việc ra – vào ngành dễ dàng vì ít rào cản hơn.
– Sự khác biệt hóa sản phẩm tồn tại trong một cuộc cạnh tranh độc quyền, nơi các sản phẩm được phân biệt với nhau trên cơ sở nhãn hiệu.
– Đường cầu co giãn cao.

Sự khác biệt chính giữa cạnh tranh hoàn hảo và cạnh tranh độc quyền

Sự khác biệt cơ bản giữa cạnh tranh hoàn hảo và cạnh tranh độc quyền được chỉ ra ở những điểm sau:

  • Một cấu trúc thị trường, nơi có nhiều người bán cùng bán hàng hóa tương tự cho người mua, là sự cạnh tranh hoàn hảo. Một cấu trúc thị trường, nơi có nhiều người bán, bán những hàng hóa thay thế gần giống cho người mua, là cạnh tranh độc quyền.
  • Trong cạnh tranh hoàn hảo, sản phẩm được cung cấp một cách tiêu chuẩn hóa. Còn ở cạnh tranh độc quyền thì có sự khác biệt hóa sản phẩm.
  • Trong cạnh tranh hoàn hảo, lực cầu và lực cung quyết định mức giá cho toàn ngành và mọi hãng đều bán sản phẩm của mình với giá đó. Trong cạnh tranh độc quyền, mọi hãng đều cung cấp sản phẩm với giá riêng của mình.
  • Việc vào – ra ngành trong cạnh tranh hoàn hảo dễ dàng hơn so với cạnh tranh độc quyền.
  • Trong cạnh tranh hoàn hảo, độ dốc của đường cầu nằm ngang, cho thấy sự hoàn toàn co giãn. Mặt khác, trong cạnh tranh độc quyền, đường cầu dốc xuống thể hiện sự tương đối co giãn.
  • Đường cong doanh thu bình quân (AR) và doanh thu cận biên (MR) trùng khớp với nhau trong cạnh tranh hoàn hảo. Ngược lại, trong cạnh tranh độc quyền, doanh thu bình quân lớn hơn doanh thu cận biên, tức là để tăng doanh thu, công ty phải giảm giá.
  • Cạnh tranh hoàn hảo là một tình huống tưởng tượng vầ không tồn tại trong thực tế. Còn cạnh tranh độc quyền thì tồn tại trên thực tế.

Kết luận

Sau khi xem xét các điểm trên, chúng ta thấy rõ rằng cạnh tranh hoàn hảo và cạnh tranh độc quyền là khác nhau. Ở cạnh tranh độc quyền có những đặc điểm của cả cạnh tranh độc quyền và cạnh tranh hoàn hảo. Sự khác biệt cơ bản nhất giữa hai điều này là trong trường hợp cạnh tranh hoàn hảo, thị trường chung sẽ định giá sản phẩm; còn trong trường hợp cạnh tranh độc quyền, mỗi công ty có thể định giá sản phẩm với giá riêng.

Apply ngay chương trình học bổng Andrews 2022 bao gồm 04 suất học bổng 50% học phí và nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Khai giảng tháng 7.2022