Lại một mùa hè với hàng loạt những ngày lễ đặc biệt sắp tới, bạn đã bắt tay vào chuẩn bị các chiến lược tiếp thị trực tuyến “mạnh mẽ” để thúc đẩy doanh số bán hàng cho doanh nghiệp chưa?

Hãy cùng Andrews – The Power MBA điểm qua “8 điều cần chú ý khi xây dựng chiến lược tiếp thị trực tuyến cho những ngày lễ đặc biệt” để có thể xây dựng những chiến lược tiếp thị hiệu quả trong “thời điểm vàng” này.

1. Bắt đầu với những gì đơn giản.

Chìa khóa cho các chiến dịch kỳ nghỉ đơn giản? Theo Mike Wittenstein, Người sáng lập + Đối tác quản lý tại StoryMiners, đó là: “Hãy bắt đầu bằng việc đưa ra một ý tưởng, một lợi ích và một cảm xúc trong mỗi chiến dịch.”

“Ý TƯỞNG là kết quả mà sản phẩm / dịch vụ / quà tặng của bạn có thể cung cấp, LỢI ÍCH là những gì người mua nhận được ) và CẢM XÚC là điều thu hút họ và giúp họ ghi nhớ.”

Những ngày lễ không phải là thời điểm thích hợp để thử nghiệm một cách tiếp cận mới tới khách hàng, đặc biệt nếu bạn đã thực hiện kiểm tra và nghiên cứu kỹ lưỡng trong suốt cả năm để đưa ra thông điệp chính xác. Nếu bạn muốn thêm sáng tạo và thử một cách tiếp cận mới, hãy cân nhắc thực hiện thử nghiệm A / B.

Danh tiếng mà bạn đã tạo dựng được với khách hàng trong suốt cả năm cũng sẽ là một trong những yếu tố quyết định khi họ chọn nơi mua sắm trong dịp lễ. Vậy nên, hãy đảm bảo rằng bạn đã và đang xây dựng được một trải nghiệm khách hàng phù hợp.

Chelsey Dewitt, Nhà chiến lược tiếp thị tại DigitlHaus Agency, khuyên bạn nên sử dụng mạng xã hội một cách hiệu quả để kết nối với khách hàng.

“Hãy chọn một chiến lược có thể kết nối với người tiêu dùng. Thay vì chỉ tung ra các email với mức giá hấp dẫn và bằng phông chữ tiêu đề đậm lớn, hãy chọn xây dựng thương hiệu cho chiến dịch của bạn bằng thứ gì đó hấp dẫn mà người tiêu dùng sẽ muốn chia sẻ qua các kênh xã hội của họ để được cảm thấy như là một phần của cái gì đó.

Với chiến thuật này, bạn sẽ không chỉ xây dựng kết nối sâu sắc mà còn xây dựng được lòng tin của người tiêu dùng.”

2. Sẵn sàng phản ứng và thích ứng nhanh chóng.

Trong dịp Black Friday năm 2018, rất nhiều khách hàng đã thất vọng khi đơn đặt hàng của họ trên J.Crew không được xác nhận do một số trục trặc liên quan công nghệ kéo dài gần như cả ngày. Bởi vậy, nhiều khách hàng đã chuyển qua mua sắm ở nơi khác.

Bài học rút ra là bất kể quy mô doanh nghiệp của bạn như thế nào, bạn sẽ cần có một đội ngũ phản ứng nhanh để khắc phục mọi sự cố có thể xảy ra trên trang web, trên quảng cáo của bạn hay ở bất kỳ nơi nào khác trong những thời điểm quan trọng.

“Hãy đảm bảo rằng mình đã chuẩn bị tất cả những địa chỉ liên hệ có liên quan đến chiến dịch quảng cáo của bạn. Bởi bạn sẽ không bao giờ muốn rơi vào hoàn cảnh gặp vấn đề với Quảng cáo Google hoặc quảng cáo Facebook trong những giai đoạn quan trọng nhất mà không có ai giúp đỡ . ” – Caleb Siegel, VP, Group8A

Đôi khi, mọi thứ sẽ vượt ra ngoài những sự chuẩn bị của bạn. Bởi vậy, trong quá trình thực hiện chiến dịch, hãy định kỳ xem xét các sửa đổi đối với nội dung quảng cáo, nhóm dịch vụ khách hàng, vận chuyển… để kịp thời xử lý lượng khách truy cập và cập nhật đơn đặt hàng bổ sung.

