Peter Thiel: “Đi đầu chỉ là một chiến thuật chứ không phải mục tiêu. Tốt hơn nên là kẻ xuất phát sau cùng”.

Triết lý này nghe qua như một lý tưởng ngược đời nhưng bài viết này MBA Andrews sẽ đưa ra phân tích để thấy rằng nhận định hoàn toàn có cơ sở.

Peter Thiel là một doanh nhân, nhà đầu tư mạo hiểm người Mỹ. Ông đồng sáng lập Paypal, bỏ vốn tạo lập Facebook đầu tiên và là một trong những nhà đầu tư được kính trọng nhất trong lĩnh vực công nghệ cao.

Trở thành người thống trị và sống sót cuối cùng

Cựu tổng giám đốc điều hành của Apple – Steve Jobs có lẽ là người hiểu rõ nhất vấn đề này. Apple tung ra thị trường sản phẩm smartphone đi sau rất nhiều thương hiệu. Tuy nhiên, hiện nay trong lĩnh vực công nghệ tiêu dùng, với smartphone Apple đang là người dẫn đầu.

Chiếc iPhone đời đầu ra mắt vào năm 2007 còn được gọi là iPhone 2G, gây chú ý với màn hình cảm ứng điện dung rộng 3.5 inch (320 x 480 pixel). Tuy máy không có kết nối 3G và camera cũng chỉ có một cái với độ phân giải 2 MP, nhưng sản phẩm này có một sức hút kỳ lạ và đã cách mạng hóa thị trường smartphone thời điểm đó.

Và đến nay là 12 năm, trải qua những cải tiến đột phá đến nay đã có iPhone 11 Pro Max với những tính năng tuyệt vời, đáp ứng được tối đa nhu cầu của người sử dụng từ giải trí, tìm kiếm thông tin đến phục vụ làm việc.

Để có được sự tin dùng của khách hàng cùng sự đánh giá cao của giới chuyên môn thì Apple đã và đang trải qua quá trình làm việc, cống hiến hết sức nghiêm túc. Và đây chính là lý thuyết Peter Thiel nói trong thực tế.

Sự thành công không được tạo nên bởi lợi thế là người đi trước mà là nhờ lợi thế độc quyền: doanh nghiệp nào năm bắt, chinh phục được thị trường, khiến người tiêu dùng tin tưởng và lựa chọn thì sản phẩm đó mới bám trụ, đem lại doanh thu tốt được.

Trở thành người thống trị và sống sót cuối cùng chính là lúc họ có thể kiếm được lợi nhuận.
Iphone trở thành người dẫn đầu vì sự đổi mới trong sản phẩm, phù hợp với sự phát triển của thời đại. Và những tính năng Apple mang lại thực sự quá tuyệt vời với người sử dụng.

Cạnh tranh nghiêm túc và bền bỉ

Kho ứng dụng bên thứ 3 của Apple đã thành công vượt ngoài sức tưởng tượng. Đội ngũ lập trình viên luôn cố gắng thay đổi các ứng dụng để đáp ứng mong muốn của người sử dụng. Ứng dụng tốt đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều khách hàng hơn và cứ thế mang lại khoản thu khổng lồ cho Apple.

Ông lớn trong ngành công nghệ là minh chứng điển hình cho tất cả các doanh nghiệp nên hướng tới đó chính là chất lượng, sự bền vững qua thời gian của mô hình kinh doanh. Lý do là bởi áp lực cạnh tranh và chi phí thu hút khách hàng mới. Những doanh nghiệp có “lớp phòng thủ yếu” sẽ luôn gặp khó khăn về vấn đề làm sao để tạo ra lợi nhuận.

Tư duy mang tính đột phá

Apple có được thành quả như ngày hôm nay bởi sự tư duy đột phá của mình. Là người xuất phát sau nhưng có chiến lược phát triển hoàn hảo. Chiến lược ở đây đó chính là phân tích kĩ điểm mạnh, yếu của đối thủ. Bên cạnh đó là tìm hiểu thị trường và sở thích, kì vọng của người tiêu dùng.

Từ đó, Apple đã tạo ra sản phẩm cũng như ứng dụng tối ưu nhất để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Từ những phân tích trên, chúng ta thấy được rằng triết lý của Peter Thiel rất đúng trong thực tế. Là doanh nghiệp đi đầu bạn chiếm được ưu thế độc quyền thời điểm đó nhưng chắc chắn các đối thủ cạnh tranh cũng sẽ đưa ra thị trường rất nhiều sản phẩm với tính năng vượt trội hơn.

Dù doanh nghiệp có xuất phát điểm như thế nào thì trong giai đoạn thị trường thay đổi liên tục như hiện nay thì nhà quản trị luôn phải có kế hoạch rõ ràng để sản phẩm luôn phù hợp với thời đại và người dùng.

Hãy làm việc hết mình và cố gắng không ngừng nghỉ sản phẩm ngày một tốt lên và doanh nghiệp ngày một đứng vững, phát triển hơn nữa.

ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT KỶ NIỆM 5 NĂM MBA ANDREWS TẠI VIỆT NAM – CÁC SUẤT HỌC BỔNG LÊN TỚI 50%

Chi tiết xem tại đây