Ngoài ra, bạn cũng cần phản ứng nhanh khi mọi việc diễn ra không như kế hoạch.

“Hãy luôn đặt mình vào trạng thái sẵn sàng để phản ứng nhanh khi triển khai một chiến dịch. Nếu mọi thứ không hoạt động tốt, bạn cần có thể cần phải thực hiện thay đổi chỉ trong vài giờ, chứ không phải trong ngày.” – Ryan Shaw, Giám đốc Tiếp thị của Shogun.

3. Chú trọng đến nội dung tiếp thị khi tiếp cận khách hàng.

Mua sắm trực tuyến đã tồn tại trong suốt gần 1/4 thế kỷ qua và các khách hàng đã quá quen thuộc với các chiến dịch tiếp thị trong dịp lễ đặc biệt. Bởi vậy, họ rất quan tâm đến sự sáng tạo trong cách truyền đạt nội dung của những chiến dịch tiếp thị mới.

Chủ đề chính luôn đúng trong các kỳ nghỉ lễ là phương pháp tiếp cận “ưu tiên nội dung” mà các thương hiệu sáng tạo đang sử dụng ngày nay. Sử dụng tiếp thị nội dung như một phương pháp để tiếp cận khách hàng, chúng ta sẽ thấy các thương hiệu cung cấp trải nghiệm mua sắm được cá nhân hóa hơn, chẳng hạn như hướng dẫn tặng quà dịp lễ, trợ lý mua sắm và các hoạt động truyền thống.

“Tiến thêm một bước từ thương mại điện tử nói chung và kết hợp phương pháp tiếp cận nội dung / thương mại vào các chiến dịch kỳ nghỉ của bạn. Cung cấp cho khách hàng của bạn một số giá trị bổ sung, chẳng hạn như một bản hướng dẫn tặng quà cho người có tính cách khác nhau. Điều này giúp những người mua sắm trong kỳ nghỉ có được hình dung đầy đủ về các sản phẩm của bạn và lý do tại sao chúng có thể phù hợp hơn với người này so với người kia. ”
– Jessica Lago, Giám đốc Tiếp thị & Quan hệ Đối tác, iMedia Inc

Thêm yếu tố chiến lược nội dung vào ý tưởng xây dựng chiến lược tiếp thị kỳ nghỉ của bạn có thể gặt hái được những phần thưởng lớn, đặc biệt nếu bạn lưu ý đến việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Điều này sẽ giúp thúc đẩy lưu lượng truy cập không phải trả phí đến trang web của bạn khi khách hàng tìm kiếm các sản phẩm mà bạn bán – ngay cả khi họ chưa từng giao dịch với bạn trước đây.

4. Hãy chuẩn bị cho nhiều cuộc cạnh tranh hơn bao giờ hết.

Với tất cả các chương trình khuyến mãi dịp lễ xung quanh mùa mua sắm, tiếp thị qua email sẽ quan trọng hơn bao giờ hết trong việc thu hút khách hàng đến cửa hàng trực tuyến của bạn. Hãy đảm bảo rằng các chiến dịch tiếp thị qua email sẽ giúp bạn nổi bật giữa đám đông, truyền đạt rõ ràng lợi ích của việc mua sắm với bạn so với đối thủ cạnh tranh.

“Hãy cố gắng suy nghĩ bên ngoài chiếc hộp. Tận dụng điều gì đó thú vị / độc đáo mà bạn biết về thông tin nhân khẩu học mục tiêu của mình và nói về điều đó thay vì chỉ sử dụng các dòng chủ đề truyền thống liên quan đến ngày lễ. ”
– Kaleigh Moore, KaleighMoore.com

Nhưng giành được sự chú ý khách hàng chỉ là một phần của trận chiến. Hơn 3/4 người mua sắm chọn rời khỏi trang web mà không hoàn tất giao dịch mua. Tỷ lệ bỏ qua giỏ hàng cùng với sự gia tăng cạnh tranh sẽ khiến những ngày nghỉ lễ năm 2022 trở thành thời điểm rắc rối cho các nhà bán lẻ, những người phải vật lộn để theo kịp với sự thay đổi của khách hàng.

“Hãy đảm bảo rằng bạn đã thiết lập và thực hiện các chiến dịch tái nhắm mục tiêu hiệu quả trước kỳ nghỉ lễ. Bạn cần nhắc khách hàng của mình tại sao họ đã truy cập trang web của bạn hoặc thêm mặt hàng đó vào giỏ của họ ngay từ đầu. Khuyến khích họ bằng mã giảm giá và giao hàng miễn phí để thu hút họ quay trở lại và khiến bạn trở nên nổi bật so với đối thủ cạnh tranh ”.
– Michelle Rooker, Chuyên gia nội dung, 5874

5. Xem xét một chiến lược tiếp thị người ảnh hưởng.

Hiệu quả của những người có ảnh hưởng sẽ dao động giữa các ngành, nhưng nhiều người dùng hơn bao giờ hết dự kiến ​​sẽ truy cập các trang mạng xã hội trong kỳ nghỉ lễ.

Facebook, Instagram và Twitter là những con đường rõ ràng để tương tác với thương hiệu trong những ngày lễ. Làm cho sự hiện diện của bạn được người dùng mạng xã hội biết đến bằng cách sử dụng chiến lược người ảnh hưởng xuyên suốt các ngày lễ.

“Bạn cũng có thể trả phí để yêu cầu người ảnh hưởng giới thiệu rằng sản phẩm của bạn đang được sử dụng trong các dịp lễ hội. Điều này sẽ ảnh hưởng đến những người theo dõi họ dùng thử sản phẩm của bạn ”.

6. Tạo ra một lý do thực sự để người tiêu dùng mua.

Người tiêu dùng sẽ mua khi họ tin rằng thứ họ cần hoặc muốn sẽ bán hết. Những mùa lễ hội nổi tiếng với những đợt giảm giá sâu chỉ có một lần trong năm và người tiêu dùng biết cách tìm ra những thời điểm mua hàng tốt.

Khi tạo kế hoạch tiếp thị vào dịp lễ, hãy đảm bảo rằng bạn đang rất khuyến khích người mua sắm ghé thăm cửa hàng trực tuyến của mình và hoàn tất giao dịch mua.

“Dù bạn quyết định chạy chương trình khuyến mãi nào, hãy đảm bảo rằng khách hàng có lý do để mua ngay bây giờ!

Ví dụ: có thể thương hiệu của bạn thực sự bán những mặt hàng này, với mức giá này chỉ 1-2 lần trong năm; và đây là một trong những thời điểm đó. Điều đó thật hấp dẫn!

Hoặc có thể bạn sẽ tặng một phần trăm lợi nhuận kỳ nghỉ cho một tổ chức từ thiện. Điều đó thật thuyết phục!

Tuy nhiên, dù góc độ của bạn là gì, hãy né tránh sự giả tạo… bởi vì người mua có thể ngửi thấy nó từ cách xa một dặm ”.
– Lianna Patch, Người sáng lập, Viết sao chép chuyển đổi Punchline

Có một ranh giới nhỏ giữa chiết khấu hoặc tặng quà ngẫu nhiên khi tạo mối quan hệ với khách hàng của bạn. Bạn không muốn giảm giá thương hiệu của mình đến mức khách hàng nghĩ rằng nó rẻ, vì khi đó họ có thể không muốn mua lại.

Mùa lễ không chỉ là dịp để tạo doanh thu – mà còn là việc xây dựng kết nối với những khách hàng sẽ quay lại mua hàng ở thời điểm khác trong năm. Hãy đảm bảo rằng việc giữ chân khách hàng luôn được quan tâm hàng đầu trong bất kỳ quyết định tiếp thị nào bạn đưa ra cho mùa lễ.

7. Đừng quên những khách hàng hiện tại của bạn.

Rất có thể những khách hàng truy cập vào trang web của bạn trong những ngày lễ sẽ là sự kết hợp giữa khách hàng mới và khách hàng quay lại. Lộ trình mua hàng của một khách hàng cũ sẽ rất khác so với khách hàng mới, vì vậy hãy cân nhắc cả hai trong khi xây dựng kế hoạch tiếp thị.

“Bạn có những người đã mua năm ngoái nhưng năm nay không mua không? Thú vị, đã đến lúc nhắm tới họ với một mẫu quảng cáo cho một món quà tặng dành cho ai đó trong cuộc sống của họ? Hoặc cũng có thể một đề xuất sản phẩm là lần mua hàng tiếp theo hợp lý sau lần mua đầu tiên? Ít nhất bạn nên cố gắng làm gì đó để khiến họ quay lại và mua hàng.”
– Scott Ginsberg, Trưởng phòng Nội dung, Metric Digital

Apply ngay chương trình học bổng Andrews 2022 bao gồm 04 suất học bổng 50% học phí và nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Khai giảng tháng 7.2022